รู้เรียนจากครู:แม่


ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กพิการในชุมชน(1)

       ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ดำเนินงานการบริหารจัดการเชิงรุกในการเตรียมความพร้อมและการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กพิการทุกประเภท แต่เนื่องจากจังหวัดนครศรีธรรมราชมีพื้นที่กว้างไกลมาก 23 อำเภอ ครอบครัวเด็กพิการส่วนใหญ่ครอบครัวอยู่ห่างไกลจากศูนย์ฯจังหวัดซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการให้บริการ ศูนย์ฯมีการให้บริการหลากหลายรูปแบบ เช่น การให้บริการที่ศูนย์ฯ การให้บริการที่บ้าน การให้บริการในชุมชน การให้บริการในโรงพยาบาล รวมทั้งการให้บริการในโรงเรียนเรียนร่วมอีกด้วย

        การให้บริการดังกล่าว เมื่อครอบครัว มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะและประสบการณ์ในการช่วยเหลือบุตรหลานของตนเองได้ มีความเข้มแข็งสามารถรวมกลุ่มกันได้ประมาณ 3-5 ครอบครัว ก็จะสามารถรวมกลุ่มกันในแต่ละชุมชน เพื่อให้การช่วยเหลือบุตรหลานที่มีความพิการด้านต่างๆได้รับการช่วยเหลือหรือได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่อง เช่น ศูนย์ฟื้นฟูเด็กพิการโดยครอบครัวและอาสาสมัคร อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของผู้ปกครองในพื้นที่ตำบล ทุ่งปรัง ตำบล

เสาเภา ตำบลฉลอง ตำบลสี่ขีด มีจำนวนสมาชิก รวม 13 ครอบครัว มีเด็กพิการประเภท บกพร่องทางร่างกายและหรือสุขภาพ บกพร่องทางสติปัญญาและบุคคลออทิสติก ซึ่งได้เปิดศูนย์ฯ เมื่อ 27 สิงหาคม 2552 โดยมีศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช(ผอ.สุพล บุญธรรม)  มูลนิธิเพื่อเด็กพิการจังหวัดนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลสิชลพ่อแม่/ผู้ปกครองและอาสาสมัคร เป็นเครือข่ายให้การสนับสนุนร่วมรับผิดชอบและดำเนินงานด้วยกัน  

           การดำเนินงานของกลุ่มอยู่ในระหว่างการพัฒนากลุ่มเพื่อรองรับเพิ่มจำนวนการให้บริการ จึงได้จัดหาวัสดุ-อุปกรณ์เพื่อนำมาทำเครื่องช่วย/ฝึกเด็กพิการโดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์การศึกษาพิเศษนครศรีฯเมื่อวันที่ 13 พ.ย.52 นี้ และนำทีมงานโดยนางอุบลรัตน์ นำนาผล หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และคณะไปจัดทำเครื่องช่วย/ฝึกในวันที่20พ.ย.52 ณ.ศูนย์ฟื้นฟูเด็กพิการโดยครอบครัวและอาสาสมัคร อ.สิชลจ.นครศรีธรรมราช

อุบลรัตน์ นำนาผล หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช [email protected]

หมายเลขบันทึก: 313754เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากค่ะ ยินดีที่รู้จัก และยินดีต้อนรับค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท