สุขหรือทุกข์ขึ้นอยู่ที่จิตใจ


สุขหรือทุกข์ ขึ้นอยู่กับวิธีการคิด คิดดี คิดบวก ชีวีมีสุข

สุขหรือทุกข์  ขึ้นอยู่กับจิตใจ

            จากการที่มีโอกาสได้เข้าฟังบรรยายของนายแพทย์ศุกมล ( หมอโอ๋ )  ที่โรงแรมสุนีย์  เมื่อวันที่ 6 พ.ย 52 ที่ผ่านมา  แหมน่าเสียดายกว่าจะเดินทางไปถึงหมอโอ๋ก็พูดไปเกือบ 1 ชั่วโมงแล้ว ก็ขอสรุปพอคร่าวๆก็แล้วกัน 

             จิตใจ  ประกอบด้วย  ความคิดและความรู้สึก  เมื่อเราคิดดี คิดบวกก็จะทำให้เรามีความรู้สึกที่เป็นสุข ยกตัวอย่างง่ายๆ เมื่อเราทำงานมักเจอกับปัญหาและอุปสรรคอยู่เสมอถ้าเรามองว่าปัญหา คือเรื่องท้าทาย ในชีวิต ก็จะทำให้เราทำงานมีความสุข มีความท้าทายอยู่เสมอ  ตรงกันข้ามกับคนที่คิดลบมักมองว่าทุกย่างเป็นปัญหาไปหมด เครียด หาทางออกไม่ได้  ทั้งๆที่ทุกปัญหามีทางออก แต่มักจะพูดเสมอว่าทุกทางออกมีปัญหา   ดังนั้นคนเราจะสุขหรือทุกข์ขึ้นอยู่กับวิธีการคิด  สิ่งที่เป็นความสุขและความทุกข์  อยู่ที่จิตใจ  จิตของคนเราเป็น สภาวะจิตปรุงแต่งขึ้น  จิตของเราจะดีต้องมีสติ  การฝึกสติต้องมีสมาธิ  หมั่นฝึกสมาธิบ่อยๆเพื่อให้สติอยู่เสมอ 

             ดังนั้นคนเราถ้ามีจิตที่ดีบนวิหารที่แข็งแกร่ง  ถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐ  วิหารก็คือ ร่างกาย ร่างกายที่สดใสจะเป็นที่อยู่ของจิตที่แข็งแกร่ง การที่ร่างกายจะแข็งแกร่งได้ ต้องใช้หลัก 3อ. เข้าช่วย

  1. อาหาร  กินเท่าที่ร่างกายต้องการ  เพราะถ้ากินเกินความต้องการของร่างกายก็จะเกิดการสะสมเมื่อเราไม่มีการนำไปใช้ก็จะกลายเป็นไขมันในร่างกายต่อไป  การเลือกกินอาหารต้องคิดพิจารณาทุกครั้งกินอาหารที่มีประโยชน์  ครบ 5 หมู่
  2. อารมณ์  คนเราส่วนใหญ่มักทำตามอารมณ์ นั่นก็แสดงว่าจิตของเรากำลังอ่อนแอให้กิเลสตัญหาครอบงำจิตใจ  ถ้าเราคิดเชิงบวกก็จะทำให้เราจิตแจ่มใส
  3. ออกกำลังกาย  การออกกำลังกาย ถือว่าสำคัญ อย่างน้อยๆ  ควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง  ครั้งละ 30  นาที อย่างต่อเนื่อง  ก็จะทำให้มีการใช้พลังงานที่สะสมไว้ในข้อ1 ถูกนำมาใช้  เป็นการสลัดส่วนเกิน  หมางเมินไขมัน  เพิ่มไขมันดี  ขับไล่ไขมันเสีย

 

มองสิ่งเดิมในมุมมองใหม่  จะเห็นสิ่งที่ซ่อนเร้น

หมายเลขบันทึก: 312683เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ครับดีมากเลย

ที่โรงเรียนกำลัง ทำ 6 อ.

อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ อนามัยสิ่งแวดล้อม อบายมุข อโรคยา

หมอท่านบอก ถ้าสภาพแวดดี คนไข้เดินเข้ามาโรงพยาบาล หายป่วยไปแล้วครึ่งหนึ่ง

ขอบคุณคะที่มาเยี่ยมชม ขอให้มุ่งสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร เร็วๆ นะคะ เด็กๆจะได้มีสุขภาพดี

ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน จึงมีกิริยา ต่างๆตามมาครับ

ขอบคุณครับ

พยายามคิดบวกเสมอครับ

ขอบคุณมากครับที่ไปเยี่ยมกัน

Card20

ส่งความสุขมาให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท