วชช. ตาก (5): สภาวิทยาลัยชุมชนตาก


สภาวิทยาลัยชุมชนตาก ถือเป็นหน่วยงานเชิงควบคุมกำกับทิศทางการทำงานของวิทยาลัยชุมชนตากให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และปรัชญาของวิทยาลัยชุมชน

               วิทยาลัยชุมชนตาก เป็นสถานศึกษาที่เปิดการสอนได้ในระดับไม่เกินอนุปริญญา สังกัดสำนักบริหารวิทยาลัยชุมชนกลาง สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ แต่เพื่อให้มีการบริหารจัดการการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ จึงได้กำหนดให้มีสภาวิทยาลัยชุมชน ทำหน้าที่กำกับการทำงานของผู้อำนวยการวิทยาลัยและคณะเจ้าหน้าที่

              แต่ผมก็มีความเห็นว่า วิทยาลัยชุมชนก็ยังขาดความเป็นอิสระในการทำงานโดยยังคงยึดโยงจากหน่วยงานกลางที่ สกอ. อยู่มาก เพราะกฎระเบียบส่วนใหญ่กำหนดโดยสำนักบริหารวิทยาลัยชุมชนกลาง

              สภาวิทยาลัยชุมชนตาก มีการประชุมทุกเดือน บางครั้งอาจแวะเวียนไปประชุมที่อ.แม่สอดเพราะจังหวัดตากเหมือนแบ่งออกเป็น 2 ซีก ตะวันออกกับตะวันตก และมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมาจากฝั่งตะวันตกด้วย

              สภาวิทยาลัยชุมชนตากมีกรรมการ 13 คน มีคุณชวพันธ์ ชวเจริญพันธ์ เจ้าของโรงแรมเวียงตากริเวอร์ไซต์ อดีตประนหอการค้าจังหวัดตาก เป็นประธานสภา มีกรรมการประกอบด้วยคุณชัยยุทธ์ เสณีตันติกุล ประนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก คุณอำพล ฉัตรไชยาฤกษ์ เจ้าของห้างอัญมณีฮั่วเฮงตึ๊ง อดีตประธานหอการค้าจ.ตาก คุณปณิธิ ตั้งผาติ ผู้ทรงคุณวุฒิและอดีตประนหอการค้า จ. ตาก คุณเพลินใจ เลิศลักขณาวงศ์ ตัวแทนประชาสังคมตาก คุณบัญญัติ พุ่มพันธ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ อดีตพัฒนาการจังหวัดตาก คุณอธิวัฒน์ สินรัชตานนท์ นักธุรกิจ คุณสมชาย สืบสายสิริสิน ผู้ทรงคุณวุฒิจากบริษัทผาแดงอินดัสตรี คุณกฤษณะ จันทร์อินทร์ ปลัด อบจ. ตาก และมีอาจารย์ปิยศักดิ์ ตัณฑ์เจริญรัตน์ ผอก. วิทยาลัย เป็นเลขานุการ ส่วนผมเป็นกรรมการในส่วนของหัวหน้าหน่วยจัด

              จากประสบการณ์ของผม รู้สึกว่า กรรมการสภา ต้องเข้าไปช่วยเหลือติดตามงาน เหมือนกับเข้าไปช่วยทำงานของวิทยาลัยด้วย ไม่ใช่แค่กำกับเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 312678เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท