เลิกเหล้าล้างใจ


           เมื่อกลางเดือนมีนาคม 2552  ผมได้เข้าร่วมโครงการอบรมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่ๆ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต  โดยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายขององค์กรที่ผมทำงานอยู่  ผมได้เข้าอบรมหลักสูตรการพัฒนาคุณภาพชีวิต รุ่นที่ 589 โรงเรียนผู้นำ  จังหวัดกาญจนบุรี  ของมูลนิธิพลตรีจำลอง  ศรีเมือง  มีหลายอย่างที่ดีๆ เกิดขึ้นกับชีวิตจะมาเล่าสู่กันฟัง

อธิบายภาพ : ครูใหญ่ปฐมนิเทศ

 


เลิกเหล้า

          ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผมไม่ใช่ดื่มเหล้ามากมายจนติดชนิดมือไม้สั่น  แต่ผมจะดื่มเมื่อมีโอกาส เช่น การออกงานสังคม  ได้พบเพื่อนที่ถูกใจนานๆ ครั้ง  หรือตอนเหงาๆ  ซึ่งประมาณว่าการดื่มมากที่สุดไม่เกินเดือนละ 2-3 ครั้ง  คนดื่มเหล้าเบียร์มักจะอ้างกับตนเองเพื่ออธิบายเหตุผลต่างๆ นาๆ  ที่จะดื่ม  ผมก็อยู่ในประเภทนั้น  ตอนจบหลักสูตร และเดินออกมาจากโรงเรียนฯ  ผมไม่แน่ใจว่าจะเอาชนะใจตัวเองได้หรือไม่

อธิบายภาพ : วิทยากรบรรยายให้ความรู้เรื่องการเลิกดืมเหล้า ผู้ให้แรงบันดาลใจ  สังเกตที่เพาเวอร์พอยท์มีแก้วเบียร์เป็นสื่อ

         แต่เมื่อเวลาผ่านไป ถึงวันนี้เกิน 7 เดือนแล้วที่ผมเลิกเหล้าเด็ดขาดได้ครับ  จึงมั่นใจว่าหากเขียนออกไปก็พอจะมั่นใจในตนเองได้แล้ว และไม่เป็นการถ่มน้ำลายขึ้นฟ้ารดหน้าตนเอง  วันที่ 17 มีนาคม 2552  คือวันสุดท้ายที่ผมดื่มเบียร์  ก็คือวันเดินทางออกจากปัตตานีโดยรถบัสของสถาบัน  ซื้อดื่มคนเดียวไม่พอ ซื้อแจกเพื่อนอีกต่างหาก  เรียกว่ามีน้ำใจ มาคิดได้ตอนหลังว่าเอาของชั่วให้เพื่อนนั่นเอง  เมื่อได้รับความรู้จากวิทยากร นพ.วีรพงศ์  ชัยภัค และจากการฝึกจิตตนโดยการนั่งสมาธิก่อนเริ่มฟังการบรรยายทุกครั้งในวันที่ 2 - 3 ของการอบรม ความรู้สึกปิติที่จะเห็นคุณค่าของการหยุดเหล้าเบียร์เกิดขึ้นอย่างอธิบายไม่ถูก  เมื่อออกจากโรงเรียนผู้นำ  จิตอันแรงกล้าที่จะปฏิเสธไม่หามาดื่ม  ไม่รับเมื่อเพื่อนยื่นให้หรือชักชวน  ทำให้สามารถหยุดการดื่มได้อย่างเด็ดขาด  เลยเขียนไว้เป็นความรู้ เผื่อใครอยากเลิกเหล้าเบียร์แบบง่ายๆ  ล้างใจให้สะอาดเลิกเหล้าได้ครับ

       กลับมาถึงบ้าน บอกใครๆ ว่าผมหยุดดื่มเหล้าแล้ว แทบจะไม่มีใครเชื่อ  เพราะช่วงเดือนมีนาคมไม่ใช่ฤดูหยุดเหล้าเข้าพรรษา  แม้แต่ภรรยาผมเองผมก็ไม่ได้บอกทันทีว่าเป็นอานิสงส์จากการเข้าอบรมที่โรงเรียนผู้นำ  เกรงภรรยาจะว่าจะเป็นการปฏิบัติที่เกิดจาการชักจูงของใครๆ  แต่ในความเป็นจริงก็เป็นเช่นนั้น  ผมเองต้องยอมรับว่า นพ.วีรพงศ์  ชัยภัค สามารถเปลี่ยวความคิดของผมได้จริงๆ ขอบคุณที่ช่วยล้างใจให้ครับ

อธิบายภาพ : กิจกรรมทบทวนชีวิต ที่ทำให้หลายคนได้คิดในทุกแง่มุมของชีวิต

       

หมายเลขบันทึก: 310620เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2009 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อนุโมทนาในความตั้งใจที่จะละเลิก..ครั้งนี้ด้วยค่ะ...

รายงานตัวครับ  นับถึง 17 สิงหาคม 53 ผมหยุดเหล้า ไม่ชิม ไม่รับ ไม่ดื่ม เป็นเวลา 17 เดือนแล้วครับ  และจะมั่นคงตลอดไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท