จากหาดใหญ่สู่ปักกิ่ง


การเดินทางที่สมบูรณ์ เกิดจากการวางแผนที่รอบคอบและเป็นขั้นตอน

 

       วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2552 พวกคณะครูจำนวน 6 คนออกจากโรงเรียนไปถึงสนามบินในเวลา 09.30 น. เพื่อรอรับนักเรียนตามที่ได้นัดหมายกันในเวลา 10.30 น. ปรากฏว่า มีนักเรียนส่วนหนึ่งไปถึงก่อนเวลาซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี หลังจากนั่นบรรดานร.ก็ทะยอยกันมาเรื่อยๆ ใครที่มาถึงแล้วก็จะได้พบกับพี่โอ๊ตซึ่งจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทัวร์ของพวกเราเพื่อรับป้ายชื่อติดกระเป๋า พร้อมกับเอกสารประกอบการเดินทาง

        ภาพการมาส่งนักเรียนมีหลายรูปแบบ บางคนมีคุณตา พ่อ แม่และน้อง บางคนก็มีเพียงพ่อหรือแม่ หรือบางคนญาติมาส่งเป็นคณะใหญ่เลย ครูนกซึ่งคอยรับนักเรียนเป็นด่านแรกจะคอยทักทายผู้ปกครองสอบถามเรื่องราวการเตรียมตัว และคอยตรวจสอบถามเรื่องสัมภาระว่านำมาครบหรือไม่  ส่วนใครที่ใกล้เวลานัดหมายยังไม่เห็นหน้ากัน ครูนกก็จะให้เพื่อนซี้ติดต่อโทรศัพท์สอบถาม

        เมื่อรวบตัวกันได้ครบหลังจากเช็คอินและโหลดกระเป๋ากันเรียบร้อยพี่โอ๊ตก็ชี้แจงน้องๆ เกี่ยวกับตั๋วของเครื่องบิน เพราะมีนักเรียนหลายคนที่ไม่มีประสบการณ์ในการนั่งเครื่องบิน ตลอดจนให้นักเรียนจดเบอร์โทรศัพท์ที่สำคัญติดตัวไว้ตลอดเวลาเพื่อว่ามีปัญหา หรือมีการพลัดหลงจากกลุ่มใหญ่ พร้อมกับให้ผู้ปกครองซึ่งอยู่ฟังอยู่รอบๆจดเบอร์โทรศัพท์ของไกด์เพื่อไว้ติดต่อประสานข่าวสารเมื่อคณะเดินทางไปถึงปักกิ่ง แต่พวกเราก็ได้ย้ำกับผู้ปกครองว่า ให้โทรศัพท์ในเรื่องราวที่เร่งด่วน เพราะโทรออกก็จ่ายเงิน และฝ่ายรับสายก็จ่ายเงิน

        จากนั่นพวกเราจำนวน 46 คน คือไกด์ 1 ท่าน ครู 6 ท่าน และนักเรียนอีก 39 คนก็เดินทางจากสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ในเวลา 12.35 น. และไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 14.00 น. เมื่อถึงสนามบินสุวรรณภูมิพวกเราไปรวมตัวกันที่ชั้น 4 ที่ป้าย W เพื่อรวมสัมภาระและให้นักเรียนไปทานอาหารใช้เวลาอย่างอิสระ โดยครูแจกคูปองอาหารให้กับนักเรียนคนละ 90 บาท เพื่อไปรับประทานอาหารที่ FOOD COURT ชั้นล่างสุด ซึ่งให้นักเรียนบริหารการเงินด้วยตนเอง เพราะถ้าทานไม่หมดหรือไม่อยากทานก็ให้แลกคูปองคืนเป็นเงินสด แต่ครูเสนอแนะให้นักเรียนทานเพราะเราจะบินจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินนครปักกิ่งในเวลา 18.50 น. ปรากฏว่าทุกคนก็ลงไปทานกันรวมถึงคุณครูด้วย โดยเรานัดหมายเวลาเจอกันอีกครั้งในเวลา 16.30 น. ณ ป้าย W ชั้น 4

        เมื่อถึงเวลา 16.30 น. พี่โอ๊ตก็แจกซองเอกสารโดยด้านในมีเอกสารในการผ่านด่านศุลกากรทั้งของประเทศไทย และของนครปักกิ่ง ให้เรากรอกข้อมูลและลงลายมือชื่อ พร้อมกับหนังสือเดินทาง พร้อมกับให้นักเรียนเตรียมเสื้อผ้าพร้อมเผชิญความหนาวที่นครปักกิ่งเมื่อลงจากเครื่องบิน ซึ่งนักเรียนตื่นเต้นมากเพราะจากข่าวที่ดูในคืนวันอาทิตย์ที่นครปักกิ่งมีหิมะตก แม้ว่าจะเป็นหิมะเทียม  นอกจากนี้พี่โอ๊ตให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนในการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง

        ในที่สุดพวกเราก็อยู่บนเครื่องบินพร้อมจะไปถึงปักกิ่งในเวลา 00.30 น.ของวันด้วยสายการบินแอร์ไชน่า ซึ่งบนเครื่องก็มีหลายบทเรียนให้เรียนรู้ เช่นการสื่อสารกับแอร์โฮสเตสซึ่งเป็นภาษาอังกฤษที่ฟังยากมากทำให้นักเรียนบางคนอยากทานน้ำเปล่า แต่สื่อสารไปมาได้น้ำอัดลมมาแทน บางคนอยากเพิ่มน้ำปรากฏว่าโดนเก็บแก้วไปเลย แต่เด็กๆก็สนุกกับการได้พูดได้คุย รวมถึงสีหน้าของแอร์โฮสเตสก็สนุกไปกับการสื่อสารกับพวกเด็กๆ  และการตื่นเต้นของนักเรียนที่ไม่ยอมพักผ่อน บางก็นั่งอ่านหนังสือที่พกพาติดตัวไป บางก็อ่านหนังสือพิมพ์ที่แจกบนเครื่อง บางก็พยายามฟังเพลงผ่านหูฟังที่บางเครื่องก็ใช้งานได้บางเครื่องก็ใช้งานไม่ได้ บางก็นั่งคุยเรื่องสัพเพเหระ รอเวลาที่จะถึงสนามบินนครปักกิ่ง

หมายเลขบันทึก: 311936เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาติดตามเหตุการณ์นร.ไปปักกิ่งครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • เป็นทริปที่น่าตื่นตาตื่นใจดีจังค่ะ..
  • ตอนต่อไปอย่าลืมภาพเด็ดๆนะคะอาจารย์..น้องซิลเวียชอบดูค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูธนิตย์

ขอบคุณที่มาติดตามเหตุการณ์ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องซิลเวีย

ทริปนี้ครูถ่ายรูปไปห้าร้อยกว่าภาพจ้ะ น้องซิลเวีย...

สวัสดีครับ อาจารย์

ตาม อ.ธนิตย์มาดูกิจกรรมครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ น้องcapuchino    P

ขอบคุณค่ะ...ที่มาติดตาม...
  • ดีจังเลยครับ
  • เด็กๆๆจะได้ฝึกจากสถานะการณ์จริง
  • ไปนานเท่าไรครับพี่นก
  • บอกเด็กๆเก็บประสบการณ์มามากๆๆ

มาเก็บอ่านบันทึกทริปปักกิ่งค่ะ

ครูนกทะเลและเด็กๆสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์น้องขจิต

  • ไป 7 วันค่ะตอนนี้อยู่บ้านเราเรียบร้อยแล้ว
  • นร.เขาได้ประสบการณ์หลากหลายค่ะ...เดือนหน้าห้องเราจะประกวดภาพดีเด่นจากทริปค่ะ...ตากล้องเยอะมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูอี๊ด

  • ครูนกสบายดี..นร.มีเป็นไข้หวัดหลังจากเดินทางกลับหนึ่งคน แต่เมื่อวานก็หายสนิทแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่ติดตามอย่างต่อเนื่อง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท