เล่าเรื่องระหว่างวันที่ ๙ - ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๒


ผมชี้แจงการทำงานร่วมกันและทบทวนนโยบายที่สำคัญเน้นเป็นพิเศษ SP2 ต้องเอาชีวิตให้รอด ไม่ใช่อาหารเราอย่าไปบริโภคและอย่าประมาท เพราะเริ่มมีข่าวเรียกมาประจำกรมกันบ้างแล้ว

  ๑๔  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๒   ภาคเช้านัดประชุมเพื่อพิจารณากรอบอัตรากำลังในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑ เนื่องจาก ก.ค.ศ.และ สพฐ. ให้นำตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดมาเปลี่ยนเป็นตำแหน่งในมาตรา ๓๘ ค(๒)  กลุ่มบริหารงานบุคคลนำเสนอข้อมูลการขาดแคลนอัตรากำลังของกลุ่มงานต่าง ๆ โดยเฉพาะในตำแหน่งทางธุรการ ในที่สุดก็จัดลงที่กลุ่มบริหารงานบุคคลเพราะยังไม่มีผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งนี้   สำหรับตำแหน่งหัวหน้าหน่วยตรวจสอบภายในเนื่องจากข้อมูลยังไม่ชัดเจนจึงรอการพิจารณาไว้ก่อน  เห็นมีเวลาจึงให้เลื่อนการพิจารณาย้ายของบุคลากรในสำนักงานตามมาตรา ๓๘ ค.(๒) ที่นัดไว้ในตอนบ่ายมาประชุมต่อเนื่องกันไป เพียงแต่เปลี่ยนกรรมการให้ตรงกับที่ตั้งไว้ เนื่องจากมีตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ว่างลง นักวิชาการเงินและบัญชีประสงค์จะมาดำรงตำแหน่งนี้ พิจารณาคุณสมบัติและความเหมาะสมแล้วคณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายก็เห็นชอบให้นำเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขต ต่อไป เที่ยงให้เลขานุการสั่งข้าวมาทานที่ห้องเพราะมีแฟ้มเอกสารและงานให้พิจารณาค่อนข้างมาก กว่าจะหมดโต๊ะก็เกือบ ๕ โมงเย็น ตรวจสอบโฮมเพจของเขตปรากฎว่าสามารถแก้ไขเรื่องไวรัสได้แล้ว เลยมอบโน้ตบุคตัวใหม่ที่อำนวยการเพิ่มมาให้ใช้ ให้กับเว็บมาสเตอร์ไปใช้งาน ผมเองใช้ตัวเก่าที่ใหญ่และหนักแทน เพื่อให้งานเว็บไซด์ของเขตรุดหน้าก็ต้องลงทุนกันหน่อย และรับปากว่าจะส่งเขาไปเรียนเพิ่มเติมที่รังสิต

วันอังคารที่ ๑๐  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒  เช้ามีประชุมคณะกรรมการจัดสรรเงินเพิ่มพิเศษสำหรับผู้บริหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๑ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้จ่ายผู้บริหารเพียง ๕๐ % ที่เหลือให้นำมาสมทบกับเงินรางวัลสำหรับผู้ปฏิบัติงานดีในการดูแลตัวชี้วัด  ปีนี้เขตได้มา ๒๖,๖๒๒.๔๗ บาท สำหรับจัดสรรให้คนดีมีฝีมือตามเกณฑ์ร้อยละ ๑๐ ของจำนวนข้าราชการและลูกจ้างประจำในเขต นับตัวแล้วได้ ๑๑ คน เชิญเจ้าหน้าที่มาให้ข้อมูลจนเพียงพอในการตัดสินใจ ผอ.กิจจา ชูประเสริฐ โรงเรียนปทุมวิไล นำครูจันทร์จิรา พงษ์ชู ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ1ระดับโลก "Educator Choice"ในงาน Innovative Education Forum ณ ประเทศบราซิล จาก 70 ประเทศทั่วโลก มาเยี่ยม ได้มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดี เที่ยงคุณอรุณ  อรุณรังษี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดแจ้งศิริสัมพันธ์สพท.นนทบุรีเขต ๑ มารับไปทานข้าวที่ร้านอี๋เติ้งอิ๋ต้อย ตั้งอยู่ถนนสายบางบัวทอง-บางปะอิน  อาหารหนักไปทางปลามีลูกค้ามาใช้บริการกันมาก บ่ายมีประชุมโครงการSP2โครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยที่มีกิจกรรมหลักอยู่หลายกิจกรรม มีทั้งซื้อสื่อ/แบบฝึก/คู่มือครู การอบรมพัฒนาครู และพัฒนานักเรียน วันนี้เชิญประธานเครือข่ายมาให้ข้อคิดเห็นและกำหนดแนวทาง ท้ายสุดก็จะให้ครูภาษาไทยประมาณ ๓๐ คน มาช่วยคัดเลือกสื่อ/หนังสือ/แบบฝึก จากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ที่จะนัดมานำเสนอ  เลิกประชุมเย็นขึ้นไปเซ็นงานจน ๕ โมงเย็น

วันพุธที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๒  ประชุม อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ตั้งแต่เช้า มีเรื่องที่นำเข้าพิจารณาหลายเรื่องที่กำลังเป็นที่สนใจคือเรื่องย้ายผู้บริหารโรงเรียน เนื่องจากเป็นเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.  กำหนดใหม่ที่ประชุมจึงต้องพิจารณากันเป็นพิเศษในกระบวนการที่จะทำให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ หลังใช้เวลากันเกือบ ๒ ชั่วโมงก็ได้ข้อยุติ จึงสามารถพิจารณาย้ายได้ ส่วนใหญ่เป็นไปตามข้อมูลที่คณะกรรมการกลั่นกรองเสนอแนะ มีเพียงบางตำแหน่งที่เปลี่ยนแปลงเพราะกระบวนการพิจารณาน่าจะไม่ครอบคลุมตามหลักเกณฑ์ โดยเฉพาะการจัดกลุ่มในการพิจารณา  สำหรับการชี้ขาดที่ประชุมยึดการประเมินศักยภาพเป็นหลักเพราะมีความชัดเจนตรวจสอบได้ มีการอนุมัติแต่งตั้งผู้บริหารใหม่๓ ราย การย้ายครูผู้สอนที่ประชุมได้ตรวจสอบข้อมูลและอนุมัติตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองเสนอ มีทั้งย้ายในเขตและรับย้ายนอกเขต  แต่ก็มีข้อเสนอให้สำนักงานเขตจัดทำทะเบียนคุมอัตรากำลังของโรงเรียนในสังกัด เพื่อสะดวกในการพิจารณาด้านบริหารงานบุคคล มีการอนุมัติบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยในตำแหน่งว่างในบางวิชาเอกที่โรงเรียนแสดงความประสงค์ไว้และไม่มีผู้ขอย้ายในวิชาเอกดังกล่าว ได้เสนอบรรจุแต่งตั้งใหม่ ๒๔ อัตรา วิชาเอกคณิตศาสตร์ ลำดับที่ ๙ – ๑๕ จำนวน ๗ ราย วิชาเอกภาษาอังกฤษ ลำดับที่ ๙ – ๑๓ จำนวน ๕ ราย  วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป ลำดับที่ ๗ – ๑๒  จำนวน ๖ ราย วิชาเอกสังคมศึกษา ลำดับที่ ๗. ๙และ๑๑ จำนวน ๓ ราย วิชาเอกพลศึกษา ลำดับที่ ๙ จำนวน ๑ ราย และวิชาเอกปฐมวัยศึกษา ลำดับที่ ๓ – ๔ จำนวน ๒ ราย   เรื่องวิทยฐานะมีการอนุมัติและไม่อนุมัติผลการประเมินผลงานด้านที่ ๓ ตามที่คณะกรรมการประเมินเสนอความเห็นมา  สำหรับการการกลั่นกรองผลงานทางวิชาการในการขอวิทยฐานะเชี่ยวชาญทุกสายงาน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ได้มอบให้สำนักงานเขตตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อเสนอความเห็นต่อคณะอนุกรรมการอีกชั้นหนึ่ง  สำหรับเรื่องที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอื่นขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ สพท.ปทุมธานี เขต ๑ ซึ่งเคยมีมติให้ชะลอไว้นั้น ที่ประชุมมอบให้เป็นสำนักงานเขตพิจารณาความเหมาะสมแล้วนำเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขต อนุมัติการใช้บัญชีต่อไป  เลิกประชุมเวลา ๑๖.๐๐ น. เป็นการประชุมที่ยาวนานแต่ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  กลับขึ้นห้องทำงานลงนามในคำสั่งย้ายผู้บริหารโรงเรียนตามที่ได้รับอนุมัติจากการประชุมมาสด ๆ ร้อน ๆ

วันพฤหัสบดีที่ ๑๒  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒  เช้าแวะไปโรงเรียนปทุมวิไล เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมค้นหาความเข้มแข็งทาง  จิตใจ  "เปิดหัวใจวัยโจ๋"  และเครื่องมือ /เทคนิค/รูปแบบการสื่อสารสาธารณะ ได้พูดคุยกับนักเรียนประมาณครึ่งชั่วโมงเดินทางกลับสำนักงานขึ้นห้องทำงานลงชื่อย้ายครูตามที่อ.ก.ค.ศ.เขต อนุมัติเมื่อวาน สายๆไปพบผู้บริหารโรงเรียนที่มาประชุมทำความเข้าใจเรื่องการบริหารงบประมาณ sp2 เน้นย้ำถึงกระบวนการบริหารงบประมาณที่ต้องถูกต้อง โปร่งใสและทันเวลา  เที่ยงไปทานข้าวที่ร้านอาหารเรือนเจ้าพระยา อยู่ไปทางเหนือของตัวเมือง พรรคพวกชวนไว้นานแล้ว แต่เพิ่งมีเวลาวันนี้ ส่วนนั่งทานอาหารอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา รสชาติอาหารออกไปทางใต้ปนกลาง สามารถรับรองแขกได้ ที่น่าหนักใจหน่อยก็คงเป็นทอดมัน เพราะแผ่นใหญ่มาก น้ำหนักประมาณ ๓ –๔ ขีด หากสั่งมาเป็นจานแรกก็สามารถตัดกำลังแขกได้  บ่ายประชุมคณะกรรมการคัดเลือกโรงเรียนและนักเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๒ เป็นคณะกรรมการที่จังหวัดปทุมธานีตั้งบุคคลากรทั้งเขต ๑ และเขต ๒ ผมมีหน้าที่ประเมินนักเรียน ท่าน ผอ.สพท.ปทุมธานี เขต ๒ ประเมินโรงเรียน กำหนดเสร็จวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๒    เวลา ๑๖ นาฬิกาชวนท่านรองฯที่พอมีเวลา มีท่ารองฯครรชิต หิรัญยาด ท่านรองฯเกรียงศักดิ์ ทองอิ่ม ท่านรองฯสุบัญชา วิชิตพันธ์และเจ้าหน้าที่อีก๔ –๕ คน เดินทางไปกระทรวงศึกษาธิการเพื่อแสดงความยินดีกับเลขาธิการ กพฐ. ท่านใหม่  ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ด้วยมีความคุ้นเคยกับท่านมาก่อนและในฐานะผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาปริมณฑล ได้คารวะและพูดคุยกันตามสมควร ท่านให้พรท่านรองฯ ที่สอบผ่านข้อเขียนเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สพท. ใหม่ที่ไปด้วยกันทั้ง ๒ ท่านและหวังว่าจะได้ทำงานเพื่อพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ก้าวหน้าต่อไปกลับถึงปทุมธานีเกือบ ๓ ทุ่มโดยชวนกันไปทานข้าวต้มที่ร้านตุกตุ่น

วันศุกร์ที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๒  เช้าไปที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เพื่อรับเงินช่วยเหลือจาก อบจ. ในโครงการที่ทำ MOU ต่อกัน คือจ้างครูให้ทุกโรงเรียน ๆ ละ ๑ คน เขต ๑ ได้ ๑๑๖ อัตรา เป็นเงิน ๑๓,๖๙๗,๑๕๗ บาท งบจัดแข่งขันกีฬานักเรียน ๑,๗๐๐,๐๐๐ บาท งบส่งเสริมการวิจัยและกิจกรรมการศึกษา ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท งบพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท รวมเงินที่รับมาวันนี้ ๑๗,๓๙๗,๑๕๗ บาท ท่านนายก อบจ. นายชาญ พวงเพ็ชร บอกว่าปีหน้าท่านจะให้ครูเพิ่มเป็น ๕๐๐ อัตราทั้ง ๒ เขต เวลา ๑๐.๐๐ น. เดินทางไปรร.จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ปทุมธานี เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดการจัดกิกรรมค่ายพัฒนาศักยภาพนักเรียน "ทุนทำดีเพื่อสังคม" ซึ่งมีบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งจำกัด(มหาชน) เป็นเจ้าภาพไฟฟ้า ท่านผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารองค์กร คุณประยุทธ ธงสุวรรณ รายงานให้ทราบว่าเป็นการนำนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษา “ทุนทำดีเพื่อสังคม” จาก ๒๑ โรงเรียนรอบโครงการโรงไฟฟ้าที่จะมาเปิดใหม่ จำนวน ๘๐ คนมาเข้าค่ายครั้งนี้ ทั้งสังกัด สพท.ปทุมธานี  เขต ๑ และ สพท.พระนครศรีอยุธยา เขต ๒  หลังเปิดแล้วมีการถ่ายภาพร่วมกัน  กลับออกมาท่านรองฯครรชิต หิรัญยาดและท่านรองฯสมมาตร ชิดญาติ ชวนกินข้าวแกงปากทางเข้าโรงเรียนมีอาหารป่านานนาชนิด รสชาติดีระดับชวนชิมเหมือนกัน  บ่ายประชุมผู้บริหารโรงเรียนประจำเดือน ได้ให้กลุ่มงานต่าง  ๆ นำเสนอหัวข้อประชุม วันนี้จะหนักไปทางงบประมาณทั้ง SP2 งบแปรญัตติและงบปกติ   ผมชี้แจงการทำงานร่วมกันและทบทวนนโยบายที่สำคัญเน้นเป็นพิเศษ SP2 ต้องเอาชีวิตให้รอด ไม่ใช่อาหารเราอย่าไปบริโภคและอย่าประมาท  เพราะเริ่มมีข่าวเรียกมาประจำกรมกันบ้างแล้ว  ๑๕ นาฬิกาเศษก็เลิกประชุม  เย็นขณะที่จะกลับเห็นนักศึกษาตีกันเห็นเลือดโชกโทรมกาย ให้รถเลี้ยวไปดู เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังระงับเหตุ ทราบว่าเป็นนักศึกษาจากวิทยาลัยเอกชนในสังกัดของเรา คงต้องหามาตรการป้องปรามเป็นพิเศษ พรรคพวกบอกว่ารถประจำทางบางสายอย่าใช้บริการมีบ่อยครั้งที่นักศึกษาใช้เป็นเวทีประลองกำลังกันเคราะห์หามยามร้ายอาจถูกลูกหลงได้ เป็นเรื่องที่เข้าใจยากว่า ทำไมเยาวชนวัยเรียนเหล่านี้จึงต้องมาใช้กำลังเข้าทำร้ายกันจนเลือดตกยางออกในที่สาธารณะ มองสีหน้าครูและตำรวจก็รู้ว่าระอาเต็มที ชาวบ้านบอกผมว่าประจำครับ ดูคนที่ปราดเปรียวสำหรับเรื่องนี้คือหน่วยกู้ภัย เพราะงานเข้าอีกแล้ว เย็น ๆ พ่อแม่ผู้ปกครองก็คงชักแถวกันไปโรงพยาบาลหรือไม่ก็โรงพัก ต่อไปวิทยาลัยประเภทนี้ต้องให้ไปเปิดแถวชายแดนจะได้ช่วยป้องกันประเทศ

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

 

หมายเลขบันทึก: 313421เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ ท่านผอ.

มาทักทายค่ะ

หนูเป็นศิษย์เก่าสพท.เพชรบุรีเขต ๒ เหมือนกันค่ะ อยู่โรงเรียนบ้านหนองโรง ต.เขากระปุก จบม.๓ ปี๔๘ค่ะ

เคยได้ยินชื่อท่านผอ.จากท่านผอ.ประดิษฐ์ สีสุกใสค่ะ

แอ้ม เมืองขนมหวาน

ตำแหน่งเลขาธิการ กพฐ เป็นตำแหน่งที่สูงกว่าปลัดกระทรวงหรอครับ

ในกระทรวงศึกษาธิการมีตำแหน่ง ๕ องคืกรหลักที่เดิม ซี ๑๑ เท่ากัน ๕ ตำแหน่ง คือ ปลัดกระทรวง เลขาธิการ กพฐ. เลขาธิการสภาการศึกษา เลขาธิการ กอ. และเลขาธิการ กอช. ใน ๕ ตำแหน่งนี้ขึ้นตรงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทั้งสิ้น แต่ตำแหน่งที่มีบุคลากรในบังคับบัญชาและงบประมาณมากที่สุดคือ เลขาธิการ กพฐ.

วอนท่าน ผอ.ปทุมเขต 1 ที่ 16 เขต ขอบัญชีมาให้เค้าไปเถอะนะคะ ถ้าเอกไหนที่ขึ้นบัญชีน้อย ท่านก็เก็บไว้ใช้บรรจุเองที่ปทุมเขต 1 เองก็ไม่เป็นไร ถ้าเอกไหนที่ขึ้นบัญชีมาก ท่านก็ให้เขตที่ขอมาเถอะนะคะ เช่น เอก วิทย์ ประถม บัญชี คนที่อยู่ลำดับหลัง ๆ จะได้มีความหวังบ้าง เพราะกว่าจะสอบได้ ยากเย็นแสนเข็ญ และขอให้ท่าน ผอ.เขต เป็นพ่อพระมาโปรดพวกเราชาวปทุม เขต 1 จริง ๆ นะคะ สาธุ...

เรียน ท่านผอ.เขตฯ

..เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านค่ะ นับแต่ท่านย้ายมาที่ปทุมฯ ก็ติดตามอ่านบันทึกของท่านเป็นประจำ ได้ทราบความเคลื่อนไหวของเขต และอะไรหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์ และยังได้ทราบว่าร้านไหนในสามโคกที่อร่อย เป็นคนสามโคกค่ะ แต่เพิ่งย้ายมาสอนที่สามโคกได้ไม่นาน

หนูสอบขึ้นบัญชีเอกประถมศึกษาไว้ค่ะ อยากให้ท่านผอ.เขตเรียกเอกประถมศึกษาบรรจุหลาย ๆ อัตราค่ะ หนูติดตามอ่านบันทึกของท่านเป็นประจำค่ะ ทำให้ทราบข้อมูลของเขตเพิ่มมากขึ้นค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

เรียน ท่าน ผอ.เขตฯ

ชอบอ่านเล่าเรื่องเมืองดอกบัวที่ท่านเขียนมาก เป็นครั้งแรกที่รู้เรื่องราวต่าง ๆ ทั้งในจังหวัดปทุมธานี และใน สพฐ. จากเจ้านายโดยตรง และเป็นเจ้านายคนแรกที่ทันสมัยมาก ตอนเรียน ป.โท ได้ใช้วิทยานิพนธ์ ของท่านอ้างอิง (การบริหารความขัดแย้งฯ) และรู้สึกว่า ทานเก่งมากในเรื่องการใช้ภาษา อ่านแล้วมีความสุขและติดใจมาก ขอบคุณท่านที่ช่วยกำจัดไวรัส...เพราะบ่อยครั้งที่เผลอเข้าไป...หวังว่าท่านคงไปเยี่ยมโรงเรียนในเร็ว ๆ นี้นะคะ...อยู่แถวคลองหลวงค่ะ....

ขออนุญาติค่ะ ไม่ได้เป็นลูกน้องท่านค่ะ แต่เผอิญ อยู๋ในแวดวงของครูมาแต่เกิดค่ะ

ปัจจุบันคนในครอบครัวเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านค่ะ เลยมีโอกาสได้อ่านบันทึกต่างๆของท่าน

แล้วขอบอกว่าค่อนข้าง ดีใจและก็ประหลาดใจค่ะที่ท่านเป็นครูที่พัฒนามากทางด้านไอที

ชอบบันทึกมากค่ะ ไม่เคยรู้จักร้านที่ท่านบอกเลย นอกจากเจ้าพระยา ขอเป็นกำลังใจให้กับ

ผู้บริหารที่ดีค่ะ อนาคตของชาติฝากไว้กับพวกท่านค่ะ จะติดตามอ่านบันทึกค่ะ

ด้วยความเคารพค่ะ

คุณครูคะ เขียนอนุญาติ ไม่ถูกต้องนะ ต้องเป็นอนุญาต คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท