เสริมโปรตีนเพิ่มกล้ามเนื้อไหม [EN]


การศึกษาใหม่จากมหาวิทยาลัยเปอร์ดิว US พบว่า การกินโปรตีนเพิ่มในคนสูงอายุที่ฝึกยกน้ำหนักไม่ได้ทำให้มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น [ drmirkin ]

แต่การกินโปรตีน (ถั่ว เนื้อ นม ไข่ เต้าหู้ โปรตีนเกษตร นมถั่วเหลือง ฯลฯ) และคาร์โบไฮเดรต (แป้ง น้ำตาล ข้าว) ภายใน 1 ชั่วโมงแรกหลังออกแรง-ออกกำลังทำให้กล้ามเนื้อที่บาดเจ็บฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

 

ช่วงนี้ (1 ชั่วโมงแรกหลังออกแรง-ออกกำลังหนัก) กล้ามเนื้อจะไวต่ออินซูลิน ทำให้น้ำตาลและโปรตีนเข้าสู่กล้ามเนื้อได้เร็วขึ้น

การออกแรงต้านให้หนักมากขึ้นทีละน้อย เช่น ค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักที่ยก ฯลฯ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น และต้องควบคุมอย่าให้น้ำหนักเกินด้วย กล้ามจึงจะโผล่พ้นทะเลไขมัน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Will eating protein enlarge my muscles?' = "การกินโปรตีนเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อของผม (ดิฉัน) หรือไม่?"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

...

@@ [ protein ] > [ โพร้ - ถี่น ] > noun = โปรตีน (อาหารกลุ่มถั่ว ไข่ นม เนื้อ ปลา เต้าหู้ โปรตีนเกษตร นมถั่วเหลือง)

@@ [ muscle ] > [ มัส - เสิ่ว ] > noun = กล้ามเนื้อ 

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank drmirkin > Will eating protein enlarge my muscles? November 8, 2009. / Source > J Nutrition, Health & Aging. February 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 7 พฤศจิกายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 311933เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท