ครูวัฒ
นายธวัฒชัย เจริญวิเชียรฉาย

ประลองความคิด


งานชิ้นที่ 1

     งานชิ้นที่ 1 "ประลองความคิด"

    เทคโนโลยี เป็นการนำความรู้มาประยุกต์ใช้สร้างสิ่งของเครื่องใช้ เป็นผลิตภัณฑ์หรือวิธีการ เพื่อแก้ปัญหาหรือเพิ่มความสามารถให้กับมนุษย์

    เทคโนโลยี เริ่มจากสิ่งง่ายๆ เล็กๆ น้อยๆ เป็นการริเริ่มหรือค้นพบใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ประหยัดและปลอดภัย ต่อผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการ วิธีการ ในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

   เทคโนโลยี เกิดจากปัญหาหรือความต้องการ จึงต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ที่คิดใหม่ คิดแปลกแตกต่างไปจากเดิม เพื่อเพิ่มคุณค่าและประโยชน์ในการแก้ปัญหาหรือความต้องการ ความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย การคิดอย่างริเริ่ม เป็นการคิดที่แปลกใหม่ การคิดแบบละเอียดรอบคอบ มองอะไรเป็นแบบ 360 องศา และการคิดแบบยืดหยุ่น เป็นการคิดที่หลากหลาย

    จากบรรจุภัณฑ์เครื่องอุปโภค บริโภค ภายในบ้านเรือนที่แต่ละวันมีจำนวนมาก มีทั้งประเภทกระดาษ พลาสติก โลหะและแก้ว บางส่วนจะถูกทิ้งให้เป็นขยะ โดยที่บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ ได้ผ่านกระบวนการออกแบบ ก่อนที่จะผลิตออกมา และถูกนำไปคิดเป็นต้นทุนของสินค้านั้นๆ ดังนั้น จึงให้นักเรียนนำบรรจุภัณฑ์เหล่านั้น มาสร้างสรรค์ประดิษฐ์เป็นสิ่งของเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยี เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา ลดจำนวนและมลภาวะจากขยะ เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วิธีดำเนินงาน

1. ศึกษา ค้นคว้า สืบค้นข้อมูล รูปแบบ สิ่งของเครื่องใช้ จากแหล่งเรียนรู้ ต่างๆ

2. ระดมสมอง รวมพลังความคิดของสมาชิกในกลุ่ม

3. ดัดแปลง ออกแบบชิ้นงาน เขียนรูปแบบ ส่งขออนุมัติ (ระบุถึงเทคโนโลยี หรือความคิดสร้างสรรค์ ที่นำมาใช้)

4. หาวัสดุอุปกรณ์ ลงมือปฏิบัติ ตามรูปแบบที่ได้รับอนุมัติ

5. บันทึกสรุปการปฏิบัติงาน

6. นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

ภาพตัวอย่าง

หมายเลขบันทึก: 313868เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2009 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท