หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๑๐ หญิงสาวน้ำใจงาม

เดินป่าเขาเจ็ดยอดทริปนี้ นอกจากความทะลึ่งตึงตัง ตลกโป๊และโปกฮาจากซากี้แล้ว ยังมีสีสันจากความอ่อนหวานจากหญิงสาวน้ำใจงามอีกสองคน

คนหนึ่งเป็นพยาบาลสาวนาม “นะไล” และอีกคนหนึ่งเป็นสาวนักเดินทางนาม “น้อง”

นะไล ทำงานอยู่โรงพยาบาลปากพะยูน แห่งเดียวกันกับ ท่านผู้เฒ่าวอญ่า

ส่วนน้อง เป็นลูกสาวช่วยงานกิจการอุปกรณ์ก่อสร้างของครอบครัวที่นนทบุรี

การจัดเตรียมเสบียงกรังสำหรับการเดินทางตลอดทริป จัดการโดยนะไล

และเมื่อพวกเราแสดงน้ำใจด้วยการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าว แต่นะไลปฏิเสธที่จะรับ เธอบอกว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย

นะไลชื่นชมและชื่นชอบการเดินป่าเป็นที่สุด หลายป่าในภาคใต้เธอไปย่ำมาแล้ว

นะไลเป็นหญิงร่างเล็ก กระเดียดไปทางบอบบางแต่แข็งแรงอย่างยิ่ง ผมไม่เห็นเธอมีออกอาการเหนื่อยหมดแรงเลย ในขณะที่ชายอกสามศอกและเอวหนาอย่างผม อาการออกตั้งแต่ชั่วโมงแรกของการเดินทาง

หากนายหัวบุญเลิศคือเบอร์หนึ่งแห่งการเดินป่าทริปนี้ ผมว่านะไลคือเบอร์สอง ทะมัดทะแมง คล่องแคล่ว ปราดเปรียว

ขณะที่นายหัวบุญเลิศคือผู้นำขบวน เดินนำหน้าเราไปลิ่ว ๆ แต่นะไลจะเป็นคนรั้งท้าย มิให้พวกเราที่เดินเตาะแตะหลุดขบวนหายไประหว่างทาง เธอส่งสัญญาณกับนายหัวบุญเลิศเป็นระยะ เนื่องจากบางช่วงป่าทึบและสังเกตร่องรอยการเดินนำของนายหัวฯ ไม่ได้

วันแรกของการเดินทาง ผมมีอาการตะคริวจะกินขาหลายครั้ง ย่ำแย่เอาการ วันรุ่งขึ้นนะไลเอาผงเกลือแร่ให้ผมสองซองผสมดื่มแทนน้ำในระหว่างเดินทาง จากนั้นผมก็ไม่มีอาการนั้นอีก ไม่มีผงเกลือแร่จากนะไลผมคงอาการย่ำแย่กว่านี้ อาจถึงขั้นปีนน้ำตกขึ้นไปไม่รอด

นะไลบอกว่าอยากกินต้มจืดกล่ำปลีใส่กุ้งแห้ง หลังจากที่ได้ชิมกล่ำปลีผัดเกลือในมื้อเย็นวันแรก และมื้อเย็นวันที่สองนะไลก็สมใจอยาก

นะไลเป็นคนพูดน้อย และไม่ชอบถ่ายรูป เมื่อเรารวมกลุ่มถ่ายรูปนะไลมักจะเดินหนี จึงไม่มีรูปนะไลมาโชว์

นะไลพบและรู้จักกับน้องเมื่อคราวไปเที่ยวที่บาหลี ทริปนี้นะไลเอ่ยปากชวนน้องมาร่วมเดินป่าด้วย

วันที่ผมกับคุณเอกนั่งรถลงใต้ ท่านผู้เฒ่าวอญ่าโทรหาผมว่าจะมีหญิงสาวคนหนึ่งจากรุงเทพฯ มาร่วมเดินป่าด้วย และเป็นไปได้ว่าอาจจะมารถคันเดียวกัน ลงที่เดียวกัน

ตอนที่รถทัวร์จอดพักให้ผู้โดยสารกินข้าว ผมเห็นหญิงสาวนางหนึ่ง แต่งตัวทะมัดทะแมงสะพายกระเป๋ากันน้ำสำหรับใช้ในการเดินป่าที่สมบุกสมบัน ผมนึกในใจว่าหญิงสาวนางนี้น่าจะคือคนที่ท่านผู้เฒ่าเอ่ยถึง

ผมและคุณเอกลงรถทัวร์ที่ตลาดแม่ขรี โดยมีท่านผู้เฒ่าวอญ่าและนะไลมารอรับ หญิงสาวคนที่ผมคาดไว้ก็ลงรถตามมา และก็ร่วมเดินทางไปด้วยกัน

น้องเตรียมสัมภาระเดินขึ้นเขาเจ็ดยอด

ในตอนก่อน ๆ ผมเล่าให้ฟังบ้างแล้วว่าในการออกเดินทางช่วงแรก น้องหมดแรงก่อนใครเพื่อน เพราะมิได้กินข้าวเช้าอย่างเต็มที่ เพราะยังติดกินเจ แต่หลังจากข้าวมื้อเที่ยงน้องก็มีเรี่ยวแรง เครื่องร้อนเดินดุ่ม ๆ อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

ผมแปลกใจมากที่เห็นเป้ใบเบ่อเริ่มเทิ่มของน้อง เพราะยังไม่คุ้นเคยกันผมจึงไม่กล้าไปทดลองแบกเป้ใบโตจึงไม่รู้ว่าหนักเท่าใด

น้องกับผมครับ (โปรดสังเกตุเป้บนหลังน้อง....)

เมื่อถึงที่พักคืนแรก ผมจึงค่อยรู้ว่าในเป้ของน้องมีอะไรบ้าง ล้วนแต่เป็นของที่พวกเราขาดเหลือและได้ใช้ประโยชน์ทั้งสิ้น

ทั้งเตาแกสสนาม ที่ใช้ทั้งหุงข้าว และต้มกาแฟ เพราะหากใช้เตาแกสสนามของนายหัวบุญเลิศเพียงลำพัง อะไร ๆ ก็จะยุ่งยากมากขึ้น เพราะเราหุงหาอาหารกันท่ามกลางสายฝนทั้งสองมื้อเย็น

สารพัดยาที่น้องเตรียมไป ทำให้ผมที่เหมือนจะมีอาการไข้ก่อนนอนทั้งสองวันในป่า ได้ยาของน้องกินกันไว้ จึงทำให้ไม่ป่วยเสียกลางป่า เกลือและขวดสเปย์ที่ใช้ฉีดทากขณะเกาะดูดเลือดให้หลุดโดยไม่ต้องดึงออก สเปย์ฉีดกันแมลงและทากใต่ตามสายเปลลงไปหาขณะนอนหลับ กราวด์ชี้ทที่ปูพื้นทำอาหาร ฯลฯ

น้องมีความรู้และทักษะการเดินป่าในระดับดีมาก ๆ เธอมีประสบการณ์เดินป่าในเมืองไทยมาแล้วหลายแห่ง และทริปต่อจากเขาเจ็ดยอด เธอเลยขึ้นไปเดินขึ้นเขาเชียงดาว จ.เชียงใหม่

โมโกจู และน้ำตกเปรโต๊ะซู เธอก็ไปย่ำมาแล้ว

น้องโดนทากเกาะไม่น้อย แม้จะน้อยกว่าผมแต่ก็นับว่ามาก

คงไม่ต้องบอกว่าหญิงสาวโดยทั่วไปเมื่อเห็นทากจะมีอาการใด แต่น้องไม่สะทกสะท้านแม้แต่น้อย

น้องฉีดน้ำเกลือพ่นทากที่ต้นแขนตัวเองอย่างมืออาชีพ

น้องแบ่งปันความรู้เรื่องการป้องกัน การกำจัดทาก และบรรเทาอาการจากทากดูดเลือกให้ผม และในการห้ามเลือดจากแผลทากดูดเลือกโดยเกลือป่นก็เป็นฝีมือน้อง

ไม่เพียงจะเป็นเซียนเรื่องการเดินป่า เธอยังเป็นนักถ่ายภาพฝีมือฉกาจด้วย ผมแอบฟังการสนทนาของช่าวภาพสองคนในป่า คือคุณเอกกับน้อง

กล้องที่น้องเตรียมไปเป็นกล้องคุณภาพดีเยี่ยม ผมยังมิได้เห็นภาพที่น้องถ่าย แต่เชื่อได้ว่างดงามไม่แพ้ภาพของคุณเอก

นอกจากความรู้เรื่องการเดินป่าแล้ว น้องคุยกับเราหลายเรื่องราวรวมทั้งหนังเรื่องที่เคน-ธีรเดช แสดง ฟังน้ำเสียงเธอแล้วเธอชื่นชมพระเอกหนุ่มคนนี้มาก เธอเล่าข้อมูลความน่ารักของเคนให้ผมฟัง

ฟังแล้วผมถึงกับบางอ้อ...

แล้วก็บอกกับน้องว่า

“เออเน๊าะ !!! ผู้ชายน่ารัก ๆ นึกว่ามีคนเดียว ที่แท้ยังมีเคน-ธีรเดชอีกคนนึง...”

บันทึกที่เกี่ยวข้อง

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๒ จัดของลงเป้)

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๓ แต่งตัวเดินป่า)

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๔ เดิน ปีน ไต่ มุด คลาน ข้าม ฯลฯ)

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๕ ฝ่าดงทาก)

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๖ กินในป่า)

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอนที่ ๗ นอนในป่า)

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๘ นายหัวบุญเลิศ ชายเกตุ ลูกผู้ชายใจนักเลง)

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๙ ซากี้ คนลาวชื่อฝรั่ง)

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๑๑ ทะเลหมอกเขาเจ็ดยอด)

การเดินทางของชีวิต : จากโลกไซเบอร์สู่เขาเจ็ดยอด (ตอน ๑๒ เรื่องเล่าจากซากี้)

หมายเลขบันทึก: 313448เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2009 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีครับ

มาติดตามเรื่องราวการเดินป่าต่อครับ

โหด มันส์ ฮา ครับ

พี่หนานเกียรติเล่าเรื่องได้สนุกมากครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ หนาน เดี๋ยวจะมีคนขอไปเขียนบทละครทาง ทีวี นะคะ..เล่าได้น่าติดตามจนเพลิน..สรุปว่าผู้ชายที่น่ารัก..ไม่ลงเอยที่ หนานเกียรติ เนอะ..จ้างมันเต้อะ..เอามันลูกบ่จายควายง๋านเน้อ..

P สวัสดีครับ คุณ capuchino

สวัสดีครับ
โหด มันส์ ฮา ครับ
ขอบคุณครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
ดีใจมาก ๆ ครับที่ชอบบันทึกนี้ มีกำลังใจเขียนอีกบานเลยครับ
เดินป่าทริปนี้มีเรื่องราวมากมายเลยครัีบ ถ้าไม่เบื่อเสียก่อนจะเขียนมาแบ่งปันเรื่อย ๆ ครับ

.........................................

P สวัสดีเจ้า คุณครู rinda

ขอบคุณเจ้าที่ชม
เจียงใหม่หนาวหรือยังเจ้า

ขอบคุณคุณเอกที่เอื้อเฟื้อภาพนะครับ

แวะมาทักทาย

พร้อมกับแวะมาดูเรื่องราวดีๆ ค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ^^

หนานเกียรติคะ ที่ว่า "ผู้ชายน่ารัก ๆ นึกว่ามีคนเดียว ที่แท้ยังมีเคน-ธีรเดชอีกคนนึง...” คนเดียวที่หนานเกียรติว่าคือหนานเกียรติหรือเปล่าคะ อิอิ

ได้รับความรู้เรื่องการกำจัดทากโดยไม่ต้องแกะ/ดึง

เสียดายจังยังไม่เห็น นะไล เลย อยากเห็นสาวแกร่งที่ชอบเดินป่า

อย่าเพิ่งเบื่อเสียก่อนนะคะ มีคนรออ่านอยู่เพียบ

มาติดตามอ่านนะคะ

ขอบคุณค่ะ

•แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

•และส่งเค้กมาแสดงความยินดีย้อนหลังน่ะค่ะ...ที่หนึ่งสุดคนึงเดือนตุลาเจ้าค่ะ

พี่หนานไปกับพอลล่า จะมีแต่รูปพอลล่า อิอิ

* กำลังจะกลับบ้านอยู่แล้วเพราะมาทำงานที่โรงเรียนที่วัน

* เลยแวะมาเยี่ยมและอ่านเรื่องขึ้นเขาเจ็ยอด เป็นการเดินทางที่สุดยอดมากๆ ค่ะ อยากมีโอกาสหาประสบการณ์แบบนี้บ้างจัง.... หน้าหนาวนี้ ลองมาขึ้นภูสอยดาวดูซิ งดงามอย่าบอกใครเลยค่ะ

* จะไปตากเมื่อไหร่คะ...

* ระลึกถึงค่ะ

• แค่เห็นจากภาพถ่าย ท่าทางคุณน้องทะมัดทะแมงมากครับ สรุปแล้วทั้งทีม แต่ละคนเซียนเดินป่าทั้งนั้น..ชื่นชมครับ
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆและสนุกครับ

สวัสดีคะ...แวะเที่ยวป่ากับคุณหนานเกียรติคะ

เอารูปต้นน้ำเขาหลวงมาฝาก

ถ้าว่างก็ไปเดินป่ากรุงชิง  ชมน้ำตก

ล่องแพ ไปมาแล้วก็สนุกดีคะ

P สวัสดีครับ น้อง ต้นเฟิร์น

แวะมาทักทาย
ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ^^

ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

P สวัสดีครับ คุณsha-รพ.แก่งคอย จังหวัดสระบุรี

- แหะ แหะ เรื่องผู้ชายน่ารักคนนั้น ละไว้เป็นจินตนาการของผู้อ่านครับ...
- ไปป่าหากได้เตรียมขวดสเปย์และเกลือป่นไปด้วยจะช่วยแก้ปัยหาเรื่องทากได้มากครับ
- นะไล ไม่เคยเข้ากล้องเลย เดี๋ยวจะลองตามหาจากกล้อง "น้อง" อาจจะมีภาพ "นะไล" ก็ได้
- ดีใจมาก ๆ ครับ ที่มีคนสนใจรออ่าน

P สวัสดีครับ คุณครูอี๊ด

มาติดตามอ่านนะคะ
ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

P สวัสดีครับ คุณหนูรี

•แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ
เค้กส้มหรือเปล่าครับ ชอบมากครับ...

P น้องพรทั้งหล้า ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

พี่ก็ว่างั้นแหละ...

P สวัสดีครับ คุณครูใจดี

* จะไปตากเมื่อไหร่คะ...
* ระลึกถึงค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ
ช่วงนี้ผมไป ๆ มา ๆ กรุงเทพฯ - ตาก เรื่อย ๆ ครับ เดือนนึง สามสี่คร้ัง เพราะต้องไปดูแลการก่อสร้างที่พักที่บ้านครับ
ต้ังใจจะทำที่พักเล็ก ๆ ที่บ้านดอยมูเซอครับ
มีโอกาสแวะไปเที่ยวนะครับ

P สวัสดีครับ  อ.ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

- แค่เห็นจากภาพถ่าย ท่าทางคุณน้องทะมัดทะแมงมากครับ สรุปแล้วทั้งทีม แต่ละคนเซียนเดินป่าทั้งนั้น..ชื่นชมครับ
- ขอบคุณประสบการณ์ดีๆและสนุกครับ

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

P สวัสดีครับ คุณปีตานามาจิตต์

เอารูปต้นน้ำเขาหลวงมาฝาก
ล่องแพ ไปมาแล้วก็สนุกดีคะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
น่าสนใจมาก เขาหลวง และกรุงชิง
จัดสิครับ จะได้ไปด้วย...

แวะมาอ่านเรื่องเล่าของผู้ชายน่ารักจ้า

ชื่นชมความมืออาชีพของหญิงน้ำใจงามจริงๆ

มิน่าถึงได้มีโอกาสร่วมทริป......

อย่างนี้ต้องยกนิ้วให้สองอนงค์นางนะคะ โห เชียงดาว โมโกจู สุดยอดเลย ขอบคุณค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

อิจฉานิดๆที่ได้อยู่กับธรรมชาติ

ขอบคุณที่นำประสบการณ์มันๆ มาแบ่งปันค่ะ

P สวัสดีครับ คุณ Giant bird

P สวัสดีครับ คุณ poo

P สวัสดีครับ คุณkrutoiting

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนและทักทายครับ