ประชุมสัมมนาแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสำหรับประชากรวัยแรงงานอายุ ๑๕ – ๕๙ ปี


 

        จากการประชุมสัมมนาแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสำหรับประชากรวัยแรงงานอายุ ๑๕ – ๕๙ ปี ที่โรงแรมใบหยกสกาย ได้ฟังการนำเสนอผลการวิจัยของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา โดย ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี และคณะ ที่ได้เป็นแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้สาระสำคัญที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การพัฒนางาน กศน. กันต่อไป ตามที่ใครจะหยิบสาระใดไปใช้ในการต่อยอดความรู้ดูได้ดัง mindmap ต่อไปนี้

 

 

 

 

     บ่ายวันนี้ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานกลุ่มปรึกษาหารือจัดทำยุทธศาสตร์การจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสำหรับกลุ่มเป้าหมายแรงงานในสถานประกอบการและแม่บ้าน ได้ดำเนินการประชุมกันต่อเนื่องถึงวันพรุ่งนี้ และจะมีการนำเสนอผลการทำงานกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 314152เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

กศน.อำเภอบางปะอินรับทราบค่ะ และนำเสนอผอ.แล้วค่ะ

ขอคุณครับสำหรับแนวทางการทำงานที่ท่าน ผอ.นำเสนอ

และได้นำเสนอผู้บริหารแล้วครับ

กศน.อำเภอบางปะหันรับทราบค่ะ และนำเสนอผอ.แล้วค่ะ

รับทราบค่ะ นำเรียนผู้บริหารต่อไปค่ะ

เป็นงานวิจัยที่น่าอ่านมากค่ะ

ผลการวิจัย หากปฏิบัติได้จริง รับรองประโยชน์สูงแก่กลุ่มเป้าหมายและผู้ปฏิบัติการค่ะ

อยากทราบผลการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอแนะเชิงนโยบายจังเลยค่ะ

เพราะในความคิดเห็นนะคะ ถ้ามีนโยบายเป็นรูปเป็นร่างเมื่อไหร่ย่อมส่งผลสู่การปฏิบัติที่แท้จริงเมื่อนั่นค่ะ

ต่ออีกนิดนะคะ อยากร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ

ในวันเปิด กศน.ตำบลราชคราม ของ กศน.อำเภอบางไทร โดยท่าน สส.วิทยา บุรณศิริ เป็นประธานในพิธี (22 พฤศจิกายน 2552)

มีโอกาสได้พูดคุยเรื่องการจัดกิจกรรมการศึกษาของ กศน.อำเภอบางไทร จึงได้เล่าให้ท่านฟังถึงหลักสูตรและวิธีการของเรา

ท่านบอกว่าปัญหาที่ท่านพบคือนักศึกษาจะไม่ได้ "ภาษา" เป็นอย่างมาก เช่น ช่างฝีมือไทยจะไปทำงานต่างประเทศฝีมือดีมาก ๆ เป็นที่ยอมรับแต่ภาษาแม้แต่การเขียนชื่อตนเองยังเขียนไม่ได้จึงพลาดโอกาสตรงนั้น หากครูเราช่วยกันสอนโดยนำสิ่งที่เขาเป็นอยู่มาบูรณาการกับวิธีการจัดการเรียนการสอนตามกลุ่มเป้าหมายจะดีกว่า เช่น กลุ่มเป้าหมายช่างเสริมสวย วัน ๆ เขาต้องจับต้องทำอะไรบ้างเช่น ผมภาษาอังกฤษอะไร กรรไกรภาษาอังกฤษอะไร หรือกลุ่มเป้าหมายแม่ครัว ไข่ภาษาอังกฤษอะไร จะสั่งไข่เจียวสักจานพูดว่าไง หรือกาแฟสักแก้วจะบอกยังไง คาดว่าจะได้ผลดีกว่ามาสอน c a t แคท แมวเหมียว เพราะบางครั้งมันไม่เกี่ยวกับตัวเขาเองเขาก็มักจะลืม ...

ครู กศน.ของเราเก่งและมีศักยภาพ ดังนั้นหากรับฟังคำแนะนำไปบูรณาการกับวิธีการเรียนการสอนผนวกกับหลักสูตรทั้งใหม่และเก่าของเรา อีกคำสอนหนึ่งที่มาจากผู้ที่มีประสบการณ์ เชื่อแน่ว่าเกิดประโยชน์แก่ผู้รับบริการได้เช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท