อาหารกับกรุ๊ปเลือด


อาหารกับกรุ๊ปเลือด

            วันนี้มีโอกาสได้เข้าไปอ่านเรื่องในเว็บของ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย หัวข้อที่น่าสนใจหัวข้อหนึ่งคือ "อาหารกับกรุ๊ปเลือด" เรื่องใกล้ ๆ ตัวของเราทุกคน คนที่ดูแลสุขภาพของตัวเองน่าจะได้อ่านแม้จะเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม แต่บางสิ่งที่ควรทานบางสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งอาหารเหล่านี้เราพบเจออยู่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ลองดูนะคะว่าเราหรือคนในครอบครัวของเรา ใครกรุ๊ปเลือดอะไร อะไรที่หลีกเลี่ยงได้บ้าง

 เลือดกรุ๊ป  A

            กรุ๊ปเลือด A จะอ่อนไหวต่อโรคมะเร็งมากกว่า หมู่อื่น ๆ ควรลดหรือละเว้น นม เนื่องจากแอนติเจนที่อยู่ในเซลล์ของกรุ๊ปเลือด A เอง และเนื่องจากน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดต่ำ กรุ๊ปเลือดนี้ จึงไม่ควรรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ และอาหารสำเร็จรูปที่มีสารไนไตรท์มาก อาหารที่ควรเลือกรับประทานได้แก่ อาหารทะเล ผักต่าง ๆ และธัญพืช เช่น ซีเรียลโฮลวีท ที่มีใยอาหาร ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร วิตามินบี เพื่อช่วยการทำงานของระบบประสาท และเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง แต่ก็มีผักบางอย่างที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้  เช่น พริก  มะกอกดอง  มันฝรั่ง  มันเทศ  กะหล่ำปลี มะเขือเทศ  และควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนมเนยทั้งหมด

           ข้อควรระวัง สำหรับกรุ๊ปเลือดนี้ คือ ความเครียด การออกกำลังกาย ที่ใช้พลังงานมาก กลับยิ่งเพิ่มความเครียดให้กับระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้น จึงควรฝึกโยคะ นั่งสมาธิ หรือเต้นระบำเพื่อรักษาสมดุลตามธรรมชาติ

 เลือดกรุ๊ป  B

            อาหารสำหรับคนเลือดกรุ๊ป  B       กรุ๊ปเลือดนี้ จะรับประทานได้หลากหลาย ทั้งเนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้ คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเดียวที่กินอาหารประเภทนม  เนย  และไข่ ได้ตามปกติ  ยกเว้นเนยแข็งที่มีรสเข้ม  เพราะจะทำให้ย่อยยาก  ส่วนเรื่องของพืชผักนั้น  แทบทุกอย่างให้ผลดีโดยเฉพาะผักใบเขียวทั้งหลาย ที่ไม่เหมาะเห็นจะเป็นข้าวโพด  เพราะจะเป็นปัญหาต่อระบบการเผาพลาญและการสร้างอินซูลินของร่างกาย   อาหารประเภทเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกวาง  แกะ  หรือ กระต่าย  เหมาะกับคนที่มีเลือดกรุ๊ป B   แต่ที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือ เนื้อไก่ 

            จุดอ่อนอยู่ตรงที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ ดังนั้น จึงควรเสริมอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เช่น ผักใบเขียว ผลไม้สด ข้าวกล้อง นมและผลิตภัณฑ์จากนม ส่วนการออกกำลังกาย สามารถทำได้หลากหลายเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น แอโรบิค ว่ายน้ำ ตีกอล์ฟ หรือแม้แต่โยคะ

 เลือดกรุ๊ป  O

            กรุ๊ปเลือดที่มีสุขภาพแข็งแรงดี สามารถรับประทานเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูง สามารถย่อยโปรตีนได้ง่าย  ซึ่งเหมาะกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ทั้งหมด  

            แต่มักจะมีปัญหาเลือดแข็งตัวช้า ทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานไม่ดีนัก ดังนั้น อาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่ เนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมันมาก โดยเฉพาะเนื้อหมู ซึ่งร่างกายสามารถย่อยได้ง่ายอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคแผลเน่าเปื่อย หรือเกิดการอักเสบได้ง่ายกว่าคนที่มีกรุ๊ปเลือดอื่น ๆ อีกด้วย

            และควรเลือกรับประทาน ผักใบเขียวเพื่อที่จะได้รับวิตามินเค จะช่วยทำให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้น นอกจากผักใบเขียวแล้ว คนกรุ๊ปเลือดนี้ ควรรับประทาน มะเขือเทศ แครอท และน้ำผลไม้รวม เพื่อเพิ่มเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยบำรุงสายตา และควรออกกำลังกายที่ใช้พลังงานมาก เช่น การแอโรบิค ว่ายน้ำ จะทำให้ช่วยคุมน้ำหนักให้คงที่ได้เป็นอย่างดี

            สำหรับสิ่งที่ควรเน้นเพิ่มเป็นพิเศษก็คือ  ปลาและอาหารทะเล  เพื่อเพิ่มแคลเซียมซึ่งไม่ได้รับจากนม  และเพื่อเพิ่มไอโอดีน แต่อาหารประเภทที่ไม่ค่อยเหมาะและอาจส่งผลต่อร่างกายได้  ก็คือ อาหารประเภทข้าว  ถั่ว  และนม

 เลือดกรุ๊ป  AB

            อาหารสำหรับคนเลือดกรุ๊ป AB อาหารที่ส่งผลดีต่อร่างกายของคนเลือดกรุ๊ป A และอาหารที่ส่งผลดีต่อร่างกายคนเลือดกรุ๊ป  B  ก็จะส่งผลดีต่อร่างกายคนเลือดกรุ๊ป AB ด้วย  อาหารมังสวิรัติจะให้ผลดีต่อร่างกายของคนกลุ่มนี้  อาหารประเภทนมเนยและไข่ก็กินได้ตามปกติ  แต่ต้องไม่มากเกินไป  จุดอ่อนของคนเลือดกรุ๊ปนี้คือ  ระบบย่อยอาหารมักจะมีกรดเกิดขึ้นมาก  ดังนั้น ควรกินเนื้อสัตว์ในปริมาณที่น้อยและอย่าบ่อยนัก

            ควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันมาก และเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เนื่องจากน้ำย่อยมีความเป็นกรดต่ำ จึงทำให้ย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ไม่ค่อยดีนัก มักจะมีกรดเกิดขึ้นมาก ในท้องส่วนล่าง หรือลำไส้ใหญ่ อาจสังเกตได้ง่ายๆ ถ้ามีอาการผิดปกติ คือ จะเรอบ่อย

            อาหารที่ควรรับประทาน เช่น อาหารทะเล ผักสด เต้าหู้ ผลไม้จำพวกส้มโอ องุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโยเกิร์ต เนื่องจากจะช่วยในการย่อย กระเพราะอาหารไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไป และควรดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อขับไล่ของเสียในร่างกายที่มีมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ส่วนการออกกำลังกาย เลือกที่ทำให้จิตใจสงบมีสมาธิ อย่างเช่น โยคะ ยิงธนู เป็นต้น

            อย่างไรก็ลองหันมารับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดกันดูนะคะ และอย่าลืมดูแลคนที่บ้านด้วยนะคะ วันหน้าหากมีโอกาสจะนำเรื่องดี ๆ มาฝากอีกนะคะ

หมายเลขบันทึก: 312702เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณนะ เพิ่งทราบว่าข้าวโพดและไก่ไม่เหมาะกับชาวกรุ๊ปบี ทำไงดีเพราะชอบข้าวโพด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท