เชียงใหม่ วันอย่างนี้ที่...คิดถึง


สวนสัตว์เชียงใหม่

เชียงใหม่  วันอย่างนี้ที่...คิดถึง

คุณมะขามไปกับผม  ผมขับรถไปเชียงใหม่   เมื่อ อังคาร 27  ตุลาคม 52  ออกจากบ้าน ตีห้า ถึงเชียงใหม่ สองโมงครึ่ง  พระธาตุดอยสุเทพ สวนสัตว์และการเดินทาง

เส้นทางปัจจุบัน สาย 11    ช่วงอุตรดิตถ์ สี่แยกวังสีสูบ มีซ่อมแซมเล็กน้อย  ช่วงขึ้นเขาพลึง ก็ยังเดิม ๆ  แคบ คดเคี้ยว ชัน และต้องระมัดระวังไม่ให้คนอื่นๆ เขาเดือดร้อน    ช่วงเด่นชัยไปลำปาง มีถนนถมดินไว้ประมาณ 3 ช่วง ช่วงละหลายกิโลเมตร  ไม่มีสีเส้นแบ่งกลางถนนและไหล่ถนนให้ แซงไม่มีเส้นกลาง ระวังรถสวน ระวังรถอีหอบในช่องทางเราในระหว่างสลัวใกล้ค่ำ    ช่วง ลำปาง เชียงใหม่  ดี  เวลาเช้าๆ ดีมาก รถว่าง หมอกจัดบนดอย  อากาศดี ทิวทัศน์สวย  ช่วงเย็นหัวค่ำ  รถพ่วง รถบรรทุกมาก ขับรถบนเขาต้องใจเย็น เข้าเชียงใหม่เช้า ข้ามสะพานนวรัตน์ u-turn คูเมืองรอบในที่ประตูท่าแพ ขึ้นไปอ้อมแจ่ง มุมเมือง ผ่านประตูช้างเผือก  ไปด้านตะวันตกของตัวเมืองครับ ดอยสุเทพเป็นทิศทาง ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ก็ถึงครับ  สวนสัตว์  การจราจรคับคั่ง อาศัยความจำเก่าๆ  แบบเดิมเคยอยู่ พี่สาวของผม ป้าของมะขามอยู่ ช้างคลาน เชียงใหม่นี่ครับ  คุณพจมาน

                               

ผมกับลูกไปเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ครับ  ไปชม อเควเลี่ยมใหม่ (ใหม่ของเรา)  เยี่ยมหลินปิง หลินฮุ่ย  ชื่นชมหิมะเทียมๆ    ค่าเข้าชม 580 บาท (คนละ 290 บาท)   รวม อเควเลี่ยมใหม่   ค่าเข้าชมหมีแพนด้า  คนละ 50 บาท คิดต่างหากครับ  ค่าอาหารเช้า ข้าวผัดผักรวมมิตรทะเล คนละจาน เป็นคูปอง จานละ 60 บาท    ถ้าเครื่องดื่มเป๊บซี่กระป๋องละ 25 บาท น้ำขวดละ 15 บาท (เงินทองเป็นของมีค่าครับ)  ฝากรถคันละ 50 บาท ที่ฝากเป็นอาคารหลายชั้น คล้ายๆ พันธ์ทิพย์ แต่ทางขึ้นลงกว้างกว่า

                             

อะเควเลี่ยม ยอดเยี่ยมมากครับ อุโมงค์ปลาแห่งนี้ ชมได้ทั้งวันไม่รู้เบื่อ  บรรดาปลาหลากหลาย อยู่ในตู้ปลา ดูหน้าตาท่าทางมีความสุข( ไม่ได้สัมภาษณ์)   โดยเฉพาะกระเบน  ฉลาดน่ารัก (ความสามารถในตอนกินอาหาร)   มีสัตว์แปลกๆ จากอเมริกาใต้ ออสเตรเลีย มาก พวก reptiles . amphibians . mammals หน้าตาแปลกๆ  คุณมะขามสนใจอ่านหนังสือพวกนี้มา  เขาก็บรรยายให้ผมฟังบ้าง ซักถามคนนำสาร(guide) ที่ประจำการในอุโมงค์ปลา บ้างอย่างพวกเข้าใจในเรื่องเดียวกัน  ส่วนผมตื้นตัน เอ๊ย ตีบตันครับ

 

หมีแพนด้า พบเพียงหลินฮุ่ย  เพราะปกติจะออกมาจากบ้านของเขาหรือไม่ อยู่ที่อารมณ์เขา จะเรียกว่าดวงเราก็อาจได้   ผมยืนอยู่กับลูกคุยกับพวกที่มาเที่ยวกัน  พอดีเขาออกมาครับ  มาดื่มน้ำ แล้วปัสสาวะ ลงบ่อน้ำดื่ม แล้วนั่งแช่  แล้วก็ลากใบไผ่ออกมารับประทาน  คุณมะขามถ่ายรูปไว้หลายภาพ   นอกจากนี้มีเพื่อนร่วมโลกแปลกๆ  เช่น  อโคล่า  นกเรียห์ นกอีมู ลิงไทยหลายพันธุ์   ลิงวอกก็มี ดูดีเหมือนกัน แต่ออกจะเหงาๆ อยู่  ในพื้นที่จำกัดของเขา ต้องทำใจ

                                           

เที่ยงวัน เราออกจากสวนสัตว์เชียงใหม่  แบบไม่มีคำวิจารณ์  ขึ้นดอยสุเทพ ไปตามศรัทธา และความมุ่งหวังของคุณมะขาม  306  ขั้น   บันไดดอยสุเทพครับ คุณมะขามเป็นคนนับ  ผมได้มา 307 สงสัยจะนับเอาก้าวตัวเองบนขั้นบันไดกว้างๆ ด้วย  มีนักเรียนมาแสดงดนตรีพื้นเมือง  ฟ้อนพื้นเมืองล้านนา นักเรียนคู่หนึ่ง มีร่มประกอบการรำด้วย   น่ารักครับ เป็นดนตรีที่งดงามแบบประทับใจ ฝันไปในโลกอดีต ไม่รู้ลืม มะขามไปใส่กล่อง donate  เราเอารองเท้าไปใส่ ตู้ locker  มีกุญแจให้  ไม่คิดสตางค์   สิ่งที่รู้สึก คือ ศรัทธาและความดี  อะไรที่เขาควรคิดมูลค่าบริการ แต่เขาให้ฟรี มันมีความหมายต่อจิตใจมากครับ(ผมรู้สึกไปเอง)   ผมจ่ายให้ไปกับนักเรียนที่แสดงแทนครับ  รู้สึกถึงความหมายของ คำว่า “บุญ”   และ “กุศล” ครับ  ฝากขอบคุณไปถึงน้องสาวคนที่เฝ้า locker ครับ ที่เติมความรู้สึกดีๆ ให้สังคม (มากไปกว่าผม)  ไม่อยากนึกไปถึงคนดังอายุมากๆ หลายคนที่ห่วยแตกเลยจริงๆ     มากมายไปด้วยคนต่างชาติที่มา  มีสตรีนุ่งสั้นมา  มีคนเขามาเรียก  ผมได้ยินว่า ขออภัยนะคะ  นุ่งสั้น ไม่อนุญาตให้เข้าภายในบริเวณพระธาตุค่ะ ช่วยไปรับผ้านุ่งคลุมทับทางด้านโน้นด้วยค่ะ  เห็นมีหลายคน คนไทยก็มาก (ไม่น่าเลย)  คิดถึงกระทรวงวัฒนธรรม ตามด้วยกระทรวงศึกษา ไม่รู้ทำไม มันรู้สึกคิดถึงแวบเล็กๆ ขึ้นมาเอง

พระธาตุดอยสุเทพ กำลังปรับปรุงพัฒนา นั่งร้านรอบองค์เต็มไปหมด แต่ไม่อาจบดบังความงาม ความจริง

และความดี  แดดดี เหมาะกับการถ่ายรูป   และบางคนปฏิบัติด้วยการ เดินเวียนพระธาตุด้วยเท้าเปล่า แต่แดดจัด พื้นปูนร้อนมาก  ผมนึกไปถึง ที่กล่าวไว้ในพระธัมมจักกัปวัตนสุต กามสุขัลลิกานุโยค หมายถึง กระประพฤติปฏิบัติตนให้พัวพันหมกมุ่นอยู่ในกามสุข (ความสุขที่เกิดจากกามารมณ์); อัตตกิลมถานุโยค หมายถึง การประพฤติปฏิบัติตนให้ลำบาก  ที่สุด 2  อย่างนี้ พระพุทธองค์ตรัสว่า ไม่ใช่หนทางแห่งการตรัสรู้ ไม่ใช่หนทางแห่งการดับทุกข์   ก็ว่ากันไป  อย่างไร ก็ไม่ใช่ที่สุดดอกขอรับ อ้างอิงจาก อิ๊กคิวซัง

แวะไปชมร้านหนังสือ  มีหนังสือ meditation photo คนทำเป็นฝรั่ง  ภาพสวยมาก ให้ความรู้สึกแห่งศรัทธาดี ตามจริตผมเอง  ราคา 1,500 บาทเล่มละ เงินนอกแผนไม่มี ต้องงดก่อน  ได้แต่เปิดผ่านจำบางสิ่งที่จำได้ไว้บ้าง เช่น เมื่อ”อาตมา” หลุดจากการติดยึด ก็สามารถออกเดินได้เอง    ตัวภาพนั้น เป็นรูปภิกษุสูงอายุ เดินนำ ภิกษุวัยไล่เลี่ยกันอีกสองรูป บิณฑบาต คือดูแล้วเข้าใจบางสิ่งหรือเตือนใจในบางสิ่งได้อย่างดีมีผลกระทบครับ  ซึ่งสิ่งนี้ เป็นตามสภาวะบุคคลที่แตกต่างกันไป   มะขามได้สมุดบันทึก handmade มาเล่มหนึ่ง บอกว่า ชอบ  ส่วนมากไปจับๆ ดู แล้วบอกว่าจะมาทำเอง

เราลงดอย  ทานอาหารกลางวัน(บ่ายสาม) ลำครับ (อร่อย) ไม่ต้องเปิดเพลง 

เรารักเชียงใหม่   จราจรหนาแน่น ถนนมาก ผู้คนหลากหลาย การค้าขายฟูเฟื่อง เมืองเปลี่ยนไป  หัวใจเชียงใหม่ยังไม่เปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนไปแล้ว 

เรื่องที่คิดไปเรื่อยก็มี   น้ำพริกหนุ่มแคบหมู   ความไพเราะของคำเมืองที่เคยได้ยินทั่วไป   ปูนซีเมนต์คอนกรีตที่มีมาก  การออกแบบหรือแก้ไขผังเมืองโดยรวม  ค่าครองชีพเศรษฐกิจ   ครอบครัวคนจนและเด็กในเขตเมือง   ขยะ   ทีมคนเก่งเรื่องอนุรักษ์โบราณสถาน  ความสัมพันธ์ของคนการเมืองกับฝ่ายต่างๆ เพื่อทำงานให้จังหวัดอย่างองค์รวม  คงคิดต่อไปได้อีกหลายอย่าง 

หมายเลขบันทึก: 311203เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท