สอนลูกคิดเลขเร็ว


คิดเลขเร็ว

มีคุณพ่อคุณแม่ท่านใดบ้างที่เคยให้ลูกเรียนจินตคณิตคิดเลขเร็ว?

         ย้อนนึกถึงตอนลูกคนแรกตอนที่เค้าอายุได้ประมาณ 5 ขวบครึ่ง  (ตอนนี้อายุ 7 ขวบแล้ว) ได้พาลูกไปเรียนจินตคณิต ในคอร์สเขาจะมีการสอนบวก ลบ คูณ หาร  (รู้สึกจะมี 8 คอร์สนะ )ตอนนั้นลูกเรียนได้คอร์ส 5 แล้วนะคือสามารถที่จะจำสูตรคูณได้ บวก-ลบได้โดยไม่ต้องใช้ลูกคิด  จากการประเมินด้วยตนเองแล้วดูลูกมีสมาธิดีขึ้นมาก บวก-ลบได้เร็วประมาณหนึ่งเลยละ เราก็เลยมีความรู้สึกว่าการคูณและการหารเราน่าจะสอนเองได้ที่บ้านนะ เพราะโดยปกติในการเรียนระดับป.1 การหารเราก็จะต้องมาตั้งการหารเองอยู่แล้ว ผลปรากฎว่าเค้าก็สามารถทำได้นะ (อาจจะด้วยการที่เค้าสามารถจำสูตรคูณได้แล้วก็เป็นได้) ตอนนี้ก็ให้เค้าทำแบบฝึกหัดทุกวัน เช่น บวก-ลบ คิดในใจวันละ 20 ข้อ การคูณ-หาร อย่างละ 10 ข้อ เป็นประจำทุกวันหลังๆ เค้าจะเอามาทำเองโดยอัตโนมัติ ก็แอบภูมิใจในตัวลูกอยู่เหมือนกันนะ

       คราวนี้ก็ถึงคราวไอ้ตัวเล็กบ้างตอนนี้อายุ 4 ขวบ 10 เดือน เราเลยหาวิธีการที่จะให้ลูกได้เรียนรู้การคิดเลขเร็วบ้าง ก็เลยดูตัวอย่างว่าทำไมคุมองถึงสอนเด็กโดยไม่มีลูกคิดได้ และเด็กก็คิดเลขเร็วเหมือนกัน ตรงนี้ก็เลยจุดประกายให้เราเริ่มที่จะสอนลูกคนเล็กให้หัดบวกเลขตั้งแต่อายุ 4 ขวบครึ่ง โดยเริ่มจากผลรวมที่ไม่เกิน 5 และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นผลรวมไม่เกิน 10 และ 20 จากนั้นก็สอนเรื่องการลบ ผลตอบรับก็คือลูกคนเล็กก็สามารถบวก-ลบ เลขได้ในระดับหนึ่งเหมือนกันนะ (แสดงว่าเราก็ใช้ได้เหมือนกันนะเนี่ย)

       ในบางครั้งการที่เราได้ดูแลลูกเอง ได้สอนเค้าเองมันก็ได้อะไรเยอะกว่าที่เราคิดเหมือนกันนะ ทำให้ได้ใกล้ชิดลูก ความผูกพันระหว่างแม่ลูกที่ได้มากมายเกินคำบรรยาย  บางครั้งอาจจะทะเลาะกันบ้าง ชมเชยกันบ้าง แต่สุดท้ายเราก็ได้ลูกที่น่ารักทั้งสองคน  ขอบคุณลูกทั้งสองมากที่สอนให้แม่ได้เรียนรู้อะไรมากมายจากการเรียนที่แตกต่างกันแต่ก็ได้ลูกที่ดีและน่ารักทั้งสองคนจ้า

       ทั้งนี้และทั้งนั้นต้องขอขอบคุณแบบฝึกหัดดีๆ ที่มีผู้ใจดีโหลดไว้เราก็เลยได้ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการสอนลูกคนเล็กค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #คิดเลขเร็ว
หมายเลขบันทึก: 311377เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะพี่จิ้ม สำหรับเทคนิคการสอนลูกคิดเลขเร็วจะลองนำไปทดลองใช้กับหลานสาวค่ะ

มีมหัศจรรย์แม่ 9 ด้วยนะคุณแม่ลูกสอง เพิ่มหน้า 1 ลดหลัง 1 เลยพี่ (9x1=9, 9x2=18, 9x3=27...)

สุโค่ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ไปเลยคับพี่ โตมาจนป่านนี้ไม่เคยได้ยินสูตรเด็ดเคล็ดลับแบบนี้มาก่อนเลย

ขอบคุณคับ

สวัสดีน้องพี่ชาวไทย...อ๊อดคุง (มวล.)

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันเรื่องดีๆ ครับ

ได้เรียนรู้เรื่องดีๆจากน้องๆเช่นกัน

เก่งชั้นครู เด็กวัยนี้น่าจะอยู่อนุบาล 1 ที่โรงเรียนเขาจะสร้างความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อ

ยังไม่ได้สอนการอ่าน การคิดเลข ท่านสอนได้ขนาดนี้ลูกคงเป็นอัจฉริยะแน่เลย ภูมิใจจังที่มีคุณครูเก่งๆ

อย่างนี้ต้องยกย่องให้เป็น"คุณแม่สามารถ"เนื่องจากมีความสามารถรอบตัวไม่ว่าจะดูแลลูกๆ การบ้านการเรือนก็ไม่บกพร่อง เรื่องการประกอบอาหารก็ใช่ย่อย ว่างๆนำมาแบ่งปันอีกนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท