ร.พ. สามเงา (11): ประชุมลูกจ้างชั่วคราว


ลูกจ้างชั่วคราวในโรงพยาบาลของรัฐมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆและถือเป็นกำลังสำคัญในการพัมนาโรงพยาบาลเช่นเดียวกับข้าราชการและลูกจ้างประจำ

         ผมนัดประชุมลูกจ้างชั่วคราวทุกคนเพื่อทำความรู้จัก พูดคุย สร้างความคุ้นเคย ชี้แจง ให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้ทำงานไปในทิศทางเดียวกันได้ ลูกจ้างชั่วคราวโรงพยาบาลสามเงา มีลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน 56 คน และลูกจ้างรายวันกับจ้างเหมาอีก 12 คน ผมถามว่า มีความเข้าใจในระเบียบแนวทางต่างๆของลูกจ้างประจำไหม ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเข้าใจ มีบางคนคิดว่า ลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนทำประกันสังคม ต้องใช้ระเบียบแบบลูกจ้างของเอกชน ซึ่งก็เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

         สามสีเดือนก่อน ผมได้ให้กลุ่มงานบริหารจัดทำการทบทวนอัตรากำลัง ตำแหน่งต่างๆของเจ้าหน้าที่ มีการประเมินผลงานลูกจ้างชั่วคราวเพื่อขออนุมัติจ้างต่อเนื่องและจะจัดให้มีการทำสัญญาจ้างที่มีรายละเอียด เพื่อให้หัวหน้างานและตัวลูกจ้างได้เข้าใจในคุณสมบัติตำแหน่ง หน้าที่การงานของตนเองมากขึ้นซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยทำสัญญาจ้างมาก่อน ทำให้ตัวลูกจ้างและหัวหน้างานแทบจะเรียกตำแหน่งไม่ถูก และบางคนคิดว่าลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนนั้นจ้างครั้งหนึ่งแล้วก็เป็นไปได้ตลอด ทั้งที่จริงแล้ว ต้องประเมินผลงานกันทุกปีและทำคำสั่งจ้างทุกปี เป็นการจ้างงานแบบปีต่อปี

          ผมได้ชี้แจงผังองค์กรของโรงพยาบาลสามเงา และแจ้งแนวทางการทำงานตามค่านิยมและวัมนธรรมใหม่ 4 ประการ เพื่อขอให้ลูกจ้างช่วยกันนำไปสู่การปฏิบัติคือ มองความดีของคนรอบข้างด้วยการคิดเชิงบวก ดึงศักยภาพของตนเองออกมาสร้างประโยชน์ให้โรงพยาบาลอย่างเต็มที่ มีจิตใจที่อยากให้บริการผู้อื่นๆ และทำงานกับคนอื่นได้หรือทำงานเป็นทีม

          ได้ชี้แจงเกี่ยวกับคำว่าเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่ประกอบด้วย ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ ในส่วนของพนักงานราชการกับลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน จะเหมือนกัน ต่างกันที่คนจ่ายเงินเดือน ลูกจ้างชั่วคราวจ่ายโดยเงินบำรุงโรงพยาบาล ส่วนพนักงานราชการจ่ายโดยเงินงบประมาณ

           ในส่วนของลูกจ้างชั่วคราว แบ่งออกได้เป็นรายเดือน รายวัน รายคาบ ในส่วนของรายเดอนยีงจำแนกออกเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนตำแหน่งข้าราชการทั่วไปกับวิชาชีพ และลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนตำแหน่งลูกจ้างประจำ เมื่อชี้แจงแล้วทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น ทำไมถึงมีอัตราเงินเดือนที่แตกต่างกัน ทำไมต้องประเมินและต่อสัญญาจ้างทุกปี

           มติคณะกรรมการบริหาร จะให้มีการจัดตั้งองค์กรลูกจ้างชั่วคราวขึ้นมาเพื่อให้กลุ่มลูกจ้างควบคุมดูแลกันเอง มีตัวแทนเขามาในคณะกรรมการบริหาร เป็นปากเป็นเสียงให้กลุ่ม ซึ่งผมได้มอบหมายให้กลุ่มลูกจ้างไปร่างระเบียบการจัดตั้งและเลือกประนกับคณะกรรมการองค์กรลูกจ้างกันเองโดยไม่มีการชี้นำจากผู้บริหาร

           นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งกองทุนลูกจ้างชั่วคราวขึ้น เพื่อเป็นหลักประกันการทำงานของลูกจ้างชั่วคราว และเป็นเงินเก็บออมของกลุ่มลูกจ้าง เมื่อเขาออกจากโรงพยาบาลไปโดยไม่ทำอะไรเสียหายหรือลาออกโดยยื่นใบลา 1 เดือน ก้จะได้เงินออมไปเต็มจำนวนพร้อมดอกเบี้ยเพิ่มให้ แต่ถ้าผิดเงื่อนไขก็จะยึดเงินประกันนี้ไว้ เข้าโรงพยาบาล ซึ่งก็ได้มอบหมายให้เขาไปร่างระเบียบกันเองเช่นกัน

            นอกจากเรื่องการจัดตั้งองค์กรลูกจ้างชั่วคราว กองทุนสำรองเลี้ยงชีพลูกจ้างชั่วคราวแล้ว ผมยังได้ให้กลุ่มลูกจ้างไปเขียนข้อเสนอว่า อยากให้โรงพยาบาลจัดสวัสดิการอะไรให้กลุ่มลูกจ้างบ้าง ถ้าจัดให้ได้และมีความเหมาะสมจะได้ดำเนินการได้ กับอีกประเด็นหนึ่งคุณหมอปึงฝากให้ช่วยพิจารณาระเบียบกติกาต่างๆที่วางไว้ข้อไหนที่ลูกจ้างเห้นว่าไม่เหมาะสมก็ให้เสนอแนวทางแก้ไข โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องไม่เอาเปรียบโรงพยาบาล เรียกว่าต้องแฟร์ๆทั้งสองฝ่าย

             ต่อจากนั้นมีการชี้แขงให้ความเข้าใจเรื่องกองทุนประกันสังคมโดยพี่สพัตรา งานประกันสุขภาพและระเบียบราชการโดยพี่สายพิณ หัวหน้ากลุ่มงานบริหาร ผมคิดว่า นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา บริหารจัดการโรงพยาบาลด้วย ซึ่งน่าจะทำให้สามารถระดมพลังกาย ใจ และปัญญาของกลุ่มลูกจ้างมาช่วยพัฒนาโรงพยาบาล และสรางความภาคภูมิใจในกลุ่มลูกจ้างที่ได้รับการยอมรับจากทีมบริหารด้วย

หมายเลขบันทึก: 313329เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โรงพยาบาลสามเงา รบกวนสอบถามครับว่ามีตำแหน่งว่างรึเปล่าผมจบทางด้านคอมพิวเตอร์มาครับ

สุดยอดครับคุณหมอ

กระผมในนามของกรรมการสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ขอขอบคุณแทนคณะกรรมการที่คุณหมอ กรุณาพี่น้องของเรา พวกกระผมก็กำลังดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์อันพึงมีพึงได้ของลูกจ้างกระทรวงเรา และ 14 พค.นี้ทางสมาคมนัดประชุมเพื่อจะจัดงานวันเกษ๊ยณให้กับลูกจ้างสาธารณสุขทั่วประเทศ ที่ รพ.พระนครศรีอยุธยา

ด้วยความขอบคุณอีกครั้งครับคุณหมอ......อย่างนี้มีโอกาสขอไปขอบคุณและคารวะให้ถึงที่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท