รับตรง มหิดล


มหิดล

เมื่อวานนี้ผมไปสอบโควตา  คณะเทคนิคการแพทย์  ม.มหิดล   ที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล มาครับ

 

ไปพักค้างคืนที่ "แจน  คอนโดเทล"  แถวๆ หน้า รร. แหละ

 

สภาพที่พักยังใหม่อยู่เลยนะครับ  เข้าใจว่าคงสร้างได้ไม่กี่ปี   ราคาก็อย่ที่ คืนละ 500 บาท  ถือว่าไม่แพงเท่าไหร่นัก

 

 

 

ข้อสอบก็  สำหรับผม  ถ้าให้ผมเปรียบเทียบโดยใช้มาตรฐานการออกข้อสอบของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเกณฑ์เปรียบเทียบ

 

ผมขอบอกตรงๆเลยครับว่า   มหิดลง่ายมากๆ

 

เอาง่ายๆเลย   คณิตศาสตร์  ออกอะไรที่แบบว่า  ไม่ลึก  ไม่พลิกแพลง   ถามตรงๆ  คิดนิดหน่อยตอบได้เลย

 

ตรงข้ามกับ  มข.  ที่มีการเชื่อมโยงเนื้อหามากบทในข้อเดียว   เพื่อวัดองค์ความรู้ที่สัมพันธ์กัน  

 

 

แล้วบรรดาข้อสอบคณิตศาสตร์ระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย

 

มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการขนานนามจากมหาวิทยาลัยทุกแห่งว่า  ข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ที่นี่  ยากที่สุดในประเทศไทย

 

อันนี้อาจารย์ และนักวิชาการดังๆของไทยเค้าออกมายอมรับ   ทีแรกผมก็ไม่ค่อยเชื่อหรอกครับ

 

 

แต่ทีนี้  เมื่อผมได้สัมผัสเอง  ผมก็เริ่มเข้าใจ

 

 

 

ก็ไม่แปลกนะครับที่เด็กเตรียมอุดม  รึสาธิตจุฬา อะไรพวกนี้จะเอ็นท์ติดพวกมหิดล  ธรรมศาสตร์ไรได้ทุกคน   เพราะมาตรฐานข้อสอบง่ายขนาดนั้น

 

ผมไม่ได้พูดจาอวดดีหรอกครับ  แต่ผมพูดไปตามความเป็นจริง

 

แต่ในเรื่องที่ว่าเด็กเตรียมเก่ง   เรื่องนี้ผมยอมรับครับ   น้อมรับเลยด้วย

 

 

แต่เรื่องที่ว่าบางห้องติดมหิดลยกห้องไรงี้   ผมไม่ค่อยตะลึงเท่าไรนัก

 

พูดแบบนี้หลายท่านอ่านแล้วคงนึกในใจว่า  ผมพูดเหมือนว่าตัวเองสอบติด  555+   ก็ไม่แน่หรอกครับ   ผมว่าติดกับไม่ติด  คะแนนคงต่างกันไม่มากเท่าไร

 

อันนี้เป็นความจริงครับ   ฉะนั้น  ไม่ติดมหิดล  ไม่ใช่ว่าเราสู้เค้าไม่ได้   แต่เป็นที่ว่า   เราสะเพร่ามากกว่าเขาเท่านั้น   

 

อย่างคณิตศาสตร์นี่  20 ข้อ 100 คะแนน     ผิดไปข้อหนึ่งคะแนนก็ตกไปเลย

 

ข้อนึงก็สามารถทำให้ติดหรือไม่ติดได้เลย   น่ากลัวๆ

 

 

 

 

 

ผมไปสอบครั้งนี้  สอบแค่ 1 วันครับ  ข้อสอบมี 4 ชุด

 

1.  เคมี + ฟิสิกส์   2 ชั่วโมง

2. คณิตศาสตร์  1 ชั่วโมง

3. ไทย  +  สังคม  +  อังกฤษ  2 ชั่วโมง

4. ชีววิทยา  1 ชั่วโมง

 

 

สอบตั้งแต่  08.30  ถึง 16.30 ครับ

 

สอบแค่หนึ่งวันเท่านั้น 

 

ผมก็กลับเย็นวันนั้นเลย   ถึงบ้านตอนทุ่มกว่าๆ   เหนื่อยจริง

 

ตื่นมาวันนี้เมื่อยคอยังไม่หาย  เห้อ

 

ตอนบ่ายๆวันนี้เลยชวนน้องไปว่ายน้ำผ่อนคลายซักหน่อย   ก็ช่วยได้มากเลยหละครับ   ก็สบายเนื้อสบายตัว

 

วันนี้ก็กะจะพักผ่อนให้เต็มที่    เพื่อพรุ่งนี้จะได้มีเรี่ยวแรงไปต่อสู้กับการเล่าเรียนที่โรงเรียน  หลังจากไม่ได้ไปมาเป็นเวลานาน

 

 

 

ช่วงนี้ก็ไม่มีเวลาเขียนไดอารี่ซักเท่าไหร่นัก    ก็คงจะแวะเวียนมาบ้างเป็นบางวันเท่านั้น

 

 

Bye !

หมายเลขบันทึก: 313777เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท