ศิลปะคือชีวิต


ศิลปินแต่ละคนจะมีเทคนิคในการสร้างสรรค์งานศิลป์ของตัวเองที่แตกต่างกัน เรียกว่า ลอกเลียนแบบกันไม่ได้เลย เจ้าเทคนิคที่ว่านี้ก็ต้องผ่านการฝึกฝน ศึกษา ทดลองทำ และวิเคราะห์ สังเคราะห์แล้วก็สรุปสุดยอดมาเป็นเทคนิคของตนเอง

วันนี้นึกยังไงไม่รู้ พอแดดร่มลมตก เลยหยิบกล้องออกมาลองถ่ายเล่นๆที่หลังหอพัก เป็นช่วงที่อาทิตย์ตกดินไปแล้วเหลือแต่แสงสีแดงที่สะท้อน อยู่ที่ท้องฟ้า เป็นโอกาสที่ดี ของคนชอบถ่าย (ถ่ายรูปนะครับอิอิ…) ก็เลยได้เก็บภาพมาฝากทุกท่านที่ชื่นชอบในบรรยากาศในยามเย็นอย่างนี้ ที่อากาศกำลังดี มีลมพัดผ่าน ท้องฟ้าทาด้วยสีครามปนกับสีแดง บางที่คำอธิบายหลายร้อยคำก็ไม่เท่าได้ดูภาพเพียงภาพเดียว (เจ้าสำนวนนะอิอิ...)

ท้องฟ้ายามเย็น ที่ขอนแก่นยามนี้ ช่างสวยงามเหลือหลาย...

 แต่ถ้ายิ่งเป็นภาพที่ออกมาจากใจของผู้เขียนและปลายพู่กันแล้วล่ะก็ ไม่ต้องพูดถึงความตั้งใจเลยครับ เกินร้อยแน่นอน ไม่มีคำบรรยายใดๆเท่าได้ไปเห็นด้วยตัวเองเป็นแน่ เป็นการจัดแสดงนิทรรศการภาพเขียนที่หอศิลปวัฒนธรรมหรือหอศิลป์นั้นเอง

อยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น พอดีมีเพื่อนเป็นเด็กศิลป์ก็เลยทราบเรื่องนี้ เพื่อนยังมีน้ำใจวาดภาพมาฝากด้วย ตั้ง1 ภาพ (อิอิ...นึกว่าจะเอามาฝากเยอะกว่านี้) ไม่หรอกครับ แค่เห็นหน้าเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานานหลายปี ตั้งแต่เรียนจบมัธยมเลยครับ ก็ดีใจมากแล้ว ลืมบอกไปว่าเพื่อนเป็นคนมาช่วยจัดนิทรรศการในครั้งนี้ อีกไม่นานก็น่าจะมีผลงานออกมาแสดงอย่างนี้ อิอิ...ชมไปหรือเปล่า

ศิลปินแต่ละคนจะมีเทคนิคในการสร้างสรรค์งานศิลป์ของตัวเองที่แตกต่างกัน เรียกว่า ลอกเลียนแบบกันไม่ได้เลย เจ้าเทคนิคที่ว่านี้ก็ต้องผ่านการฝึกฝน ศึกษา ทดลองทำ และวิเคราะห์ สังเคราะห์แล้วก็สรุปสุดยอดมาเป็นเทคนิคของตนเอง บางคนก็ต้องหาทั้งชีวิตเลยแต่บางคนก็ใช้เวลาไม่นาน ต้องเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ ยิ่งนานวันยิ่งมีวิชาที่แก่กล้า ว่ากันอย่างนั้น

เอารูปมาฝาก ยั่วน้ำลายเล่น มีอะไรอีกมาก

สองมือล้วงกระเป๋า สองเท้าเก้าเข้ามา อิอิ...

การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ก็มีถึง 30 พย. 52 นี้เท่านั้น หากใครว่างๆก็เชิญมาพักความสับสนวุ้นวาย ด้วยการมาชมภาพวาดที่หาดูไม่ง่ายเลย ศิลปะมันมีจิตวิญญาณ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศิลป์ บอกได้คำเดียวว่า... ต้องไปดูเองครับ

หมายเลขบันทึก: 315362เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยมยามครับ "ศิลป คือ ชีวิต"

 "ชีวิต คือ ธรรมชาติ"

ขอบคุณครับ คุณ JJ

ชีวิตคือธรรมชาติ

ไม่มีธรรมชาติก็ไม่มีชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท