ประเภทและคุณสมบัติพื้นฐานของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์


หนังสืออิเลคทรอนิกส์ เป็นรูปแบบของหนังสือที่สามารถบรรจุข้อมูลได้มากมายและหลากหลายไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ วีดิโอ เสียง

ประเภทและคุณสมบัติพื้นฐานของหนังสืออิเล็กทรอนิคส์

Barker (1996)  กล่าวถึงประเภทของหนังสือ อิเล็กทรอนิกส์  สรุปได้ว่า  หนังสืออิเลคทรอนิกส์  เป็นรูปแบบของหนังสือที่สามารถบรรจุข้อมูลได้มากมายและหลากหลายไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ วีดิโอ เสียง ทั้งนี้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ยังสามารถแบ่งได้หลายประเภท ตามคุณสมบัติพื้นฐานดังนี้

1.  Text  Books  จะบรรจุข้อความในรูปตัวหนังสือ  ส่วนมากจะใช้การค้นหาโดยการใช้เครื่องมือในการสืบค้น  (Search Engine)  หรือความสะดวกจากการใช้บราวเซอร์  ตัวอย่างหนังสือประเภทนี้  เช่น Oxford  Textbook  of  Medicine  on CD-ROM

2. Picture Books  คือหนังสือที่บรรจุภาพนิ่งชนิดต่าง ๆที่มีแต่เฉพาะเนื้อหา  แต่ไม่มีเสียง ตัวอย่างหนังสือประเภทนี้ได้แก่ Atlas , World Atlas ที่ผลิตบนซีดีรอม โดยใช้ซอฟต์แวร์ชื่อว่า Tool works

3. Talking  Books  คือ หนังสือที่มีเสียงพูด  มีเสียงบรรยาย  ดนตรี  และมีเสียงประกอบเพื่อที่จะประกอบข้อความต่าง ๆ หนังสือแบบนี้จะได้รับความนิยมใช้ในกลุ่มของผู้ที่สูญเสียการมองเห็นไป

4.  Moving Picture Books  หนังสือที่บรรจุภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆมีพื้นฐานการใช้เทคนิคภาพเคลื่อนไหว หรือการใช้วีดิโอ

5. Multimedia Books จะมีส่วนประกอบรวมกัน 3 ชนิด คือ ข้อความ เสียง รูปภาพ จึงเป็นผลทำให้เกิดของหนังสือสื่อประสม  (Multimedia Books) หนังสือประเภทนี้ได้แก่ Encarta,Ancient Land, Musical Instruments,Dinosaurs

6. PolyMedia Books การพิมพ์แบบนี้จะเกี่ยวข้องกับการใช้สื่อชนิดต่าง ๆเช่น กระดาษและซีดีรอม ตัวอย่างหนังสือประเภทนี้ เช่น  Elevier’s Active Library on Corrosion

7. Hypermedia Books จะเป็นลักษณะคล้ายมัลติมีเดีย ( Multimedia Books) ข้อมูลจะอยู่ในลักษณะโครงสร้างที่ไม่ได้เรียงตามลำดับเส้นตรง  ข้อมูลจะมีการเชื่อมโยงงโดยวิธีการLink ตามเส้นทางที่ต่างกัน เพื่อสร้างเครือข่ายของข้อมูลที่มีความซับซ้อน ตัวอย่างหนังสือประเภทนี้ ได้แก่ Hypertext Hands-On!

8. Intelligent Electronic Books คือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่วิเคราะห์ถึงพฤติกรรมของผู้ใช้และต้องการ การเคลื่อนไหวของการปรับพฤติกรรมของแต่ละคน เพื่อใช้ในการปรับปรุงคุณภาพของการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้ เช่นหนังสือที่ใช้ในการช่วยสนับสนุนการเรียนการสอน โดยผู้เรียนสามารถเรียนได้จากหน้าจอโดยมีการให้คำแนะนำ ความช่วยเหลือต่าง ๆ

9. Telemedia Books การพิมพ์หนังสือประเภทนี้ จะทำให้สะดวกในเรื่องของการส่งข้อความ หรือการพัฒนาปรับปรุงข้อมูลให้ดีขึ้น ทันสมัยขึ้น ตัวอย่างหนังสือประเภทนี้เช่น Teleshopping Catalogues ซึ่งผู้ใช้จะทราบการพัฒนาของผลิตภัณฑ์และราคาโดยวิธีการ download จากฐานข้อมูลได้

10. Cyber Books คือ หนังสือที่สามรถบรรจุลักษณะข้อมูลที่เหมือนจริงไว้ (ความจริงเสมือน) มีการทดลอง การปฏบิติการ ยกตัวอย่าง เช่น การฝึกงานของช่างเครื่อง  หนังสือแบบนี้จะสร้างขึ้นเพื่อเตรียมให้ผุ้อ่านได้รับความเหมือนจริงมากที่สุด สร้างประสบการณ์ให้เกิดความน่าสนใจ

สำหรับการพัฒนาบทเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ครั้งนี้จะอยู่ในรูปแบบ Hypermedia Books  ซึ่งมีคุณสมบัติของการนำเสนอข้อมูลในลักษณะมัลติมีเดีย และการเชื่อมโยงข้อมูลในลักษณะที่ไม่ได้เรียงลำดับเส้นตรงมาประกอบในบทเรียน เพื่อสร้างความเข้าใจและเป็นแนวทางในการศึกษาแก่ผู้เรียน เรื่องการใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

หมายเลขบันทึก: 314082เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท