Just Say


เรียนรู้

เราไปเรียนรู้ผู้คนมา!

ผู้คนเค้าคิดเป็นระบบกัน

จัดระเบียบสมองแล้วคิดทีละเรื่อง

ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่...วันๆ นึงคนเรากับสมองของเราก็ทำหน้าที่มันเองได้เป็นอย่างดี

เรามีหน้าที่หาเรื่องแล้วสมองมันก็มีหน้าที่คิดตามนั้น คนเราคิดหลายสรรพเรื่องด้วยสิ เช่น เรื่องครอบครัว เรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องความรัก หรือเรื่องเรียน เป็นต้น แน่นอนมันวนเวียนอยู่ในหัวของเราอย่างอัตโนมัติ ประเด็นมันอยู่ที่ว่า คิดเรื่องเดียวก็คงไม่เป็นไรแต่นี่เล่นคิดหลายๆ เรื่องในเวลาเดียวกัน จนนำไปสู่การขาดประสิทธิภาพในสิ่งที่ทำ สิ้นเปลืองพลังงานร่างกายและขาดสมาธิเป็นที่สุด นั่นไม่ดีเท่าไร แต่โชคยังดีที่สามารถแก้ไขได้

                เราห้ามความคิดไม่ได้แต่เรากำหนดสติไว้ที่ความคิดนั้นๆ ได้ซึ่งคำตอบนี้อยู่ในหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าเรื่องสติปัฎฐาน 4 นั่นเอง ก่อนอื่นลองมาสังเกตกันดีกว่า  เวลาเรานั่งทำงานนานๆ ส่วนไหนของร่างกายที่ใช้พลังงานไปมากๆ มักจะร้อนผ่าวเลยทีเดียว นั่นเป็นเพราะกระบวนการเผาผลาญพลังงาน สมองต้องการพลังงานมากกว่าร้อยละ 20  ของอวัยวะอื่นๆ  ฉะนั้น เมื่อคิดมากก็ใช้พลังงานมากและหัวร้อนมากตามไปด้วย  ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นก็ขอให้มันเกิดขึ้นอย่างถูกอย่างควรซะหน่อย กล่าวคือ ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการคิดและทำงานเป็นเรื่องๆ ไป อย่าประมาทกับวันเวลาที่เหลืออยู่ ทำสิ่งสำคัญที่สุดก่อนแล้วค่อยเอาเวลาว่างๆ ไปคิดเรื่องไร้สาระพวกนั้น  หากทำไม่ได้ก็แค่ฝึก ฝึกให้สมองมันคิดทีละเรื่องจนกลายเป็นกิจวัตรไปเลยซึ่งยากอยู่เหมือนกันแต่ก็คุ้มที่จะลองดู ....วิถีทางต่างกันแต่จุดหมายปลายทางเดียวกันยังไงก็มุ่งไปเถอะ

หมายเลขบันทึก: 311371เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท