ร.พ. สามเงา (10): คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล


คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลหรือ กบร. มีความสำคัญต่อการพัฒนาโรงพยาบาลมาก ถือเป็นทีมนำระดับโรงพยาบาลเลย

           เนื่องจาก แนวทางการบริหารงานของผมเป็นลักษณะแบบรวมหมู่ ไม่ใช่ข้ามาคนเดียว จึงให้ความสำคัญกับคณะทำงานระดับโรงพยาบาลมาก เรียกว่า คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล เรียกสั้นๆว่า กบร. โดยคณะกรรมการชุดนี้ ถือเป็นผู้นำหรือทีมนำของโรงพยาบาลสามเงา ที่จะเป็นผู้พิจารณา ออกกฎ จัดทำแผน ยุทศศาสตร์และวางระบบต่างๆของโรงพยาบาล

          เรื่องสำคัญๆต่างๆจะต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม กบร. มีการบันทึกการประชุมไว้ชัดเจน มติ กบร. ถือเป็นธรรมนูญของโรงพยาบาลเลย จะจัดให้มีการประชุมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง แต่เท่าที่ผ่านมา 6 เดือน เรามีการประชุม กบร. กันสองสามครั้งต่อเดือน ซึ่งถือว่าบ่อย แต่เนื่องจากเรามีการพัมนาปรับปรุงระบบต่างๆเยอะ ก็เลยใช้เวลากับ กบร. มากหน่อย เมื่องานต่างๆเข้าที่เข้าทางเป็นระบบดีแล้ว ก็จะเหลือแค่เดือนละครั้ง

         ผมให้ความสำคัญกับการประชุมนี้มาก ผมจึงต้องเข้าประชุมทุกครั้ง เรากำหนดไว้ว่าเป็นอังคารที่สองของเดือน และให้กรรมการบริหารทุกคนถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเข้าประชุม กบร. หากใครติดภารกิจอื่นๆ ต้องมีตัวแทนเข้ามาประชุมและตัดสินใจได้ เมื่อมีมติ กบร.ออกไปแล้ว ก็ต้องยอมรับ จะอ้างว่า ไม่ได้เข้าประชุมไม่ได้

        กบร. ของโรงพยาบาลสามเงา มีผมเป็นประธาน มีรองผู้อำนวยการ 3 คน เป้นรองประน มีกรรมการที่มาจากหัวหน้ากลุ่มงานทุกคน หัวหน้างานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นๆมากๆเช่น งานผู้ป่วยใน งานผู้ป่วยนอก งานเทคโนโลยีสารสนเทศและเวชระเบียน งานห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน งานหน่วยจ่ายกลาง งานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล และงานประกันสุขภาพ

หมายเลขบันทึก: 312672เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท