กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๓๕: หมุดรายทาง

หมุดรายทาง

การกำหนดเป้าหมายรายทางไว้

ทำให้การเดินทางหรืองานมีทิศทางชัดเจน ไม่สะเปะสะปะ

แต่ในสถานที่หรืองานเชิงบุกเบิก

บางทีหมุดรายทางที่ตั้งไว้

อาจทำให้หลงออกนอกจุดหมายที่แท้จริง

ทะเลสาบวาคาตีปู
  ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑

๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๑.๔๕ น.
จุดชมวิวขั้นบันไดอสูร ทะเลสาบวาคาตีปู เกาะใต้ นิวซีแลนด์

ตั้งแต่ขับรถออกจากบ้านมารีที่อินเวอร์คาร์กิล มีเรื่องหนึ่งที่คั่งค้างอยู่ในหัว พอคิดเรื่องอื่นไปบ้าง ก็แว๊บกลับมาเรื่องนี้อีก ..ความรู้สึกผิดที่ไม่ได้อยู่กับมารีให้นานกว่านี้ เขาเป็นหญิงชราตัวคนเดียว การมีใครสักคนไปอยู่เป็นเพื่อน แม้จะเป็นช่วงสั้นๆน่าจะมีความหมายกับเขามาก แล้วทำไมเราถึงใจร้ายกับเขาแบบนี้ เมื่อลองคิดหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง..ก็.. เรามีตารางเวลากำหนดไว้แล้ว ยังไงก็ต้องจากมา

พอทบทวนแผนการเดินทางทั้งหมด ก็พบว่า มีจุดตรึงหรือหมุดรายทางที่ถูกกำหนดตายตัวไว้แล้วทั้งกาละและเทศะ ๕ จุดด้วยกัน ถ้าไม่นับจุดเริ่มต้นที่สนามบินไครส์ทเชิร์สในวันแรก กับจุดสุดท้ายที่สนามบินโอคแลนด์ในวันกลับ ๒ จุด ก็จะมีเพียง ๓ จุดเท่านั้นที่ถูกกำหนดไว้ก่อนล่วงหน้าเพราะผมได้จองเอาไว้แล้วจากประเทศไทย คือ เวลาลงเรือล่องมิลฟอร์ด ซาว์ดเมื่อวาน เวลาลงเรือเร็วล่องแม่น้ำช็อตโอเวอร์วันนี้ และเวลาลงเรือเฟอรี่ข้ามจากเกาะใต้ไปเกาะเหนือในวันที่ ๒ เมษายน คืออีก ๓ วันข้างหน้า

เตือนสติตัวเองอีกครั้งว่า กำลังถูกโรคจอมวางแผน เล่นงานอีกแล้วนะ นายหมี*

๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๑.๒๘ น.
ทะเลสาบวาคาตีปู คิงสตัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์

ไม่นานนัก ทางหลวงหมายเลข ๖ ก็มาถึงจุดใต้สุดของทะเลสาบวาคาตีปู (Lake Wakatipu)*  ที่เมืองคิงสตัน (Kingston) เมืองชุมทางรถไฟในยุคตื่นทอง และมีชื่อเสียงเรื่องทางรถไฟสายโบราณย้อนยุคที่ยังใช้หัวรถจักรไอน้ำ แต่ปัจจุบันก็เลิกกิจการไปแล้ว

พอเห็นทะเลสาบตามหมาย สิ่งแรกที่ผมมองหาก็คือ ขุนเขาที่ทอดตัวอยู่ด้านตะวันออก หรือด้านขวาในภาพด้านบน เทือกเขาสูงชันที่บรรดาสาวกแหวนทั้งหลายคุ้นตา..เดอะ รีมาคเคเบิลส (The Remarkables)*

ในที่สุด ผมก็มาถึงแล้ว..นี่ขนาดไม่ใช่สาวกแหวน ยังอดตื่นเต้นไม่ได้เลย ว่าเรามาถึงใจกลาง มิดเดิลเอิร์ธ (Middle Earth) แห่งตำนานแหวน (The Lord of the Rings) แล้ว นะนี่ และนับจากจุดนี้เป็นต้นไป ทางหลวงสายนี้ก็จะลัดเลาะไปตามไหล่เขาใต้เงาเงื้อมปราการธรรมชาติอันสูงใหญ่ ที่ขนาบอยู่ทางทิศตะวันออกนี้ โดยมีทะเลสาบวาคาตีปูขนาบอยู่เบื้องล่างทางทิศตะวันตก

๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๑.๔๒ น.

จุดชมวิวที่สวยทีี่สุดบนถนนสายนี้ คือ จุดชมวิวชื่อสยองว่า The Devil's Staircase ซึ่งผมขอแปลว่า ขั้นบันไดอสูร อันมีที่มาจากลักษณะของถนนช่วงนี้ที่ทั้งคดเคี้ยว แถมขึ้นๆลงๆ อีกต่างหาก ถ้ามัวแต่ขับรถชื่นชมความงามธรรมชาติ มีหวังได้ไปร่วมไต่บันไดกับท่านอสูรเป็นแน่ โชคดีที่เขาจัดเป็นจุดจอดรถให้ จึงได้ภาพข้างบนมา

ถ่ายรูปเดอะ รีมาคเคเบิลส มาฝากพวกสาวกแหวนทั้งหลาย ตามภาพข้างล่าง จะเห็นว่า ตรงแถบนี้เพิ่งผ่านไฟป่าคร้ั้งใหญ่มาไม่นานนี่เอง เพราะยังมีต้นไม้ยืนต้นตายเป็นตอตะโกอยู่เลย และลมตรงนี้ก็โหมกระพือพัดแรงจริงๆ

๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๑.๕๕ น.
เดอะ รีมาคเคเบิลส เกาะใต้ นิวซีแลนด์

* หมี เป็นสัญญลักษณ์ของคนที่มีลักษณะนิสัยชอบความสมบูรณ์แบบ ชอบวางแผน ปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด ประเภทช้าแต่มั่นคง ผิดพลาดน้อย แต่ไม่ยืดหยุ่น หากสนใจรายละเอียด สามารถหาอ่านในหัวข้อ "ผู้นำสี่ทิศ" ซึ่งประกอบด้วย สัตว์สี่ตัว คอ กระทิง อินทรี หนู และหมี

* ทะเลสาบวาคาตีปู (Lake Wakatipu) เป็นทะเลสาบที่เกิดจากธารน้ำแข็ง มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ รองจากตาอูโป และ เต อานาอู ความที่มีระดับน้ำขึ้นลงต่างกันได้ถึง ๑๒ ​เซนติเมตรทุกๆ ๕ นาที และรูปร่างเหมือนงูเลื้อย จึงมีตำนานเมารีกล่าวถึงอสูรกายที่นอนอยู่ใต้ร่องลึกของทะเลสาบ และน้ำที่ขึ้นลงเป็นจังหวะถี่แบบนี้ก็เพราะการเต้นของหัวใจมัน ชื่อในภาษาเมารีมาจากคำว่า วาคาตีปูอา (Wakatipua) waka=เรือ tipua=อสูรกาย หรืออีกที่มาหนึ่งคือ ฟาคาตีปู (Whakatipu) หมายถึง การเติบโต เพราะ มีชนพื้นเมืองกลุ่มหนึ่งถูกศัตรูโจมตีพ่ายแพ้ มาพักฟื้นและตั้งต้นชีวิตใหม่ที่นี้

* เดอะ รีมาคเคเบิลส (The Remarkables) ได้ชื่อเชยๆแบบนี้ เพราะความสูงตระหง่านในทำเลทองติดทะเลสาบ ไต่ระดับความชันอย่างรวดเร็วไปถึงยอดสูงสุด คือ ดับเบิลโคน (Double Cone) ที่ ๒๓๔๐ ​เมตร เวลาคนมองมาจากเมืองควีนสทาวน์โดยเฉพาะในยามพระอาทิตย์ตกดินแล้ว ต้องหลุดปากออกมาว่า..อุแม่เจ้า มันน่าทึ่งจริงๆ   อีกเรื่องหนึ่ง ที่มีคนพยายามอธิบายความมหัศจรรย์ของเทือกเขานี้ คือ มันเป็น ๑ ใน ๒ เทือกเขาสูงในโลกนี้ ท่ีวางตัวในแนวทิศเหนือใต้ตรงเผง อีกเทือกหนึ่งคือ เทือกเขารอกกี้ในทวีปอเมริกาเหนิือ คำอธิบายอันหลังนี่ดูเกินๆพิกล เพราะเทือกเขาในประเทศไทยก็แนวเหนือใต้้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะ แดนลาว ถนนธงชัย...

หมายเลขบันทึก: 313963เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2009 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• สวยจริงๆๆด้วย
  • นึกถึงภาพอาจารย์แล้วคิดถึงพ่อมดขาว
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
  • ไม่ได้ไปเกาะใต้เลย
  • ติดอยู่แค่เกาะเหนือกับโรตารัว
  • สงสัยต้องไปใหม่สักหลายๆๆปี
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

• ขอบคุณครับอาจารย์ที่อุตส่าห์คิดถึง พ่อมดขาว ไม่คิดถึงตัวอื่น
  • ช่วงนี้เป็นช่วงทบทวนชีวิตครับ ตามประสา สว.

ปูยังสงสัยเรื่อง เทศะ ๒ จุดในปรัชญาเรื่อง ระยะห่าง ซึ่งท่านอ. ทิ้งทวนไว้ค่ะ

ตอนแรกคิดถึง ทั้งกาละและเทศะ หากแต่ไม่แน่ใจ พอมาอ่านเรื่องนี้ ก็ปิ๊งส์แว้บ ค่ะ

... แปลกดีนะคะ ชื่อเมืองฝั่งกระนี้ มี วาคาตีปู ก่อนนี้ก็ออนาปูเร ลงท้ายแบบ ออๆ อูๆ ... คิดถึงทีลอเร ทีลอซู เลยค่ะ

ธรรมชาติงดงามช่วยชำระความอ่อนล้า

แอบตามอาจารย์มาเที่ยวพอดีมีภาพหนึ่ง

อาจไม่เหมือนแต่คล้าย  ๆ  บังเอิญเก็บได้มาตอน

ลงเขื่อนรัชชประภากับเพื่อนมาแลกเปลี่ยนคะ

• ปิ๊งแว็บว่าอันใด เล่าแบ่งกันบ้างครับ
  • ผมอ่านชื่อเมืองตามคู่มือภาษาเมารีที่ซื้อติดมาครับ มันจะออ อู อี สระเสียงยาวหมด ไม่มีเสียงสั้นครับ
  • แต่เวลาเขาพูดกันจริงๆ ผมว่ามันก็กร่อนลงเป็นเสียงสั้นเร็วๆ แล้วก็ตามแต่ละท้องถิ่นด้วยครับ

• เขาสกใช่มั้ยครับ สวยมากเลย
  • แสดงว่าน้ำนิ่งมากๆ
  • ยังกับ copy แล้วตีลังกา paste เลยครับ
  • ที่นิวซีแลนด์มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตคือ mirror lake มาแนวเดียวกันเลยครับ
  • ขอบคุณครับ

แวะมาตรวจหมุดรายทางขอรับอาจารย์หมอ..

• นมัสการครับพระอาจารย์
  • กราบพระ..ก่อนออกเดินทาง

มาเพ่งพิศภาพอีกครั้งค่ะท่านอาจารย์หมอ ชอบภาพแรก งามมากๆ ค่ะ หากแต่ต้นไม้ไร้ใบดูเหงาๆ จริงค่ะ

ทั้งจุดชมวิว บันไดอสูร และดับเบิ้ลโคน บรรยากาศดูแห้งแล้ง โหวงเหวง ลึกลับหากน่าค้นหาสมชื่อนะคะ

อยากชมภาพสายัณห์ตะวันตกเล ณ ๒๓๔๐ จังค่ะว่าจะ ว้าว จริงหรือเปล่า ... ท่านอ.เดินทางปลอดภัยนะคะ จะรอเป็น armchair traveller ผ่านสวนอักษรค่ะ

แวะมาเยี่ยมชม

สวยงามจริงๆ เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

• แวะมาเรียนภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์กับอาจารย์ค่ะ
  • ไม่เคยไปนิวซีแลนด์
  • ทราบว่าเกาะใต้สวยกว่าเกาะเหนือ

อาจารย์ได้ชิมข้าวเม่าที่สยามนิรมิตร ฤ เปล่า อร่อยดีค่ะ

• ช่วงที่ไป ใบไม้เริ่มร่วงและมีไฟป่าเกิดขึ้นเรื่อยๆครับ

• สวัสดีครับเกด
  • เกาะใต้ เกาะเหนือ ขึ้นกับความชอบ
  • แต่ถ้าชอบธรรมชาติ คงชอบเกาะใต้มากกว่าครับ
  • ข้างเม่า ผมก็ได้กินกระทงนึงเอง