ก้าวกล้าประชาชน ฅนน่าน...เข้มแข็ง


ด้วยเชื่อมั่นในศักยภาพของชุมชนและประชาคมฐานรากว่าจะสามารถยืนหยัดสร้างความเข้มแข็งให้กับตนเองให้สามารถทัดทานกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมเข้ามาในชุมชน ด้วยเชื่อว่า “คำตอบอยู่ที่หมู่บ้าน”

 “การเรียนรู้ของชุมชน” เป็นกระบวนการพัฒนาตนเองเพื่อความอยู่รอด และสร้างความสุขของคนในชุมชน โดยใช้ศรัทธา ความเชื่อ และวัฒนธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ มีความเป็นพี่เป็นน้อง ความเป็นเครือญาติ เป็นเพื่อน เป็นเสี่ยว มาช่วยพึ่งพิงอาศัยกัน ดูแลทุกข์สุขกัน ดังนั้นความเป็นชุมชนจึงไม่มีเขาไม่มีเรา มีแต่ความเป็นพี่เป็นน้องเป็นเพื่อน กรอบวิธีคิดนี้เองจึงนำไปสู่ฐานคิดของการพัฒนาชุมชนฐานราก ที่เชื่อมั่นในศักยภาพของชุมชนและประชาคมฐานรากว่าจะสามารถยืนหยัดสร้างความเข้มแข็งให้กับตนเองให้สามารถทัดทานกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมเข้ามาในชุมชน ด้วยเชื่อว่า “คำตอบอยู่ที่หมู่บ้าน”

จากประกายไฟแห่งความหวังจากวิธีคิดของคนเล็กๆ เกิดการเกาะเกี่ยวกันเป็น “เครือข่าย” ดูแลผืนแผ่นดินถิ่นเกิด สร้างสำนึกดูแลป่า สายน้ำ วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ของคนในชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กระบวนการของคนเมืองน่านที่ชื่อว่า “ฮักเมืองน่าน” และเชื่อมร้อยเอาภาคส่วนต่างๆ ในสังคม ทั้งรัฐ เอกชน ท้องถิ่น และประชาชน ในการที่จะผนึกกำลังกันดูแลเมืองน่านให้มีความเป็นอยู่ที่ดี นับเป็นก้าวกล้าของประชาชนที่มิดูดายต่อปัญหาของตนเองและปัญหาของสาธารณะ เกิดเป็นเครือข่ายคนเล็กคนน้อยอย่างหลากหลายที่ลุกขึ้นมาจัดการตนเอง เช่น เครือข่ายอนุรักษ์ป่าชุมชน, เครือข่ายอนุรักษ์วังปลา, เครือข่ายสวัสดิการภาคประชาชน, เครือข่ายป้องกันและแก้ไขยาเสพติด, เครือข่ายป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์, เครือข่ายสื่อภาคประชาชน, เครือข่ายเยาวชน, เครือข่ายครอบครัวเข้มแข็ง ฯลฯ

เวที ก้าวกล้าประชาชน ฅนน่าน...เข้มแข็ง เป็นกระบวนการหนึ่งที่จะช่วยกันถอดบทเรียนการทำงานที่ผ่านมาร่วมกัน และประกาศให้สาธารณะได้รับรู้ว่าหากชาวบ้านเข้มแข็ง เมืองไทยก็จะเข้มแข็งได้เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 312705เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี เจ้า

มี ช่างฟ้อน  น้อย ไปฟ้อน โตย กาเจ้า

ถ้าอยู่ใกล้  จะพาน้องพอ ไปรำบายศรีสู่ขวัญ เน้อเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท