เล่าเรื่องระหว่างวันที่ ๑๖ - ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๒


"มีโรงเรียนจึงมีเขต ไม่มีเขตโรงเรียนก็อยู่ได้"

๒๑  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๒  เข้าสำนักงานแวะไปคุยกับท่านรองฯสมชาย ทักษ์ธนาคมและศึกษานิเทศก์ที่ห้องชั้นล่างขวามือ เพื่อให้ช่วยออกแบบห้องรับรองที่อยู่ในส่วนติดกัน ปัจจุบันยังไม่ได้ใช้ประโยชน์เป็นการเฉพาะ  ต้องการให้ห้องนี้เป็นที่รับรองเพื่อนครู  ผู้บริหารและพวกเราเองในสำนักงาน มีน้ำชากาแฟไว้บริการตัวเอง  มีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต มีมุมหนังสือ  มีทีวี  อุปกรณ์ส่วนใหญ่มีครบถ้วนแล้ว ขาดแต่การจัดระบบ   ขึ้นห้องทำงานชั้น ๓ ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการน้อมเกล้าปทุมธานี ผอ.ชยุต  เครือเอมและคณะครูมาเยี่ยม มีข้าวสวยและแกงไตปลามาฝาก  ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี หลักสูตร EP มาหาเพื่อให้ช่วยเรื่องที่เรียนลูกซึ่งจะต้องย้ายไปเรียนที่จังหวัดชลบุรี เพราะไม่มีโรงเรียนไหนยอมรับเข้าเรียน จึงต้องขอความอนุเคราะห์จาก ผอ.สพท.ชลบุรี เขต ๑ ดร.สุเทพ  ชิตยวงศ์ ช่วยดำเนินการให้จนเรียบร้อยภายในเวลา ๑๐ นาที สาย ๆ ชวนท่านรองฯ ครรชิต  หิรัณยหาด และประชาสัมพันธ์ ออกเยี่ยมโรงเรียน  โรงเรียนแรกที่แวะคือโรงเรียนปทุมธานี “นันทมุนีบำรุง” ใช้ถนนเลียบแม่น้ำไปทางใต้ของตัวเมือง เป็นโรงเรียนมัธยมขนาดกลางนักเรียนพันกว่าคน   อาคารเรียนอาคารประกอบวางเป็นระเบียบ ท่านผู้อำนวยการโรงเรียน นางสาวอารีวรรณ เอมโกษา เล่าให้ฟังว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้เงินงบประมาณ  ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกและศิษย์เก่าบริจาคให้ ปัญหาหงุดหงิดใจของที่นี่คือการร้องเรียนที่มีสม่ำเสมอ  เที่ยงแวะทานก๋วยเตี๋ยวเรือและขนมจีนซาวน้ำร้านโกใหม่ ที่อยู่ถนนสายเดียวกันเป็นร้านมีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของปทุมธานี  แวะโรงเรียนวัดบางเดื่อ กำลังพักกลางวัน พบผู้อำนวยโรงเรียน นางสาวฉนวนศรี มงคลเดช เล่าให้ฟังว่า โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากวัดด้วยดี นักเรียนส่วนหนึ่งมักเคลื่อนย้ายตามพ่อแม่ที่มีอาชีพรับจ้าง จึงเป็นปัญหาด้านการเรียนการสอน โรงเรียนนี้ติดแม่น้ำเจ้าพระยา  จากนั้นไปแวะโรงเรียนวัดชินวราราม ของท่าน ผอ.สุพร  จึงเกรียงไกร อยู่ติดแม่น้ำเช่นกัน ได้ไปนั่งคุยในห้องรับรองของโรงเรียน จนบ่ายโมงครึ่งจึงขอตัวกลับเขตทำงานแฟ้มเอกสาร  เย็นไปงานวันเกิดครูจงกล  ธูปกระจ่าง ครูเก่าของโรงเรียนปทุมวิไล มีลูกศิษย์มากันมาก หากไม่รู้จักก็แยกไม่ออกว่าคนไหนครูคนไหนศิษย์ เพราะรูปกายภายนอกดูคล้ายกันไปหมด ความชราไม่ปรานีใครจริง ๆ งานนี้เจ้าภาพใหญ่เป็นลูกชายของครูจงกล คือ พลตำรวจตรีคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายตำรวจคนดัง จึงมีนักร้องมาร่วมงานเป็นพิเศษ เช่น วินัย พันธุรัตน์  สดใส  รุ่งโพธิ์ทอง  ประมาณ ๓ ทุ่มลาเจ้าภาพกลับ

วันอังคารที่ ๑๗  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒  เช้าแวะไปประชุมที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี เพื่อชี้แจงรายละเอียดให้คณะกรรมการติดตามการประกวดผลงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รับทราบ มีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายพันธุ์เทพ ศรีวนิชบ์ เป็นประธานการประชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑ คัดเลือกโรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์เข้าประกวดจนได้เป็นตัวแทนจังหวัด หลังรับฟังข้อมูลแล้วคณะกรรมการเดินทางไปในพื้นที่เพื่อดูของจริงที่โรงเรียนซึ่งตั้งอยู่ในเขตอำเภอลาดหลุมแก้ว  ท่านนายอำเภอลาดหลุมแก้ว นายภาณุวัฒน์ เจนประเสริฐ มาร่วมต้อนรับ พระครูสุทรคุณธาดา  เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หอย ให้โอวาท ผมเตรียมเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพไปถวายหลวงพ่อด้วย ๑ กระเช้า เพราะเคยยืมเรือท่านไป สพฐ. มีลำตัดศิษย์หวังเต๊ะของนักเรียนแสดงให้ชม จากนั้น นายสุรชัย  ภิญโญชีพ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้บรรยายสรุปให้คณะกรรมการฟังจนเที่ยงจึงไปชมตลาดนัดนักเรียนที่ขายผลิตผลทางการเกษตรและอาหารที่ปรุงกันเอง ขณะรับประทานอาหารกลางวัน มีลิเกของโรงเรียนวัดสหราษฎร์บำรุง โรงเรียนเดิมของ ผอ.รร.มาแสดงให้ชมด้วย  โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์เป็นโรงเรียนมัธยมขนาดเล็ก แต่จัดแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างหลากหลาย เช่น การศึกษาประวัติทางธรณีวิทยา  การแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร การปลูกต้นชะอม  การทำนาใส่ปุ๋ยชีวภาพ การเลี้ยงปลา  การเลี้ยงไก่ไข่  การปลูกผักปลอดสารพิษ  การปลูกพืชไร้ดิน การเพาะถั่วงอก  การเพาะเห็ด  การแสดงลำตัด  การนวดผ่าเท้า การผูกผ้าประดับ  แวะเข้าชมบริเวณวัดเจดีย์หอย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด หลวงพ่อสะสมเรือนานาชนิดไว้มากมาย นอกจากนั้นเครื่องนวดข้าวและอื่น ๆ มีให้ชมมาก วันนี้ดูจากในรถไม่ได้ลงเพราะจะรีบกลับ โอกาสหน้าจะมาใหม่  บ่ายออกมาแวะโรงเรียนบ้านสี่แยกบางเตย ของ ผอ.ปิยะนันท์  โตปิติ เป็นอาคารเรียน ๒ ชั้น รุ่นเก่าถูกปลวกทำลายไปหลายส่วน  ท่านผู้อำนวยการปรารภว่า การที่ครูย้ายออก ๒ รายโดยการตัดอัตราทำให้มีปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ทั้งภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ กำลังแก้ปัญหาด้วยการรับสมัครครูใหม่เพื่อจ้างจากงบประมาณของ อบจ.  ผมรับปากว่าจะหาหนทางแก้ปัญหาให้อีกทางหนึ่ง อาจจะต้องใช้ครูร่วมกันกับโรงเรียนวัดสหราษฎร์บำรุง ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ ๑ กิโลเมตร  ชมงานฝีมือของนักเรียนและครูโรงเรียนนี้ต้องชมว่าเยี่ยมมาก คือการเขียนลายโอ่งดินทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง สำหรับใช้เป็นของที่ระลึก และการประดิษฐ์หมวกจากเศษวัสดุ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนสามารถไปวางจำหน่ายได้ทุกปี  ใต้ถุนอาคารเรียนผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่ามีตัวเงินตัวทองอาศัยอยู่มาก แต่เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าสงวนจึงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว การเดินทางไปโรงเรียนในเขตพื้นที่ต่าง ๆ พบว่าครูต้องเดินทางกันไกลและไม่ได้สะดวกสบาย เพราะปทุมธานีก็เหมือนต่างจังหวัดทั้งหลาย โรงเรียนมักตั้งอยู่ในท้องนา ชุมชนก็ไม่ใหญ่ ฐานะของประชาชนมียากจนจนถึงปานกลาง หาที่มีอันจะกินจริง ๆ ได้น้อย กลับสำนักงานจัดการกับแฟ้มเอกสารและให้คำปรึกษาเรื่องงบประมาณในการจัดกิจกรรมเตรียมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคกลางฯ ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา เพราะ สพฐ.ยังไม่โอนเงินมาให้เขต แต่จะต้องจัดกิจกรรมในวันที่ ๒๓ –  ๒๔  พฤศจิกายน ๒๕๕๒ นี้  หาก สพฐ.ยังไม่โอนเงินมาบอกเขาว่าวันพฤหัสบดีนี้จะตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน

วันพุธที่ ๑๘  พฤศจิกายน ๒๕๕๒  เช้าเข้าสำนักงานมีคณะของหลวงพ่อ ผู้ใหญ่บ้าน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนแห่งหนึ่งมาคอยอยู่แล้ว ไถ่ถามได้ความว่าอยากให้เขตระงับการย้าย ผอ.รร. เพราะเป็นคนทำงานดี โรงเรียนพัฒนาต่อเนื่องเป็นที่ชื่นชมของประชาชนตลอดเวลาที่ผ่านมา พยายามอธิบายว่าเจ้าตัวเขาขอย้าย สำนักงานเขตก็ดำเนินการเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขต อนุมัติและออกคำสั่งไปแล้วตามความประสงค์ของเจ้าตัว คณะบอกว่าขณะนี้ได้เจรจาจนเจ้าตัวยอมแล้ว หากเขตอนุเคราะห์ก็จะเป็นคุณกับโรงเรียนเดิมอย่างยิ่ง  ที่สำคัญโรงเรียนนี้ต้องแต่งตั้งคนใหม่จากบัญชีที่สอบคัดเลือกไว้ หากเปลี่ยนตัวให้ไปอีกโรงเรียนก็ไม่เสียหายอะไร ฟังทั้งพระและฆราวาสยกเหตุยกผลก็ไม่น่าจะมีปัญหาใด หากได้ดำเนินการก่อนออกคำสั่ง เลยรับปากว่าหากเจ้าตัวบันทึกยินยอมจะนำหารือใน อ.ก.ค.ศ. เขต อีกครั้ง เพราะอำนาจไม่ได้อยู่ที่ ผอ.เขต ตอนนี้ต้องปฏิบัติตามคำสั่งไปก่อน อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณที่มาขอตัวผู้บริหารให้อยู่ต่อ ส่วนใหญ่จะมาขอให้ย้าย แปลว่าคนของเราเป็นคนดีมีคุณภาพ ขัดอยู่แต่จะหาทางออกอย่างไรให้เหมาะสมเพราะการปกครองคนหมู่มากหากไม่มีหลักจะอยู่กันลำบาก นัดประชุมคณะกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานการคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ในการสอบภาค ข.และภาค ค.  ไว้เวลา ๐๙.๐๐ น. คณะกรรมการประกอบด้วยรองผู้อำนวยการสำนักงานเขต ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์  ครู และเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน การให้คะแนนส่วนใหญ่เป็นคุณสมบัติของผู้สมัคร เช่น วุฒิการศึกษา วิทยฐานะ  ประสบการณ์ ฯลฯ  อีกส่วนหนึ่งเป็นผลงานย้อนหลัง ๓ ปีและวิสัยทัศน์  ที่ประชุมแบ่งงานกันทำเป็น ๒ กลุ่ม กลุ่มแรกให้คะแนนที่เป็นคุณสมบัติเฉพาะตัว  กลุ่มที่สองประเมินผลงานย้อนหลังและวิสัยทัศน์ในส่วนนี้กรรมการให้คะแนนอิสระ แล้วนำคะแนนประเมินของแต่ละคนมารวมหาค่าเฉลี่ยเป็นคะแนนในส่วนนี้ ปัญหาที่พบเขตกำหนดให้เขียน ๕ หน้า ผู้สมัครเขียนมา ๑๐ หน้าจะทำอย่างไร เลยชี้ขาดไปว่าเขียนมามากก็อ่านแค่ ๕ หน้าตามกติกา เที่ยงสั่งข้าวมาทานที่ห้อง ครูโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีมาเชิญไปเป็นประธานพระราชทานเพลิงศพแม่ในวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๒  ตอบรับเขาไปเพราะเป็นเรื่องสำคัญของชีวิต  บ่ายเดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนวัดท้ายเกาะ  อำเภอสามโคก เพราะเคยได้รับรายงานว่าน้ำท่วม  วันนี้นักศึกษาพยาบาลจากวิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ(โรงพยาบาลภูมิพล)มาช่วยกำจัดเหาให้นักเรียน พบ ผอ.รร. นายอภิสิทธิ์  กรีทรัพย์ พาชมห้องเรียนและห้องประกอบต่าง ๆ อาคารเรียนเป็นแบบใต้ถุนสูงหนีน้ำท่วม สภาพยังใช้การได้ดี เว้นแต่หลังคาบางจุดรั่วกำลังจะของบประมาณมาซ่อมแซม  ห้องเรียนระดับอนุบาลติดเครื่องปรับอากาศเพื่อจูงใจให้ผู้ปกครองส่งเด็กเข้าเรียน ห้องพิเศษกำลังปรับปรุง เช่นห้องคอมพิวเตอร์และห้องสมุด  สนามกีฬาถมดินสูงกว่าระดับดินเดิม โดยภาพรวมโรงเรียนนี้เห็นแล้วสบายใจ     เย็นรองฯวิชชุลดา  โชคคณาพิทักษ์และครอบครัว จากชุมพรมาเยี่ยม นำแกงเหลืองและน้ำพริกมาฝาก ซึ่งก็เป็นปกติวิสัยที่ทำอย่างนี้มาตลอดทั้งเวลาเขาขึ้นมาและผมล่องลงไป เรียกว่าเราเป็นฝ่ายกินทั้งขึ้นทั้งล่อง   คุยกันพอหายคิดถึงก็แยกย้ายกันไป

วันพฤหัสบดีที่ ๑๙  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒  เช้าได้เชิญท่านรองฯ ชรินทร์  นุ่มแสง  ท่านรองฯเกรียงศักดิ์ ทองอิ่ม  ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน คุณศักดา  โปร่งทอง และผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา คุณกิตติธัช ทองอุทุม มาหารือเรื่องงบประมาณที่จะใช้ในการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา เนื่องจาก สพฐ. ยังไม่โอนงบประมาณมาให้ ในที่สุดตัดสินใจอนุมัติเงินทดรองราชการไปก่อน เพราะไม่อยากให้โรงเรียนเดือดร้อน   สาย ๆ เดินทางไปโรงเรียนวันครู ๒๕๐๒ ในเขตอำเภอคลองหลวง มีท่านรองฯครรชิต  หิรัณยหาด ร่วมทางไปด้วย  ใช้เส้นทางผ่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วกเข้าถนนพหลโยธิน โรงเรียนอยู่ติดถนน พบว่าท่านรองฯประพฤทธิ์  บุญอำไพ และท่านรองฯ สมชาย  ทักษ์ธนาคม ไปสนทนากับท่านผอ.ชุมพล  ยอดเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนอยู่ก่อนแล้ว  ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนได้เล่าให้ฟังตั้งแต่เมื่อวานว่า มีผู้ปกครองมากล่าวหาว่าลูกสาวซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ป.๑ ถูกนักเรียนชั้น ป.๕ กระทำมิดีมิร้าย(สำนวนสื่อมวลชน) โรงเรียนพยายามหาข้อเท็จจริง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ สุดท้ายฝ่ายผู้เสียหายไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน  เมื่อเย็นวานผมได้รายงานให้ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายเลอเกียรติ  แก้วศรีจันทร์ ทราบข้อมูลเบื้องต้นไปแล้ว วันนี้จึงลงมาดูข้อเท็จจริงในพื้นที่  ได้แนะนำกระบวนการสืบข้อเท็จจริงให้โรงเรียนไปดำเนินการ  ได้เดินชมอาคารสถานที่ห้องน้ำห้องส้วม หากได้รับการพัฒนาด้านอาคารสถานที่จะเป็นโรงเรียนยอดนิยมไม่ยากนัก  เดินจนทั่วทุกอาคารแล้วจึงเดินทางไปโรงเรียนคลองหนึ่ง(แก้วนิมิตร) ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก  โรงเรียนนี้เพิ่งเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร ข่าวว่าคนใหม่รอฤกษ์เดินทางมารับตำแหน่งประมาณสิ้นเดือนนี้  มีรองฯ รักษาการ มาต้อนรับ  ชุมชนและผู้ปกครองเป็นพี่น้องมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ จึงมีมัสยิดอยู่บริเวณเดียวกับโรงเรียน  อาคารเรียนอาคารประกอบควรจะต้องได้รับการพัฒนาเป็นการด่วน  ภูมิทัศน์ของโรงเรียนก็ต้องปรับให้สวยงาม  สนามสำหรับนักเรียนเล่นกีฬาไม่มี  ได้แนะนำให้โรงเรียนผนวกการเรียนการสอนศาสนาเข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรท้องถิ่น  เที่ยงเดินทางกลับมาแวะไปทานอาหารกลางวันที่วัดศาลเจ้า มีร้านค้าและผู้คนค่อนข้างหนาตา บรรยากาศคล้ายตลาดน้ำวัดดอนหวาย จังหวัดนครปฐม แต่เล็กกว่า  มีก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นชื่อ ใครมาก็ต้องกินอย่างน้อย ๒ ชาม เพราะชามเล็ก  ลูกชิ้นปลาลวกก็อร่อยมาก น้ำจิ้มพริกเขียวแซ่บดี  ที่คนมุงซื้อกันมากคือกุยช่าย  ร้านห่อหมกขึ้นป้ายว่าหยุดเพราะเหนื่อย   อิ่มแล้วเดินทางไปอำเภอลาดหลุมแก้ว เพื่อร่วมพิธีรับมอบห้อง ICT ของชุมชนบ้านบ่อเงิน ซึ่งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นเจ้าของงบประมาณ  วันนี้ปลัดกระทรวง ICT นายสือ  ล้ออุทัย เป็นประธานมอบ  ปลัดจังหวัดปทุมธานี นายโชคชัย เดชอมรธัญ เป็นผู้รับมอบ ใช้โรงเรียนวัดบ่อเงิน เป็นสถานที่ดำเนินการ  เห็นสภาพโรงเรียนนี้ต้องยอมรับในฝีมือการพัฒนาของผู้อำนวยการโรงเรียน นายจาตุพงศ์  คล้ายพุฒ ที่ได้พัฒนาอาคาร สถานที่จนสะอาดเป็นระเบียบ ห้องประชุม ห้องคอมพิวเตอร์ติดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ  ไม้ใบไม้ดอกตกแต่งสวยงาม ทั้งที่เป็นขนาดเล็ก ขาดอัตรากำลัง แต่ชุมชนร่วมมือดีมาก เสร็จพิธีเดินทางกลับเขต ทำงานแฟ้มเอกสารจนเย็น

วันศุกร์ที่ ๒๐  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒  เช้ามีการประชุมคณะกรรมการจัดงาน"วันวชิราวุธ" ตามคำสั่งสำนักงานลูกเสือจังหวัดปทุมธานี ซึ่งกำหนดจัดงานในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ณ ค่ายลูกเสือจังหวัดปทุมธานี ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองปทุมธานี กรรมการทุกฝ่ายได้รับปากแข็งขันว่าจะดำเนินการให้เกิดความเรียบร้อย  เที่ยงสั่งข้าวมาทานที่ห้อง บ่ายประชุมเจ้าหน้าที่ในสำนักงานเพื่อทำความรู้จักวิธีการทำงานร่วมกัน หัวข้อที่พูดคือเรื่องภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑(The Office of Pathumthani Educational Service Area Zone I) งานบริการ การสื่อสาร และคุณภาพ  การทำงานเพื่อเป้าหมายBest Education Service And Happy working area กรอบความคิด"มีโรงเรียนจึงมีเขต ไม่มีเขตโรงเรียนก็อยู่ได้" ตัวเราสำคัญสกรูตัวเล็ก ๆในเครื่องบินก็สำคัญ ระเบียบคือระเบียบที่ต้องปฏิบัติเอาแต่ความสะดวกสบายไม่ได้เพราะเขตต้องเป็นแบบอย่างให้โรงเรียน รุ่นพี่เป็นแบบอย่างให้รุ่นน้อง การทำงานให้เป็นระบบจะช่วยให้ทำงานได้เร็วและสะดวก ตั้งเป้าหมายให้ชีวิตเดินไปอย่างมีคุณค่าอย่าคิดว่าตัวเองเป็นเบี้ยไม่สำคัญ ทุกคนลิขิตชีวิตตัวเองได้จะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวเราเอง คนอื่นทำให้เราไม่ได้ ต้องหมั่นคิดเชิงบวกชีวิตจะบวกการคิดเชิงลบจะทำให้ชีวิตอับเฉา และได้สรุปความคาดหวังหัวใจของงานในแต่ละกลุ่มให้ตระหนักว่าทั้งเขตและโรงเรียนหวังพึ่ง ทุกคนฟังแล้งคงรับไปดำเนินการเพราะไม่มีใครแย้งใครเถียงแปลว่าเห็นชอบ เว้นแต่เขาบ่นกันว่าอ่านลายมือผมไม่ค่อยออก ทำให้คิดถึงบทกลอนที่ว่า “ลูกผู้ชายลายมือนั้นคือยศ”ค่าจะหมดจะมีอยู่ที่เขียน จะคัดส่งเขี่ยส่งจงให้เนียน เพราะความเพียรถูกอักษรสะท้อนคน คำโบราณผู้เฒ่าท่านเล่าไว้ คนรุ่นใหม่ลืมเลือนเบือนมิสน เขียนก็ยากเรื่องมากลำบากตน ไปพ้นพ้น...พิมพ์งานพานเข้าที แสนอเนจอนาถชาติไทยนัก เขาไม่รักภาษาฆ่าศักดิ์ศรี เห็นไอ้หรั่งหัวทองว่าของดี เห็นเกาหลีหลงใหลคลั่งไคล้ตาม สะกดผิดสะกดเพี้ยนเลียนแบบเข้า เรื่องโง่เง่าถนัดนี่มิมีถาม แค่ภาษาแม่พ่อพ่อขุนราม ไอ้เด็กทราม....ลืมบุญคุณชาติไทย   จะบรรจงเขียนให้อ่านง่ายขึ้น และให้สบายใจได้พักหลังผมไม่ค่อยได้ว่าใครให้เจ็บช้ำน้ำใจ แต่หากว่าใครไปแล้วผมก็จะไม่โกรธ เลิกประชุมประมาณ ๑๕.๓๐ น.

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 314731เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมในความคิด+มุมคิดของท่านมาก

ตักเตือน จนท.แล้ว อย่าลืมประชุม รอง ๆๆๆ ของท่านด้วย

เรียนท่าน ผู้อำนวยการ ดิฉันรู้สึกดีใจมาก กับการค้นหาคำว่า ระนอง-ชุมพร หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับครู หรือท้องถิ่นใกล้เคียง แทบจะไม่พบเลย  และแล้วก็ได้พบบล๊อกของท่านนี้แหละค่ะ ประทับใจมากๆ  โอกาสหน้าดิฉันอาจขอรบกวนปรึกษา หรือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องต่างๆบ้างน่ะค่ะ

 (เพลงเพราะจริงๆค่ะ)มหาวิทยาลัยใครเอ๋ย

ตามมาอ่านค่ะ ขยันจัง

เรียนผู้ที่อ่านข้อความเห็นนี้ ผมเป็นครูสังกัดกรุงเทพมหานคร มีความสนใจและใฝ่เพิ่มเติมในกิจการลูกเสือ อยากทราบสถานที่ตั้งและระเบียบการใช้ค่ายลูกเสือจังหวัดปทุมธานีเพื่อว่าจะได้มีโอกาสสำหรับการอบรมหรือให้ความรู้แก่ลุกเสือหรือผู้บังคับบัญชาได้บ้างถ้าจะกรุณาตอบในเว็บนี้หรือกรุณาติดต่อ 0807886064 ประพนธ์  ศรีชัย จักเป็นพระคุณยิ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท