APHN2009: การสมัคร และการหาทุนเรียน


สามารถส่งคะแนน TOEFL /IELTทีหลังได้ แต่ต้องผ่านก่อนเริ่มเรียน 1st intensive

เรียนแล้วได้อะ

  หากดูชื่อหลักสูตรเต็มๆ เขาจะเขียนว่า APHN diploma/Graduate certificate in Heath (Palliative care) นั่นหมายถึง ผู้จบหลักสูตรจะได้ 2 ใบจาก 2 แหล่ง ส่วนที่เป็น Diploma นั้นเป็นใบประกาศที่ไม่พ่วงกับหน่วยกิต เพราะผู้มอบให้คือองค์กรณ์ Asia Pacific Hospice and Palliative care  ส่วนที่เป็น graduate certificate จะมีหน่วยกิตด้วยคือ 18 หน่วยซึ่งได้จาก Flinders university ซึ่งสามารถใช้ในการต่อ Master degree ได้
  หลักสูตรนี้ เหมาะกับผู้ที่จะเป็นครู ด้าน Palliative อย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้เนื้อหาและ clinical แล้ว ยังได้"แรงบันดาลใจ" ในการทำวิจัย ได้แนวคิดวิธีจัดการเรียนการสอน ซึ่งอาจไม่ได้จากการ practice ประจำวัน 

ระยะเวลาในการเรียน

การเรียน APHN diploma เป็นหลักสูตร "กึ่ง" online กล่าวคือ ในระยะเวลา 1 ปีนั้นแบ่งเป็น
1 เดือน ( 2 สัปดาห์ + 2 สัปดาห์) สำหรับ Intensive course ทีี่ National Cancer Centre Singapore
3 เดือน  สำหรับ Clinical attachment ขึ้นกับวัตถุประสงค์และ connection ใน Palliative care setting ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่โรงพยาบาลตัวเอง (เช่น ฉันจะไป attach ที่สงขลา กรุงเทพขอนแก่นก็ได้ แต่ห้ามอยู่ที่เชียงใหม่..) จะเป็นที่เดียว 3 เดือนเลย เช่นท่านอาจารย์สกลใน Sydney หรือแบ่ง 1เดือนที่หนึ่ง 2 เดือนที่หนึ่ง หรือ จะ 3 ที่ที่ละ 1 เดือนก็ได้ แต่ที่หนึ่งๆ ต้องอยู่ไม่น้อยกว่า 1 เดือนคะ

อีก 8 เดือนที่เหลือ เป็นส่วน online ก็ทำงานไป ทำ assignment ส่งไป อย่าทำเป็นเล่นไป เพราะ assignment แต่ละอันเป็นการเขียน essay,portfolio,reflective paper,mini project [ ถ้าใครงงว่าต่างกันอย่างไรอ่านได้ที่นี่คะ] จึงใช้เวลาไม่ใช่เล่นโดยเฉพาะ คนที่ผ่าน writing TOEFL มาแบบฉิวเฉียดอย่างฉัน หนำซ้ำยังไม่รู้ว่า Portfolio คืออะไรจนต้อง email ไปรบกวนถาม อ.เต็มศักดิ์ อ่านได้ที่นี่คะ

หาทุนเรียนได้อย่างไร
เนื่องจากเป็นหลักสูตรกึ่ง distance ดังกล่าว การหาทุนเรียนจึงเป็นเรื่องค่อนข้างซับซ้อน สำหรับกรณีฉันโชคดีที่ได้รับทุน Travel scholarship จาก International Hospice and Palliative care สมทบกับทุนจากต้นสังกัด  โดยขั้นตอนมีดังนี้
1. สมัครเรียนหลักสูตร APHN โดยมักรับสมัครช่วง ตุลาคม-พฤศจิกายน ในแต่ละปี แต่สามารถส่งหลักฐานเพิ่มเติม และคะแนนภาษาอังกฤษทีหลังได้
2. หลังจากส่งใบสมัครแล้ว จะมีอีเมล์ตอบรับจากทางสิงคโปร์พร้อมคำแนะนำการสมัครทุน Lien-foundation ซึ่งมีสองประเภทคือ
- Clinical fellowship ซึ่งนอกจากเรียนฟรีแล้ว ยังได้รับเงินเดือนด้วย แต่ต้องทำงานใน Hospice ของสิงคโปร์เป็นเวลาสองปี
- Bursary คือได้ลดหย่อนค่าเรียน จาก 10,000 SGD เป็น 2,500 SGD (2000 USD) ฉันเลือกประเภทที่สอง และทำเรื่องเป็นขอทุน "บางส่วน" ซึ่งแม้จะต้องทำความเข้าใจหลายรอบ แต่ท้ายสุดก็ได้รับความกรุณาเป็นกรณีพิเศษ (หนี้ทางใจ ใช้อย่างไรก็ไม่หมด :-)  ส่วนค่าเดินทางและที่พักได้จาก IAHPC กับเฉือนเนื้อตัวเองอีกเล็กน้อย 
3. เมื่อได้ตอบรับหลักสูตร APHN เบื้องต้นนี้แล้ว สมัครเป็นสมาชิกของ (IAHPC) เพื่อมีสิทธิรับทุน ค่าสมาชิกนับว่าถูกมาก เพียง 25 USD/ปี ( AAHPM ค่าสมาชิกรายปีของ trainee 250 USD/ปี!) หลักฐานขอทุนคือ ให้สถานที่เรียนยืนยัน กับ CV ของเรา  ขั้นตอนนี้ใช้เวลารอคำตอบประมาณเดือนเศษคะ( ทุนที่ได้จาก IAHPC มักไม่เกิน 2000 USD)

ภาษานั้นสำคัญไฉน

   พูดถึงการสอบภาษาอังกฤษ เป็นเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในส่วน eligable ตั้งแต่ตอนสมัครเรียน แต่จริงๆ แล้วสามารถส่งผลสอบทีหลังได้คะ  อย่างไรก็ตาม ควรได้ก่อนเริ่ม 1st intensive ช่วงพฤษภาคม เพราะถ้าภาษาอังกฤษไม่ผ่าน ทาง Flinders university จะไม่ยอมให้ใช้ e journal library ซึ่งเป็นแหล่งที่จะอ่าน full paper ที่สำคัญมากต่อการทำ assignment.
    อย่างไรก็ตามคณาจารย์หลักสูตรนี้ คุ้นเคยต่อการพูดภาษาอังกฤษต่างสำเนียงเป็นอย่างดี จึงไม่ต้องกลัวว่าพูดไปแล้วท่านจะไม่รู้เรื่อง และบรรยากาศ discussion เป็นแบบโต๊ะกลม ไม่ต้องออกไปหน้าชั้น (ยกเว้นสมัครใจเอง)

หลักฐานการศึกษา
   ทาง Flinders เข้มงวดกับใบหลักฐานการศึกษามาก ว่าต้องมี Notarization ด้วย Accredited legal agency นั่นคือมีลายเซ็นรับรองจาก ทนายความ สถานศึกษา 
บนใบสำเนา

โปรดติดตามรายละเอียดว่า อยู่อย่างไร เรียนอย่างไร ได้ใน APHN2009 และ living in singapura series คะ :-)


หมายเลขบันทึก: 313734เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

สำหรับสถานปฏิบัติธรรมในเชียงใหม่ ใกล้ ม.ที่สุดก็วัดอุโมงค์ วัดสวนดอกค่ะ

ลองเข้าไปดูในเวบนี้ด้วยก็ได้ค่ะ

เยี่ยมมากเขียนต่อนะน้องแต้

พี่ยังไม่ได้สอบเลย....คิดว่าจะสอบ มกรา ได้ไหมหนอ

ขอบคุณพี่โรจน์มากคะ ที่แนะนำมือใหม่ให้รวมบันทึกไว้ในบล็อกเดียวกัน

ได้คุยกับพี่โรจน์แล้วรู้สึกว่า " You will never walk alone" เย้

ผมเขียนได้อย่างนั้นเลยหรือ ..​ จำไม่ได้แล้วครับ

อาจารย์เป็นผู้นำร่องคนสำคัญเลยละคะ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท