เรื่องๆหนูๆ


หนูวิ่งเร็วขึ้นเมื่อได้รับน้ำมันพืชคุณภาพสูง

หนูวิ่งเร็วขึ้นเมื่อได้รับน้ำมันพืชคุณภาพสูง

โอลิมปิกเกมส์ระหว่างปี 1932 และ 2008 สถิติโลกได้บันทึกสถิติการวิ่ง 100 เมตรประเภทชายว่ามีการพัฒนาขึ้นถึง 0.6 วินาทีจากการปรับปรุงเทคนิคการฝึกซ้อมและเทคโนโลยีการแนะนำอื่น ๆ ลองจินตนาการถึงถ้าการพัฒนานี้สามารถทำได้ง่าย ๆ แค่เปลี่ยนอาหารที่รับประทาน

 

 

นักวิจัยจากสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมสัตว์ป่าในออสเตรเลียควบคุมอาหารหนู โดยให้หนูกินอาหารจำพวกไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นสายยาวต่อกัน ( polyunsaturated fatty acids) ไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นสายยาวต่อกันนี้เป็นไขมันที่ไม่สามารถสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไม่สามารถสังเคราะห์ได้ใหม่ ที่งาน Society for Experimental Biology Annual Meeting ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้

 

นักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าหนูที่ได้รับอาหารที่ทำมาจากน้ำมันทานตะวันในปริมาณสูง ซึ่งน้ำมันนี้ประกอบด้วย ไขมันไม่อิ่มตัวสายยาวต่อกันแบบ (n-6 polyunsaturated fatty acids) ทำให้มีความเร็วในการวิ่งเฉลี่ย 0.19 เมตรต่อวินาทีซึ่งเร็วกว่าหนูที่ได้รับอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำมันลินสีด (linseed oil) ซึ่งมีกรดไขมันแบบ n-3 fatty acids ซึ่งนี้หมายถึงว่า ในเวลาการแข่งวิ่งในเวลา 2 วินาที หนูที่ได้รับอาหารที่มีกรดไขมันแบบ n-6 จะวิ่งได้เร็วขึ้น 0.4 เมตร ซึ่งนี้แสดงให้เห็นการวิ่งที่เพิ่มขึ้น 6.3% ซึ่งนี้จะเท่ากับการพัฒนาสถิติการวิ่ง 100 เมตรตลอด 75 ปีที่ผ่านมา

 

สำหรับหนูหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็ก นี้มีความสำคัญในเชิงวิวัฒนาการเมื่อต้องหนีจากผู้ล่าหรือการจับเหยื่อ ซึ่งการศึกษานี้ในหนูเป็นการบ่งชี้ว่า อาหารที่มีปริมาณไขมันไม่อิ่มตัวในสัดส่วนที่แตกต่างกันระหว่างกรดไขมันไม่อิ่มตัวแบบ n-6/n-3 ที่กินเข้าไปอาจมีผลกระทบทางชีววิทยาที่มีความหมายต่อความเร็วสูงสุดต่อการวิ่ง

 

ในการศึกษาที่ผ่านมา พบว่าเมื่อสังเกตุในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่หลากหลาย พบว่าสัตว์ที่มีกรดไขมัน n-6 สูงอยู่ในกล้ามเนื้อจะวิ่งได้เร็วกว่าสัตว์อื่น เมื่อรวมการวิจัย 2 ชิ้นนี้เข้าด้วยกันอาหารที่มีกรดไขมันแบบ n-6 จะสามารถเผาผลาญไขมันเพื่อเริ่งความเร็วได้สูงสุดมากกว่าสัตว์มีกระดูกสันหลังอื่น ๆ รวมถึงมนุษย์ ซึ่งงานวิจัยนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้นักกรีฑา

 

ที่มา - esciencenews.com

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 314599เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท