Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณสำราญเรื่องบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน : คือใคร ? มีสิทธิแค่ไหนในประเทศไทย ?


      เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๒ เวลา ๑๑.๓๓ น. มีอีเมลล์ส่งผ่าน [email protected] จากคุณ sumran โดย XXX@hotmail.com และใช้หัวเรื่องว่า “อยากรู้เรื่องสิทธิ” มาถึงอาจารย์แหววว่า  “คือผมอยากทราบว่าสิทธิของบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ว่ามีสิทธิอะไรบ้างในการใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย/ เช่นว่าไปไหนมาไหนซื้อรถ/บ้านได้หรือเปล่า...คืออีกมากมายที่เป็นสิทธิที่ควรจะนะคับจึ่งอยากขอความกรุณาอาจารย์ช่วยตอบให้กระผมหน่อยนะคับขอขอบพระคุณไว้นะที่นี้เป็นอย่างสูงคับผม.....”

       เพื่อให้คำตอบนี้ เราควรจะต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนคือใคร ? แล้วจึงค่อยมาเรียนรู้ว่า บุคคลในสถานการณ์ดังกล่าวจะมีสิทธิอย่างใดในประเทศไทย ?

บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนคือใคร ?

บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ก็คือ บุคคลที่รัฐไทยรับฟังว่า ยังพิสูจน์สถานะทางกฎหมายว่าด้วยสิทธิในสัญชาติไม่ได้ หรือพิสูจน์ได้แล้วว่า เป็นคนต่างด้าวก็ยังส่งกลับประเทศต้นทางไม่ได้ บัตรประเภทนี้จึงถูกออกให้บุคคลในสถานการณ์ดังกล่าวหลังจากการจัดทำทะเบียนประวัติตามกฎหมายทะเบียนราษฎร เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้ใช้เป็นเอกสารรับรองตัวบุคคลในระหว่างรอการกำหนดสถานะบุคคลตามกฎหมายใหม่ หรือรอการส่งกลับออกนอกประเทศไทย

สาเหตุที่รัฐไทยยอมรับออกเอกสารรับรองตัวบุคคลให้บุคคลในสถานการณ์ข้างต้น ก็เพราะบุคคลดังกล่าวประสบปัญหาความไร้รัฐ หรือที่เรียกได้เต็มๆ ว่า “ไร้รัฐเจ้าของตัวบุคคล (Personal State)” กล่าวคือ ไร้สถานะบุคคลตามกฎหมายสัญชาติ คนเข้าเมือง ตลอดจนการทะเบียนราษฎร

โดยกฎหมายระหว่างประเทศ รัฐไทยหรือนานารัฐบนโลกจึงมีหน้าที่รับรองสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมาย (Recognition of Legal Personality) และโดยมาตรา ๓๘ วรรค ๒ แห่ง พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ.๒๕๓๔ ซึ่งแก้ไขและเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งรองรับหลักกฎหมายระหว่างประเทศข้างต้น รัฐไทยจึงบันทึก “คนไร้รัฐ” ที่พบในประเทศไทยในทะเบียนประวัติตามกฎหมายทะเบียนราษฎรประเภท ท.ร.๓๘ ก. ซึ่งทะเบียนประวัตินี้มีชื่อว่า “บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน” หรือหากจะเรียกให้ครบถ้วนก็คือ “บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร” และผลต่อมา ก็คือ การได้รับบัตรประจำตัวบุคคลตามกฎหมายทะเบียนราษฎรไทยที่มีชื่อว่า “บัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร”

เอกสารที่รัฐไทยอาจออกในคนไร้รัฐ หรือ "บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน" ที่ได้รับการบันทึกในทะเบียนราษฎรของรัฐไทย ถูกกำหนดรูปแบบไว้ใน ระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการสำรวจและจัดทำทะเบียนสำหรับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน พ.ศ. ๒๕๔๘ ดังนั้น  ผู้ที่ถือบัตรนี้จึงไม่ไร้รัฐ และเป็นบุคคลที่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรตามกฎหมายไทยที่เกี่ยวข้อง

บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนมีสิทธิอย่างใดในประเทศไทย ?

๑.           ในเรื่องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานนั้นไม่มีปัญหา

๑.๑.        มีสิทธิในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามมาตรา ๔ แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐

๑.๒.       มีสิทธิทางการศึกษา เรียนได้ จบได้วุฒิการศึกษา

๑.๓.        มีสิทธิได้รับรักษาพยาบาลได้  แต่ยังไม่ได้หลักประกันสุขภาพแบบบังคับ แต่อาจใช้หลักประกันสุขภาพทางเลือก

๑.๔.       มีสิทธิทำมาหาเลี้ยงชีพได้

๑.๕.       มีสิทธิเดินทางเพื่อการศึกษาและรักษาพยาบาล

๒.           สิทธิในการรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายที่เหมาะสม

๒.๑.       หากมีข้อเท็จจริงฟังว่า มีสัญชาติไทย ก็ร้องขอพิสูจน์สัญชาติไทยได้

๒.๒.       หากมีข้อเท็จจริงว่า เป็นคนต่างด้าวที่อาจได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองและอาศัยอยู่อย่างถูกกฎหมาย ก็ร้องขอสิทธิดังกล่าวได้

๒.๓.       ในระหว่างที่ยังมีสถานะบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ก็ไม่มีสถานะของคนไร้รัฐแล้ว เพราะมีสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายการทะเบียนราษฎรไทยแล้ว เพียงแต่ในขณะรอการกำหนดสิทธิในสถานะบุคคลที่เหมาะสมต่อไป ก็ยังมีสถานะเป็นคนที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย แต่ได้รับการผ่อนผันให้สิทธิอาศัยในประเทศไทยในพื้นที่ที่ได้รับการทำทะบียนประวัติ ก็คือ พื้นที่ที่ระบุในบัตร โดยสรุป มีสถานะเป็นราษฎรไทยประเภทคนอยู่ชั่วคราว แม้จะยังไร้สัญชาติและไร้สถานะคนเข้าเมืองที่ชอบด้วยกฎหมาย 

๓.           สิทธิในการพัฒนาคุณภาพชีวิต

๓.๑.        มีสิทธิทำงาน แต่ต้องขออนุญาต และต้องไม่ทำอาชีพที่สงวนให้คนสัญชาติไทย

๓.๒.       มีสิทธิลงทุนประกอบธุรกิจ แต่ต้องขออนุญาต และต้องไม่ทำธุรกิจที่สงวนให้คนสัญชาติไทย

๓.๓.        มีสิทธิในทรัพย์สิน จึงซื้อเช่าหรือทำนิติกรรมตามกฎหมายเอกชนเกี่ยวกับทรัพย์สินได้ แต่ไม่อาจมีกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์

๓.๔.       ดังนั้น ซื้อบ้านได้ แต่ถือครองกรรมสิทธิในบ้านไม่ได้

๓.๕.       ซื้อรถได้ และถือครองกรรมสิทธิ์ในรถได้ เพราะรถมิใช่อสังหาริมทรัพย์ แต่ในความเข้าใจของสภาความมั่นคงแห่งชาติและกรมการขนส่งทางบกยังมีปัญหาซึ่งในขณะนี้ มีข้อเรียกร้องของเอนจีโอให้มีการยกร่างกฎมายในระดับกฎหมายปกครองให้เป็นที่เข้าใจต่อสาธารณชน

๓.๖.        มีสิทธิในการเดินทางเพื่อประกอบอาชีพ แต่ต้องขออนุญาต

๔.          สิทธิในการเข้าร่วมทางการเมือง

๔.๑.       ไม่มีสิทธิเข้าร่วมทางการเมืองเลย

๔.๒.      ถ้าเข้าร่วม ก็จะมีโทษทางอาญาค่ะ  

๕.          สิทธิในการกระบวนการยุติธรรม

๕.๑.       มีสิทธิฟ้องคดีทั้งแพ่ง พาณิชย์ อาญา ปกครอง

๕.๒.      มีโอกาสถูกฟ้องเป็นจำเลยทั้งในคดีแพ่ง พาณิชย์ และอาญา แต่ก็มีสิทธิในกระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาค กล่าวคือ อาจร้องขอทนายความจากศาล ศาลต้องรับฟังคำให้การแก้ฟ้องอย่างเท่าเทียมกับคนที่มีสัญชาติ

๕.๓.       จะถูกจำคุกเพราะไม่ชำระหนี้ทางสัญญาไม่ได้

หมายเลขบันทึก: 314147เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (268)

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ครับ

ผมแจ่มกระจ่างก็ด้วยบันทึกนี้ โดยเฉพาะ
ข้อ ๒. สิทธิในการรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายที่เหมาะสม 

สวัสดีค่ะคุณมงคล

เราน่าจะมาดันมติคณะรัฐมนตรีเพื่อคนไร้สถานะบุคคลในความดูแลของ พม.กันนะคะ

มาทำบุญกันไหมคะ

ขอบคุณสําหรับความรู้ ครับ

แวะมาอ่าน อิอิ ขอบคุณที่เขียนค่ะ

เรียนอาจารย์แหวว

แอบชื่นชมมานานแล้ว ..เคยเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนบ้านท่าตอนค่ะ ย้ายมาอยู่ปทุมฯได้ 2 ปีแล้ว search หาเด็กเก่า ๆ ที่เคยสอน ก็เลยไปเจอชื่ออาจารย์ในกูเกิ้ล ได้ทราบว่าทำงานเกี่ยวกับเด็กไร้สัญชาติ จรรยารักษ์ ลุงยะ ที่อาจารย์ไปศึกษาข้อมูลก็เคยเป็นลูกศิษย์ ได้เห็นหน้าลูกศิษย์ทางเน็ตพร้อมเห็นความตั้งใจอันเป็นกุศลของอาจารย์ เด็กไร้สัญชาติก็ใช่ว่าจะไร้สิทธิของความเป็นมนุษย์ที่ควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม คงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกับอาจารย์ในโอกาสต่อไปนะคะ

ตอบครูแมวค่ะ

ไปเยี่ยมจรรยาลักษ์บ้างซิคะ

ช่วยพี่น้องผมด้วยครับเพราะพวกเราไม่มีหลักฐานทางทะเบียนช่วยผมด้วยครับผมขอร้อง

คุณจันทร์ แซ่ซิงมาจากไหนล่ะคะ ทำไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร ต้องช่วยตัวเองก่อนล่ะค่ะ

ขอบคุณที่ผมยังมีวันนี้

กำลังทำรายงานช่วยได้เยอะเลยค่ะ

พอดีกำลังเรียนอยู่ ช่วยได้มากเลยค่ะ

อ่านข้อความข้างบนแล้วได้ความรู้มากค่ะ

แต่ถ้าบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนหายล่ะค่ะ แต่มีสำเนาที่ถ่ายสำรองไว้อยู่ค่ะไปแจ้งความแล้วต่อจากนั้นก็ไปที่อำเภอ คุณปลัดเค้าบอกว่าต้องรอจนกว่าจะมีการเปิดถ่ายอีกครั้ง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไรเหมือนกัน ถ้ารอจนกว่าบัตรจะหมดอายุอีก 10 ปี

ถึงเวลานั้นเราจะต้องทำยังไงค่ะ มีใครพอจะทราบไหมค่ะกว่าทางผู้รับผิดชอบเค้าจะเปิดถ่ายเมื่อไร ในกรณีนี้มีใครจะพอมีความรู้ช่วยรบกวนตอบคำถามหน่อยน่ะค่ะ

หรือติดต่อมาที่ 087-2059166 ติ้ดมาก็ได้ค่ะเดี๋ยวหนูโทรกลับเองก็ได้ค่ะ หรือจะส่งมาที่ [email protected]

สวัสดีครับอาจารณ์

ผมมีเรื่องจะถามอาจารณ์ครับว่า ตอนนี้ผมถือเอกสารผู้ไมมีสถานะทางทะเบียนอยู่ มีหมายเลข13หลัก ขึ้นต้นด้วยเลข 0 กำลังรอการเปิดถ่ายบัตรผู้ไมมีสถานะทางทะเบียนอยู่ ผมจะเอาเอกสารนี้ไปทำใบขับขี่ที่ขนส่งจะได้หรือเปล่าครับผม ช่วยกรุณาตอบด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์

อาจารย์ครับ ผมคนหนึ่งเป็นผู้ที่ถือบัตบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ที่มีสิทธิอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้รับการทำทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเป็นราษฎรไทย

ตอนนี้ผมกำลังเรียนอยู่ครับ ผมอยากรู้ว่าพอผมจบการศึกษานี้แล้ว ซึ่งบัตบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนนี้มีสิทธิที่จะสมัครเข้ารับใช้เป็นทหารได้ไหมครับอาจารย์ ขอความกรุณาจากอาจารย์ช่วยตอบคำถามให้ผมหน่อยนะครับอาจารย์ ผมขอขอบพระคุณเป็นอย่างมากครับที่ได้มีวันนี้

ผู้ประกอบวิชาชีพทหารต้องมีสัญชาติไทยค่ะ

คุณต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า มีสิทธิในสัญชาติไทยหรือควรมีสิทธิในสัญชาติไทย

สวัสดีครับอาจารย์ เรียน อาจารย์ เรื่อง ผู้หญิงที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน สามารถจดทะเบียนกับผู้ชายไทยได้รึป่าวครับ ถ้าได้ต้องทำอย่างไรครับ และ ไม่ได้ทำอย่างไรครับ จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดพิจารณาให้ความกะจ่างชัดด้วยครับ ขอขอบคุณครับ ปล.ตอบกลับมาที่ Emil:[email protected]

จดทะเบียนสมรสได้ค่ะ

แต่ถ้าไปติดต่ออำเภอ หากเขาไม่เคยทำ ก็อาจมีปัญหาบ้างค่ะ

ในกรณีที่เขาทำให้ ก็อาจมีการสอบปากคำมากหน่อย เพราะเขากลัวเป็นการรับจ้างจดทะเบียนสมรสค่ะ

ไปคุยกับเขาก่อน แล้วมีปัญหาอะไร ค่อยมาถามใหม่

อยากรู้ว่าถ้าจะรับ "บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน" มาทำงาน จะต้องทำอย่างไรบ้าง และต้องใช้เอกสารอะไร ในการขึ้นทะเบียนลูกจ้างจะต้องแจ้งที่ไหมบ้าง

ทำงานได้ค่ะ

ถ้าจะทำตามกฎหมายจริงๆ ก็ต้องไปขอใบอนุญาตทำงานต่อกรมการจัดหางาน

แต่กฎเกณฑ์ในเรื่องนี้ ยังไม่ค่อยชัดค่ะ

 

สวัสดีครับ อาจารย์ ตอนนี้ผมมีบัตรเลข0อยู่ ผมสามารถได้รับการศึกษาจนจบเลยได้ไหมครับ(มีสิทธิเหมือนคนอื่นๆเค้าทุกประการ)

แล้ว อยากทราบว่าขณะนี้ เรี่องของบัตรเลข0 คืบน่าไปถึงไหนแล้วครับ ขอบคุณครับ

เรื่องเรียนเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชน

เรื่องการพัฒนาสถานะบุคคลของคนที่ถือบัตรเลข ๐ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงของคุณ

อาจารครับเเล้วบุคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนหลังจากพ.ศ.2560ผ่านไปบัตหมดอายุเเล้วถ้าผมประพรึดตนดีมีความรู้เเล้วผมจะได้คืน สัญชาติเป็นไทยป่าวครับจะได้ทำบัตประชาชนใหมครับขอขอบคุญล่วงหน้าครับ

อาจารครับเเล้วบุคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนหลังจากพ.ศ.2560ผ่านไปบัตหมดอายุเเล้วถ้าผมประพรึดตนดีมีความรู้เเล้วผมจะได้คืน สัญชาติเป็นไทยป่าวครับจะได้ทำบัตประชาชนใหมครับขอขอบคุญล่วงหน้าครับ

ก็มีสิทธิร้องขอสัญชาติไทยค่ะ แต่ มท.๑ อาจอนุญาตหรือไม่ ก็ได้

เกิดที่ไหนคะ

เกิดที่ชายเเดนไทยกัมพูชาครับเเต่ผมอยู่กลุ่มผู้อบพยกเข้าเมืองก่อนปี2538อะครับเเต่ผมเกิด2537ครับตอนนี้อายุ16ปีครับ ไม่ทราบว่าจะได้สัญชาติไทยหรือไม่ครับขอบคุนครับอาจ

อาจารครับเเล้วถ้าผมจะร้องขอสัญชาติไทยตอนนี้เลยได้ใหมครับพอดีมีเพื่อนที่ได้บัตเเบบเดียวกันเขาเป็นเเบบผมเเต่เขาบอกว่าไปตรวจDNAที่ก.ท.มเเล้วเขาได้ทำบัตประชาชนได้ด้วยอะครับขอบคุนอาจารครับ

แล้วคุณมีบิดาหรือมารดาที่เป็นคนสัญชาติไทยในขณะที่คุณเกิดไหมคะ

อยากขอสัญชาติต้องเริ่มต้นจากใครที่ไหนแล้วต้องเตรียมอะไรบ้างครับเพราะแฟนผมกำลังจำคลอดลูกอีก4เดือนข้างหน้าผมจะต้อง

ทำยังไงถึงจะได้สัญชาติทั้งตัวผมและลูกของผม

ขอความกรุณาอาจารย์ตอบด้วยครับ

ผมเกิดในเขตไทยครับถือว่าในประเทศไทย100 %ครับเเต่พ่อเเม่เป็นกัมพูชาทั้ง2คนเลยครับอาจารเเต่เขามาอยู่นานมากกว่า20ปีครับเเต่ยังไม่ได้บัตประชาชนครับพ่อเเม่ผมมีบัตบัตประจำตัวบุคลที่ไม่มีสัญชาติไทยครับหมดอายุ2556อะครับ

ในถานะที่ผมเกิดในประเทศไทยเเต่ไม่ได้เเจ้งเกิดผมต้องทำยังไงถืงได้บัตประชาชนครับอาจารช้วยเเนะนำเรื่องการขอสัญไทยให้ผมด้วยครับลูกผมก็จะเกิดอีก4เดือนครับอยากให้ลูกได้สัญชาติไทยขอความกรุนาด้วยครับอาจารคอบคุนอาจารมากครับ

ผมเกิดที่อ.เภอคลองใหญ่.จ.ว.ตราดครับ เเต่เกิดกับหมอตำเเยผมมีหลักฐานที่ยืนยันว่าผมเกิดในประเทศไทยได้ครับเเล้วผมก็อยู่ในประเทศไทยมาตลอด16ปีคืออยู่ตั่งเเต่เกิดครับไม่ได้ไปใหนเลยเรื่องความรู้เเละประหวัดทั้งคำพูดเขียนอ่านได้พร้อมครับ

ไม่ทราบว่าการขอสัญชาติผมควรต้องเริ่มต้นที่อะไรเเล้วต้องใช้อะไรบ้างครับอาจารเเต่ติดอยู่อย่างเดียวครับพ่อกับเเม่ผมเป็นกัมพูชาครับเเต่ในถานะที่ผมเกิดที่ไทยจะมีสิทธิขอสัญชาติไทยได้เลยป่าวครับขอบคุนอาจารมากครับช้วยตอบผมด้วยครับ

ผมเกิดที่อ.เภอคลองใหญ่.จ.ว.ตราดครับ เเต่เกิดกับหมอตำเเยผมมีหลักฐานที่ยืนยันว่าผมเกิดในประเทศไทยได้ครับเเล้วผมก็อยู่ในประเทศไทยมาตลอด16ปีคืออยู่ตั่งเเต่เกิดครับไม่ได้ไปใหนเลยเรื่องความรู้เเละประหวัดทั้งคำพูดเขียนอ่านได้พร้อมครับ

ไม่ทราบว่าการขอสัญชาติผมควรต้องเริ่มต้นที่อะไรเเล้วต้องใช้อะไรบ้างครับอาจารเเต่ติดอยู่อย่างเดียวครับพ่อกับเเม่ผมเป็นกัมพูชาครับเเต่ในถานะที่ผมเกิดที่ไทยจะมีสิทธิขอสัญชาติไทยได้เลยป่าวครับขอบคุนอาจารมากครับช้วยตอบผมด้วยครับ

ผมเกิดที่อ.เภอคลองใหญ่.จ.ว.ตราดครับ เเต่เกิดกับหมอตำเเยผมมีหลักฐานที่ยืนยันว่าผมเกิดในประเทศไทยได้ครับเเล้วผมก็อยู่ในประเทศไทยมาตลอด16ปีคืออยู่ตั่งเเต่เกิดครับไม่ได้ไปใหนเลยเรื่องความรู้เเละประหวัดทั้งคำพูดเขียนอ่านได้พร้อมครับ

ไม่ทราบว่าการขอสัญชาติผมควรต้องเริ่มต้นที่อะไรเเล้วต้องใช้อะไรบ้างครับอาจารเเต่ติดอยู่อย่างเดียวครับพ่อกับเเม่ผมเป็นกัมพูชาเกาะกงครับเเต่ในถานะที่ผมเกิดที่ไทยจะมีสิทธิขอสัญชาติไทยได้เลยป่าวครับขอบคุนอาจารมากครับช้วยตอบผมด้วยครับ

อ๊อฟเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่

พ่อแม่มีเอกสารอะไรที่ออกโดยรัฐบาลกัมพูชาหรือไทยไหมคะ

อาจารคะหนูเป็นอีกคนที่ถึอบัตประจำตัวที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนคะ

หนูอยากถามอาจารว่าตอนนี้หนูแต่งงานกับคนไทยแล้วคะแต่ยังไม่จูดทะเบียนคะ

หนูกำลังท้องอยู่คะถ้าหนูคล้อดลูกแล้วหนูไปจูดทะเบียนแล้วขอสัญชาติไทยได้ไหม้คะ

กรุณาช้วยตอบหนูหน่อยนะคะ

ตอบคุณแหม่ม

การพัฒนาสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายไทยขึ้นอยู่กับหลายข้อเท็จจริง

โปรดตอบคำถามของ อ.แหววนะคะ

๑.คุณเกิดที่ไหน ?

๒.พ่อแม่ของคุณเกิดที่ไหน ? ถือบัตรอะไร ?

๓.อำเภอไหนออกบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนให้แก่คุณคะ ?

๔.คุณอาจไปร้องขอจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทยกับสามีได้ค่ะ ไปยื่นตำร้องขอต่ออำเภอหรือเขตที่ใกล้บ้านหรือที่สามีมีทะเบียนบ้านหรือที่คุณมีทะเบียนประวัติก็ได้ค่ะ ได้ผลอย่างไร บอกมานะคะ

๕. ไม่ว่า กรณีจะเป็นเช่นไร บุตรของคุณมีสถานะเป็นคนสัญชาติไทย จะต้องถูกบันทึกใน ท.ร.๑๔ ของบิดานะคะ

๖. คุณอาจร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรส แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็อาจไม่อนุญาต และมักไม่อนุญาตนะคะ

๗. ขอให้คิดให้ได้ว่า สัญชาติไทยก็อาจไม่จำเป็น หากคุณเป็นคนที่ทำถูกกฎหมาย คุณก็อยู่ได้ในประเทศไทยกับสามีและบุตรได้ในประเทศไทยอย่างสุขสบาย

ขอบคุณมากคะที่กรุณาตอบคำถามหนูแม่หนูว่าหนูเกิดที่ประเทศไทยคะแต่แม่พ่อหนูไม่รู้หนังสือเลยไม่แจ้งเกิดคะ

แล้วแม่หนูเข้าก็คลอดเองด้วยและคะโรงพยาบานก็ไม่ไปหมอตำแยก็ไม่มีหนูเลยอยู่มาอย่า่งลำบากแบบนีละคะ

ตอนนี้หนูอายุ19เข้า20แล้วพ่อแม่หนูเข้าเกิดที่ไทยใหญ่คะแต่มาอยู่ที่นี้นานแล้วหนังสือหนูก็ได้เรียนแค่ป.2เองหนูก็ไม่ได้เรียนอีกเลย

อาจารพูดทุกต้องทุกอย่างคะแต่หนูอยากไปไหนมาไหนที่ไม่ต้องขอใบอนุญาตนะคะและที่หนูกลัวที่สุดหนูกล้วลูกอายเข้านะคะที่มีแม่

เป็นต่างด้าว

ถ้าจดทะเบียนสมรสแล้ว หนูก็นำทะเบียนสมรสไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานทะเบียนที่ออกบัตรให้หนูใช่ไหมคะ

เพื่อดำเนินการออกบัตรประจำตัวประชาชนสัญชาิติไทยได้

หนูอยากเรียนสูงๆแต่อายทุกครั้งที่มีคนถามถึงเลขบัตรประชาชน

ขอบคุณอาจารย์อยากสุงค่ะ ที่ให้คำแนะนำที่ดีที่สุดแก่หนู

ผมเกิดที่หมู่8บ้านคลองใหญ่ตำบลคลองใหญ่อ.เภอคลองใหญ่.จ.ว.ตราดครับเเต่เกิดกับหมอตำเเยครับเกิดวันที่4ตุลาคม2537ครับ

เเต่พ่อเเม่ผมเป็นกัมพูชาเกาะกง2คนเลยครับในถานะที่ผมเกิดในประเทศไทยเรื่องเอกสารพ่อเเม่ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับเเต่ถ้าเปรียนเป็นผู้ใหญ่บ้านเก่ามายืนยันได้ใหมครับเอกสารก็น่าจะมีบ้างเเหละครับพ่อเเม่พ่อเเม่ผมตั่งชื่อให้ผมพยางเดียวเองครับ

ผมอายเพื่อนมากๆครับนามสกุลก็พยางเดียวผมไปขอเปรียนชื่อก็ยังเปรียนไม่ได้ไม่มีสถานะทางทะเบียนผมอยากมีชีวิตที่ดีกว่านี้ครับอาจารช้วยเเนะนำทางออกให้ผมหน่อยนะครับเเล้วผมจะไม่ลืมบุญคุนอาจารเลยกราบขอบพระคุนอาจารเป็นอย่างสูงตอบด้วยครับ

ตอบคุณแหม่ม

๑.อย่าเอาเรื่องสัญชาติไทยไปสับสนกับเรื่องอื่น สิทธิในสัญชาติไทยมิใช่สิทธิที่ได้มาโดยง่าย

๒.การเป็นภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายของชายสัญชาติไทย นำไปสู่สิทธิในการร้องขอสัญชาติไทยต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น ซึ่งรัฐมนตรีจะอนุญาตหรือไม่ ก็ได้ค่ะ ทะเบียนสมรสมิได้นำไปสู่บัตรประชาชนค่ะ

๓.สิทธิที่จะเรียน ก็ไม่ขึ้นอยู่กับการมีสัญชาติไทยหรือไม่ค่ะ

๔.คุณไม่ควรอายที่จะบอกใครว่า ไร้รัฐไร้สัญชาติหรือเป็นคนต่างด้าว คุณไม่ได้ทำอะไรผิดมิใช่หรือคะ

ตอบอ๊อฟ

๑.คุณถือบัตรอะไรคะ

๒.พ่อถือบัตรอะไร ?

๓. แม่ถือบัตรอะไร ?

๔.พวกคุณมีเชื้อสายไทยหรือกัมพูชา

๕.คุณโตพอที่จะพูดคุยกับพ่อแม่ และเล่าเรื่องราวของคุณให้เราฟังได้ พยายามซิคะ

๖.คุณไม่ควรอาย ไม่มีอะไรต้องอาย

๗. ต้องตระหนักว่า อ.แหววเป็นเพียงครูสอนกฎหมาย มิใช่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือนายกรัฐมนตรี ช่วยอะไรคุณไม่ได้ แต่คุณอาจช่วยตัวคุณเองได้ หากคุณเรียนรู้กฎหมาย

ผมถือบัตเลข0ครับเเม่ถือบัตเลข6ที่หมดอายุ2556ครับพ่อก็เหมือนเเม่เเล้วผมจะเริ่มต้นจากอะไรครับถ้าอยากขอสัญชาติไทยช้วยตอบด้วยครับ

ผมพยายามมากเลยครับเรื่องนี้มันสำคัญกับชีชิตผมมากพ่อเเม่เป็นกัมพูชาเกาะกงเเต่ไม่มีเชื้อสายไทยเลยครับความหวังของผมถืงจะมีไม่มากนักเเต่ผมจะพยายามให้ถืงที่สุดครับความหวังที่มีอยู่ตอนนี้คือเกิดที่ไทยหลังฐานผมกำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ครับผมต้องใช้อะไรบ้างครับอาจารผมจะได้เตรียมตอนนี้พ่อกับเเม่ผมเลิกกันผมอยู่กับพ่อเเม่ไปอยู่จ.ว.อื่นเเล้วครับเเต่เเม่ถ่ายเอกสารบัตให้1ใบครับผมต้องเริ่มต้นจากใหนครับช้วยให้คำปรืกษาผมด้วยขอขอบคุนอาจารเเหววเป็นอย่างสูงขอบพระคุนครับ

พยายามเล่าเรื่องของคุณและครอบครัวตั้งแต่เล็กจนโตค่ะ

เล่าซิคะ ไปค่อยๆ เรียบเรียงความคิด

อาจารครับผมอยากได้คำปรืกษาที่ใว้กว่านี้ครับครับผมขอความกรุณาเป็นอย่างสูงครับอาจารช้วยโทรมาเบอผม0845642194ขอบพระคุนอาจารเเหววมากครับอาจารจะเป็นคนเเรกที่ผมระลืกถืงเลยครับผมไปดูรายการสิทธิวิวาทะมาครับเห็นอาจารด้วยครับขอบพระคุนอาจารเป็นอย่างสูงตอบด้วยครับ

พ่อเเม่ผมไม่ค่อยรู้เรื่องกดหมายน่ะครับตอนเกิดก็เกิดกับหมอตำเเยเขาตั่งชื่อให้ผมพยางเดียวเองครับเเล้วตอนผม8ปีเขาเพิ่งส่งผมเข้าเรียนครับผมเข้าเรียนช้ากว่าเพื่อนเเถมยังมีชื่อพยางเดียวอีกสร้างความอับอายให้ผมมากครับเเล้วผมออกเรียนตอนอายุ14ครับเรียนได้ป.5ครับเเล้วก็ออกเพราะอายเพื่อนครับ

อ.แหววคงไม่อาจบริการทุกคนแบบนั้นได้หรอกค่ะ ต้องขอโทษ

ในความเป็นจริง คุณก็หาความรู้โยการอ่านในเว็บได้อยู่แล้วค่ะ

โปรดทำอย่างที่บอก เล่าเรื่องมาทางเว็บนี้ หรือมาหาที่ธรรมศาสตร์ค่ะ

ครับอาจารตอนนี้ผมก็อยู่อย่างไม่มีความสุขเลยครับจะไปใหนก็ต้องขออนุญาตผมอยากมีชีวิตที่ดีกว่านี้ครับอาจารเเม่เลิกกะพ่อไปเเล้วครับผมอยู่กับพ่อเเล้วผมต้องทำไงมั่งครับอาจารผมอยากได้สิทธิเเบบคนทั่วไปครับไม่ใช่ไม่มีสถานะผมจะเปรียนชื่อก็ไม่ได้ครับ

อาจารช่วยเเนะนำชีทางให้ผมหน่อยนะครับเพราะถ้าผมได้สิทธิเเบบคนอื่นเท่ากับว่าชีวิตข้างหน้าก็จะดีไปหมดเลยครับเพราะไม่มีบัตประชาชนผมจะทำอะไรก็ทำไม่ได้ครับต้องขออภัยอาจารด้วยครับที่ให้โทรมาเบอผมอาจารยุ้งมากผมทราบครับผมก็ไปดูรายการสิทธิวิวาทะตอนเด็กไร้สัญชาติเห็นอาจารเเหววด้วยครับผมดูจบ4ตอนเลย

อาจารครับสรุปเลยนะครับผมเกิดที่บ้านคลองใหญ่หมู่8อ.คอลงใหญ่ จ.ว.ตราดเกิดหมอตำเเยไม่ได้เเจ้งเกิดหลักฐานมีเเต่บุคลที่ยืนยันได้พ่อเเม่เป็นคนเกาะกงผมพอจะมีหวังอยู่ใหมครับผมขอถามจากความเป็นจริงเลยนะครับเเต่ผมมีความพยายามเรื่องนี้มากเลยนะครับผมได้เเต่หวังว่าสักวันผมจะเเก่ปัญหาเรื่องนี้ได้ปัญหาต้องหาจุดเเก่ให้เจออาจารช่วยบอกทางปัญหาที่ผมเจออยู่ตอนนี้ด้วยครับปัญหานี้ผมควรเริ่มที่อะไรครับผมควรทำไงครับช่วยชีทางด้วยครับถ้าสักวันผมได้บัตประชาชนผมจะไม่ลืมบุญคุนอาจารเลยครับ

ผมทราบดีครับว่าโอกาศที่ผมหวังถืงจะเเม้มีเเค่20%เเต่ผมจะพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อให้ได้ครับขอให้อาจารช่วยชีทางผมก็ขอบพระคุนเป็นอย่างสูงเเล้วครับผมว่ามันต้องมีสักทางเเหละครับถ้าผมพยายามเพราะบัตประชาชนไม่ได้ได้มาง่ายๆเเละก็ไม่ใช่ว่าจะได้ทุกคนเเล้วเเต่คุนสมบัตด้วยเเต่สำหรับผมคุนคุนสมบัตเป็นไทยนันผมมีความเป็นไทย100%ครับผมอยากมีสิทธิเท่ากับคนอื่นครับผมอยากจะเรียนต่ออยากมีชีวิตที่ดีกว่านี้ครับอาจารช่วยชี้ทางเเก่ปัญหาที่ผมเจอให้ถูกด้วยเถอะครับท่านอาจารเเหววขอบพระคุนอาจารเเหววเป็นอย่างสูง

ขอให้อาจารบอกมาครับว่าผมควรทำยังไงควรเริ่มจากอะไรต้องหาข้อมูลอะไรบ้างผมจะทำทุกอย่างทุกวิถีทางขอให้ได้บัตประชาชนครับอาจารเเหววช่วยชีทางให้ผมด่วยครับขอขอบพระคุนอาจารเเหววเป็นอย่างสูง

อาจารครับเเล้วตอนนี้ผมอยากขอสัญชาติเลยได้ใหมครับการขอสัญชาติต้องใช้อะไรบ้างเรื่องพูดเขียนอ่านคุนสมบัตผมได้หมดครับ

เเค่การเกิดเเล้วไม่ได้เเจ้งเกิดมันทำให้ชีวิตผมเเย่ไปเลยครับผมอยากได้สิทธิเเบบคนอื่นๆครับอาจารช่วยให้คำปรืกษาเรื่องการขอสัญชาติเเก่ผมด่วยครับขอขอบพระคุนอาจารเเหววเป็นอย่างสูง

เริ่มต้นศึกษากฎหมายสีญชาติซิคะ

ครับถ้ามีโอกาศผมขอไปหาอาจารเเหววที่ธรรมศาสตร์นะครับจะได้ให้อาจารช่วยสอนเรื่องกฎหมายได้มากกว่านี้ครับรบกวนอาจารช่วยสอนเรื่องกฎหมายสีญชาติให้ผมด่วยครับเริ่มสอนตั่งเเต่วันนี้เลยได้ใหมครับอีเมลผม[email protected]ขอบพระคุนอาจารเเหววเป็นอย่างสูงครับ

ถ้าผมรู้เรื่องเกี่ยวกับกฎหมายสีญชาติคงช่วยตัวเองได้เยอะเลยครับผมพอมีเเรงบันดารใจมาบ้างเเล้วครับต้องขอบคุนอาจารเเหววมากๆครับที่ให้ความสนใจกับผมตอบผมทุกคำถามขอบคุนครับ

ตอบคุณอ๊อฟ

เริ่มต้นด้วยการเล่าความเป็นมาของคุณและบิดาและมารดา

อย่างละเอียด ตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน

งานที่ทำ เอกสารที่มี 

พ่อผมเป็นลูกน้องเขาครับทำงานประมงทั่วไปทำมานาน20กว่าปีเเล้วส่วนเเม่ทำงานโรงงานปูครับเเต่ตอนนี้ท่านไปอยู่ที่อื่นเเล้วครับท่านหายไปเฉยๆเลยโดยที่ผมก็ไม่รู้ว่าท่านไปใหนท่านเอาน้องไปด่วย2คนเเต่น้องมีใบเกิดทั้ง2คนครับคนร้องผมชายอายุ7ขวบอีกคนหญิงอายุ9ปีครับน้องชื่อไทยทั้ง2คนเลยตอนนี้ผมอยู่กับพ่อครับเเม่ไม่ส่งข่าวมาเลยครับหายไปเฉยๆเลยท่านหายไปตั่ง4ปีเเล้วครับเอกสารคงต้องมีเหลือบ้างเเหละครับเเล้วตอนนี้เท่าที่ผมทำได้ผมควรต้องทำอย่างไรครับอาจารช่วยผมด่วยเถอะครับผมขอร้องผมไม่เหลือใครเเล้วจริงๆพ่อเขาไม่สนใจผมครับผมอยากได้บัตประชาชนเพื่ออนาคตข้างหน้าของผมอาจารช่วยกระผมด่วยนะครับผมไม่มีที่ผึ่งเเล้วครับเอกสารที่ต้องใช่มีอะไรบ้างครับอาจารผมจะได้เปรียมใว้ตอนนี้พ่อผมเขามีภรรยาใหม่เเล้วครับ

อาจารคงวุ่นมากสิครับโพสทีไรเกือบเที่ยงคืนทุกทีอิอิอาจารครับเเล้วถ้าผมเกิดในประเทศไทยเเต่ไม่มีใบเกิดพ่อเเม่เป็นกัมพูชา

เเล้วผมสามารถสรวจDNAเพื่อพิสูจสัญชาติได้ใหมเเล้วถ้าวิธีนี้ไม่ได้สำหรับคนอย่างผมจะมีวิธีใหนอีกครับที่ทำให้ผมได้สัญชาติไทย

ตามที่ผมปราถนาครับอาจารช่วยผมด้วยครับอาจารเเหวว

อาจารครับเเล้วอย่างผมอะจะขอสัญชาติได้เลยป่าวครับเเล้วการขอสัญชาติต้องใช่อะไรมั่งครับผมอยากเป็นไทยครับขอให้อาจารช่วยด้วยนะครับขอบคุนครับ

ในประการแรก อ.แหววเป็นครูสอนกฎหมาย มิใช่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ในประการที่สอง การได้สัญชาติเป็นไปตามกฎหมาย

ในประการที่สาม หากคุณยังไม่มีหลักฐานที่แสดงจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทย กล่าวคือ การเกิดในประเทศไทย ก็ร้องขอสิทธิในสัญชาติไทย จึงยังทำไม่ได้

ในประการที่สี่ แม้จะใช้สิทธิในการแปลงสัญชาติเป็นไทย ก็ยังทำมิได้ เพราะคุณไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านครบ ๕ ปี ตามที่กฎหมายกำหนด

ทำไมไม่ไปพิสูจน์สัญชาติกัมพูชา และถือหนังสือเดินทางกัมพูชาเพื่อเข้ามาเป็นคนต่างด้าวที่เข้าเมืองไทยอย่างชอบด้วยกฎหมายก่อนล่ะคะ 

ผมเกิดที่ประเทศไทยเเล้วพูดกัมพูชาก็ไม่ได้จะไปพิสูจน์สัญชาติกัมพูชาได้ไงละครับพูดภาษาเขาไม่ได้เขาจะรับผมเข้าเป็นประชาชนเขาเหรอครับอาจารครับทางเลือกเดียวก็คือหาหลักฐานการเกิดของผมใช่ใหมครับถ้าผมมีหลักฐานว่าเกิดในประเทศไทยก็ขอสัญชาติได้ใช่ใหมครับผมไม่เข้าใจเลยว่าทำไมทั้งๆที่ผมก็อยู่ประเทศไทยตั่งเเต่เกิดไม่ได้ไปใหนเลย16ปีเต็มๆเเต่ผมกับไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านครบ5ปีสิ่งที่ผมต้องทำคือหาสำเนาทะเบียนบ้านเเล้วก็หลักฐานการเกิดใช่ใหมครับขอบพระคุนอาจารเเหววมากครับถืงอาจารจะช่วยอะไรผมไม่ได้ก็ตามผมเข้าใจครับว่าทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็ดจริงเเค่อาจารให้ความรู้ผมเท่านี้นับว่าเป็นบุญมากเเล้วครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ 

   ต้องขอบคุณในความอนุเคราะห์ของอาจารย์มากค่ะ

มีประโยชน์แก่ผู้ไม่รู้มากมาย

ตอบอ๊อฟ

การได้สัญชาติกัมพูชาเกิดจากการที่มีบิดาและมารดาเป็นคนสัญชาติกัมพูชาค่ะ

ถึงแม้จะพูดภาษากัมพูชาไม่ได้ก็ตาม

หากการพิสูจน์สัญชาติกัมพูชาไม่ผ่าน อันนี้ก็จะทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นว่า รัฐไทยจะต้องแก้ไขปัญหาให้คุณ

ผมถามพ่อผมพ่อบอกว่าผมไม่ได้สัญชาติกัมพูชาหรอกครับเพราะการที่จะได้สัญชาติกัมพูชานันจะต้องเกิดที่กัมพูชาเเล้วมีหลักฐานที่

ยืนยันว่าเกิดที่นันอีกอย่างในใบสัมโนครัวในประเทศกัมพูชานันก็ไม่มีชื่อผมพ่อบอกว่าไปพิสูจน์DNAนันอะใช้ครับผมเป็นลูกพ่อเเต่

ในถานะที่ผมไม่ได้เกิดในประเทศกัมพูชาจิงก็ไม่ได้สัญชาติกัมพูชาครับเเม้ว่าพ่อเเม่มีสัญชาติกัมพูชาเเต่ถ้ามาเกิดที่ประเทศไทยก็ไม่

ได้สัญชาติกัมพูชาครับ

อาจารช่วยชี้ทางให้ผมด้วยครับว่าผมต้องทำยังไงตอนนี้ผมมืด8ด้านเเล้วผมอยากได้สิทธิเเบบคนอื่นครับอยากมีใบขับขี่อยากมีชื่อที่

เป็นชื่อไทยพ่อเเม่ตั่งชื่อให้ผมพยางเดียวผมอายทุกคนมากครับผมลองไปเปรียนชื่อที่ อ.เภอเขาบอกว่าบุคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนยังเปรียนชื่อไม่ได้ให้ใช้ชื่อนี้ไปก่อนผมอยู่ในประเทศไทยไม่เคยมีความสุขเลยครับเพราะการที่เกิดเเล้วไม่ได้เเจ้งเกิดมันทำให้ทุกอย่างไม่ดีไปทุกอย่างเลยครับผมจะไปกรุงเทพก็ไม่ได้ต้องขออนุยาทชีวิตนี้ผมไม่ขออะไรขอเเค่ให้ได้เป็นคนไทยอย่างเต็มสิทธิผมก็อยู่อย่างมีความสุขมากเลยละครับเเต่ผมรู้ว่าจะมีทางใหนช่วยผมได้เลยครับขอคำเเนะนำจากอาจารด้วยครับผมต้องทำยังไงถืงจะได้บัตประชาชนครับขอให้ท่านบอกผมยอมทำทุกอย่างครับขอให้ได้บัตประชาชนขอบพระคุนอาจารเเหววเป็นอย่างสูง

ช่วยให้คำเเนะนำกับกระผมด้วยครับ

การแก้ไข ก็ต้องแก้ไขที่สาเหตุ

ก็ต้องแสวงหาพยานบุคคลที่รู้จักเราตอนเกิดที่จะรับรองการเกิดในประเทศไทยให้เราให้พบ

ไปทำหนังสือรับรองการเกิดที่อำเภอ

แล้วค่อยร้องขอสัญชาติไทยหรือร้องขอลงรายการสัญชาติไทย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า คุณเกิดเมื่อไหร่คะ

การคุยไปมา ก็วนไปวนมา อ.แหววมิใช่นักการเมืองนะคะ เป็นแค่ครูในมหาวิทยาลัย คุณทราบไหมคะ

ผมทราบดีครับว่าอาจารเป็นครูในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์อาจารครับบุคลผู้นันจะต้องเป็นผู้ใหญ่บ้านอย่างเดียวหรือว่าถ้าหาผู้ใหญ่บ้านเก่าที่เกิดตอนนั้นไม่เจอหรือท่านสิ้นพระชนไปเเล้วถ้าในกรณีนี้เราขอเป็นบุคลทั่วไปที่เห็นเราเกิดในตอนนันหรือที่ยืนยันได้ว่าเราเกิดในประเทศไทยจริงๆอย่างน้อยต้องกี่คนขอให้อาจารช่วยให้ความรู้กับกระผมด้วยครับ

ขอขอบคุนอาจารเเหววเป็นอย่างสูงครับผมรู้สึกเป็นเกียติมากครับที่อาจารให้คำเเนะนำที่ดีต่อผมให้ความรู้เเก่ผม

ผมจะไม่มีวันลืมพระคุนของท่านครับ

บุคคลที่น่าเชื่อถือ เป็นพยานได้ทุกคนค่ะ

ผมต้องทำเเค่นี้ใช้ใหมครับอาจารขอบพระคุนอาจารเเหววมากครับผมกำลังลงไปคลองใหญ่หาดูคนที่รู้จักผมครับก็ต้องมีอยู่เเล้วครับผมพอมีหวังเเล้วครับอาจาร

ขอบคุนอาจารมากนะครับดีใจจังเลยพบทางออกเเล้วขอบพระคุนอาจารเเหววมากที่สุดเลยครับ

ถ้าได้ไม่ได้ยังไงผมจะบอกท่านอาจารครับขอขอบคุนอาจารเเหววเป็นอย่างสูงครับ

ขอให้อาจารเเหววสุขพาบเข็งเเรงตลอดไปครับ

ผม เป็น นักศึกษาแล้วอะครับ แล้ว ที่ พี่ๆ บอก ว่า ในหัวข้อ ที่3 สิทธ์ในการพัฒนาคุณชีวิต

 3.3 อะ ที่บอกว่า มีสิทธืในทรัพย์ จึงซื้อเช่าหรือทำนิติธรรมตามกฎหมายเอกชนเกียวกับทรัพย์สินได้แต่ไม่มีสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ 

เหมือนเขา บอก กัน มี รถแต่ ไม่ได้ขับ

ผม มีรถแต่ ไม่มีใบคับขี่ ผมมีปัญหา มากครับในการเดินทางไปศึกษา อะ ครับ

ผมอยากรู้ว่าพวกผม สามารถทำใบขับขี่ได้หรือไม.......

 [email protected]      [email protected]

โมถือบัตรอะไรคะ ดูที่หน้าบัตร แล้วบอกมาค่ะ

ผม ถือ บัตร เหมือนน้อง หมอง ทอง ดี อะ ครับ

เลขบัตรจะขึ้นตนด้วย 0 อะครับ  0-8510-*****-**-*

ขอบคุณมาก ที่ให้คำแนนำ

แล้วโมเกิดที่ไหน ? พ่อแม่เกิดที่ไหน ?

มีชาติพันธุ์อะไรคะ ?

อำเภอไหนออกบัตรให้คะ ?

ผมเกิดที่  พม่า แต่โตที่เมือง ไทย ครับ พ่อกับแม่ ก็หนีสงครามการปติวัตรของพม่า ตั้งแต่  1989  ตอนนี้ ผมอยู่ที่ ระนอง ครับ อ. เมือง ที่ ออก บัตร ให้ ผม คับ

หมู่ 6 บางริ้น อ. เมือง จ. ระนอง 85000   นี้ก็คือ ที่ อยู่ของ กระผม ณ ตอน นี้

 

 

โมเกิดวันที่เท่าไหร่คะ

26 ธันวาคม 1989

ครับ 

โมมีชาติพันธุ์อะไรคะ พ่อแม่มาจากตรงไหนในพม่าคะ มากันตั้งแต่เมื่อไหร่คะ

สวัสดีครับ อย่ากถามว่า บัตรหัว0ทำใบขับขี่รถยนได้ไหมครับ ตอบผมด้วยนะครับ ผมอย่ากรู้จริงๆ

คือว่าแฟนหนูพ่อกับแม่เปนคนลาวแต่เข้ามาอยุ่เมืองไทยตั้งแต่ตั้งท้องแฟนหน฿ูอยุ่ ตอนนี้แฟนอายุ25เขาเปนบุคคลที่ไม่มีเอกสารอะไรยืนยันเลยว่าเขาเปนใครมาจากไหน เขาเกิดที่เมืองไทยเรียนหนังสือที่เมืองไทยจนจบ ป.6 มีวุฒิการศึกษาถ้าหนูอยากทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะให้เขาหนูต้องทำไงค่ะ ตอนนี้ลูกหนูกำลังจะเข้าโรงเรียนหนูกลัวจะมีปัญหานะค่ะ และก้อถ้าเจ็บไข้ได้ป่วยมากลัวจะลำบากนะค่ะเพราะไม่ค่อยมีเงิน ตัวหนูเองเปนคนไทยอยู่กะแฟนมา5ปีแล้วค่ะหนูพอจะช่วยอะไรเขาได้บ้างมั้ยค่ะยังไงช่วยตอบหนูหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

มีความเป็นไปได้ ๓ ทาง กล่าวคือ

ในประการแรก หากยังมีความเป็นไปได้ที่จะพิสูจน์ความเป็นคนสัญชาติลาวเพราะมีบุพการีเป็นคนที่เกิดในประเทศลาว ก็อาจให้แฟนเดินทางกลับไปประเทศลาวในพื้นที่ที่เคยมีภูมิลำเนา และขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรลาวต่อ "นายบ้าน" ซึ่งก็คือฝ่ายปกครองในพื้นที่ของลาว และทำบัตรประชาชนลาว ตลอดจนหนังสือเดินทางที่ออกจากกระทรวงต่างประเทศลาว และขออนุญาตเดินทางเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้อง

ในประการที่สอง ในกรณีที่ยังลังเล ก็ขอแนะนำให้เข้าไปหารือที่สถานทูตลาวประจำประเทศไทยค่ะ

ในประการที่สาม ไปหารือนายอำเภอค่ะ ซึ่งการเข้ารับการสำรวจเป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนนั้น ก็ต้องมีการเล่าที่มาที่ไปของแฟนมากกว่านี้

อ.แหวว

 

ได้เข้ามาอ่านแล้วได้้ความรู้ มากเลยค่ะ เลยอยากรู้เพิ่มเติมค่ะ ช่วยให้ความรู้เพิ่มเดิมด้วยนะค่ะ. คือ อยากทราบว่าคนที่ถือ บัตรหัวศูนย์ ตอนนี้เรียนอยู่ กศน และมหาลัย คู่กัน และได้ ซื้อบ้าน ซื้อรถ ไปแล้ว. แต่เอาชื่อของคนอื่นซื้อ. แบบนี้ถ้าเราไปขอโอนสัญชาติ จะมีโอกาสได้ไหมค่ะ ?

อ.แหวว เป็นอาจารย์ที่ไหนคะแล้วถ้าเข้าไปหาติดต่อปรึกษา ต้องไปที่ไหนคะ ขอบคุณมากค่ะ ถึงแม้ๆไม่มีอะไรคืบหน้ามาก อยากน้อยได้พูดคุยก็ยังดีค่ะ

อ.แหววทำงานที่คณะนิติศาสตร์ มธ.ค่ะ

บัตรของกระผมเป็นแบบนี้เลยครับ อยากทราบว่า 1.สามารถ ซื้อรถยนต์ ทั้งผ่อนและ สดโดยใช้ซื่อของตนเองได้หรือไม่ 2.ถ้าสามารถซื้อได้ต้องใช้บุคคลที่เป็นคนไทยค้ำประกันด้วยหรือไม่ 3.มีโอกาศเป็นคนไทยแบบเต็มตัวหรือไม่ ผมอยู่ในประเทศไทยมาตั้งแต่เรียน ป.1-ปวช ตอนนี้ก็เกือบ 18ปีแล้ว 4.ถ้าผมแต่งงานกับหญิงไทย สามารถโอนเป็นไทยได้เลยหรือไม่ 5.พ่อของผมถือบัตรเขียว รออเปลียนเป็นบัตรไทย หากพ่อได้เป็นไทยผมสามารถโอนเป็นไทยได้ทันทีหรือไม่ (ตรวจสอบ DNA) 6.หากบัตร10ปีหมดอายุ แล้วทำจะดำเนินการต่อยังไง *ต่อบัตร หรือตรวจสอบสถานะต่อไป

หากอาจารย์ได้อ่านแล้วขอความกรุณาช่อยตอบทุกคำถามให้กระผมด้วยนะครับจะเป็นพระกรุณาอย่างยิ่ง ผมก็อยากเป็นคนไทย เหมือนคนอื่น ผมรักประเทศไทย โตในไทย และสิ่งสุดท้ายก็หวังจะตายในไทย อยากเห็นลูกหลานเป็นคนไทย (น้อยใจจัง ไปอำเภอมิได้ถูกเอาใจใสให้ความกระจ่าง เพียงเพราะ ต่างด้าว)

เกิดเป็นไทยก็ควรใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง

คุณโจคะ

คุณเกิดที่ไหน บัตรของคุณพ่อของคุณมีชื่อว่าอะไร โปรดดูบนตัวบัตรแล้วบอกมา แม่คุณถือบัตรอะไร คุณมีชื่อในทะเบียนของอำเภอไหน ? จังหวัดอะไรคะ ? คุณพ่อคุณแม่เกิดที่ไหน ?

โปรดตอบมาด้วยค่ะ แล้วจะตอบทุกคำถามให้อีกทีค่ะ

ผมเกิดที่เกาะกงครับ บัตรของพ่อผมเป็นบัตรผู้อพยพเชื่อสายไทยเกาะกงเป็นบัตราีชมพูที่เพิ่งเปลียนจากบัตรสีดขียว สวนของแม่ผมเป็นบัตรเดียวกันกับผมคือบัตร10ปี ผมขึ้นชื่อที่ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด ทั้งพ่อแม่และผมเกิดที่เกาะกงทั้งครอบครัวเลยครับ ผมมีโอกาศที่จะเป็นไทยไหมครับ

ให้คุณพ่อไปยื่นขอรับรองสถานะคนไทยพลัดถิ่นที่อำเภอซิคะ

พ่อของผมมีชื่อในทะเบียนบ้านเรียบร้อยแล้ว คือจะให้ผมไปดำเนินการยังไงครับ อันนี้ไม่ทราบจริงๆไม่รู็จะเริ่มจากตรงไหนก่อนครับ พ่อผมเขาไม่รู้เรื่องอะไรเลยนะครับ ไปยืนขอ หมายถึงยืนขออะไรครับ ผมติดตามอ่านทุกวันนะครับ รบกวนช่วยตอบด้วยนะครับ

ยื่นขอรับรองสถานะคนไทยพลัดถิ่นที่อำเภอ แล้วถ้าผมไปจะต้องบอกเจ้าหน้าที่ว่ามาติดต่อเรื่องอะไร ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

ลองไปหารือค่ะ ทางอำเภอคงบอกมา ลองดูค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอถามรายระเอียดหน่อยค่ะ คือหนูไม่ทราบว่าพ่อแม่เป็นใคร แม่เอามาฝากเลี้ยงไว้กะป้าแถวบ้านไว้ประมาณ2-3เดือนและก็ไม่มารับอีกเลยตอนนี้ผ่านมา24ปีแล้วค่ะ ไม่แน่ใจว่าพ่อแม่เป็นคนที่ไหน ป้าที่เลี้ยงเค้าก็ไม่ได้ถามหนูถามชื่อแม่กะป้า ป้าก็ไม่รู้เค้าแก่แล้วค่ะ อายุ85ปีแล้วและเค้าก็ไม่ไหววิ่งเรื่องกะหนูแล้วเพราะเราวิ่งทำเรื่องนี้กันมาตลอด อย่าถามว่าพ่อแม่หนูมาจากไหนเลยนะคะ ไม่มีใครรู้จริงๆเพราะมันกว้างมากนะคะ ชื่อก็ไม่รู้ไม่รู้อะไรเลย เลยไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน หนังสือก็เรียนจบป.2ค่ะ ลำบากเหลือเกินตอนนี้ก็รอบัตรบุคคลไร้สัญชาติอยู่รอมาปีนึงแล้วยังไม่ได้เลย เรื่องที่หนูจะถามคือ หนูสามารถขอเป็นลูกบุญธรรมป้าได้มั้ยคะ? และก็สามารถขอสัญชาติได้มั้ย?และก็ในบัตรไม่รู้แม้วันเกิดเดือนเกิด อย่างนี้จะมีโอกาศซื้อรถได้มั้ยคะ เพราะรายได้ตอนนี้ก็มีอยู่พอสมควร อยากมีอะไรเป็นของตัวเองค่ะ อยากซื้อรถให้ป้านั่งอยากให้ป้าสบายอย่างน้อยเค้าก็เหมือนแม่คนนึง(ปล. ป้าไม่มีส่วนอะไรไม่ได้เป็นญาติกับแม่ เป็นคนอื่นซึ่งรับเลี้ยงเด็กและแม่ก็เอาหนูมาฝากไว้กับป้าค่ะ^^) หนูขอรบกวนด้วยนะคะ ตอนนี้ก็ไม่ค่อยลำบากแล้วชีวิตก็เจอคนดีๆมาช่วยเหลือก็เหลือแต่จะยังซื้ออะไรเป็นของตัวเองไม่ได้แค่นี้เองค่ะ และก็อยากรู้เรื่องสัญชาตินิดหน่อย ขอบคุณค่ะ

คุณผึ้งคะ คงต้องให้รายละเอียดมาด้วยค่ะ 

อาศัยอยู่ที่ไหนคะ

อายุเท่าไหร่แล้วคะ

กรณีของคุณเป็นกรณีของคนไร้รากเหง้าค่ะ

สวัสดีปีใหม่คับ อาจารย์ ปีใหม่นี้ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง พบแต่ความสุขความเจริญ สมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนา เฮงๆรวยๆนะคับ ผมเป็นอีกคนหนึ่งคับที่มีบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเปียน อยากจะถามอาจารย์ว่าตอนนี้ทำใบขับขี่ได้หรือยังคับ

ยังตอบเหมือนเดิม กฎหมายไม่ห้าม แต่กรมการขนส่งไม่ทำให้

ชอบอาจารย์แหววจังเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ อยากไปเรียนกฎหมายกับอาจารย์แหววเลยค่ะ แล้วก็อยากจะช่วยคนอื่นเหมือนอาจารย์แหวว โดยเฉพาะคนที่ไร้สัญชาติ 

หลังจาก ครม.มีมติไม่ขยายระยะเวลาการพิสูจน์สัญชาติของคนต่างด้าว 3 สัญชาติ พม่า ลาว และกัมพูชาที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย  นั่นแสดงว่าพวกเขากลับมาเป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมายเหมือนเดิม ไม่มีสิทธิอะไรในประเทศไทย ปัญหาที่พวกเขาพิสูจน์สัญชาติไม่ผ่านหรือไม่ได้ไปพิสูจน์สัญชาติ ได้แก่

1.เป็นคนไทย เกิดในประเทศไทย พ่อแม่เป็นคนไทย  แต่ไม่มีเอกสารรับรอง/ไม่มีญาติรับรองใดๆ เลย พ่อแม่ตายหมด

2.เป็นคนพม่า ลาว หรือกัมพูชา แต่เข้ามาอยู่เมืองไทยเป็นเวลานานมาก จนไม่สามารถจำที่อยู่ที่บ้านเกิดได้ หรือจำได้ แต่ก็ไม่มีญาติอยู่ที่นั่น (คนต่างด้าวอายุ 40-75 ปี) เข้ามาเมืองไทยตั้งแต่อายุ 15-25 ปี จนมีลักษณะกลืนเป็นคนไทย ทำให้พิสูจน์สัญชาติไม่ผ่าน พูดได้เพียงภาษาไทย เขียนหนังสือก็ไม่ได้ ประเทศของตนจึงไม่รับเป็นคนของเขา ด้วยเหตุที่ว่า หลายคนอายุมากแล้ว กลับไปก็จะเป็นภาระแก่ประเทศเขา และในความเป็นจริงไม่มีใครประสงค์จะกลับประเทศ เนื่องจากได้แต่งงานกับคนไทย มีลูก มีญาติอยู่ที่นี่แล้ว 

....จากที่ได้อ่านบทความของอาจารย์ข้างต้น จึงคิดว่า พวกเขาน่าจะร้องขอเป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนได้ แต่ปัญหาที่น่าจะพบก็คือ เจ้าหน้าที่อำเภอไม่เคยทำบัตรพวกนี้ แต่ถ้าเป็นจังหวัดเช่น ตาก เชียงราย เชียงใหม่ น่าจะทำได้สะดวกกว่าเพราะเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์

จึงอยากจะ ขอคำแนะนำอาจารย์เพิ่มเติมและร่วมแชร์ความคิดเห็นค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะ ^_^

ตัวผมนั้นได้ทำบัตรประเภท0 อยากทราบว่าผม ท่าหาญาติมารับรองได้จะได้เป็นคนไทยไมครับ แต่ญาติอยากจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อนแต่นามสกุลเดียวกันนะครับ กรุณาตอบผมทีนะครับ

สวัดดีครับ ผมคนหนึ่งที่ถือบัตร 10ปีผมทำ มาตั้งแต่ 50 ตอนนี้56ยังใช้ไม่ได้เลยครับ ได้ยินข่าวว่าทางอำเภอะ ระงับ บัตร กับสำเนาทะเบียนบ้านไว้ แต่อำเภออื่นใช้ได้หมดแล้ว ครับ กระผมอยู่ตัวคนเดียวไปขอเข้าสำเนาคนอื่นเพื่อทำบ้ตร10ปี เพราะ แม่ทิ้งผมไป ตั้งแต่ อายุ 12ตอนนี้ผม 19แล้ว ครับ ผมอาศัยวัดอยู่เป็นเด็กวัดอยู่ครับหนังสือก็เรียนไม่ได้ไม่มีสำเนา เรียนจบแค่ ป.4 แล้วก็มานั่งเรียนคนเดียวพระอาจารย์ สอนบ้าง ตอนนี้ผมอยาก ทำงานครับ ไม่มีบัตร ลำบากมาก มีแต่ยัตร 10ปี สำเนาไม่มี เพราะว่าสำเนาดนระงับแล้วอำเภอก็ยึดสำเนาไว้ ควรทำยังไงดี ครับช่วยผมทีครับ


สวัสดี ครับ อาจารย์ ผม มีบัตร สีซมพู 10 ปี คือ ผมจะจดใบทะเบียนสมรส กับแฟนผม ชึ่งแฟนผมเป็นคนไทย แต่ผมมีบัตร สีซมพู ผมพอที่ จะจดใบทะเบียน สมรสได้ไหมครับ  คือผมเป็นผู้ชาย ที่ มีบัตร สีซมพู แต่แฟนผมเป็นคนไทย

ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ อาจารย์ หนูใช้บัตร“บัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน เหมือนกันคะ คืออยากทราบว่า ถ้าเราใช้จนหมดอายุแล้ว เราสามารถขอสัญชาติได้มั๊ยคะ พ่อกับแม่และพี่ชายใช้พาสสปอร์ต แต่หนูกับน้องสาวใช้“บัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน จะทำไงดีคะคิดไม่ออก ช่วยหน่อยนะคะอาจารย์ ขอบพระคุณอย่างสูงคะ

.บัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน  ใช้ทำหนังสือเดินทางได้หรือไม่?


ทำใบคับขี่ได้ไหมครับ

รบกวนถามนะคับ บัตรหัว0 เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้มั๊ยคับ

หนูเรียนอยู่มหาวิทยาลัยแล้ว อีก 2 ปีก็ใกล้จะจบหนูยังไม่ได้สัญชาติไทยตอนนี้ถือบัตรบุคคลซึ่งไม่มีสถานะทางทะเบียน ทำเรื่องขอสัญชาติไปนานมาก ตามมาตรา 23 พอจะมีแนวทางไหนบ้างค่ะที่จะทำให้ได้สัญชาติก่อนจะเรียนจบ้างค่ะ 080-0331442

สวัสดีครับแฟนผมออกจากลาวมาแต่เด็กมีคนพาเข้ามามาปะเทศไทยนานแล้ว เขายึดเอกสารหมดเลย เขาจำอะไรไม่ได้ ต้องทำยังไงเพราะตอนน้ลูกเข้าโรงเรียนแล้วครับ ขอทำบัตรแต่พิสูจสันชาติไม่ผ่าน

ตอบคุณพร

ขอข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

๑.แฟนของคุณพรมาจากแวงไหนในประเทศลาวคะ ?

๒.ไปยื่นพิสูจน์สัญชาติลาวเมื่อไหร่คะ ?

๓.คุณพรถือบัตรประชาชนไทยด้วยไหมคะ ?

๔.ลูกถือเอกสารอะไร ? ออกโดยรัฐไหนคะ ?

ขอข้อเท็จจริงทั้งหมดด้วยค่ะ ขอโทษที่ตอบช้าไปหน่อย 

อยากทราบว่าถ้าผมมีทะเบียนบ้านในประเทศไทยผมมีสิทธิ์ได้สัญชาติไทยไหมครับแต่เป็นทร13นะครับ

แต่ว่าในทะเบียนบ้านตัวนำหน้าผมขึ้นต้นด้วยดญครับแต่ผมเป็นเด็กผู้ชาย  ตอนนี้ผมใช้บัตรหัว0อยู่ครับ

หนูมีบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน  แต่อยากจะได้สัญชาติไทยมากๆ  ซึ่งแม่บุญธรรมก็เดินเรื่องให้อยู่บ่อยๆ  อีกอย่างหนูไม่มีพ่อไม่มีแม่ไม่มีญาติพี่น้องที่ไหนเลย  ตัวคนเดียว อยู่ในสถานสงเคราะห์ตลอดจนเรียนจบชั้นม.6 ก็ไปหาทำงานเลี้ยงตัวเอง ไม่มีพันธะใดๆ หนูมีสิทธิ์ที่จะขอสัญชาติไทยได้ไหมค่ะ แล้วหนูต้องทำยังไงดีค่ะ

คุณกานต์อยู่ในสถานสงเคราะห์ไหนคะ ?

หนูอยู่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเอลีชา  161 หมู่3  บ้านโนนสมบูรณ์ ต.นาคำไฮ  อใเมือง จ.หนองบัวลำภู  39000  ค่ะ

หนูสามารถสอบใบขับขี่ได้ไหมค่ะ

ช่วยเล่าความเป็นมาของตัวเองมาให้ละเอียดกว่านี้ 

โดยเฉพาะเกิดที่ไหน ? อายุเท่าไหร่ ?

พ่อแม่เป็นใคร มาอยู่ที่สถานสงเคราะห์ได้อย่างไร ?

ตอนนี้ อยู่ที่ไหน ? ทำงานอะไร ?

ถ้าอยากทำ ก็ไม่ยื่นขอทำใบขับขี่ และถ้าสำนักงานขนส่งปฏิเสธ ก็ฟ้องศาลปกครองบังคับให้เขาทำให้ค่ะ 

เกิดที่ไหนอันนี้หนูก็ไม่รู้ค่ะ  รู้แต่ว่าพ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่เล็กๆ เท่าที่จำความได้ประมาณ 3-4 ขวบค่ะ เมื่อก่อนมีทร.13 สัญชาติเวียดนาม  อายุ ณ ตอนนี้ 24 ปี  อายุนี่เขาก็เดาให้ รวมทั้งวัน/เดือน/ปี  เกิดด้วยค่ะ   เมื่อสมัยเด็กๆ อยู่ที่สันมหาพลค่ะ พอดีมีคนถามว่าหนูอยากจะเรียนไหม หนูก็ตอบอยากจะเรียนมากๆค่ะ หลังจากที่พ่อมาเสียชีวิตแล้ว เขาก็ส่งมาที่บ้านเวียงพิงค์ ซึ่ง 2 ที่นี้อยู่ที่เชียงใหม่ค่ะ  ต่อมาได้ย้ายมาอยู่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านธารน้ำใส  จ.ลำพูน หลังจากธารน้ำใสปิด ซึ่งตอนนั้นได้เรียนอยู่ป.3 ก็ได้ย้ายมาอยู่ที่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเอลีชา จ.หนองบัวลำภู และได้เรียนจบม.6 ก็ได้ช่วยเป็นพี่เลี้ยงน้องๆรุ่นต่อมา ประมาณ 1 ปี ค่ะ หลังจากนั้นก็ออกมาทำงานที่เชียงใหม่  ซึ่งก็ได้ดำเนินเรื่องมาโดยตลอดๆค่ะ แต่ก็ไม่สำเร็จ  จนหนูเรียนจบม.6 ก็ขอยื่นเรื่องอีก จึงได้ บัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนค่ะ   ส่วนตอนนี้มาอยู่ที่เชียงใหม่ กำลังหางานทำใหม่อยู่ค่ะ ไม่มีงานเป็นหลักเป็นแหล่งเลยค่ะ  3-4 เดือนก็ออกหางานใหม่อยู่บ่อยๆ ค่ะ

อาจาร์ค่ะ หนูขอเรียนปรึกษาค่ะ หนูมีพ่อถือใบ ทร.38/1 ค่ะ สัญชาติลาว แต่ว่าพ่อเข้ามาอยู่ที่ไทย นาน 30 กว่าปีแล้ว แต่ยังไม่ได้บัตรอะไรอย่างอื่น ส่วนแม่หนูเป็นคนไทย หนูกับน้องก็ได้สัญชาติไทย และกำลังเรียน ป.ตรี ค่ะ หนูอยากถามว่าถ้พ่อหนูจะขอแปลงสัญชาติตามแม่ได้ไหมค่ะ หรือมีวิธีไหนที่พ่อจะได้สัญชาติบ้างค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ กิ๊ก

คุณกานต์เรียนโรงเรียนอะไรบ้าง มีเอกสารอะไรเกี่ยวกับตัวเองบ้าง สแกนเอกสารมาให้ดูหน่อย รวมถึงบัตรเลข ๐ ด้วย  ส่งมาที่ [email protected]

คุณกิ๊กคะ

พาพ่อไปพิสูจน์สัญชาติลาวให้ได้ก่อน แล้วพาแม่กับพ่อไปจดทะเบียนสมรสกัน แล้วค่อยคิดเรื่องแปลงสัญชาติค่ะ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ หนูทราบมาว่า ต้องจดทะเบียนครบ 5 ปีขึ้นไปถึงแปลงสัญชาติได้ อันนี้จริงหรือเปล่าค่ะ

ถ้าเป็นคู่สมรสกับคนสัญชาติไทย ก็ไม่ต้องมีทะเบียนบ้านมาครบ ๕ ปีค่ะ

อาจารย์ค่ะ  หนูอาจจะไม่ได้ส่งให้ทางเมลล์น่ะค่ะ  หนูขอรบกวนอาจารย์ส่งทางไปรษณีได้ไหมค่ะ  พอดีว่าหนูทำไม่เป็นค่ะ  และแม่ก็ไม่มีเวลาสอนทำด้วยค่ะ


กานต์คะ

ส่งมาที่

รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

คณนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เลขที่ ๒ ถนนพระจันทร์ กทม.๑๐๒๐๐

ขอให้ส่งเอกสารทุกอย่างเกี่ยวกับคุณรวมถึงบิดามารดานะคะ

ค่ะอาจารย์  มีแต่เอกสารของหนูน่ะค่ะ  ไม่มีของบิดามารดาค่ะ

อาจารย์ค่ะ บัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนกับบัตรบุคคลบนพื้นที่สูง.  อันไหนมีสิทธิมากกว่ากันหรอค่ะ. 

แล้วบัตรแบบหนูสามารถไปต่างประเทศได้ไหมค่ะ. แล้วขึ้นเครื่องบินได้ไหมค่ะ

และสามารถสอบใบขับขี่ต่างจังหวัดได้ไหมค่ะ

๑.บัตรเป็นเอกสารยืนยันสิทธิค่ะ ถ้าสิทธิไม่มี แต่มีบัตร ก็ไม่มีสิทธิค่ะ การไปซื้อบัตรมา ก็ไม่มีสิทธิ บัตรทั้งสองแบบออกมาตามกฎหมายการทะเบียนราษฎรค่ะ ซึ่งความเป็นราษฎรประเภทไหนก็เป็นไปตามธรรมชาติของบุคคลค่ะ ทั้งคนถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนหรือคนถือบัตรบุคคลบนพื้นที่สูง ก็ถูกถือเป็นคนต่างด้าวในระหว่างการพิสูจน์สิทธิฯ และเมื่อพิสูจน์แล้วพบว่า ไม่มีสัญชาติไทย ก็จะต้องถือบัตรนี้ต่อไป จนกว่าจะได้สิทธิที่ดีกว่าค่ะ จึงต้องทราบว่า ธรรมชาติของคุณกานต์เป็นอย่างไร จึงจะกำหนดสิทธิอาศัยได้ไงคะ

๒.รัฐบาลไทยมีหน้าที่ออกหนังสือเดินทางให้ราษฎรไทยทุกคน ไม่ว่า จะมีสิทธิในสัญชาติไทยหรือไม่ เพียงแต่เอกสารเดินทางอาจมีลักษณะต่างกันค่ะ

๓.ตามกฎหมายนั้น รัฐบาลไทยก็มีหน้าที่ออกใบขับขี่ให้คนที่มีความสามารถในการขับขี่ค่ะ แต่ในทางปฏิบัติ กรมการขนส่งทางบกไม่ยอมรับรองสิทธิของราษฎรไทยทุกคน หากอยากได้สิทธิ ก็ต้องไปฟ้องศาลปกครองค่ะ

มีคำตอบที่ละเอียดมากขึ้นสำหรับกานต์ในเรื่อง "สิทธิที่ดีกว่า"

ตอบคุณกานต์เรื่องคุณภาพแห่งสิทธิของคนถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนกับคนถือบัตรบุคคลบนพื้นที่สูง 

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

บันทึกความเห็นทางกฎหมายเพื่อตอบคำถามของประชาชนเรื่องการจัดการประชากร

เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/525068



มีคำตอบที่ละเอียดมากขึ้นในเรื่อง "สิทธิในเอกสารเดินทางไปต่างประเทศ"

ตอบคุณกานต์เรื่องสิทธิในเอกสารเดินทางข้ามชาติของคนถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน  

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

บันทึกความเห็นทางกฎหมายเพื่อตอบคำถามของประชาชนเรื่องการจัดการประชากร

เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/525974

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151549755133834


อาจารย์ค่ะวันนี้ เพื่อนหนูที่มีบัตรบนพื้นที่สูง บอกว่า จะได้บัตรประชาชนได้ ต้องเปลี่ยนเป็นบัตรไม่มีสัญชาติให้และต้องจ่ายเงิน ประมาณ 40000  หมื่นบาทค่ะ. อาจารย์ว่ามันจะเป็นไปได้ไหมค่ะ. เพราะหนูกลัวว่าเพื่อนจะโดนหลอกเอาค่ะ. เพราะหนูเคยโดนหรอกเอาเงินมาแล้ว. ซึ่งแม่เป็นคนจัดการให้เสียไปหลายหมื่นเลยค่ะ แล้วกลายเป็นว่าไม่ได้อะไรกลับมาเลย. ด้วยความอยากจะได้สัญชาติ ด้วยวิธีไหนก็เลยต้องยอมจ่ายเงินให้เขาอ่ะค่ะ. เหมือนว่าจะอายคนอื่นเมื่อเวลาไปสมัครงาน เขาก็มองบัตรเราก็ถามว่ามันเป็นบัตรประชาชนรุ่นใหม่หรอ คิดแล้วก็ทำไมมันถึงยุ่งยากแบบนี้หรอค่ะ. หลายครั้งก็ร้องไห้ออกมา. มันเป็นเหมือนปมด้อยด้วยค่ะ พ่อแม่ก็ไม่มีอีก. อาจารย์พอจะมีวิธีช่วยได้ไหมค่ะ

แบบนี้ไม่น่าถูกต้องอยู่แล้วค่ะ

อยากให้ตอบ ก็ต้องบอกข้อมูลจริงต่างๆ มาก่อนล่ะค่ะ

โตแล้วต้องศึกษาหาความรู้ค่ะ

ภรรยาเป็นพม่าและผมก็อยู่พม่าจนมีลูก3คนคนโต19แล้วจะสามารถขอสัญชาติให้ลูกทั้ง3ได้หรือไม่ครับ

คุณสิทถือบัตรประชาชนอยู่ไหมคะ

อาจารย์ค่ะได้รับเอกสารของหนูรึยังค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ตอนนี้หนูถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนอยู่ หนูเกิดที่พม่า แต่มาโตที่ประเทศไทย พอดีว่าตอนนี้หนูเรียน กศน.จะจบ ม.6 แล้ว ไม่ทราบว่าหนูก็สามารถไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้ใช่ไมค่ะ ?

และตอนนี้หนูมีแฟนเป็นคนสัญชาติ หนูสามารถจดทะเบียนสมรส กับเค้าได้ไมค่ะ? ส่วนการยื่นเรื่องขอสัญชาติก็อย่างที่อาจารย์พูดเสมอ ว่าจะผ่านไม่ผ่านขึ้นอยู่กับรัฐมนตรี

ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะค่ะ

พี่คะ...หนูเป็นคนหนึ่งที่ถือบัตร 10 ปี ตอนนี้หนูเรียนอยู่ ม3. หนูอยากทราบว่าหากหนูเรียนจบ ม.3 หนูไปยื่นเรื่องขอทำบัตรประชาชนได้มั้ยค่ะ  และหากไม่ได้ หนูเรียนต่อสายสามัญได้ ฤ  ป่าวคะ  ( ตอนนี้อายุจริง ๆ หนู 17 แต่ในบัตร ตอนนี้ 21 แล้ว หนู จะไปยื่นเรื่องเปลี่ยนอายุได้มั้ยคะ ) ขอบคุณล่วงหน้าคะ

 บัตร10ปี เปิดบัญชีธนาคารออมสินได้หรือไม่คะ

ดิฉันมีบัต10ปีขึ้นต้นด้วย0ค่ะถือบัตมา3ปีชื่อในบัต นางแมนามสกุล จิตร์ทอง

เกิด17/พ.ค./2528 ที่อยุ่ในบัต10/ช ม.10 ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี

วันออกบัต24มิ.ย.2553บัตหมดอายุ23 มิ.ย.2563 เป็นบัตไม่มีสะถานะทางทะเบียน

เอกสารที่มี มีแค่บัตกับสำเนาทะเบียนบ้าน แลใบเกิดลูก (มีลูกกับคนไทยปจุบัณเลิกกันขอความช่วยเหลื่อก็ไม่ให้ความร่วมมือและไม่รับผิดชอบลูกและติดต่อไม่ได้)

พ่อแม่ดิฉันเปนคนต่างด้าวแต่คนละชื่อกับในทะเบียนบ้านของดิฉันเพราะในทะเบียนบ้านของฉันชื่อพ่อกับแม่ไม่ใชคนเดียวกันดิฉันเกิดในไทยแต่ไม่มีหลักฐานยืนยันเพราะเกิดที่อำเภอทองผาภูมิแต่ในบัตเปนอำเภอเมือง อยากจะทราบว่าจะขอโอนสันชาติไทยได้อย่างไรวิธีใหนเพราะไปปรึกษาที่อำเภอเมืองแต่เจ้าหน้าที่ปัดไม่รับฟังและบอกว่าทำอะไรไม่ได้เลยไม่ให้คำแนะนำอะไรเลย

ตอบคุณปูเป้

การที่จะมีสัญชาติไทยเป็นไปได้หลายวิธีค่ะ

ถ้าจะใช้สิทธิในสัญชาติไทยโดยการเกิด ก็ต้องพิสูจน์ได้ว่า เกิดในประเทศไทย

ดังนั้น จึงต้องพยายามอธิบายให้ได้ว่า ทำไมจึงมีการบะนทึกทางทะเบียนที่สับสน ขัดแย้งกัน ลองเล่ามาซิคะ

ส่วนทัศนคติของเจ้าหน้าที่อำเภอนั้น ก็คงต้องทำใจค่ะ ที่ดี ก็มี ที่ไม่กี ก็มี

ลองเล่าความเป็นมาตั้งแต่เกืดมาดูนะคะ

ตอบคุณน้องเปิ้ล
ในประการแรก สิทธิทางการศึกษาเป็นสิทธิมนุษยชนค่ะ มนุษย์ทุกคนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาได้ค่ะ ในปัจจุบัน ก็มีมนุษย์จำนวนมากที่ไร้สัญชาติและเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยของประเทศไทย
ในประการที่สอง สิทธิก่อตั้งครอบครัวตามกฎหมายก็เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน มนุษย์ทุกคนเข้าถึงโอกาสที่จะอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวตามกฎหมายได้ ศาลสูงประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นศาลฎีกาหรือศาลปกครองก็เคยชี้ว่า เป็นหน้าที่ของนายอำเภอที่จะจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทยหากมนุษย์นั้นมีเงื่อนไขการสมรสตามกฎหมายแพ่ง ซึ่งความมีสัญชาติหรือไม่ ความเป็นคนสัญชาติหรือคนต่างด้าว หรือสถานะคนเข้าเมืองถูกหรือผิดกฎหมายมิใช่ข้อเท็จจริงที่นำมาปฏิเสธก่อตั้งครอบครัวของมนุษย์ได้เลย
ในประการที่สาม สิทธิขอสัญชาติไทยโดยการสมรสเป็นของหญิงที่เป็นภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายของชายสัญชาติไทย แต่อำนาจในการอนุญาตตามคำขอนั้น เป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งคุณก็เข้าใจอยู่แล้ว
ในประการสุดท้าย การเกิดในประเทศพม่าของคุณน่าจะนำไปสู่การพิสูจน์สิทธิในสัญชาติพม่า และการรับรองสถานะคนสัญชาติพม่าในทะเบียนราษฎรพม่า ในวันนี้ ประชาคมอาเซียนปรากฏตัวชัดเจนแล้ว และพม่าก็เป็นสมาชิกของอาเซียน ปีนี้ ก็จะเป็นประธานอาเซียน ดังนั้น การถือสัญชาติพม่าก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับคุณ และการถือสัญชาติพม่าก็ไม่เป็นอุปสรรคที่จะร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรสในวาระต่อไปค่ะ ลองกลับไปพม่าและหารือกับบุพการีอย่างจริงจัง เมื่อมีเอกสารแสดงตนว่า เป็นคนสัญชาติพม่าแล้ว ก็มาร้องขออนุญาตเข้ามาในประเทศไทยอย่างคนต่างด้าวสัญชาติพม่า ทักอย่างก็จะจบลงอย่างดีในขั้นตอนหนึ่งของชีวิต
ลองพิจารณาดู

ตอบคุณกานต์

ได้รับเอกสารแล้วค่ะ

อ.แหววอีเมลล์ตอบไป ไม่ได้หรือคะ

อยากนัดคุยกับคุณกานต์ค่ะ  แต่ตอนนี้ มหาวิทยาลัยมีงานสอบเพื่อนักศึกษาที่กำลังจะจบและรับนักศึกษาใหม่ ต้องขอโทษคุณกานต์ที่ยังคุยต่อไม่ได้ค่ะ มีอะไรสั้นๆ ถามมาได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.แหวว ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ถือบัตร(ประจำตัวบุคลไม่มีสถานะทางทะเบียน) ตัวดิฉันเองเข้ามาอยู่ประเทศไทย เมื่อปี 2535 หรือ 21 ปีที่แล้ว ตอนนี้ดิฉันอายุ 23 ปีค่ะ คือแม่แต่งงานกับคนไทยค่ะ คือพ่อคนปัจุบันดิฉันค่ะตัวดิฉันเอง ได้แต่งงานกับคนไทย มีลูกสาว 1 คน ค่ะ ดิฉันกับสามี มีธุระกิจเป็นของตัวเอง เป็นโรงกลึงค่ะ จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเรียบร้อย  ดำเนินกิจการมา 4 ปีค่ะ ดิฉันอยากทราบว่าในกรณีของดิฉัน สามารถจะร้องขอแปลงสัญชาติเป็นสัญชาติไทยได้มั้ยค่ะ ดิฉันเรียนจบ ป.6  และก็มาเรียน กสน.(แต่ไม่มีวุฒินะค่ะ)แล้วก็ค้นคว้าศึกษาด้วยตัวจนดิฉันพอมีความรู้ติดตัวบ้างค่ะ ดิฉันจะสามารถมีบัตรประชาชนได้รึปล่าวค่ะ ดิฉันก็มีคุณสมบัติครบถ้วนนะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ภาษา ระยะเวลาที่อยู่ในประเทศไทย ความมั่นคงทางการเงิน และถิ่นที่อยู่อาศัย รบกวน อ.แหวว ช่วยแนะนำทีค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ หนูอยากทราบว่า ผู้ที่ถือบัติเลข0เนี่ย สามารถศึกษาเข้าเรียนเป็นนักศึกษา ในมหาวิทยาลัยระดับต้นๆของประเทศไทยได้ไหมคะ เช่น มช ม.จุฬา หรือ ม มหิดล เป็นต้น แล้วถ้ายิ่งสอบได้คณะสูงๆๆเช่น แพทย์ พยาบาล วิศวะ เกษตร วิทยาศาสตร์ ครุศาสตร์ จะเข้าศึกษาได้ไหมคะ ขอความกรุณาช่วยตอบหนูหน่อยนะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ ผมใช้บัตร“บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนของอ.เมืองจ.กาญจนบุรีครับ อยากทำใบอนุญาติขับขี่ทำได้ไหมครับถ้าทำที่กรุงเทพๆติดต่อที่ไหน/ต้องมีเอกสารอะไรบ้าง ตอนนี้ผมมีปัญหา คือ โดนตำรวจตั้งด่านปรับ ผมโดนปรับเรื่องไม่มีใบขับขี่บ่อยมาก ไม่รู้จะทำยังไงครับ จึงอยากเรียนถาม ถ้าไม่ได้เราจะทำยังไงดีครับ ถ้าเจอตำรวจตั้งด่านครับ จะพูดกับตำรวจยังไงดีครับ โดนปรับจนบางครั้งไม่มีเงินไปจ่ายให้ตำรวจพวกนั้นเลยครับ จะทำยังไงดีครับ ช่วยตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีค่ะอาจารณ์ “หนูอยากรู้สิทธิ”มีคนเชียงรายคนหนึ่งเขามีบัตรหัว 0 คือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสาถานะทางทะเบียนบัตรนี้ใช้ประกอบกิจการงานของตนเองในกรุงเทพได้ไหมค่ะเวลาเขากลับบ้านเขาต้องทำใบเดินทางมาทุกครั้งบุคคลพวกนี้จะมีสิทธิได้บัตรประจำตัวประชาชนไหมค่ะ ขอขอบคุณค่ะอาจารณ์

สวัสดีค่ะอาจารย์คือหนูถือบัตรเลข0ค่ะอยากทราบว่าถ้าหนูจะเรียนต่อหนูสามารถกู้ กยศ.ได้มั้ยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจาร คือ อยากทราบว่าผมเรียนในอุดมศึกษาในมหาลัยดังๆได้ไหมครับ

ถ้าจบป.ตรี ผมมีสิทธขอสัญชาติ ได้ไหมครับ ประกอบอาชีพวิศวะได้ไหม

บัตรผมขึ้นต้นด้วย 06 จะไม่ขอรบกวนอาจารมากกว่านี้ครับช่วยตอบด้วยน่ะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมชื่อกรคับ ผมต้องการเรียนต่อคับ แต่ผมไม่มีทะเบียนบ้านคับ ผมต้องทำยังไงคับ

สวัสดีค่ะ หนูชื่อน้ำฝนนะค่ะ หนูเป็นคนไม่มีมีสถานะทางทะเบียนค่ะพ่อก็ไม่มีเเม่ก็ไม่มีค่ะ เเต่หนูเกิดที่่ประเทศไทยค่ะปี2540หนูเคยไปถามเรื่องยูคะเขาจะทำให้หนูมีบัดประชาชนหนูเริ่มมีหวังเพราะหนูอยากเรียนต่อม.4หนูไปติดต่อเรื่องราวของหนูมานานมากตั้งเเต่ป.6เเล้วเเเละตอนนี้หนูยูม.3เเล้วค่ะหนูอยากเรียนต่อม.4เเต่หนูไม่มีหลักฐานเลยคุนช่ยวบอกหนูได้มั๊ยค่ะวาต้องทำยังไง

https://www.facebook.com/richardmoe.rick

สวัสดีปีใหม่คับ อาจารย์ ผม จะบรึกษา เกียวกับ บัตร เลข 0 หน่อย ครับ อาจารย์ มี เฟสบุก ใหม่ ครับ ผม ขอ หน่อย

สวัสดีค่ะอจารย์

หนูก็คน๑ที่ถือบัตรเลข0ค่ะตอนนี้หนูเรียน กศนจบ ม.3แล้วหนูมีสิทธิเรียนต่อ ปวช ได้ป่าวคะแล้วสามารถเรียนที่ไหนได้บ้างคะ......ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ

บัตร์ประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ชุมชนบนพื้นที่สูง (ไม่ใช้ชาวเขา) อ.ฝาง จะหมดอายุใน 9 ก.ย. 2556 เข้ามาในไทย 2539 อยากทราบ จะมีทางไหนที่ขอ เป็นสัญชาติไทย ได้ป่างครับ เพราะตอนนี้ เจ้าหน้าที่ประกาศ ว่าจะเปลียนเป็น บัตร์ 10 ปี ซึ่งตอนนี้ ครอบครัวผม เปิดร้านของตัวเองอยู่ อยากใช้ชื่อร้านของตัวเอง ไม่อยากใช้ชื่อคนไทยเเล้วครับ ใช้ชื่อคนไทยเปิด ผมต้องจ่ายเงินให้กับเขา เดือนละ 3 พัน เคยใช้ชื่อตัวเองเปิด แต่กลับมี ตำรวจมาตรวจสอบ โดนปรับไป 10000 บาท ข้อหา ไม่มีใบอนุญาต ขายของ ตำตรวจบอกอีกว่า คนต่างดาวจะเปิดร้านไมไ่ด้ นอกจากคนไทย ตอนนี้อยากได้มากๆๆครับ อยู่มาก็จะ 20 ปีเเล้ว นึกว่าจะดีขึ้นมาสะอีก กลับแย่ลงไปอีก จะขออนุญาตออกนอกเขตที ต้องตรวจสอบเลือดไรอีก เพื่อนข้างบ้านผมทำ บัตร์ ต่างดาว มีนายจ้าง ไปไหนก็ได้หมด แต่ทำไม ชุมชนบนพื้นที่สูง อยู่มาก็ จะ 20 ปี เเล้ว แต่กลับแย่ลงไปอีก มีทางไหนป่างครับ ขอบคุณครับ

ค่ะให้ความรู้เป็นอย่างมากเลย ดิฉันจะขอถามว่าถ้าพ่อและแม่เป็นคนต่างด้าวและตัวบุตรเกิดประเทศไทยและไม่ได้แจ่งเกิดภายใน15วัน และย้ายมาอยู่อีกที่หนึ่ง แต่ยังมีใบเกี่ยวกับการเกิด สามารไปแจ้งย้อนหลังกับทางโรงพยาบาลและอำเภอ เพื่อยืนยันการเกิดในประเทศไทยและขอบัตรตามทางกฏหมาย

ผมมีใบสำรวจทำทะเบียนบุคคลที่ไม่มีทางทะเบียนผมอยากรู้ว่าใบนี้สามารทำอะไรได้บ้างผ่านไปหลายปีแล้วไม่เห็นมีอะไรเลยตอนนี้ผมเดือดร้อนอยากได้บัตรประชานไทยไม่มีหน่วยงานไหนช่วยดำเนินให้สักที่ผมพอจะมีสิทรได้ไหมครับช่วยตอบกับมาทีครับ

สวัสดีคะครู หนูอยากทราบว่าบัตรหัว 0 เนี่ยคะเมื่อเรียนจบป.ตรีแล้วจะได้รับประกาศนียบัตรรึเปล่าคะ แล้วหนูมีแหนเป็นคนไทยเมื่อหนูจดทะเบียนสมรสแล้วหนูสามารถยื่นขอสัญชาติไทยได้มั้ย และมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไรบ้างคะต้องเตรียมอะไรบ้าง

ขอความกรุณาาด้วยคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีคับ อาจารย์ ปีนี้ผมจบ ม.6 และคิดจะเรียนต่อระดับอุดมศึกษา แต่เกรงว่าเมื่อเรียนจบมาทำไงดี อีกสองปีครบกำหนดสิบปี ของบัตรสีีขาว แล้วผมควรทำอย่างไร สำหรับนักศึกษาที่จบมามีงานรองรับหรือไม่ สามารถทำงานได้หรือไม่อย่างไรคับ.........

สวัสดีครับอาจารย์คือว่าบัตรหัว0อ่ะครับสอบใบขับขี่ได้ไมครับ

อาจารย์ครับบัตรหัว0เดินทางได้ในเฉพาะจังหวัดใช่ไหมครับ

มีที่ไหนตรวจดีเอ็นเอฟรีไหมค่ะพอดีบ้านจนไม่มีตะงตรวจเลยค่ะพอจะมีใครช่วยได้บ้างไหมค่ะตอนนี้ลำบากมากเลยค่ะ

สวัสดีคับเพื่อนๆและอาจาร์ ดูแล้วผมว่ามันก็ดีน่ะคับที่ได้เกิดเป็นคนไม่มีสณะทะเบียน เพราะอะไร เลือกเกิดไ ม่ได้นั้งเองคับ ทุกวันนี้ผมไม่มีแต่วันหน้ามีแน่นๆขอบคุณคับ

อยากจะถามว่่พอดีีหนูเป็นคนไทยแต่แต่งงานกับคนไม่มีสถานทางทะเบียน มีลูก 1 คน แต่งมาได้ 8 ปีแล้วคะ แฟนหนููามารถย้ายเข้าทะเบียนบ้านหนูได้ไหมคะ และสามรถทำใบขับขี่ ได้หรือป่าวคะ

สวัสดีคะ แฟนหนูใช้บัตรนี้ยู่คะ อยู่ที่ไทยมาหลายปีแล้ว น่าจะเดินสิบปี หนูเป็นคนไทย ถ้าเขาจดทะเบียนกับหนูเขาสามารถเป็นคนไทยได้ไหมคะ

สวัสดีครับ  อาจารย์  ผมคนนึงที่ถือ บัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน แล้วก็ออกนอกพื้นที่ด้วย  แต่ก็ทำหนังสือขออนุญาตออกนอกแล้ว  คือตอนนี้เจอปัญหาครับ  พอดีบัตรโดนตำรวจสายสืบในพื้นที่ยึดไว้  แล้วต้องนำเอกสารการออกนอกพื้นที่ไปยืนยัน  จึงจะได้บัตรคืน แต่  พอดีหนังสือหมดอายุได้ประมาณ3-4 วันละ  จึงอยากทราบว่า  ผมจะโดนข้าหาอะรัยบ้าง?  โดนจับมั้ย?  รบกวนอาจารย์ด้วยนะครับ  

ท่านอาจาร์ค่ะคืนหนูมีบัตร10ปีต้องทำยังไงค่ะ

หนูได้บัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนตั้งแต่ป.3-4แต่ตอนนี้หนูเรียนจะจบม.6แล้วหนูยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไงทั้งเรื่องสมัครเรียนต่อเรื่องทำงานต่างก็ต้องไช้สัญชาติไทยทั้งนั้นจะไปไหนมาไหนตัองขอใบเดินทางตลอดก็แย่สิคะหนูเริ่มหมดหวังแล้วนะคะมีวิธีหรือทางออกไห้หนูบ้างไหมคะ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมอยากรู้ว้าตอนนี้ผู้ที่ถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนสามารถสอบใบขับขี่รถต่างๆได้ไหม?ครับ

หนูใช้บัตร“บัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน เหมือนกัน ไม่มีใบแจ้งเกิด แต่พ่อแม่ที่ระบุในใบที่มีเป็นสัญชาติไทยมีทุกอย่างครบเป็นคนไทยสมบรูณ์ พี่น้องก้อไทย แต่มีหนูคนเดียวที่ไม่ได้แจ้งเกิดเพราะโดนเก็บมาเลี้ยง แบบนี้จะสามารถทำบัตรประชาชนได้ไหมค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูได้บัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนตั้งแต่ม.2แต่ตอนนี้หนูคิดไม่ออกว่าจะทำยังไงทั้งเรื่องที่เรียนใกล้จบป.ตรีแล้ว แต่ไร้ซึ่งสัญชาติไทย และปัจจุบันก้อทำงานไปด้วยทำของของโรงเรียนรัฐด้วย หนูพอจะมีทางขอสัญชาติได้ไหมคะ หนูควรทำเช่นไรที่จะพอมีทางได้สัญชาติบ้างคะ ทั้งที่หนูเกิดประเทศไทย มีทั้งบ้านเลขที่ แต่ไม่มีสัญชาติ

ผมขอถามครับอาจารย์ บัตรหหัว0 หรือว่า บัตรคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนนี้สามารถทำใบขับขี้ได้ไหมครับ

ครับ ผมอยากทราบว่า ตอนนี้ ผมเรียนอยู่ ปวช 3 แล้ว แต่เอกสาร ของผมที่ใช้เรียน ใช้แต่ทะเบียนบ้าน สีเหลือง ตอนที่ไปติดต่อ เขาบอกว่า ทะเบียนบ้านนี้ถูกยกเลิกแล้ว แต่ผม พึ่ง มารู้ตอน ปี 3 แต่ผม จะต่อ ปวส แต่ ทะเบียนบ้าน ผม ถูกยกเลิกโดยปริยาย บัตรผม ก็ไม่มี มีแต่ ทร 38/1 ผมเรียน มาตั้งแต่อนุบาล เพราะผมไม่ค่อยมีคาวมรู้ด้านนี้ผมจึงไม่รู้จะเริ่ม จากตรงไหนดี ผมเป็นพม่า ผมโตเมืองไทย ผมรักเมืองไทย แต่ตอนนี้เอกสาร ของผมม แทบจะไม่มีอะไรเลย ......... ได้ยินว่า ต้องกลับไป ที่บ้าน หรือ ประเทศพม่าแล้วขอวิซ่า นศ เพื่อมาเรียน ในไทย แต่ผม จะสามารถ เรียนปวส เหมือนเดิมได้รึป่าว แล้ว วีซ่า นศ สามารถทำงานในไทยเหมือนคนไทยทั่วไป รึป่าว ครับบบ ขอความกรุณาตอบด้วยครับผมหนักใจมาก ไม่รู้จะอธิบายยังไง

รุ่งทิพย์. ย่างอรุณรุ่ง

สสวัสดีค่ะ. หนูชื่อติ๊กค่ะ หนูอยากรู้ว่่าพ่อหนูเป็นคนไทยแม่หนูเป็นพมาและตอนนี้หนูก็ถือบัตร10ปี หนูจะขอสิทธิเป็นคนไทยได้รึึึเปล่าคะ

สวัสดีครับ ผมชื่อ ชลิฎ ครับ เกิดที่ประเทศไทย อ.แม่สอด จ.ตาก ถือบัตร บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนครับ พ่อแม่ เสียชีวิตแล้ว ก่อนเสียชีวิต พ่อและแม่ ไม่มีบัตร แสดง สถานะอะไรเลยครับ ผมอายุ 28 ปีแล้วครั บ เรียนจบระดับ ปริญญาตรี ตอนนี้ผมได้สมรส กับภรรยาผมมาเป็นระยะเวลา 2ปี แล้ว ภรรยาผมเป็นคนไทยครับ ผมอยากทราบ ผมสามารถจะจดทะเบียนสมรสกับภรรยาผมได้ไมครับ

ขออนุญาติถามหน่อยนะครับ บัตรหัว 0 ถ้าจะขอข้ามเขต จากอำเภอหนึ่งเพื่อที่จะหาญาติและอยู่สักพัก ในอำเภอเมืองในจังหวัดเดียวกัน จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร คือไม่ไดไปทำงานครับ สมมุติว่า6เดือน ครับ ขอขอบคุณครับ

หนูถือบัตรเลข0
กำลังดำเนินเรื่องของสัญชาติไทย แต่ไม่ได้สักที พ่อแม่ปู่ย่าตายายเป็นคนไทยมีสัญชาติไทยพี่น้องก็มีหมดคะ หนูเลยตรวจ DNA กับพี่ชาย และพาญาติมาสอบปากคำให้ข้อเท็จจริงว่าหนูเกิดที่ไทยจริงๆเป็นคนไทย(ยายเป็นคนทำคลอดให้คะ)ตอนนี้กำลังรอผลอยู่ แต่ยังไม่ตอบกลับมา หนูอยากทราบว่าหนูจะต้องทำอะไรอีกมั้ย เพราะตอนนี้หนูจบผู้ช่วบพยาบาลและไปสมัครงานไว้ที่โรงพยาบาลอยากทราบว่าหนูจะมีสิทธิ์ทำงานในโรงบาลได้ไหมคะ รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากคะอาจารย์

ขอถามอะไรหน่อยนะคะอาจารย์คือพ่อของหนูเป็นคนที่ถือบัตร10ปีไร้สัญชาติแต่แม่ของหนูเป็นคนไทยหนูก็มีสัญชาติไทยพ่อหนูอยู่เมืองไทยตั้งแต่หนูยังไม่เกิดหนูอยากรู้ว่าพ่อหนูจะมีโอกาสได้รับสัญชาติเป็นคนไทยไหมค่ะ

สวัสดีค่ะคือหนูอยากทราบว่าปี2558นี้รับขอสัญชาติไทยอีกมั้ยค่ะช่วยตอบหนูหน่อยน่ะค่ะหนูเดินทางไปไหนมาไหนไม่ได้เลยค่ะช่วงนี้การเมืองคุม .คสช. ตอนนี้ขอสัญชาดิไทยได้มั้ยค่ะอยากรู้จริงๆค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ

อยากสอบถึงข้อ 2.1 ว่าหากผมมีแฟนเป็นคนไม่มีทะเบียน แล้วไปขอทำบัตรเลข 0 และ (เขามีญาติที่มีบัตรประชาชน 1 คน แต่ได้มาจากการเป็นนักศึกษา)
- อยากถามว่าหากแฟนผมมีบัตรเลข 0 แล้วสามารถเอาความเกี่ยวเนื่องในการสืบสายเลือดเดียวกันกับคนที่มีบัตรประชาชนในกรณีข้างต้น เขาแฟนผมสามารถเปลี่ยนเป็นบัตรประชาชนได้ไหมครับ


ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ หนูอยู่ประเทศไทยมาประมาณ10ปีคะ ตอนนี้เรียนอยู่ม.2แล้วแต่ยังไม่มีบัตรประชาชนหรือบัตรอะไรเลย คือหนูอยากจะเรียนให้จบแล้วหาทำ แต่ว่าไม่มีบัตรอะไรที่จะยืนยันตัวตนเลยคะ ตัวหนูไม่หลักฐานการเกิดหรือใบอะไรเลย อยากที่จะทำบัตรประชาชนต้องทำอย่างไรบ้างค

อยากทราบว่าผมมีแฟนเป็นคนไทยนะครับแล้วผมแต่งงานกับเขาได้หรือเปล่าครับเขามีบัตรประชาชนไทยแต่ผมมีแต่บัตรเลข0..ต้องทำอย่างไรครับ

สวัสดีค่ะ หนูถือบัตรหัว6ค่ะ ตอนนี้กำลังโอนเป็นบัตรต่างด้าวอยู่ค่ะ หลังจากได้บัตรต่างด้าวแล้ว หนูมีโอกาสจะได้บัตรประชาชนไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถ้าอยู่ครบ10ปี แล้วเขาให้เปลี่ยนบัตร จะได้หัวอะไร

หรือยังเป็นหัว ศูนย์ เหมือนเดิม ครับ ช่วยตอบหน่อยคับ สำคัญวำหรับผมมาก

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ผมชื่อนายวงศ์ษา อยากทราบว่า บัตรแบบนี้ สามารถทำใบขับขี่ได้ไหมครับ

สวัดดีครับผม ผมอยากทราบว่าบัตร์หัว0นี่ขอย้ายออกนอกพื้นที่ได้มัยครับ?

ก็คือว่าบ้านเดิมที่ถือบัตร์หัว0อยู่แม่ฮองสอนแต่ตอนนี่ได้มามีครอบครัวอยู่ที่เชียงราย(เพราะมาอาใสอยู่กับแฟนแฟนเป็นคนเชียงราย)ก็คือผมต้องไปขอใบอนุยาตออกนอกพื้นที่ทุกๆสามเดีอนชื้ผมอยากทราบว่าผมจะขอเปรื่ยนที่อยู่อาใสหรือขอย้ายที่อยู่เดิมจะได้มัยครับ?ถ้าได้ผมต้องทำเช่นไรและไปยื่นขอที่ไหนช้วยตอบทีครับ ขอคุณมากครับผม

สวัสดีค่ะหนูคนนึ่งที่ถือบัตหัว0หนูมาจากพม่าตั้งแต่เด็กหนูเรียนตั้งแต่ป.1จนตอนนี้หนูหนูจะจบม.6แล้วค่ะคือหนูอยากรู้ว่าหนูเนี่ยมีสิทขอสัณชาติได้ที่ไหนบ้างค่ะใน.ทร14/1ระบุไว้ว่าชื่อบิดาไม่มีค่ะมีแต่ชื่อแม่และชื่อแม่ก็ไม่มีนามสกุลและตอนนี้แม่ก็ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยส่วนพ่อหนูก็ไม่รู้ว่าเค้าอยู่ที่ไหนและบ้านที่หนูปัจจุบันเป็นห้องเช่าค่ะส่วนบ้านที่อยู่ในบัตอะค่ะหนูยังไม่ทราบเลยว่าเป็นบ้านใครในบัตไม่มีวันเกิดมีแต่พ.ศ.เกิดค่ะบัตหนูจะหมดปี60ค่ะหนูอยากทราบว่าหนูจะสามารถต่อได้มั้ยค่ะและหนูจะขอสัณชาติได้ที่ไหนค่ะและก็ต้องทำยังไงบ้างค่ะเพราะเวลาหนูกลับบ้านทีไรโดนปรับทุกครั้งเลยค่ะหนูอยากเป็นคนไทยเต็มตัวอะค่ะบัตหนูอะค่ะอยู่ทีเขตทวีวัตนากรุงเทพมหานครค่ะได้โปรดนะค่ะชวยตอบคำถามหนูด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ

ฟังเรื่องราวแล้วมันน่าเศร้า. ลิต้าคนนึงที่ขึ้นชื่อว่าบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร

มองไปทางไหนก้อมืดไปหมด

สวัสดีค่ะหนูมีเรื่องอยากปรึษาค่ะหนูเป็นคนพม่าแต่มาเรียนในไทยตอนนี้หนูจะเรียนจบป.ุ6แล้วหนูอยากไปเรียนต่อรร.รัฐบาล แต่หนูไม่มีบัตรอะไรเลยค่ะบัตรหัว0ก็ไม่มีแต่หนูใช้นามสกุลของน้าหนูค่ะ น้าหนูมีบัตรหัว 0หนูอยากได้บัตรหัว0ค่ะหนูต้องทำยังไงบ้างค่ะ หนูได้ไปปรึกษาาคุณครูครูบอกว่าต้องรอคำสั่งจากทางอำเภอค่ะเพราะหนูมีเพื่อนอยู่หลายคนที่เขามีบัตรหัว0เขาก็ได้ใบอะไรไม่รู้จากรร.แล้วนำไปทำบัตรหัว0ค่ะหนูอยูรร.มาหลายปีแล้วหนูรอแ่ต่ยังไม่ได้เลยค่ะ หนูขอคำปรึกษาหน่อยน่ะค่ะพ่อแม่หนูก็เสียชีวิตไปหมดแล้วค่ะหนูอยู่กับพี่ชาย และน้าค่ะฐานะครอบครัวก็ไม่ดี หนูอยากเรียนต่อตอนนี้หนูเรียนอยู่รร.เอกชนอยู่ค่ะ ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายค่ะหนูอยากได้บัตรค่ะ เพราะตอนนี้ มีการรับสมัครสอบข้อสอบ สสวท.เขาบอกว่าต้องมีบัตรประชาชนหนูอยากสอบดูค่ะ

หนูขอความช่วยเหลือหน่อยนะค่ะ หนูขอขอบคุณมากๆค่ะ


ผมอยากทราบว่า ในเรื่องของสิทธิ์ในเรื่องการศึกษา มีโอกาสได้รับการศึกษาถึงระดับไหน และ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถสมัครงานได้ที่สถานประกอบการต่างๆได้ ตามความสามารถ ที่ได้ศึกษามาหรือเปล่า..ขอบคุณครับ

พอดีเขามาจ้างแม่เลี้ยงเด็กตั้วแต่เกิดแล้วไม่มาเอาเลี้ยงจนโตแล้วไม่มีเอกสารใดๆทำเรื่องมีบัตรให้แต่ก็ได้แค่บัตรที่ขึ้นต้นด้วยเลข0ตอนนี้เรียนจะจบม.3แล้วแต่ร.ร.บอกว่าออกใบปพ6ไม่ได้เพราะเลข0ขึ้นต้นอยากทราบว่าต้องทำไงแล้วน้องจะเรียนต่อได้ไหมคะช่วยตอบด้วยค่ะและบัตรเพิ่งได้มาตอนปี54ค่ะ


คือผมอยากทราบว่าถ้ายืนขอสัญไทยต้องมีเอกสารอะไรบ้างคับตอนนี้ผมได้บัตรผู้ไม่มีสถานนะทางทะเบียนและไม่ได้แจ้งเกิดขอคำตอบด้วยคับผมอยากเป็นคนไทย

สามารถทำใบขับ

ขี่ได้มั้ยคะ

นางสาว นิ้ง ลุงมาด


สวัสดีค่ะ หนูชื่อนิ้งค่ะ อายุ17 ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่กรุงเทพ ได้บัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ค่ะ เกิดที่อ.เวียงแหง มีใบเกิดพ่อแม่มีบัตรสีชมพูเลข6 แต่หลายปีก่อนใบเกิดรุ่นหนูถูกจำหน่ายค่ะเลยมาสำรวจทำบัตรนี้แทน ค่ะ ทำเรื่องขอมาตรา7ทวิ ขอสัญชาติหลายครั้งแต่การดำเนินงานเป็นไปได้ยาก และไม่มีผลเลยค่ะ เพราะเอกสารหนู และ รัฐบาลไทยยังมีปัญหาการปกครองคงยากที่จะมาเร่งรัดกำหนดสถานะบุคคลค่ะ แต่หนูอยู่ยากจริงๆค่ะ ทุกวันนี้กลมกลืนกับประเทศนี้ไปแล้วค่ะ ตั้งแต่เกิดอยู่ที่นี่ เรียนที่นี่ ทำงานที่นี่ อยู่กับสังคมประเทศนี้ ร้องเพลงชาติไทยทุกวัน ตั้งแต่ เด็ก รู้เคารพ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ของไทย แต่ไม่สามารถมีสิทธิทำได้เล เป็นบุคคลดีเสมอ เรื่องเรียนแม้รู้ว่ายากลำบากแต่ก็ทำงานหาเงินส่งเสียตัวเอง ทั้งที่ไม่สามารถเข้าทำงานดีๆกับบริษัทได้ หนูมีความฝัน ความคิดที่อยากจะทำ หนูรู้ตัวเองมีความสามารถ แต่ไม่สามารถมีสิทธิทำได้เลย วอนพี่ๆช่วยหน่อยค้ะ ยิ่งเดือนหน้าหนูครบ18 แล้ว คงยากมากขื้นค่ะ ผิดที่หนูเลิอกเกิดไม่ได้ และ เลือกที่จะทำไม่ได้เลย.ค่ะ

สวัสดีค่ะ หนูชื่อนิ้งค่ะ อายุ17 ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่กรุงเทพ ได้บัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ค่ะ เกิดที่อ.เวียงแหง มีใบเกิดพ่อแม่มีบัตรสีชมพูเลข6 แต่หลายปีก่อนใบเกิดรุ่นหนูถูกจำหน่ายค่ะเลยมาสำรวจทำบัตรนี้แทน ค่ะ ทำเรื่องขอมาตรา7ทวิ ขอสัญชาติหลายครั้งแต่การดำเนินงานเป็นไปได้ยาก และไม่มีผลเลยค่ะ เพราะเอกสารหนู และ รัฐบาลไทยยังมีปัญหาการปกครองคงยากที่จะมาเร่งรัดกำหนดสถานะบุคคลค่ะ แต่หนูอยู่ยากจริงๆค่ะ ทุกวันนี้กลมกลืนกับประเทศนี้ไปแล้วค่ะ ตั้งแต่เกิดอยู่ที่นี่ เรียนที่นี่ ทำงานที่นี่ อยู่กับสังคมประเทศนี้ ร้องเพลงชาติไทยทุกวัน ตั้งแต่ เด็ก รู้เคารพ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ของไทย แต่ไม่สามารถมีสิทธิทำได้เพราะกฏหมายใหม่ไม่ได้ครอบคลุม บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน เป็นบุคคลดีเสมอ เรื่องเรียนแม้รู้ว่ายากลำบากแต่ก็ทำงานหาเงินส่งเสียตัวเอง ทั้งที่ไม่สามารถเข้าทำงานดีๆกับบริษัทได้ หนูมีความฝัน ความคิดที่อยากจะทำ หนูรู้ตัวเองมีความสามารถ แต่ไม่สามารถมีสิทธิทำได้เลย วอนพี่ๆช่วยหน่อยค้ะ ยิ่งเดือนหน้าหนูครบ18 แล้ว คงยากมากขื้นค่ะ ผิดที่หนูเลิอกเกิดไม่ได้ และ เลือกที่จะทำไม่ได้เลย.ค่ะ

ปััจจุบันนิ้งเรียนอยู่วิทยาลัยเทคโนโยีพณิชยการราชดำเนินค่ะ ในชั้นปวช.ปี2 ระบบทวิภาคี เรียนด้วยทำงานด้วย ฝึกงานของบริษัทเซ็นทรัลเร็สเตอรองส์กรุ้ป แบรนด์เคเอฟซีค่ะ มีข้อสงสัยที่นิ้งเข้าบริษัทนี้ได้เพราะนิ้งได้เรียนศีกษาสงเคราะห์มาค่ะ ซึ่งเขาจะรับเด็กเหล่านี้ นิ้งจะแปลกกว่าคนอื่นเขาค่ะ นิ้งมีความเสี่ยงอยู่ดี จริงไหมค้ะ

ขอรบกวนถามอาจารยน่อยน่ะค้ะว่าบัตรหัว0ขึ้นเครื่องบินจากเชียงรายใปพัทยาใด้ใม . ต้องทำยังใงถึงจะขึ้นเครื่องใด้ . ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ่าง .ขอบคุนน้ะค้ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูรบกวนถามอาจารย์หน่อยนะค่ะ คือแม่หนู,พี่ชายหนูและหนูทุกคนมีชาติไทยแต่ น้องชายหนูเป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนค่ะถ้าหนูจะขอพิสุจน์สัญชาติไทยให้น้องชายได้เปล่าค่ะแต่กรณีขอหนูมีปัญหาดังนี้ค่ะ แม่หนูเสียชีวิตและน้องชายหนูก็ไม่มีใบเกิด และหนูกับน้องชายก็คนละพ่อคะหนูจึงอยากสอบถามอาจารย์คะว่าหนูสามารถที่จะขอสัญชาติให้น้องได้ด้วยวิธีไหนคะ รบกวนอาจารย์ช่วยหนูหน่อยคะ ขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ พอดีมีเรื่องสอบถามค่ะ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีครอบครัวหนึ่งมาสมัครงานที่ร้านอาหารของหนู แต่ทั้ง 3 คน พ่อแม่ลูก ไม่มีเอกสารอะไรสักอย่างเลย ไม่มีทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัว สูติบัตร จึงไม่มีใครกล้าจ้างงาน เค้าบอกว่าเป็นคนดอยแต่ไม่รู้พ่อแม่อยู่ไหน เค้าอยู่มากับคนในหมู่บ้านจนโตมีครอบครัว เมื่อก่อนทำงานกรรมกรแต่ตอนนี้ตำรวจตรวจเคร่งมากจนไม่มีใครกล้าจ้างเค้าค่ะ เค้าเลยไม่รู้จะทำยังไงแล้ว ลูกเค้าก็ยังไม่ถึงขวบเลย ลูกป่วยเค้าก็ไม่มีเงินรักษาลูกเพราะไม่มีงานทำ ถ้าเป็นแบบนี้พอจะทำบัตรไร้สัญชาติได้มั๊ยค่ะ เพราะอย่างน้อยมีบัตรก็สามารถทำงานได้บ้าง แต่ติดตรงที่ว่าไม่มีเอกสารอะไรเลยอ่ะค่ะ อาจารย์พอมีคำแนะนำบ้างมั๊ยค่ะ เห็นแล้วก็อดสงสารลูกเล็กๆของเค้าไม่ได้อ่ะค่ะ แต่เราจะรับทำงานก็กลัวอ่ะค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะ

ก็ต้องถามความเป็นมากันล่ะค่ะ ถ้าตั้งบ้านเรือนอยู่ในประเทศไทย ก็พาไปคุยกับหัวหน้าเขต/นายอำเภอ แต่ก็อาจเจอคนไม่รู้เรื่องเหมือนกัน ลองถามความเป็นมาเถอะค่ะ






แฟนผมมีใบนี้เหมือนกัน จะทำไงให้ได้บัตรประชาชนคบ

เรียนอาจาร์ยแหววค่ะ หนูชื่อ อร ค่ะ หนูได้ส่งอีเมล์ไปให้อาจาร์ยหนูรบกวนอาจาร์ยช่วยดูและพิจารณาเรื่องของหนูด้วยนะค่ะ หนูหมดหนทางแล้วจริงๆค่ะ ท้อด้วย ทั้งที่สู้มาตลอด 28ปี ช่วยหนูด้วยนะค่ะ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์แหวว หนูชื่อ ยวงคำ อุ่นแก้วค่ะ มีบัตรหัว0 หรือไม่มีสถานะทางทางทะเบียนนี่แหละค่ะ ตอนนี้หนูศึกษาอยู่วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาเชียงรายค่ะ เป็นสายอาชีพ หนูอยากรู้ว่า ถ้าจบไปหนูมีสิทธิได้รับวุฒิจบการศึกษาใช่ไหมค่ะ แล้วอีกอย่างหนูอยากทำใบขับขี่ค่ะ ไม่ทราบว่าทำได้หรือเปล่า เพราะหนูต้องขับขี่ไปเรียนไปทำงานทุกวันเลยค่ะ บัตรหนูทำตั้งแต่ปี2551 จนตอนนี้2558 7ปีแล้วค่ะ ถ้าครบ10 ปี มันหมายความว่ายังไงค่ะ จะเกิดอะไรขึ้น แล้วหนูสามมารถมีบัตรประชาชนคนไทยได้ไหมค่ะ ลำบากมากเลยค่ะ ที่บ้านก็ยากจน มีหนูคนเดียวที่อ่านออกเขียนได้ หนูต้องทำยังไงบ้างค่ะถึงจะได้บัตรประจำตัวประชาชนไทย ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

ตอนนี้อยากเข้าเรียนที่ ม.มหิดล ครับ แต่สถานะตอนนี้คือ ผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนครับ อยากสอบถามว่าเราสามารถสมัครเข้าเรียนได้มั้ยครับ? รบกวนสอบถามหน่อยครับอาจารย์ ขอบคุณครับ


อาจารย์ค้าา

ถ้าถือบัตรไร้รัฐจะทำบัตรประชาชนได้ไหมค้าา

สวัสดิ์ดีคับผมชื่อกรคับ อยากทราบว่าคนไม่มีสถานะทางทะเบียน สามารถขอเป็นบุตบุญธรรมได้ไหมคับ

ตอบคุณยวงคำเรื่องการจัดการอุปสรรคในชีวิตของคนต่างด้าวไร้สัญชาติในประเทศไทย

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๘

---------

คำถาม

---------

เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๘ คุณยวงคำได้ตั้งคำถามผู้เขียนผ่านโกทูโน[1] ว่า

“สวัสดีค่ะอาจารย์แหวว หนูชื่อ ยวงคำ อุ่นแก้วค่ะ มีบัตรหัว 0 หรือไม่มีสถานะทางทางทะเบียนนี่แหละค่ะ ตอนนี้หนูศึกษาอยู่วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาเชียงรายค่ะ เป็นสายอาชีพ หนูอยากรู้ว่า ถ้าจบไปหนูมีสิทธิได้รับวุฒิจบการศึกษาใช่ไหมค่ะ

แล้วอีกอย่างหนูอยากทำใบขับขี่ค่ะ ไม่ทราบว่าทำได้หรือเปล่า เพราะหนูต้องขับขี่ไปเรียนไปทำงานทุกวันเลยค่ะ

บัตรหนูทำตั้งแต่ปี 2551 จนตอนนี้2558 7 ปีแล้วค่ะ ถ้าครบ 10 ปี มันหมายความว่ายังไงค่ะ จะเกิดอะไรขึ้น แล้วหนูสามารถมีบัตรประชาชนคนไทยได้ไหมค่ะ ลำบากมากเลยค่ะ ที่บ้านก็ยากจน มีหนูคนเดียวที่อ่านออกเขียนได้ หนูต้องทำยังไงบ้างค่ะถึงจะได้บัตรประจำตัวประชาชนไทย ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

----------

คำตอบ

---------

เป็นอีกคำถามหนึ่งที่สร้างแรงบันดาลใจที่ให้เวลาในช่วงนี้ที่จะสร้างบรรยากาศเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของมนุษย์ที่ประสบปัญหาความไร้สัญชาติ

เมื่อเดือนก่อน ผู้เขียนก็บันทึกถึงแรงงบันดาลในทิศทางนี้ไปแล้ว[2] และคิดว่า จะนับหนึ่งกับการชักชวนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดอุปสรรคในชีวิตของคนไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย

เราอาจสรุปได้ว่า คุณยวงคำถามมา ๓ คำถาม กล่าวคือ (๑) เรียนจบจะมีวุฒิการศึกษาไหม ? (๒) จะทำใบขับขี่ได้หรือไม่ ? และ (๓) เมื่อไหร่จะมีบัตรประชาชน ?

สำหรับคำถามแรก ซึ่งเป็นคำถามเกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษานั้น ผู้เขียนก็ตอบได้ว่า มนุษย์ทุกคนมีสิทธิทางการศึกษา ไม่ว่าจะมีสัญชาติหรือไร้สัญชาติ เป็นหน้าที่ของโรงเรียนตามกฎหมาย ดังนั้น หากวิทยาลัยปฏิเสธสิทธิของคุณก็โปรดร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพราะการปฏิเสธสิทธิดังกล่าวก็คือการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นความผิดต่อกฎหมายอย่างแน่นอน

สำหรับคำถามที่สอง ซึ่งเป็นเรื่องหน้าที่ในการทำใบขับขี่ อันเป็นนวตกรรมทางกฎหมายเพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ถนน โดยหลักกฎหมายสากล ทุกคนที่ขับขี่ในถนน ก็ควรจะมีใบขับขี่ ซึ่งแสดงถึงศักยภาพที่จะขับขี่อย่างปลอดภัย ทั้งต่อตนเองและผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่น แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยทัศนคติที่ไม่ชัดเจนของกรมการขนส่งทางบก รวมตลอดถึงสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ฝ่ายแรกมีหน้าที่ตรวจสอบศักยภาพการในการขับขี่ของมนุษย์บนท้องถนนในประเทศไทย โดยการจัดสอบเพื่อออกใบอนุญาตในการขับขี่ และฝ่ายหลังที่มีหน้าที่ดูแลความมั่นคงของประเทศไทย จึงมีนโยบายที่ปฏิเสธการทำใบขับขี่ของคนไร้สัญชาติบางกลุ่มที่อาศัยในประเทศไทย โดยเฉพาะคนไร้สัญชาติที่ถูกบันทึกในทะเบียนประวัติประเภทบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน (ท.ร.๓๘ ก) และถือเลขประจำตัวประชาชน ๑๓ หลัก ขึ้นต้นด้วยเลข ๐ ดังนั้น หากนโยบายนี้ยังคงอยู่ เจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งทางบกจังหวัดเชียงรายก็จะไม่ยอมรับคำขอทำใบขับขี่ของคุณยวงคำ อันเป็นเหตุให้คุณยวงคำต้องขับขี่รถโดยไม่มีใบขับขี่และเสี่ยงกับการถูกจับหรือเรียกรับเงินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจากเจ้าหน้าที่ที่ประพฤติมิชอบ เราที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด ก็คงตระหนักได้ว่า การขนส่งสาธารณะในต่างจังหวัด รวมถึงจังหวัดเชียงราย ไม่มีความสะดวก หรืออาจไม่มีเลยด้วยซ้ำไปในบางพื้นที่ ทางแก้ไขในเรื่องนี้ ก็คือ การกลับไปที่สาเหตุ ก็คือ ทัศนคติที่ไม่ถูกต้องและสร้างช่องว่างในการเรียกเก็บเงินโดยมิชอบดังกล่าวของฝ่ายที่มีนโยบาย ดังนั้น จึงควรจะเอาประเด็นนี้มาทำความเข้าใจกับหัวหน้าของทั้งสองหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กล่าวคือ (๑) อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และ (๒) เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้เขียนขอแนะนำให้คุณยวงคำเขียนหนังสือไปเสนอแนะให้สื่อมวลชนทำสารคดีเรื่องความยากลำบากของคนไร้สัญชาติในการขับขี่เพื่อเดินทางในชีวิตประจำวัน โดยไม่มีใบขับขี่ การเข้ามาของสื่อมวลชนก็จะดึงความสนใจของหน่วยงานทั้งสองมาสร้างนโยบายใหม่สำหรับเรื่องนี้

สำหรับคำถามสุดท้ายในเรื่องของสิทธินัตรประชาชนที่แสดงสิทธิในสัญชาติไทย ผู้เขียนคงตอบไม่ได้ เพราะคุณยวงคำไม่ได้ให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับจุดเกาะเกี่ยวของคุณยวงคำและประเทศไทยเลย จึงขอให้คุณตอบกลับมาอีกครั้งว่า (๑) คุณเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ? (๒) บิดาของคุณถือมีชื่อในทะเบียนราษฎรของรัฐใด ? และข้อมูลในทะเบียนราษฎรนั้นระบุว่า บิดามีสถานะเป็นคนสัญชาติของประเทศไหน ? และ (๓) มารดาของคุณถือมีชื่อในทะเบียนราษฎรของรัฐใด ? และข้อมูลในทะเบียนราษฎรนั้นระบุว่า บิดามีสถานะเป็นคนสัญชาติของประเทศไหน ? ขอให้ตระหนักว่า จุดเกาะเกี่ยวดังกล่าวจะนำไปสู่การกำหนดสิทธิในสัญชาติของคุณยวงตา ขอโปรดรีบตอบกลับมานะคะ



[1] https://www.gotoknow.org/posts/314147?3035263

[2] พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร, สานฝันคนไร้สัญชาติในสถาบันการศึกษาไทยโดยการเพิ่มโอกาสสร้างคุณภาพชีวิต, เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๘ https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10153669124253834

ตอบคุณเคน

สมัครได้ค่ะ กฎหมายไทยรองรับว่าสิทธิทางการศึกษา เป็นสิทธิมนุษยชน

อยากทราบเหมือนกันว่า มหิดลจะรับเข้าเรียนไหมคะ

ตอบคุณฝุ่นค้า

"บัตรคนไร้รัฐ" เป็นอย่างไรคะ เอามาให้ดูหน่อย

ตอบคุณกร

สิทธิในการก่อตั้งครอบครัวบุญธรรมเป็นสิทธิมนุษยชนทางแพ่งค่ะ

  1. อยากรู้ว่าบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนขอสัญชาติได้หรือเปล่าค่ะ

ทำไมมันได้อยากได้เย๊นเหลือเกินครับทำไมไม่ออกกฎแบบว่าไครก็ได้ที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย20หรือ25ปีขื้นไปก็เอาเอกสารไปแสดงตัวที่อำเภอก้ทำบัตรได้เลย ครับ แบบนี้จะดีต่อทุกคนมากๆเลยครับจะได้ไม่ต้องไปโดนผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัคอหลอกกินเงินไปวันๆผมเสียตังไป5-6หมื่นยังไม่ได้เลยมาอยู่ไทยก็23ปีแล้วครับอยู่มาตั่งแต่3ขวบจงโตก็เป้นเหมือนคนไทยคน1อะครับๆแต่เสียดายอนาคตไม่ก้าวหน้าเพราะบัตรนี้แหละครับฝันอยากทำไรก็ทำไม่ได้แต่คิดๆแล้วท้อๆมากๆครับท้อจงเคยลงมือฆ่าตัวตายมาแล้วแต่มีคนเห็นเลยมาช่วยๆไว้เลยรอด

ขอถามน้อยคับ ถ้าจะเปิดร้านขายขอวต้องขอเอกสารอะไรบ้างคับ ถือประจำตัวบุคลที่ไม่มีสถานนะทางเบียงคับ

ทำใบขับขี่ได้ไหม่คับ

เรียบจบ ปวส. มีบัตรเลข ๐ ทำงานไรได้บ้างคะ แล้วจะขอสัญชาติไทยได้มั้ย

เกิดที่ไทย โรงบาลไทย อยู่ไทยมา20ปี แล้ว ปีสาวหนูอยู่มา 26 ปีแล้วยังไม่ได้บัตไทยเลย กว่าจะมีเรื่องมาให้ทำแต่ละทีก็นาน ไปทำก็ยังไม่ได้ ปีชายแม่ กับน้องชายแม่ได้บัตไทยแล้ว บ้านหนูยัฃไม่ได้ จะเรียนก็รำบาค บัตก็ไม่เหมือนคนอื่นอายเค้าต้องมาเรียนกศน. จะทำงานแต่ละอย่างก็รำบาค ปีหน้าหนูจะเข้ามหาลัยก็ไม่รู้จะได้บัตไทยไหม บางคนเรียนจบป.ตรียังไม่ได้บัตไทย นั้งร้องไห้ ตอนนั้นไม่เข้าใจความรุ้สึกแต่ตอนนี้เข้าใจแล้ว หลายคนเดือดร้อนค่ะ

หนูอยากจะสอบถามค่ะว่าการที่เราได้บัตรบุคคลไร้สัญชาตจะไม่มีโอกาสเป็นคนไทยแล้วใช่ไหมค่ะ.เพราะเวลาถามใครเขาก็จะตอบหนูว่าไปตามหาพ่อแม่ตัวจริงมาก่อน หนูก็ไม่รู้จะไปตามหาที่ไหน เกิดมาก็เจอแม่ที่เลี้ยงมาตั้งเล็ก แม่เล่าให้ฟังว่าแม่ที่เกิดหนูเขาเอาหนูมาฝากเลี้ยงแล้วเขาก็หายไป หนูอยากมีบัตรประชาชนเหมือนคนไทย.


อาจารย์คะ หนูมีบัตรหัว0 อยู่ในเขต จ ราชบุรีคะ

หนูอยากทราบว่า คนที่ถือบัตรแบบนี้ในเขตนี้ ไม่มีสิทำ

ในการไปเที่ยวไหนเลยหรอคะ อนูไปขอใบอนุญาตออกนอกพื้นที่เข้าไม่ให้คะเค้าบอก ว่า จะให้ก็ต่อเมื่อ

ญาติตาย แล้วก็ต้องมีหลักฐานมายืนยันเท่านั้นถึง

จะออกนอกพื้นที่ได้คะ หนู อยากทราบจริงๆคะ

อาจารย์ช่วยตอบหนูหน่อยเถอะคะ ขอบคุณคะ

แฟนหนูมีบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน แต่หนูกำลังจะคลอด แล้วแฟนหนูจะเซ็นเป็นพ่อได้มั้ยค้ะ ?

ได้ค่ะ จะไปคลอดที่โรงพยาบาลไหนคะ

บุตรมีสิทธิในสัญชาติไทยทั้งโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดาและหลักดินแดนค่ะ

ลืมถามว่า คุณแม่ถือบัตรประชาชนนะคะ ใช่ไหม ?

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูค้นหาข้อมูลในเพจของอาจารย์มานาน เนื่องจากแฟนหนู ถือบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ขึ้นต้นเลข 0 (ออกโดย อ.แม่สอด จ.ตาก) มีปัญหาหลายอย่างที่สงสัยแต่ไม่พบคำตอบ ดังนี้ค่ะ

1. แม่ของแฟนถือบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน เลข 0 เช่นกัน ท่านพึ่งบอกความจริงว่า แฟนเกิดที่ รพ.บ่อไร่ จ.ตราด เมื่อปี พ.ศ. 2534 แต่ใบรับรองการเกิด (หนูเข้าใจว่าน่าจะเป็น ทร. 1/1) ที่เคยได้จาก รพ.หายไป และจำได้ว่าตอนที่ได้มา ก็ไม่ได้ไปแจ้งเกิดที่อำเภอ ตอนนี้แฟนเลยอยากจะไปขอใบรับรองเกิดจาก รพ. มาใหม่ แต่แม่บอกว่า เคยมีคนไปขอแล้ว รพ.ตอบกลับว่า ไฟไหม้หมด ไม่มีให้ (แค่คำบอกเล่า ไม่ทราบข้อเท็จจริง) แฟนทำงานที่ กทม. จึงอยากรวบรวมข้อมูลว่า หาก รพ.ไฟไหม้จริงๆ แฟนจะหาหลักฐานการเกิดของตัวเองได้จากที่ใดคะ (ติดต่อไปที่ รพ.เพื่อถามข้อมูลก็ไม่มีผู้รับสาย)

2. น้องสาวแท้ๆของแม่ (น้าของแฟน) ถือบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสัญชาติไทย สีชมพูขึ้นต้นเลข 6 ถ้าให้แฟนตรวจ DNA กับน้าได้หรือไม่คะ เพื่อหาจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทย

3. ถ้าทุกอย่างจบลงที่ แฟนหนูไม่สามารถขอสัญชาติไทยได้ แล้วแต่งงานกับหนู เราสองคนต้องการย้ายกลับไปทำธุรกิจที่บ้านของหนู (จ.พระนครศรีอยุธยา) แฟนจะต้องทำเรื่องกับกรมจัดหางาน หรือ อำเภอแม่สอด อย่างไร เพราะการย้ายครั้งนี้เป็นการแต่งงาน ไม่ใช่การจ้างงาน หนูเลยค่อนข้างสับสน

ขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงค่ะ


สวัสดีครับ คือตอนนี้ผมใช้บัตรเลข0 ผมเกิดที่ไทย เกิดที่ ร.พ ทองผาภูมิ ได้ใบเกิด แต่พ่อแม่ไม่ได้ไปแจ้งที่ทางอำเภอ เนื่องจากถานะยากจน ไม่สะดวกในการเดินทาง ตอนนี้ผมอายุ18แล้ว เดินทางไปไหนก็ไม่ได้ ทำใบขับขี่ก็ไม่ได้ ได้บัตรปี2550 หมด2560 แล้วผมพอจะมีสิทธิได้บัตรไทยมั้ยคับ พ่อแม่จับบัตรสีชมพู คือตอนนี้ลำบากมากเลยคับ เหมือนถูกกะขังบริเวน ไม่สามรถออกนอกพื้นที่ได้ ช่วยตอบด้วยคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ

สวัสดีค่ะอ.แหวน หนูมีบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนหนูจะร้องขอบัตรประชนได้อย่างไรค่ะ และถ้าหนูขอเอกสารทำงาน หนูสามารถทำงานอะไรได้บ้างค่ะเช่นทำงานเซ่เว่นหรืองานใยห้างโลตัสได้หรือป่าวค่ะ

อาจารย์ครับ ผมนายมนัส - ผมเป็นเด็กกำพร้า มาตั้งแต่เด็ก ผมไม่รุว่าพ่อแม่ยุใหน ผมยุสถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้ามาจนตอนนี้ผมกำลังเรียนยุที่มหาวิทยาลัยปีสองจะขึ้นนปีสามแล้ว..ในกรุงเทพ ผมไม่มีบัตรประชาชน ตอนนี้ผมกำลังถือบัตรบุคคลที่ไม่มีถานะทางทะเบียน ยัตรหัวศูนย์ครับ ผมพอจะมีทางที่จะได้สัญชาติยึไหมครับ แล้วผมจะต้องทำยังไงบ้างครับ...ตอนนี้ผมเรียนยุในมหาลัยแต่ก็ไร้สิทธ์ใดๆเพราะว่าไม่มีบัตร..เช่นจะกู้เงินเป็นค่าล่าเรียนก็ไม่ได้ เอกสารติดตีวก้อไม่มีอะไรใบรับรองการเกิดก็ไม่มี ในกรณีแบบนี้ผมพอจะมีทางออกสำหรับอานาคตให้ยุรอดได้ ได้ไหมครับ

อาจารย์ช่วยชี้แนะผมหน่อยครับผมไม่รุจะทำอน่างไรถึงผมเรียนจบก็ไม่มีงานทำครับ..

ตอบคุณฟ้า

ในเรื่องสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายสัญชาตินะคะ

โดยหลักกฎหมายระหว่างประเทศ มนุษย์จะมีสิทธิในสัญชาติโดยการเกิดตามบุพการี และตามสถานที่เกิด ดังนั้น คุณก็ต้องบอกข้อเท็จจริงมาด้วยค่ะว่า คุณน่าจะเกิดที่ไหน บิดาและมารดาเป็นใครกันค่ะ คงต้องเล่าความเป็นมาของตนเองให้ได้ในระดับหนึ่ง ลองเล่าให้ทราบได้ไหมคะ

ในส่วนสิทธิในการทำงาน มนุษย์ทุกคนก็มีสิทธิค่ะ เพียงแต่คนต่างด้าวมีข้อจำกัดบางประการ ในประการแรก ก็คือ จะต้องขอใบอนุญาตทำงานค่ะ


ตอบคุณฟ้าอีกที

ตอบคุณฟ้าเรื่องสิทธิในบัตรประชาชนและสิทธิทำงานในประเทศไทยของคนถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือ “คนถือบัตรเลขศูนย์” หรือ “ราษฎรไทยในทะเบียนประวัติประเภทบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน (ท.ร.๓๘ ก)”

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๒ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๙

https://www.gotoknow.org/posts/602709

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10153963730263834

---------

คำถาม

---------

คุณฟ้า โพสต์ใน https://www.gotoknow.org/posts/314147?3047132 เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๙ เข้ามาถาม อ.แหววว่า “สวัสดีค่ะอ.แหวน หนูมีบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน หนูจะร้องขอบัตรประชนได้อย่างไรค่ะ และถ้าหนูขอเอกสารทำงาน หนูสามารถทำงานอะไรได้บ้างค่ะเช่นทำงานเซ่เว่นหรืองานใยห้างโลตัสได้หรือป่าวค่ะ”

------------------

ประเด็นที่ถาม

------------------

คุณฟ้าน่าจะอยากได้คำตอบ ๒ เรื่อง กล่าวคือ (๑) คนถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “บัตรเลขศูนย์” อาจร้องขอบัตรประชาชนได้หรือไม่ ? อย่างไร ? และ (๒) คนดังกล่าวอาจร้องขออนุญาตทำงานได้หรือไม่ ? อย่างไร ?

------------------

ตอบคำถามแรก - คนถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “บัตรเลขศูนย์” อาจร้องขอบัตรประชาชนได้หรือไม่ ? อย่างไร ?

------------------

“บัตรประชาชน” เป็นเอกสารที่ออกตาม พ.ร.บ.บัตรประชาชน พ.ศ.๒๕๒๖ เพื่อให้คนที่มีสิทธิในสัญชาติไทยในทะเบียนราษฎรไทยใช้แสดงสิทธิในสัญชาติไทย ดังนั้น คุณฟ้าจะร้องขอถือบัตรประชาชนได้ คุณก็จะต้องมีสิทธิในสัญชาติ และคุณจะต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านประภทคนอยู่ถาวร (ท.ร.๑๔) ตามกฎหมาไทยยการทะเบียนราษฎร

จึงต้องมาพิจารณาต่อมาว่า คนถือบัตรเลขศูนย์จะมีสิทธิในสัญชาติไทยได้หรือไม่ ?

คำตอบเบื้องต้น ก็คือ โดยหลักกฎหมายระหว่างประเทศ มนุษย์จะมีสิทธิในสัญชาติโดยการเกิดตามบุพการี และตามสถานที่เกิด มนุษย์ทุกคนย่อมมีสิทธิในสัญชาติของ (๑) รัฐเจ้าของดินแดนที่ตนเกิด (๒) รัฐเจ้าของสัญชาติของบิดา และ (๓) รัฐเจ้าของสัญชาติของมารดา ดังนั้น คุณฟ้าก็ต้องบอกข้อเท็จจริงมาด้วยค่ะว่า คุณน่าจะเกิดที่ไหน บิดาและมารดาเป็นใครกันค่ะ คงต้องเล่าความเป็นมาของตนเองให้ได้ในระดับหนึ่ง ลองเล่าให้ทราบได้ไหมคะ

แต่อย่างไรก็ตาม มนุษย์อาจประสบปัญหาความไร้รัฐไร้สัญชาติ หากไม่ปรากฏว่า มีรัฐใดเลยบนโลกรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายการทะเบียนราษฎรให้เลย และในสถานการณ์นี้ การกำหนดสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายสัญชาติก็เกิดขึ้นไม่ได้ มนุษย์ที่ประสบปัญหาความไร้รัฐโดยสิ้นเชิง ก็ย่อมประสบปัญหาความไร้สัญชาติตามไปด้วย จึงต้องย้อนกลับมาถามว่า มารดาของคุณฟ้าได้เคยแจ้งการเกิดของคุณฟ้าในทะเบียนราษฎรของรัฐใดรัฐหนึ่งแล้วหรือยัง ?

สิ่งที่คุณฟ้าจะต้องทราบ ก็คือ บัตรเลขศูนย์ที่กรมการปกครองออกให้แก่รัฐไทยย่อมหมายถึงการรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายการทะเบียนราษฎรให้แก่คุณฟ้าในสถานะ “บุคคลที่ประสบปัญหาความไร้การรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายการทะเบียนราษฎร” ทั้งนี้ เพราะรัฐไทยมีพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศที่จะรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่มนุษย์ คุณฟ้าจึงมีสถานะเป็น “คนมีรัฐ” แต่ “ยังไร้สัญชาติ” เป็นราษฎรไทยใน ท.ร.๓๘ ก

จึงขอแนะนำให้คุณฟ้าไปร้องขอพิสูจน์สัญชาติกับรัฐต้นทางของคุณฟ้าเอง กล่าวคือ (๑) รัฐเจ้าของดินแดนที่เกิด หรือ (๒) รัฐเจ้าของสัญชาติของบิดา หรือ (๓) รัฐเจ้าของสัญชาติของมารดา ไม่ว่ารัฐดังกล่าวจะเป็นประเทศไทยหรือไม่ ก็ขอให้เคารพความจริงของรัฐเอง การกล่าวอ้างเรื่องที่ไม่จริงจะนำเราไปสู่ความเดือดร้อนมากมายในภายหลัง ก็เป็นได้ทีเดียว

แม้สัญชาติโดยการเกิดของคุณฟ้าจะมิใช่สัญชาติไทย คุณฟ้าก็ยังมีสิทธิในสัญชาติไทยได้ ซึ่งเป็นสัญชาติไทยที่เรียกว่า “สัญชาติไทยภายหลังการเกิด” ซึ่งมีที่มาจากหลายเหตุที่สำคัญ กล่าวคือ (๑) มีคู่สมรสตามกฎหมายเป็นคนที่มีสถานะคนสัญชาติไทย หรือ (๒) เป็นคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาจนกลมกลืนกับสังคมไทย

ในประเด็นนี้ ลองเล่าความเป็นมาของคุณฟ้าชัดๆ แล้ว อ.แหววจะช่วยคิดต่อนะคะ

------------------

ตอบคำถามที่สอง - คนถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “บัตรเลขศูนย์” อาจร้องขอใบอนุญาตได้หรือไม่ ? อย่างไร ?

------------------

เมื่อคุณฟ้าถือบัตรเลขศูนย์ ก็เท่ากับว่า รัฐไทยยังรับฟังไม่ได้ว่า คุณฟ้ามีสถานะคนสัญชาติไทย คุณฟ้าจึงมีสถานะเป็นคนต่างด้าวในประเทศไทย ซึ่งการทำงานของคนดังกล่าวจะต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งยอมรับให้คนถือบัตรเลขศูนย์อาจใช้สิทธิขอใบอนุญาตทำงานได้ตามมาตรา ๑๓ ซึ่งบัญญัติว่า

“คนต่างด้าวซึ่งไม่อาจขอรับใบอนุญาตตามมาตรา ๙ เพราะเหตุดังต่อไปนี้อาจขอรับใบอนุญาตต่อนายทะเบียนเพื่อทำงานตามประเภทที่คณะรัฐมนตรีกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ โดยคำนึงถึงความมั่นคงของชาติและผลกระทบต่อสังคม

(๑) ถูกเนรเทศตามกฎหมายว่าด้วยการเนรเทศและได้รับการผ่อนผันให้ไปประกอบอาชีพ ณ ที่แห่งใดแทนการเนรเทศหรืออยู่ในระหว่างรอการเนรเทศ

(๒) เข้ามาหรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองแต่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง

(๓) ถูกถอนสัญชาติตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๓๓๗ ลงวันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ หรือตามกฎหมายอื่น

(๔) เกิดในราชอาณาจักรแต่ไม่ได้รับสัญชาติไทยตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๓๓๗ ลงวันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๕

(๕) เกิดในราชอาณาจักรแต่ไม่ได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ

ประกาศตามวรรคหนึ่ง คณะรัฐมนตรีจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดไว้ด้วยก็ได้

การขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง”

จะเห็นว่า ถ้าคนถือบัตรเลขศูนย์มีหลักฐานว่า เกิดในประเทศไทย ก็จะมาสิทธิทำงานในประเทศไทยตามมาตรา ๑๓ (๓) หรือ (๔) หรือ (๕) แต่ถ้ายังฟังไม่ได้ว่าเกิดในประเทศไทย สิทธิทำงานก็จะเป็นไปตามมาตรา ๑๓ (๒) แต่ก็สรุปได้ว่า มีสิทธิทำงานค่ะ ทั้งนี้ เพราะรัฐไทยก็มีหน้าที่ในการรับรองสิทธิทำมาหาเลี้ยงชีพให้แก่มนุษย์ในสังคมไทย ไม่ว่ามนุษย์นั้นจะมีสถานะเป็นคนสัญชาติอะไร หรือยังไร้สัญชาติ ก็ตาม

อ.แหววแนะนำให้คุณฟ้าไปหารือสำนักงานจัดหางาน ซึ่งสังกัดกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ในจังหวัดที่อาศัยอยู่นะคะ เพื่อตรวจสอบถึงอาชีพที่ทำได้

แต่ที่สำคัญ ก็จะต้องมีนายจ้างที่อยากรับคุณฟ้าทำงานค่ะ ลองหารือนายจ้างอีกด้วยนะคะ

หากคุณฟ้าอยากทำงานในร้านค้าของบริษัทโลตัส หรือบริษัทซีพีออล ก็ลองเขียนจดหมายสมัครงานไปที่บริษัทดังกล่าวดีไหมคะ และทำเป็นจดหมายเปิดผนึกเผยแพร่ในเฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์เลยนะคะ สาธารณชนจะได้สนับสนุนคุณฟ้าไงนะคะ ดีไหมคะ

เรียนอ.แหวนครับ ผมเป็นคนไทยสัญชาติไทย รับราชการครับ แฟนกระผมถือบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ซึ่งเธอเกิดโดยพ่อกับแม่ที่เป็นคนไทยใหญ่ ในดินแดนไทยใหญ่ เมื่อวันที่3 กย.2533 พ่อกับแม่เธอหนีภัยสงครามระหว่างพม่ากับไทยใหญ่ขณะที่เธอยังเล็ก และเธอก็ได้ติดตามพ่อกับแม่เข้ามาในไทยซึ่งเธอยังเด็กมาก เมื่อความขัดแย้งระหว่างพม่ากับไทยใหญ่เบาบางลง พ่อกับแม่เธอจึงกลับไทยใหญ่ แต่เธอไม่ได้กลับไปด้วย โดยอาศัยอยู่กับน้าที่จ.ลำพูน จนกระทั่งมีอายุ25ปีในปัจจุบัน ขณะนี้เธอมีบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน 0 ซึ่งออกให้ ณ อำเภอแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ เราคบกันมา1ปี และกำลังมีลูกในท้องด้วยกัน ผมอยากจะจดทะเบียนสมรสกับเธอ หากผมสามารถจดทะเบียนสมรสกับเธอได้ ผมจึงอยากจะขอถามอ.ว่า

1.เธอจะถือว่าเป็นบุคคลในครอบครัวที่ถูกต้องตามกฎหมายและสามารถใช้สิทธิรักษาพยาบาลได้หรือไม่ครับ

2.เธอสามารถขอสัญชาติไทยตามสามีได้หรือไม่ มีอุสรรคอะไรบ้างครับ

อาจารย์ครับ ขออนุญาตถามหน่อยครับ

ถ้ากรณีเด็กเกิดในประเทศไทย(เกิดใน รพ.ไม่มีสูติบัตร)ปัจจุบัน อายุ18 แต่พึ่งได้บัตรเลข 0 พร้อมพ่อแม่เมื่อ พ.ศ. 2548 เด็กกำลังเรียนอยู่ ม.๖

1. เด็กมีสิทธิ์ได้ สชท. ไหมครับ ?

2. (ถ้ามีสิทธิ์)ต้องทำอย่างไรบ้างครับ ?

3. ถ้าไม่มีสิทธิ์ ขอคำแนะนำจากอาจารย์ น้องควรทำยังไงต่อไป เกี่ยวกับเรื่องบัตรครับ

...ที่พอฟังขึ้นสำหรับการพิจารณาคือ

1. เด็กเกิดใน ปทท. ครับ

2. เด็กได้รับการศึกษาตามหลักสูตรของ ปทท. ครับ

.

เนื่องจากไม่เห็นกรณีนี้ อยู่ใน กม. ทั้งมาตรา 7 ทวิ และ 23 ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อาจารย์ครับ ขออนุญาตถามหน่อยครับ...

คือ...ผมมีบัตรเลข0ครับผมเกิดที่ สังขยะบุรี แต่ไม่มีเอกสารอะไรเลยครับแม่ก้อเช่นกันครับ

ผมโดนพ่อแท้ๆทิ้งไปตั้งแต่เด็กๆจนแม่ได้แฟนเป็นคนไทย เป็นคนภาคอีสาน ผมมีน้องสาว1คนครับแต่เป็นน้องต่างพ่อ พ่อกับแม่ผมเป็นห่วงน้องสาวมากครับกลัวโตขึ้นจะไม่มีคนดูแล

พ่อกับแม่อยากให้ผมได้สัญชาติไทยจะได้ ดูแลน้องวันที่เค้าไม่อยู่เพราะฐานะยากจน

ทุกวันนี้ผมอายุ21ปีแร้วครับน้องผมอายุ10ขวบผมทำงานส่งน้องเรียนอยู่ครับ อยากให้น้องเรียนสูงๆครับ

ผมอยากราบว่า ผมมีสิทธิ์ ขอสัญชาติอย่าไรบ้างครับ เมื่อก่อนผมเคยเรียนแต่เรียนได้แค่ ป.๕ กำลังจะขึ้น ป.๖ แต่ผมต้องออกจากโรงเรียนก่อนเพราะ สงสารพ่อกับแม่อะครับเค้าทำงานกันเหนื่อย ตอนนี้ผมกำลังจะเรียน กศน ต่อครับ อยากเรียนสูงๆอยากให้ พ่อกับแม่ มีชิตรที่สบายครับท่าน อายุก้อมากแล้ว ช่วยตอบผมทีนะครับ อ. แหวว ขอบพระคุณ ล้วงหน้าครับ

หนูมีบัตร หัว 0 อยากเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนได้ไหมค่ะ


ประสบปัญหาเดียวกับคุณเอกค่ะ รบกวนขอความรู้ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หนู๋ชื่อน้ำฝนค่ะรบกวนสอบถามข้อมูลหน่อยค่ะ..

คือหนู๋เป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะทางถะเบียนเป็นบัตรสิบปีจะหมดอายุในปี2560ค่ะ..ครอบครัวหนู๋ถูกจำหน่ายออกหมดค่ะมีแค่หนู๋คนเดียวที่อยู่ในถะเบียนบ้าน...
สำเนาถะเบียนบ้านที่หนู๋อยู่หายไปค่ะ...อยากทราบว่าต้องทำยังไงและต้องเตรียมอะไรบ้างค่ะและครอบครัว
ของหนู๋ต้องทำยังไงค่ะ....รบกวนอาจารย์ช่วยหนู๋ด้วยค่ะ



ไม่ทราบตอบคุณเอกช้าไปไหมคะ

รีบพาภริยาไปจดทะเบียนสมรสเลยค่ะ

เอาเอกสารดังต่อไปนี้ ให้อำเภอดูเลยค่ะ




ผมตอนนี้ใช้บัตหัว0 คัฟ ผมอยากเปิดร้านเองชื้อของผมเองต้องทำไงบ้างคัฟเปิดร้านได้มัยคัฟช่วยตอบผมหน่อยนะคัฟ (ขอบคุณมากคัฟ)เบอผม0992743354

นาย อาเมีย เชอหมื่อ

ผมอยากรู้ว่าคนไม่มีบัตรประชาชน แต่มีบัตรเลข0เนี่ย อยากทราบว่าจะมีสิทธ์กู้ กยศ. เพื่อการเรียนได้ไหมครับบ

ขอเรียนถามอาจารย์

บ้ตร10ปีที่ขึ้นต้นด้วยเลข0จะถูกยึดคืนจริงหรือเปล่าครับ

  1. มีบตรหัว 0. ค่ะ. หนูเกิดที่ รพ แต่ไม่ได้แจ้งเกิด ตอนนี้จึงมีแต่ใบฝากครรพ่อแม่ตอนนั้นไม่มีเอกสารอะไรติดตัวเลยค่ะ. หลังจากที่หนูเกิด. พ่อกับแม่ถูกเลิกจ้างทำงาน พ่อกับแม่จึงย้ายที่อยู่มาอยู่กับนายจ้างคนใหม่ ซึ่งอยู่ได้ประมาน4-5ปี นายจ้างก้ได้ทำใบอนุญาตทำงานให้พ่อกับแม่ แต่บัตรหมดอายุไม่ได้ไปต่อ จนปี54พ่อแม่ได้บัตรหัว0เหมือนกันแต่คนละนามสกุลกับหนู (หนูได้บัตรหัว0ตอนเรียนหนังสือปี52 แต่ชื่อพ่อแม่ในบัตรเปนชื่อเล่นของพ่อกับแม่ ไม่มีนามสกุล ) ตอนนี้หนูอายุ18แล้วค่ะ เกิด 4/1/41 หนูมีสิทธิ์ได้สัญชาติไทยไหมค่ะ ต้องทำยังไงถึงจะได้สัญชาติไทย
  2. มีแฟนเปนคนไทย อายุ 23 ถ้าจดทะเบียนสมรสกับเขา สามรถขอสัญชาติไทยได้ไหมค่ะ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างค่ะ

บัตรหัว 0 สามารถเป็น รด.ได้หรือไม่

สวัสดีคับ ผมชื่ออู คับพอดีผมมีเรื่องอย่ากจะถามเกี่ยวกับบัตรหัว0 พอดีตอนนี้ผมมีใบท.ร38/1 ปี2547 คับ พอดีผมอยากจะถามว่าใบท.ร 38/1นี้ จะสามารถเเปลงเป็นบัตรหัว0ได้เปล่าคับ. ช่วยตอบผมมาหน่อยน้ะคับ ขอบคุนคับ

ผมชื่อวิโรจน์ เพชรรุณ ผมมีบัตรขึ้นต้นด้วย0ผมสามารถขอสันชาติไทยได้มัยคัฟ เรื่องของผมคือผมโดนพ่อแม่ทิ้งตั้งแต่เด็กๆๆตอนนั้นผมจำความยังไม่ดัยเรย แต่ตอนนี้ผมอายุ23ปีแล้ว ชึ่งมียายคนนึงที่ตอนนี้ ผมเรียกท่านว่าแม่ เอาผมมาเลี้ยงจนโต ผมต้องทำยังไงคัฟ ซึ่งยายคนที่ผมเรียกว่าแม่ท่านบอกว่าพ่อแม่ผมไม่รู้ว่าคนที่ไหนแร้วผมต้องทำยังไงคัฟ ช่วยตอบผมทีเถอะคัฟ

หนูก็ใช้บัตรเลข0เหมือนกันค่ะ อยากทราบว่า ถ้าเรียนในระบบทวิภาคี เขาจะรับไหม แล้วถ้าเรียนจบเขาจะรับทำงานไหมค่ะ

ช่วยตอบหนูหน่อยนะค่ะ



อาจารย์ค่ะ อยากสอบถามค่ะว่าบริษัทกบนะค่ะมีบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนนะค่ะ 1 คนแล้วกบต้องทำอะไรบ้างค่ะ ต้องขึ้นทะเบียนนายจ้างไหม แล้วต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างค่ะ อยากทำให้ถูกนะค่ะ เขาขอมาทำงานด้วยนะค่ะ

อยากทราบเรื่องการแจ้งเด็กตกหล่นเข้าทะเบียนบ้านและขอมีบัตรประชาชนอย่างถูกต้องกฏหมายหลานของฉันเป็นเด็กตกหล่นมา14ปีแล้วค่ะหลานฉันเป็นเด็กผู้ชายซึ่งตอนเกิดแม่ของเด็กเขาไม่ไปแจ้งเกิดไห้เข้าทะเบียนบ้านเด็กเลยกายเป็นเด็กมีปัญหากลายเป็นคนไม่มีบัตรไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านฉันสงสารหลานฉันมากฉันเลยอยากทราบว่าทำยังไงคะถึงจะแจ้งชื่อเด็กเข้าทะเบียนบ้านและมีบัตรประชาชนอย่างถูกกฏหมาย

คือผมถือบัตรสิบปีครับพอดีว่ามันจะหมดอายุแล้วครับสามรถต่อได้มั้ยครับ ช่วยตอบผมหน่อยนะครับ

บัตผมหมดอาอุไปแล้ว สามมารต่อได้หมัยครับ หมด14 ก. พ 60 ครบ

สวัสติค่ะหนูขอถามว่าบัดหัว0ขายของไดัไมยค่ะ

  1. สวัสดีค่ะหนูชื่อน้ำฝนพ่อแม่เป็นต่สงด้าวเก็บมาเลี้ยงตั้งแต่เด็กตอนนี้อายุ22อยูกินกับแฟนคนไทยหกปีมีลูกสองคนไม่มีหลักฐานอะไรเลยทำงานก็ไม่ได้แฟนช่วยอะไรไม่ได้เลยหนูอยากมีบัตประชาชลค่ะช่วยหนูหน่อยค่ะขอบคุณค่ะ

เรียนท่านอาจารย์ด้วยเคารบและนับถือครับผม

กระผมอยากจะทราบว่าผมจะมีสิทธิ์ได้สัญชาติด้วยมั้ยครับ

ตัวตนผมเกิดในดินแดนไทยครับผม ไม่ได้เกิดในโรงพยาบาลครับผม(หมอตำแยครับผม)

พ่อแม่ของผมไม่ได้มีชื่อในทะเบียนชาติใดๆครับผม

ท่านเป็นคนกะเหรี่ยงอุพยบมาในปี2534ครับผม รบกวนท่านอาจารย์ให้คำตอบครับผม

กราบขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ขอให้สุขภาพแข็งแรงอายุยืนนานตรับผม



ถามคุณมานะค่ะ

๑.ถือเอกสารอะไรไหมคะที่ออกโดยอำเภอ/เขต/เทศบาล ? บัตรเลข ๐ ?

๒. พ่อแม่ถือเอกสารอะไร

๓.อาศัยอยู่ในจังหวัดไหน ? อำเภออะไร ?

อ.แหววค่ะ

กราบเรียนท่านอาจารย์ด้วยเคารพและนับถืออย่างยิ่ง

กระผม นายมานะ -

ได้ตอบข้อที่1กระผมได้ถือบัตรประจำตัวประชาชนบุคคนซึ่งไม่มีสถาณนะทางทะเบียนตั้งแต่ พ.ศ2550ครับผม

2พ่อแม่ผมไม่มีเอกสารไรใดๆเลยครับผม

3กระผมอาศัยอยู่ใน อ.ท่าสองยาง ต.ท่าสองยาง จ.ตากครับผม

กราบขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ด้วยเคารพและนับถือครับผม

ขอให้ท่านอาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรงและทุกบุญคุณคุ้มครองท่านครับผม

แนะนำให้คุณมานะไปหารือที่คลินิกกฎหมายโรงพยาบาลท่าสองยางนะคะ

การสอบปากคำจะทำได้สะดวก มีความละเอียดละออกว่าค่ะ

อ.แหววค่ะ

อาจารย์ค่ะ หนูขอรบกวนอาจารย์หน่อยน่ะค่ะ

หนูอยากทราบว่า คนที่ถือบัตรหัว0สามารถ เดินทางออกนอกประเทศได้ไหมค่ะ? เช่นประเทศ ออสเตเรียค่ะ

พอดีหนูถือบัตรหัว0ค่ะ

มีเอกสาร อะไรบ้างค่ะ แล้วต้องเริ่มจากตรงไหน

รบกวนหน่อยน่ะค่ะ พอดีหนูไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เลยค่ะ ขออนุญาติรบกวนหน่อยน่ะค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบร่วงหน้าน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ ^^

สวัสดี อยากทราบว่าถ้าใบเกิดหายบัตรปชชก้อไม่มีตอนนี้ไม่มีบัตรอะไรเลย เราสามารถทำอย่างไรได้บ้างคะ เช่น ขอใหม่ได้ไหมหรือต้องกลายเป็นคนไร้สัญชาติไม่สามารถทำอะไรได้เลย ช่วยแนะนำหน่อยคะ ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ผมถือบัตรไม่มีสถานะทางทะเบียนซึ่งหมดอายุตั้งแต่เดือนพฤษภาคม60ที่ผ่านถึงตอนนี้วันที่8/11/60ผมยังไม่สามารถต่ออายุบัตรใหม่ได้ครับไม่ทราบว่าบัตรนี้สามารถต่ออายุได้ไหมครับผมไปยื่นเรื่องแล้วที่อำเภอแต่ทางอำเภอบอกว่าไม่อนุญาติทำใหม่ได้เนื่องจากทางราชการยังไม่เปิดให้ทำใหม่เขาบอกให้ผมรอจนกว่าเขาจะมีนะโยบายทำใหม่ตอนนี้ผมก็ไม่สามารถจะยื่นเรื่องยังไงอีกดีครับ

สวัสดีครับผมชื่อชนาครับอยากสอบถามนึดหนึงนะครับตอนนี้ที่อำเภอไทรโยคกาญจนะบุรีออกใบอนุญาติแค่180วันเองครับแล้วผมไปต่อบัต10ปีโดนผู้ใหญ่บ้านเก็บไป6500รายงานตัวบ้านผู้ใหญ่500ที่อำเภอ500ค่าค่ากรอกข้อมูล100บาทรวมรวมแล้ว7600บาทครับไม่เป็นตาม ค.ส.ชประกาศเลยครับ

Archanwell 

I would like to ask you about who was born in Thailand and had the birth certificate from Municipality. Both of the parents had 10 years ID start with 0. She got the 10 years ID card too but can't travel only for study in Thailand. Can she apply Thai national ID or not? Please answer me thank. If yes tell me the way to do so!  

สวัสดีครับท่านอาจารย์ที่เคารพ กระผมชื่อโทนครับ กระผมอยากทราบว่า บัตร10ปีกระผมที่ถูกจำหน่ายแต่ว่ากระผมก็คืนสภาพตามที่ทางอำเภอและผู้ใหญ่บ้านแน่นำทุกขั้นตอนแล้วครับทางอำเภอบอกว่าต้องรอถึงหกเดือนหรือหนึ่งปีถึงจะใช้งานได้แต่ว่า กระผมรอมาจะสองปีกว่าแล้วยังไม่ได้เลยครับแล้วแล้วกระผมจะมีสิทธิ์ที่จะได้รับคืนสภาพอยู่ไหมครับหรือยังมีทางอื่นอีกไหมครับ อาจารย์ช่วยแนะนำผมทีได้ไหมครับ ขอขอบคุณอย่างยิ่งครับ

คือว่าจะสอบถามเรื่องการทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน อยากทราบว่ามีวิธีการทำยังไรบางคือว่าหนูเกิดที่เมืองไทย2544พ่อแม่เป็นชาวกัมพูชาสามารถทำบัตรนี้ได้ไหมเพราะว่ากำลังศึกษาอยู่งานทะเบียนเค้าต้องการเลยสอบถามว่าต้องทำยังไงบางค่ะ

คือว่าจะสอบถามเรื่องการทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน อยากทราบว่ามีวิธีการทำยังไรบางคือว่าหนูเกิดที่เมืองไทย2544พ่อแม่เป็นชาวกัมพูชาสามารถทำบัตรนี้ได้ไหมเพราะว่ากำลังศึกษาอยู่งานทะเบียนเค้าต้องการเลยสอบถามว่าต้องทำยังไงบางค่ะ

คือว่าจะสอบถามเรื่องการทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน​หนูเกิดในไทยมีสูติบัตรแล้วได้บัตร​หัว0แต่ไม่ได้เรียนแล้วพ่อของหูก็​ถือบัตร​หัว0แต่​แม่​หนู​มบัตร​ต่างด้าวหนู​จะสามารถ​ขอ​เป็น​สัญชาติ​ไทยได้มั้ยค่ะต้อนนี้หนู​ก็​อายุ​18เกิด​เมืองไทย

สวัสดีค่ะอาจาร หนูคนหนึ่งค่ะที่ถือบัตรตัวนี้ทุกวันนี้หนูได้ออกจากสถานฟืนฟูและพัฒนาเด็ก หนูต้องทำด้วยเรียนไปด้วย หนูลำบาปมากในการใช้ชีวิต บางทีหนูก็โดนคนอื่นว่าต่างด้าว แต่หนูไม่สนใจค่ะ ถึงหนูจะมีบัตรประชาชนเหมือนคนอื่น แต่หนูพูดออกจากใจเลยค่ะว่าหนูรักประเทศไทยค่ะ เพราะหนูโตในไทย ตั้งแต่หนูจำความได้ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจาร หนูคนหนึ่งค่ะที่ถือบัตรตัวนี้ทุกวันนี้หนูได้ออกจากสถานฟืนฟูและพัฒนาเด็ก หนูต้องทำด้วยเรียนไปด้วย หนูลำบาปมากในการใช้ชีวิต บางทีหนูก็โดนคนอื่นว่าต่างด้าว แต่หนูไม่สนใจค่ะ ถึงหนูจะมีบัตรประชาชนเหมือนคนอื่น แต่หนูพูดออกจากใจเลยค่ะว่าหนูรักประเทศไทยค่ะ เพราะหนูโตในไทย ตั้งแต่หนูจำความได้ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูถือบัตรเลข0อยู่ค่ะ ตอนนี้หนูจะเรียนจบม.6แล้วค่ะ คิดจะต่อมหาลัย และหนูคิดว่าจะทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยส่งตัวเองเรียนค่ะ หนูอยากทราบว่าถ้าหนูจะทำงานไปด้วยตอนเรียนอยู่นั้น หนูต้องขอใบอนุญาตทำงานด้วยหรือเปล่าคะ ขอบคุณค่ะ

๓.๓.
มีสิทธิในทรัพย์สิน จึงซื้อเช่าหรือทำนิติกรรมตามกฎหมายเอกชนเกี่ยวกับทรัพย์สินได้ แต่ไม่อาจมีกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์

๓.๔. ดังนั้น ซื้อบ้านได้ แต่ถือครองกรรมสิทธิในบ้านไม่ได้

    # ซื้อบ้านได้  แต่ไม่ถือครองกรรมสิทธิ  หมายถึงอะไรครับ ไม่เข้าใจครับ    # ซื้อที่ดินได้ไหมครับ

สวัสดีครับ อาจารย์
ขอปรึกษาในเรืีองขอรับเป็นบุตรบุญธรรมถ้ามีครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง..อยากรับบุคคลถือบัตรไม่มีสถานะทางทะเบียนเป็นบุตรบุญธรรม..สามารทำเรื่องขอรับเป็นบุตรบุญธรรมได้ไหมครับ และต้องใช้เอกสารอะไรบ้างครับ แล้วสามารถปรับเปลี่ยนบุคคลหรือเด็กคนนดังกล่าวมาถือครองสัญชาติไทยได้หรือไม่ครับถ้ารับเข้ามาเป็นบุตรบุญธรรมแล้วครับ..

นายสุเขื่อนสิริวัฒน์

อาจารครับ÷บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนสามารถทำหนังสือเดีนทางออกนอกประเทศได้ไหมครับอย่างเช่นได้แฟนคนต่างชาติแหละอยากไปเที่ยวประเทศของแฟนจะไปได้ไหมครับ(ขอขอบพระคุณครับ)

ผมเกิดที่ ประเทศไทย​ โตที่เมือง ไทย ครับ พ่อกับแม่ อยุประเทศ​ไทยมานานมากกว่า30ปี่ค้าบ ตอนนี้พ่อและแม่ ถือบัตรวีซ่า ตอนนี้ ผมอยู่ที่ จังหวัด​ระนอง ครับ อำเภอ ตัวเมือง ผมพึ่งได้ไปทำบัตรเลข 0 เมือวันที่ 11 พ.ค 2564 ค้าบ ก่อนหน้านี้ผมไม่มีบัตร​ สมัยนั่นพ่อกับแม่ไม่รู้ว่าต้องไปแจ้งเกิดด้วย ผมมีน้องสาวกับน้องชาย ผมได้ไปทำบัตรต้อนน้องชาย อายุครบ5ปี ผมได้ใบเกิดตอนน้องไปขอใบเเกิด กว่าจะทำได้อยากมากๆเลยค้าบ แล้วแบบนี้ผมขอสัญชาติ​ไทยได้ไหมค้าบ ( ขอขอบพระคุณ​ค้าบ)​

ผมและแฟนถือบัตร ขึ้นต้นด้วย 0 ถ้าผมมีลูกแล้ว สามารถไปขอใบเกิดและดำเนินการขอสัญชาติให้ลูกได้หรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท