ห้าเดือน กับการบริการให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่


ไม่ simple เลยนะ น้องๆ ตึกเขียวเรา

                 เมื่อเดือน กรกฏาคม 2552 ตึกเขียวดอทคอมเรา ได้เปิดตัวงานบริการให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่  (http://gotoknow.org/blog/siriphan65/277136 )  เพื่อเป็นการขอกำลังใจทำงานจากผู้อ่านทุกๆ ท่าน ที่ให้เกียรติ แวะเยี่ยมตึกเขียวดอทคอม มาแล้ว

                ตอนนี้ ผ่านมา 5  เดือนแล้ว  พวกเราช่วยกันปรับ ช่วยกันพัฒนา ระบบการบริการ ให้สะดวก ดูแลคัดกรองผู้ใช้บริการที่สูบบุหรี่ ให้ครอบคลุม  ตกหล่นน้อยที่สุด  โดยจัดอยู่ในจุดวัด Vital signs ที่ผู้ใช้บริการทุกคนต้องผ่านจุดนี้ อยู่แล้ว  น้องผู้ช่วยเหลือคนไข้ ก็จะซักประวัติเรื่องการสูบบุหรี่ และบันทึกลงในใบเดียวกับ ใบ vital signs กันเลย

                พี่ๆพยาบาลหน้าห้องตรวจ ก็จะรู้ข้อมูลทันทีว่าใครสูบบุหรี่  ก็จะเป็นขั้นตอน A1 A2    Ask and Advise ในจุดนี้    ถ้าผู้สูบบุหรี่ มีความต้องการที่จะเลิกสูบบุหรี่ น้องๆก็ส่งไปให้พี่ต๋อย ดำเนินการ A3 A4 ทันที  Assess and Assist  ให้คำปรึกษา เสริมสร้างกำลังใจ  ให้มีความมั่นใจ กัน แบบไม่ต้องพึ่งยา เป็นตัวช่วย

                  หลังจากให้คำปรึกษา ประมาณ 1-2 สัปดาห์  เราก็จะติดตามประเมินผล A5 Arrange  เป็นครั้งแรก  โดยใช้วิธีการพูดคุยทางโทรศัพท์ หลังจากนั้นก็จะห่างออกเป็น 1 เดือน  2 เดือน 3 เดือน 6 เดือน  จนครบ 1 ปี แต่ก็จะยืดหยุ่นตามสถานการณ์  case ไหน ทีเราสัมผัสได้ว่า เหลืออีกนิดเดียวจะเลิกได้  กำลังใจยังเต็มร้อย  เราก็จะโทรหาให้กำลังใจบ่อยหน่อย  caseไหน ที่เลิกได้แบบหักดิบ นี่แสดงว่าใจเกินร้อย   เราก็ติดตามให้กำลังใจแบบห่างหน่อย  case ไหน ที่กำลังใจลดถอยลงไป แบบไม่ไหวจริงๆ ขอให้กลับมาหาเรา  คุยกันใหม่ เพื่อเสนอทางเลือกให้ เพราะโรงพยาบาลพุทธชินราชยังมีคลินิกเลิกบุหรี่ ที่มีแพทย์เป็นผู้ดูแล ให้การปรึกษาควบคู่กับการใช้ยา  แต่ที่ผ่านมา ยังไม่มีใครเลือกทางนี้เลย  แบบไม่ไหวคือไม่ไหว จริงๆ คร้าบบบบบบ

                    ข้อจำกัด ที่ผ่านมา มีทั้งภารกิจที่เป็นงานประจำ ถ้าวันไหนมีงานยุ่งๆ เราก็จะมีเวลาให้กับส่วนนี้น้อยลง แม้กระทั่ง การติดตามให้กำลังใจ  จะติดต่อโทรศัพท์แต่ละคน บางทีโอเปอเรเตอร์ ของโรงพยาบาลก็มีผู้ใช้บริการเยอะ กว่าจะโทรติด  โทรติดแล้ว ผู้ใช้บริการเราไม่เปิดมือถือก็มี ให้เบอร์ไว้ผิดก็มี  ไม่สะดวกคุยก็มี หลากหลายข้อจำกัดทีเดียวค่ะ  ติดต่อยากๆ เราก็จะรู้สึกเหน็ดเหนื่อย ขอผลัดไว้ก่อนละกัน  เรียกว่า  ทำแบบ simple  simple  สบายๆ ตามสไตล์ตึกเขียวดอทคอม ( เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย)

                 ผลงาน   5  เดือนที่ผ่านมา  ให้คำปรึกษาไป 47 ราย  ติดตามได้  33 ราย เลิกสูบบุหรี่ได้แล้ว 16 ราย ( 48.5 %)  อะฮ้า !!  ไม่ simple เลยนะ น้องๆ ตึกเขียวเรา   อีก 17  ราย ยังมีทั้ง แบบกำลังลด  กำลังพยายามลด กำลังขอเริ่มต้นใหม่  กำลัง(ใจ)หมดแล้ว ประมาณนั้น       

                  วันนี้เข้ามาบันทึกไว้  เพื่อเล่าสู่กันว่า งานที่พวกเราช่วยกันสร้าง ช่วยกันพัฒนา  เสริมสร้างสุขภาพที่ดี ให้กับผู้ใช้บริการ เป็นอย่างไร เพื่อเป็นกำลังใจในการทำสิ่งดีๆต่อไป   ขอกำลังใจให้กับเราชาวตึกเขียวดอทคอมต่อด้วยนะคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #smoke
หมายเลขบันทึก: 313418เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2009 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ทำดีมากครับ

มาให้กำลังใจคนทำงานครับ

น่าชื่นชมชาวตึกเขียวพยายามต่อไปนะ ทำแบบนี้แหละคืองานที่เห็นประโยชน์ได้อย่างเด่นชัด เอาใจช่วยนะ

สุดยอดของความเป็นทีมเลยจ้ะน้อย ต๋อย...ชื่นชมกับชาวตึกเขียวด้วยนะคะ และเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนจ้ะ

5 เดือน 48.5%

ขั้นเทพค่ะ...ยินดีด้วยคนค่ะ..

อยากให้ PCU เมืองหนองบัวลำภู ทำบ้างจัง...

จะสนับสนุนเต็มที่...

ช่วงเดือนพย.52 ไม่ได้ส่งให้พี่ต้อย ให้คำปรึกษาเรื่องเลิกบุหรี่ เนื่องจากทีมจนท.ศูนย์เมืองฯอยู่ไม่ครบ

ช่วงนี้ส่งสัยพี่ต้อย จะเหงาๆ ไปนะคะ!!!!

พี่น้อยไปอบรมเชียงใหม่ คิดถึงนะคะ!!!!!

ขอบคุณทุกๆกำลังใจคะ

อยากบอกน้องๆว่า ทุกๆคนในศูนย์เมืองมีส่วนร่วมในงานนี้นะคะ

ช่วยกันใช้A1A2บ่อยๆจนกระทั่งผู้ใช้บริการของเรารับรู้ว่าพวกเราเป็นห่วงและหวังดีอยากช่วยเขาจริงๆ (แต่ไม่ใช่กดดันจนคราวหลังคิดว่าไม่มาตรวจดีกว่าจะบังคับอะไรหนักหนา) เอ๊ะหรือเป็นแผนลดแออัดนะ555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท