ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2552


ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2552

***ข่าวดีสำหรับลูกจ้างประจำ***

ผู้เขียน ขอแจ้ง เรื่อง ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2552 โดยประกาศ ณ วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2552 เป็นต้นไป

ซึ่งกำหนดเพิ่มเติมให้ลูกจ้างประจำมีสิทธิได้รับบำเหน็จรายเดือนและบำเหน็จพิเศษรายเดือน

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2552 เป็นการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง พ.ศ. 2519 โดยกำหนดเพิ่มเติมให้ลูกจ้างประจำมีสิทธิได้รับบำนาญปกติและบำนญพิเศษ แต่โดยที่การกำหนดให้เรียกชื่อเป็นบำนาญปกติและบำนาญพิเศษอาจเกิดความสับสนและซ้ำซ้อนกับข้าราชการ จึงกำหนดให้เรียกบำนาญปกติและบำนาญพิเศษเป็นบำเหน็จรายเดือนและบำเหน็จพิเศษรายเดือน

โดยมีสาระสำคัญ คือ ต้องมีอายุงานราชการตั้งแต่ยี่สิบห้าปีบริบูรณ์ ขึ้นไป หรือมีสิทธิได้รับบำเหน็จพิเศษ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะรับเงินบำเหน็จแบบเดิม คือ เงินก้อนเดียวครั้งเดียว (เงินเดือนสุดท้าย X อายุราชการ) หรือจะรับเป็นแบบใหม่ (เงินเดือนสุดท้าย X อายุราชการ และหารด้วย 50) ทั้งนี้ เมื่อได้รับเงินดังกล่าวแล้ว จะขอเปลี่ยนแปลงความประสงค์ในการขอรับอีกไม่ได้ สิทธิเริ่มตั้งแต่ออกจากงานจนกระทั่งผู้นั้นถึงแก่ความตาย ผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษ มีสิทธิเปลี่ยนแปลงความประสงค์ ขอรับเป็นบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนได้ ที่ยังไม่ได้รับเงินบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษจากทางราชการในวันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ สามารถแสดงความประสงค์ขอเปลี่ยนบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษ เป็นบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือน แล้วแต่กรณีแทนได้ และมีการกำหนดบทเฉพาะกาลให้ผู้ที่มีสิทธิสามารถเปลี่ยนแปลงความประสงค์ขอรับเป็นบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนได้ ซึ่งออกจากงานในปีงบประมาณ 2552 โดยได้แสดงความประสงค์ขอรับบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษก่อนวันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับและได้รับเงินบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษไปแล้ว สามารถเปลี่ยนแปลงความประสงค์เป็นขอรับบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนแล้วแต่กรณีได้ ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ โดยต้องนำเงินบำเหน็จปกติ หรือเงินบำเหน็จพิเศษที่ได้รับไปแล้วมาคืนต่อส่วนราชการเจ้าสังกัดทั้งจำนวน

สามารถ download File ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2552 ข้างล่างได้ค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/011052.pdf

ที่มา : วารสารข่าว กสจ. ปีที่ 12 ฉบับที่ 3 ประจำเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2552

หมายเลขบันทึก: 313176เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2009 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท