วิธีทำเตาเผาถ่านเอนกประสงค์ครบวงจร


วิธีทำเตาเผาถ่านเอนกประสงค์ครบวงจร

วิธีทำเตาเผาถ่านเอนกประสงค์ครบวงจร

 ใช้ถังน้ำมันถังเหล็กขนาดบรรจุ 200 ลิตร 3 ลูก แต่ละลูกจะเจาะรูด้านล่าง ลักษณะนอน ระหว่างหัวท้ายของถัง ขนาดรูกว้าง 4 นิ้ว ให้อากาศระบายเข้าออก เจาะข้างถังด้านบนขนาด 5 นิ้ว ความยาว 12 นิ้วฟุตเพื่อเป็นที่ใส่ฟืน พอไฟติดเกิดความร้อนระอุได้ที่แล้วก็ใช้แผ่นเหล็กปิดที่ฝาตรงที่ช่องใส่ฟื้น ต่อท่อระบาย ข้องอสวมตรงที่เจาะและต่อกับท่อใยหิน 4”×1 เมตร พอขึ้นแท่นรอบรับเตาอบขนาด 1.5 × 2 เมตร จะมีข้องอท่อใยหินสวมขึ้นมา แล้วใช้ท่อเหล็กสวมเข้ากับข้องอ ท่อยาว 2 เมตร  โดยเจาะเตาอบซึ่งสูง 1 เมตร กว้าง 1.5 × 2 เมตร เพื่อจะให้ความร้อนจากท่อเตาเผาถ่าน ผ่านตู้อบทำความร้อน 3 ท่อ โดยเจาะตัวเตาอบ รูกว้างขนาด 4 นิ้ว จำนวน 3 รู ให้ท่อโผล่ออกมาข้างนอกเตาระหว่างเตาอบ แล้วเจาะไม้ไผ่เป็นรูทะลวงข้อตรงปล้องไม้ไผ่ออกให้หมด เอาไม้ไผ่เทียบปลายท่อเหล็กทั้ง 3 ท่อ เมื่อได้ที่แล้วเจาะรูไม้ไผ่กว้าง 4 นิ้ว จำนวน 3 รู แล้วเอาไปสวมท่อปลายเหล็กเพื่อรอรับน้ำส้มควันไม้ จากความร้อนที่เราเผาถ่าน ระหว่างเตาอบด้านบนของท่อความร้อนจะมีตะแกรงทำเป็นชั้นไว้อบหอยเชอรี่ หรือจะอบปลาให้เป็นปลาแห้ง จะอบกล้วย พริกหรืออะไรก็ได้ที่ต้องการจะอบให้แห้ง เมื่อทำเตาเผาถ่านเอนกประสงค์ชนิดนี้

จะได้ประโยชน์ดังนี้

  1. จะได้ถ่านซึ่งเราเอาเศษไม้ จากการตัดแต่งกิ่งไม้ในสวน ในไร่มาใช้ให้เป็นประโยชน์ หรือไม้จากหัวไร่ปลายนาที่เราตัดทิ้งหรือโค่นล้มโดยธรรมชาติ นำมาเผาถ่านได้
  2. จะได้น้ำหอยเชอรี่ที่หยดจากเตาอบมาทำน้ำหมักชีวภาพ ใช้ฉีดพ่นพืชผักสวนครัวได้
  3. จะได้หอยเชอรี่จากเตาอบ มาทำอาหารสัตว์ได้เป็นการกำจัดหอยเชอรี่ไปในตัว
  4. จะได้น้ำส้มควันไม้จากการหยุดของท่อเต่าเผาถ่าน ผ่านท่อไม้ไผ่นำมาฉีดพ่นในการเกษตรได้ดี

          การทำเตาเผาถ่านแบบนี้เราจะได้ประโยชน์ ถ้าจะเผาเอาถ่านอย่างเดียว เตาแบบธรรมดาชาวบ้านเคยเผาก็ได้แค่ถ่าน เราเอาวงจรมาใช้ประโยชน์ที่หลากหลาย ปรับมาใช้กับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ความเป็นอยู่ของพี่น้องในชนบท จะช่วยลดต้นทุน ลดพลังงานที่เราต้องซื้อเขามา วัตถุดิบในพื้นที่มีอยู่แล้วแทนที่จะทิ้ง หรือมองเป็นของไร้ค่า ก็คิดเอามาทำประโยชน์

          สำหรับเตาเผาถ่านเอนกประสงค์ชุดนี้ใช้ทุนเพียง 8,500 บาท พร้อมแท่นเตาอบ และมีหลังคามุงสังกระสีกันแดดกันฝนได้

 

นายจรัส   โยธา เป็นผู้คิดค้นประดิษฐ์

87/11 ม.1 ต.เขากวางทอง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 312712เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมอยากขอแบบที่มีรูปประกอบจะนำไปทำบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท