ดาหลา ดอกไม้อาภัพรักจากแดนไกล


ดาหลาดอกไม้จากแดนใต้ เป็นอาหารและเครื่องดื่มได้

         ว่ากันว่าเรื่องราวเกี่ยวกับความรักต่างศาสนา เล่ากันว่าเป็นตำนานของคู่รักต่างศาสนา ระหว่างชายไทยกับสาวงาม มาเล (อิสลาม)ทั้งสองพบกัน ตอนที่หนุ่มไทยข้ามไปทำงานยัง ประเทศมาเล และเกิดความรักกับสาวมาเล แต่ด้วยความที่ต่างกัน ทางศาสนา พ่อแม่จึงมิให้คบหากัน ถึงแม้จะถูกกีดกันระหว่างพ่อแม่แต่นางก็มั่นในรักต่อชายไทย นางมิยอมเป็นของชายใดนอกจากชายที่นางรัก แต่แล้วมีเหตุให้ต้องพลัดพรากแยกจากกัน เมื่อชายไทยนั้นมีเหตุต้องกลับมายังประเทศของตน ก่อนจะจากกันก็สัญญากันไว้ว่าจะกลับมาหาสาวมาเลที่บริเวณชายแดน เพราะคำมั่นสัญญา นางก็รอแม้ระยะเวลาจะนานแค่ไหนนางก็ยังรอชายคนรักที่ชายแดนมาเล รอการกลับมาของเขารอด้วยความหวังลิบหรี่ ก่อนที่นางจะตรอมใจตายนางก็ยังมารอเขาที่ชายแดนมาเล ระหว่างที่รอคอย เธอก็อธิฐานว่าหากเกิดอีกชาติให้เกิดมาเป็นดอกดาหลาที่ขึ้นอยู่ตามชายแดนมาเล เพื่อรอหนุ่มคนรักกลับมา

         ดาหลาเป็นพืชที่มีลักษณะคล้ายข่า มีลำต้นใต้ดินเรียกว่าเหง้า เหง้านี้ จะเป็นบริเวณที่เกิดของหน่อดอกและหน่อต้น ดาหลา 1 ต้น สามารถให้หน่อใหม่ได้ประมาณ 7 หน่อ ในเวลา 1 ปี ส่วนลำต้นเหนือดินเป็นกาบใบที่โอบซ้อนกันแน่น เช่นเดียวกับพวกกล้วย ส่วนนี้คือลำต้นเทียม ลำต้นเหนือดินสูง 2-3 เมตร มีสีเขียวเข้ม

 

         ใบมีรูปร่างยาวรี กลางใบกว้างแล้วค่อย ๆ เรียวไปหาปลายใบ และฐานใบ ใบไม่มีก้านใบ ผิวเกลี้ยงท้งด้านบนและด้านล่าง ใบยาว 30-80  กว้าง 10-15 เซนติเมตร ปลายใบ แหลมฐานใบเรียวลาดเข้าหาก้านใบ เส้นกลางใบปรากฏชัดทางด้านล่างของใบ

        ดอกดาหลาเป็นดอกช่อมีลักษณะดอกแบบ ประกอบด้วยกลีบประดับ มี 2 ขนาด ส่วนโคนประกอบด้วยกลีบประดับขนาดใหญ่ จะมีสีแดงขลิบขาวเรียงซ้อนกันอยู่และจะบานออก ประมาณ 25-30 กลีบ และมีกลีบประดับ ขนาดเล็กอยู่ส่วนบนของช่อดอก ความกว้างกลีบประมาณ 1 ซ.ม. ซึ่งมีสีเดียวกับกลีบประดับ ขนาดใหญ่ กลีบประดับเล็กนี้จะหุบเข้าเรียงเป็นระดับมีประมาณ 300-330 กลีบ ภายในกลีบ ประดับขนาดใหญ่ที่บานออกจะมีดอกจริงขนาดเล็กกลีบดอกสีแดง ซึ่งเป็นดอกสมบูรณ์เพศอยู่ จำนวนมาก ดอกบานเต็มที่จะมีขนาดความกว้างดอกประมาณ 14-16 เซนติเมตร ความยาวช่อ 10-15 เซนติเมตร มีก้านช่อดอกยาว 30-150 เซนติเมตร ลักษณะก้านช่อดอกแข็งตรง ดอก จะออกตลอดปีแต่จะให้ดอกดกที่สุดในช่วงฤดูร้อน คือ เดือนมีนาคม - พฤษภาคม ดอกจะ พัฒนามาจากหน่อดอกที่แทงออกมาจากเหง้าใต้ดินลักษณะของหน่อจะมีสีชมพู ที่ปลายหน่อ

         นอกจากจะเป็นไม้ดอกไม้ประดับแล้ว  ดาหลายังนำมาประกอบอาหาร ผลของดอกดาหลา และต้นหยวกดาหลาสามารถนำมาแกงส้มได้ และนำมาทำเครื่องดื่มได้ น้ำดอกดาหลาเป็นเครื่องดื่มสีแดง รสหวานอมเปรี้ยว มีกลิ่นหอม ใช้ดื่มแก้กระหายคลายร้อน

หมายเลขบันทึก: 312664เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีครับคุณ วัชรา ดาหลาดอกขาวมีที่บ้านออกดอกจะนำมาฝากชมครับ

สวัสดีครับคุณวัชรา

              น่าสงสารเธอจังเลยครับ....กินข้าวยำทุกครั้งก็ได้เจอกับเธอตลอด

                                                             ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ดอกสีขาวทางเชียงใหม่หายากครับ

ท่านนายช่างใหญ่

ยังไม่เคยชิม เห็นแล้วเสียดาย ไม่กล้าเด็ดครับ

เคยเห็นเขาเอามาลวกจิ้มน้ำพริกอยู่ ที่บ้านปลูกไว 3 กอ ขอบคุณที่บอกความเป็นมา

เป็นดอกไม้ที่สวย เก็บไว้ได้นาน

เคยปลูกที่สระบุรีและเห็นดอกจริงๆแล้ว สวยค่ะ

เรียนท่านพรชัย

เห็นความสวยงามแล้วกินไม่ลงครับ เก็บไว้ดูเพื่อความรื่นเริงบรรเทิงใจดีกว่า

เห็นดอกดาหลา

นึกถึงสัปดาห์ที่แล้ว ที่ทุกต้นเดือนจะเลี้ยงพบปะ เพื่อนๆสมัยมัธยม ก็จะมียำส้มโอ ใส่ดอกดาหล้า เพิ่มสีแดง ใส่มะเฟืองเพิ่มเปรี้ยว

ได้กินกันทุกเดือนเลยครับ

สวัสดีครับคุณpaw

ที่แรกผมก็คิดว่าปลูกได้เฉพาะทางใต้เท่านั้น เพราะว่าปลูกครั้งแรกไม่ได้ผล

เลยลองครั้งที่สอง ได้ผลออกดอกทั้งปีครับ

สวัสดครับตาหยู

เห็นแล้วมีอาการครับ

Dsc04676

น่าสงสารเธอจัง พึ่งขอต้นดาหลาพี่ที่ทำงาน มาปลูกที่บ้าน ออกหน่อเยอะเหมือน birth of paradise ค่ะ ดอกสีแดงเหมือนกัน แต่คนละแบบ สวยดี แต่ออกเยอะๆ จะรก ต้องคอยตัดให้สวยงามค่ะ

สวัสดีครับคุณเกด เกศนี บุณยวัฒนางกุล

ขอบคุณมากครับ ต้องคอยตัดแต่งกิ่ง ดอกที่เฉาแล้วครับ

สวัสดีค่ะ ขอเปรี้ยวปากด้วยตัวน่ะค่ะ ใส่ข้าวยำอร่อยค่ะ สีสวยด้วย แหม! ไม่มีรูป..

สวัสดีครับคุณครูบันเทิง

ขนาดดึกแล้วยังเปรี้ยวปากครับ

ชอบดาหลาสีขาวมากคะขอบคุณที่หารูปสวยๆมาฝาก อีกยำสมโอดาหลาก็น่ากินไม่หยอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท