กากี...สะอื้น


ครูบางคนที่อาจเป็นครูแต่เพียงอาชีพเท่านั้น...

 

กากี...สะอื้น

...ลำดวนเอ๋ยจะด่วนไปก่อนแล้ว

ทั้งเกดแก้วพิกุลยี่สุ่นสี

จะโรยร้างห่างลิ้นกลิ่นมาลี

จำปีเอ๋ยกี่ปีจะมาพบ...ฯลฯ

           เสียงขับเสภาจากเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน ทำนองโศกครวญเศร้าสร้อยของนักเรียน ทำให้ฉันพลอยโศกสลดไปกับนางวันทองที่ต้องจากบ้านของขุนช้างที่เคยอยู่มาก่อนด้วยความอาลัย

          อันที่จริงฉันก็ฟังครูภาษาไทยอ่านทำนองเสนาะมาหลายปี ฉันรู้จักตัวละครในวรรณคดีเรื่องต่างๆ รู้จักการใช้สำนวน การบรรยาย การพรรณนาหรือแม้กระทั่งศัพท์แสลงที่สัปดนทั้งหลายฉันฟังมาจนชาหูเสียแล้ว แต่อะไรก็ไม่ชาเท่ากับบางเรื่องที่ฉันพึ่งจะได้ยินได้ฟังมา โธ่เอ๋ยกากี! กากีที่อยู่กับครูมานานแสนนาน นานจนบางครั้งฉันก็นึกเบื่อ อยากจะเปลี่ยนที่อยู่เสียบ้างแต่ก็ได้แต่คิดคงทำไม่ได้หรอก

           ครูรุ่นเก่าย้ายไป ครูรุ่นใหม่ก็ย้ายมา ฉันเห็นความเปลี่ยนแปลงในแวดวงของความเป็นครูมาตลอด แต่ก็ได้แต่เห็น ได้แต่คิด ไม่มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนแปลงให้ได้ตามใจคิด ครูบางคนก็แสนดี พาฉันไปในที่ที่มีเกียรติ ฉันก็แอบชื่นชม แอบภูมิใจอยู่เงียบๆ

          แต่...ครูบางคนสิ เขาพาฉันไปไหนก็ไม่รู้ ...นั่งล้อมวงทีละนานๆ มีกระดาษถือในมือคนละ สองใบบ้าง เจ็ดถึงสิบใบบ้าง พูดจาเสียงดัง บ้างก็กล่าวคำหยาบโลน ฟังไม่ด้าย!...ฟังไม่ได้ บางครั้งก็เงียบฉี่ ไม่นู้ว่าครูๆเขาคิดอะไรกัน บางครั้งจวนสว่าง หรือสว่างไปเลยก็มี ฉันต้องอดทนอยู่กับครู ฉันรู้สึกว่าตัวเองอับชื้น เหม็นตุๆยังไงชอบกล ฉันอยากบอกครูว่าพาฉันกลับเถอะ ฉันเหนื่อยเต็มทนแล้ว

          คุณครูที่รักคะ...บางทีฉันอยากกระซิบดังๆให้ฟังชัดๆ ว่าฉันเบื่อจริงๆ ที่ต้องทนฟังหรือรับรู้เรื่องราวที่ไม่ค่อยจะสร้างสรรค์ของครูทั้งหลาย อย่างการนินทากาเล เรื่องธุรกิจส่วนตัว เรื่องจิปาถะ ที่ไม่ใช่เรื่องการเรียนการสอน

          บางครั้ง ครูพาฉันกลับบ้าน ครูก็เหวี่ยงฉันไปที่มุมห้องโดยไม่สนใจ ฉันบอบช้ำอยู่หลายวันกว่าเขาจะใจดีมาปลอบโยน และพาฉันมาโรงเรียนในเช้าวันจันทร์ต่อมา แต่วันจันทร์บางสัปดาห์ฉันก็ไม่มีสิทธิ์มาโรงเรียนกับคุณครูเขาหรอก เพราะครูเขาลากิจ ลาป่วย หรือบางทีก็ขาดไปเฉยๆซะงั้น...บางครั้งเขาขี้เกียจพาฉันมาโรงเรียน เพราะเขามีเพื่อนๆที่นำสมัย และสวยเปรี้ยวกว่าฉัน ฉันก็กลายเป็นของเก่าที่ล้าสมัยในความคิดของครูๆทั้งหลาย แต่ยังดีนิดหนึ่งตรงที่ว่า เมื่อครูเขามีงานพิธีออกหน้าออกตาเขาก็จะให้เกียรติควงฉันมาบ้าง เป็นบางครั้ง แต่ถ้า...เขาขี้เกียจ เบื่องานนั้นๆเขาก็ไม่แยแสฉันตามเคย

              เห็นไหม...ว่าฉันต้องอดทนมากเพียงใด บางที่นะครูปล่อยให้ฉันเหงาเปล่าเปลี่ยวอ้างว้างเหลือเกิน ครูเขาไปเที่ยวเฮฮาสนุกสนานตามสถานเริงรมย์ มีหนุ่มสาวมากหน้าหลายตา บ้างก็คบกันเพื่อมิตรภาพ ที่สร้างสรรค์ บ้างก็คบกันเพื่อความสนุกความสุขชั่วครั้งคราว ความสนุกที่ครูเขาแสวงหากัน มันก็กลายเป็นความทุกข์ได้ง่ายๆ

              ความทุกข์หรือปัญหานี่นะ มันอาจเกิดกับตัวครูเองหรือบางครั้งมันก็กระทบกับสังคมส่วนรวมด้วย บางทีครูไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ เพราะสนุกจนเกินเลยถ้าจะเปรียบก็เหมือนว่าวที่ติดลมเสียแล้ว ฉันก็ได้แต่คิดๆๆเท่านั้น ฉันอยากบอกให้ผู้ใหญ่ท่านได้รับรู้บ้างว่าควรจะแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงสถานการณ์นี้ให้ดีขึ้นได้อย่างไร หรือท่านอาจรู้มากกว่าที่ฉันรู้ แต่ทำไมเงียบเฉย...ฉันอยากรู้จริงๆ...

            เมื่อฉันย้อนกลับมามองดูตัวฉัน ช่างน่าสงสารเหลือเกิน ฉันโทรมแก่ไปมาก สีผิวหรือก็ซีดเซียว หมองไม่มีราศีเลยทีเดียว แล้วฉันจะเอาเรี่ยวแรงที่ไหนไปปรับแต่งเติมสถานการณ์ต่างๆให้ดีขึ้น จะมีก็แต่ความคิดที่ไม่ยอมแก่ไปตามสภาพร่างกายเท่านั้น

            แต่...ฉันก็ยังหวังว่าสักวันหนึ่งครูหนุ่มสาวพันธุ์ใหม่ทั้งหลาย คงมีความคิดดีๆใหม่ที่จริงจังจริงใจเข้ามาพัฒนาการศึกษาให้รุ่งโรจน์ โดยไม่นำตัวเองไปเทียบเคียงกับครูบางคนที่อาจเป็นครูแต่เพียงอาชีพเท่านั้น...อย่าให้ชุดกากีสีหม่นๆอย่างฉันต้องแอบสะอื้นอยู่ในทรวงเหมือนอย่างทุกวันนี้เลย.

                                                     ดอกปีบ                          

                                                    www.cruroj.com

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 314937เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เรียน คุณครูจอมใจ

อ่านไปอ่านมาสรุปได้ว่าชุดที่ใส่สีกากี เขียนเปรียบเทียบได้ดีครับ

เป็นเทคนิคที่น่าสนใจครับ เก่งจัง

มีความเห็นเช่นเดียวกับ ผอ.ค่ะ เก่งจริงๆค่ะ

ตอนแรกนึกว่า กากีที่หนี่ไปกับครุฑสะอื้น พอได้อ่านก็ถึงบางอ้อ เทคนิคดีครับ

สวัสดีค่ะ..P  ท่านผอ...เบาสมองๆ

  • ขอบคุณมากนะคะที่"หน้า"(ตา)สนใจอิอิ

P  คุณครูอิ๊ดสวัสดีค่ะ

  • ผ่อนคลายค่ะๆ
  • ขอบคุณคุณครูอี๊ดมากนะคะ

สวัสดีค่ะP ผู้พิทักษ์ความยุติธรรม...

  • ขอบคุณมากนะคะที่มาเยี่ยมชม
  • มาเยี่ยมครูที่ใจเป็นครู
  • ขอให้มีความสุขกับการท่ายทอดความรู้
  • มาอ่านความเห็นของผอ.พรชัยจึงอ๋อ!กากีสะอื้น..เข้าใจคิดครับ
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆ โดยเฉพาะอาชีพครูอย่างเรา

สวัสดีค่ะP ...ช่วงนี้ก็กำลังถ่ายทอดและฝึกฝนเด็กน้อยเพื่อพาพวกเขาไปแข่งทักษะวิชาการ...ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงวันที่ ๙-๑๑ ธค.นี้ค่ะ

มาชมไหมคะ...ฟังเพลงกล่อมเด็ก...แข่งขันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท