ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

<เล่าสู่กันฟัง>ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ


ผ้าป่าสามัคคี

 

นายภูมิจิตร ศรีวงศ์ราช นายอำภอพระยืน
081-8670554

        ด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เป็นพระมหากษัติย์ผู้ทรงพระคุณอันประเริฐ มีพระราชกรณ๊ยกิจมากมายอันเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างอเนกนานัปการ พระองค์เป็นที่รักและเคารพสักการะทั้งชาวไทยและต่างประเทศ  จนพสกนิกรได้ถวายสมัญญานามเรียกพระองค์ว่า "พระปิยมหาราช" แม้พระองค์จะได้เสด็จสวรรคตไปนานแล้ว  แต่พสกนิกรยังให้ความรักและความเคารพอย่างสม่ำเสมอ  มีการแสดงความระลึกถึงพระองค์โดยการจัดสร้างบรมราชานุสาวรีย์ไว้หน้าศากลางจังหวัด  หน้าที่ว่าการอำเภอและสถานที่ราชการหลายแห่งไว้ให้ประชาชนได้เคารพสักการะ   มีการถวายพวงมาลาเนื่องในวันสวรรคต ในวันที่ 23 ตุลาคม เป็นประจำทุกปี

       อำเภอพระยืน  ซึ่งได้รับยกฐานะเป็นอำเภอมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 นับระยะเวลารวมถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 33 ปี  ยังไม่ได้มีการจัดสร้างบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ฉะนั้น เพื่อเป็นการสำนึกและระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ "พระปิยมหาราช" พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  พสกนิกรชาวอำเภอพระยืน  ประกอบด้วย ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สามชิกสภาผู้แทนราษฎร์ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชนทุกสาขาอาชีพ ตลอดทั้งผู้มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจากอำเภอต่างๆ  ได้ร่วมกันจัดงานทอดผ้าป่ามหากุศลจัดสร้างแท่นประดิษฐานและพระบรมรูปพระบาทสมเด้จพระตุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวประดิษฐ ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น โดยผู้ร่วมบริจาคจะได้รับขอที่ระลึกที่ปลุกเสกโดยพระเกจิอาจารย์ที่ได้รับความเคารพนับถือและมีชื่อเสียง ดังนี้

       1. ผู้บริจาคเป็นเงินตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป  ได้รับรูปหล่อรัชกาลที่ 5 สูง 12 นิ้ว  พร้อมสลักชื่อผูบริจาคไว้ที่ฐานด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5

       2. ผู้บริจาคเป็นเนตั้งแต่  5,000  บาทขึ้นไป  ได้รับรูปหล่อรัชกาลที่ 5 ประทับนั่บัลลังก์  1 องค์

      3.  ผู้บริจาคเป็นเนตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป  จะได้รับเหรียญทรงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.5 เซนติเมตร  จำนวน 1 เหรียญ โดยด้านหน้าเหรียญจะเป็นพระบรมฉายลักษณ์รัชกาลที่ 5  ครึ่งพระองค์ ด้านหลังเป็นรูปพระยืนมิ่งมงคล  (ขอเชิญสั่งจองล่วงหน้าได้ที่สำนักงานอำเภอพระยืน ที่ว่าการอำเภอพระยืน โทร. 043-266033)

     4. ผู้บริจาคทั่วไป  จะได้รับสติกเกอร์รูปรัชกาลที่ 5 ไว้เป็นที่ระลึกโดยทั่วกัน

      จึงขอเรียนเชิญท่านได้ร่วมบริจาคทุนทรัพย์เพื่อก่อสร้างบรมราชาสาวรีย์ รัชกาลที่ 5  โดยจัดทำเป็นผ้าป่า จำนวน 555 กอง ๆ ละ 1,000 บาท  และทอดในวันที่ 5 ธันวาคม 2552  ที่หอประชุมอำเภอพระยืน  เวลา 10.05 น ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย  พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้โปรดบันดาล ประทานพรให้ท่านพร้อมครอบครัวและหน่วยงาน ห้างร้าน บริษัท ได้ประสพแต่ความสุขความเจริญ สัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ

 

หมายเลขบันทึก: 313671เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท