ร.พ. สามเงา (7): ภารกิจหลัก


ผู้นำคือผู้ที่สร้างผู้นำรุ่นใหม่

        การทำงานที่ต้องควบตำแหน่งสองแห่งที่มาภาระงานไม่น้อย เป้นเรื่องยากที่จะทำให้ได้ดีทั้งสองแห่ง เพราะการเป็นผู้บริหารจำเป็นต้องมีเวลา ให้เวลาและใช้เวลากับหน่วยงานที่ทำอยู่ บทบาทภารกิจของรองนายแพทย์ สสจ. ตาก ซึ่งต้องช่วยดูแลพื้นที่จังหวัดที่ใหฦญ่เป็นอันดับสองของภาคเหนือ อันดับสี่ของประเทศ มีอาณาเขตติดต่อกับ 9 จังหวัดและอีก 1 ประเทศ ที่มีปัญหาสาธารณสุขทั้งคนไทยแบบสังคมเมือง คนไทยแบบสังคมเกษตร คนไทยแบบพื้นที่สูงห่างไกลทุรกันดาร ชายแดน และคนต่างชาติทั้งที่มาแบบถูกกฎหมาย แบบประจำหรือไปกลับ มาแบบผิดกฎหมายแบบประจำและไปกลับ และผู้ที่เข้ามาอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวอีก 3 ค่าย ก็เป็นเรื่องที่ยุ่งมากอยู่แล้ว

        การทำหน้าที่ผู้อำนวยการของผม จึงถือได้ว่ามีเวลาไม่เต็มที่นัก ผมคิดว่า ผมจึงไม่ได้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการ แต่ผมไปทำหน้าที่พี่เลี้ยงผู้อำนวยการกับคุณอำนวยที่โรงพยาบาลสามเงามากกว่าผมจึงแทบไม่ได้ทำอะไรเอง นอกจากช่วย ชม เชียร์ ให้เท่านั้น

        ในความเป็นจริงแล้วคุณหมอชัยทัต สามารถเป็นผู้อำนวยการได้ แต่ด้วยความที่เป็นทันตแพทย์ เคยทำงานอยู่โรงพยาบาลชุมชนแค่ 1 ปีตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน และก็มาอยุ่ที่ สสจ. ตากหลายปี ท่านนายแพทย์ สสจ. จึงเป็นห่วง จึงได้ส่งผมไปช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้ก่อน หรือหมอปอแก้ว เองก็สามารถเป็นผู้อำนวยการเองได้แต่คุณหมอเขาบอกว่ายังไม่พร้อม ซึ่งผมมาคิดอีกที "ถ้ามวยต่อยดี แต่ยังไม่เหมาะที่จะต่อย ก็อาจจะเสียมวยได้" สู้รอบ่มเพาะประสบการณ์สักพักน่าจะโชว์ศักยภาพได้เต็มที่กว่า

        การมีเวลาไม่มากของผมเป็นข้อดีคือ ทำให้ผมมองหาคนเก่งคนดีในโรงพยาบาลมาช่วยทำงาน ผมจึงมองหาศักยภาพของคนในโรงพยาบาลว่าใครจะช่วยตรงไหนได้บ้าง แล้วผมก็ไปกระตุ้นให้เขามั่นใจ กล้าที่จะเอาศักยภาพของเขาออกมาใช้

        การทำเรื่องSuccess plan นั้น ผมถือว่าผมยังไม่เคยทำสำเร็จ ก็เป็นสิ่งที่น่าท้าทายเหมือนกัน มีคนกล่าวว่า "ผู้นำคือคนที่สร้างผู้นำใหม่" แต่ผมคงไม่เก่งพอที่จะไปสร้างผู้นำใหม่ได้ สิ่งที่ผมพอทำได้คือการเปิดโอกาสให้คนดีคนเก่งได้แสดงฝีมือ เปิดโอกาสให้เขาได้แสดงศักยภาพผู้นำ ซึ่งการวางสืบทอดตำแหน่ง ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด คุณหมอปึงก็จะเป็นผู้อำนวยการต่อจากผมได้อย่างดี และต่อจากนั้นคุณหมอปอแก้วก็จะพร้อมเป็นผู้อำนวยการต่อได้และจะเป็นได้อย่างดีด้วย

         น่าลุ้นเหมือนกันว่า ภารกิจการสร้างผู้นำใหม่ ของผมจะทำได้สำเร็จหรือไม่

หมายเลขบันทึก: 311381เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท