โคราชดินแดนมหัศจรรย์ : เขาใหญ๋


      

        

 

   ตะลอนทัวร์วันนี้  ได้ฤกษ์นำรูปกิจกรรมช่วงปิดเทอม เด็ก ๆ ไปเที่ยวเขาใหญ่

แน่นอนทีเดียว ถ้าไม่ได้เที่ยวเขาใหญ่เห็นทีจะน่าเสียดาย เป็นการท่องเที่ยวธรรมชาติ อนุรักษ์  อยู่ไม่ไกลเลยค่ะ หากจะมาจากกรุงเทพ ฯ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะเห็นนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเยอะทีเดียวค่ะ

 

          เขาใหญ่ มีสภาพป่าที่รกทึบและได้รับอิทธิพลจากลมมรสุม ทำให้เกิดฝนตกชุกตามฤดูกาล อากาศไม่ร้อนจัดและหนาวจัดจนเกินไป จัดอยู่ในประเภทเย็นสบายตลอดทั้งปี เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยวและประกอบกิจกรรมนันทนาการชนิดต่างๆ

 

                           

                  จุดชมวิว กม.30 จะเห็นภาพเขาใหญ่มุมกว้าง

  

         พืชพรรณสภาพป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แบ่งออกๆได้เป็น ป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าดิบเขา ทุ่งหญ้า และป่ารุ่นหรือป่าเหล่า

 

         อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นแหล่งที่มีสัตว์ป่าชุกชุม ในบางครั้งขณะขับรถยนต์ไปตามถนน จะสามารถเห็นสัตว์ป่าเดินผ่านหรือออกหากินตามทุ่งหญ้า หรืออาจจะเห็นโขลงช้างออกหากินริมถนน    บริเวณตั้งแต่ที่ชมวิวกิโลเมตรที่ 30 จนถึงปากทางเข้าหนองผักชี ตลอดจนโป่งต้นไทร ในปัจจุบันถ้าขับรถยนต์ขึ้นเขาใหญ่ทางด่านตรวจเนินหอมข้ามสะพานคลองสามสิบไปแล้ว สามารถเห็นโขลงช้างได้

 

                          

  

         วันนี้ถือว่าโชคดีมาก เพราะเด็ก ๆ ได้เห็นนกเงือก  น้อยคนนักจะได้เห็น  ซึ่งถือว่าเขาใหญ่เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์  นกชนิดนี้จึงมาอาศัยอยู่   และเห็นเขาว่า  "อยากให้ชีวิตคู่เหมือนนกเงือก" เพราะนกชนิดนี้จะมีผัวเดียวเมียเดียว  อยู่กันแก่เฒ่า  ทั้งตัวผู้และตัวเมียช่วยกันเลี้ยงลูกหาอาหาร ไม่ยอมให้อดเลย   น่าอิจฉานกนะค่ะ

                       

        ตลอดทางมีลิง  เดินเผ่นผล่าน  นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตามห้ามไม่ให้อาหารสัตว์ค่ะ  เพราะจะเป็นการฝึกนิสัยที่ผิด ๆ ในการหากินของสัตว์แถมเป็นอันตรายด้วย หากสัตว์เหล่านั้นดุขึ้นมา   กวางก็มีค่ะ    ถ้าจะมาดูช้างต้องดูกลางคืนแต่คอยติดต่อเจ้าหน้าที่ด้วยค่ะ เพื่อป้องกันอันตรายกับนักท่องเที่ยว 

 

             

                       เหวสุวัต                             เหวนรก                                           หอส่องสัตว์

 

        ที่ ๆ เราแวะคือ เหวสุวัต  ค่ะ ใกล้หน่อย มีที่เล่นพอเล่นได้ค่ะ   ส่วนที่อื่น ๆ เช่น น้ำตกผากล้วยไม้  เป็นที่นักท่องเที่ยวชอบค้างแรม  ตั้งเต็นท์กัน  แถมตอนนี้มีข่าวจระเข้    แต่เขาไม่เคยมาแถวที่ตั้งเต็นท์ค่ะ   รับรองปลอดภัย   

        ที่น้ำตกเหวสุวัต มีร้านอาหารบริการค่ะ  แต่ต้องบริการตัวเองหน่อย ไม่มีไฟฟ้า  อาหารประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีค่ะ  แต่ระวังนะค่ะ  เพราะต้องตักน้ำร้อนเองจ้า 

 

          มีเส้นทางเดินป่าทั้งแบบไม่ค้างคืน และค้างคืนค่ะ แต่เราไม่ได้ไปคราวนี้เพราะมีเด็ก ๆ ไปด้วย ไว้ให้โตก่อนค่ะ  ค่อยไปใหม่   ถ้าใครสนใจติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนนะค่ะ เดี๋ยวจะมีข่าว   หลงเขาใหญ่ เสียชื่อหมด   หากไปช่วงหน้าฝนระวังทากด้วยนะค่ะ  ดูดเลือดเราจนตัวโต  ต้องเตรียมตัวก่อนไปด้วย "อย่าลืมพกยาเส้น ไปด้วยนะ"

 

          

 

 

          

หมายเลขบันทึก: 311926เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอพาหลานม่อนไปเที่ยวชมด้วย ผมเองก็ยังไม่เคยไป คงเป็นแหล่งธรรมชาติที่สมบูรณ์ น่าชื่นชมมากจริง ต้องหาโอกาสไปเที่ยวชม ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

- น่าท่องเที่ยวมากค่ะ ไม่ไกลเกินไป

- เส้นทางเดินป่ามีมากมายเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณ เพชรน้อยดีครับให้เด็กได้สัมผัสธรรมชาติของป่าเขาลำเนาไพร โตขึ้นจะได้ช่วยกัน"รักป่า หวงดง หลงทะเลครับ

สวัสดีค่ะท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

- ตอนนี้ลูกชาย ชวนเที่ยวปราสาทหิน พิพิธภัณฑ์

จนพ่อบอกว่า ขออย่างอย่าไปปราสาท ได้เปล่า

ขึดใจคุณแม่กับคุณลูกจริง ๆ ค่ะ

- โอกาสหน้าจะไปดูกระดูกคนโบราณ ที่บ้านธารปราสาท

- ทำไมชอบแบบนั้นครับคุณลูก

อยากไปบ้างจังเลยค่ะ

แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้

ทั้งรู้และสนุก

สวัสดีค่ะคุณนกน้อย(ทำรังแต่พอตัว)

- น่าไปเที่ยวค่ะ ตอนนี้ปลายฝนต้นหนาว

- น่าจะจัดกิจกรรมพาเที่ยวเดินป่าเขาใหญ่นะค่ะ

- สนใจหรือเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท