เรียนรู้ตลอดชีวิต
พระมหา วีระ วีระ กิตฺติวณฺโณ / ได้ทุกทาง

ประเพณีขึ้นเขาคีรีวงคต


ประเพณีขึ้นเขาคีรีวงคต

ประเพณีขึ้นเขาคีรีวงคต ต.ทุ่งมน  อ.ปราสาท จ.สุรินทร์  ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี   เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์/เดินตามรอยเท้าหลวงปู่ริม รตนมุนี  ในการปฏิบัติธรรม สัมผัสกับธรรมชาติ ณ กลางป่าชุมชนกำไสจาน สร้างความสามัคคีกันในชุมชน

หลังจากหลวงปู่มรณภาพแล้วก็ขาดหายไปนาน  ปัจจุบันชุมชนได้จัดติดต่อกันมาแล้ว 5 ปี วันนี้สด ๆ เย็น ๆ อากาศเต็มใจในการจัดกิจกรรมมาก ๆ เย็นสบายทั้งวัน

นอกจากการเดินตามรอยเท้าหลวงปู่แล้ว  ยังบูรณาการสร้างความร่วมมือกันรักษาป่า น้ำ และพัฒนาความเข้มแข็งองค์กรชุมชนได้อย่างกลมกลืน  เช่น การบวชป่า  การปล่อยปลาประกาศแหล่งอนุรักษ์พันธุ์ปลา การแสดงการละเล่นทางวัฒนธรรม   การเสวนา  โดย มีขบวนชุมชนเป็นแกนหลักในการจัดกิจกรรม

คำสำคัญ (Tags): #เขาคีรีวงคต
หมายเลขบันทึก: 310404เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สถานที่แห่งนี้ เรียกว่า "พนมลูก" แปลว่า เขาพระ เป็นการจำลอง "คีรีวงคต" ตามเรื่องพระเวสสันดรชาดก ในท้องถิ่นทุ่งมนมีการจำลองเส้นทางวงคตประกอบพิธีกรรม "การทำบุญชักบังสุกุลเป็น" หลวงปู่ริม รตนมุนี ได้นำพาพระสงฆ์และชาวบ้านเริ่มก่อกองหินในป่ากำไสจาน ข้างเส้นทางสัญจรระหว่างบ้านทุ่งมนและบ้านป่าชัน สองฝากฝั่งเขตแดนจังหวัดสุรินทร์และบุรีรัมย์ ให้เป็นคีรีวงคต เมื่อปี ๒๕๐๐ แล้วจัดให้มีกิจกรรมปฎิบัติธรรม เดินจงกรม ทำจิตภาวนา ทุก ๆ ปี ให้ตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ ของปี ในบางปีก็มีการพักค้างแล้วทำพิธีตักบาตรตอนเช้าด้วย เมื่อปี ๒๕๒๘ หลวงปู่มรณภาพ กิจกรรมบุญนี้ก็หยุดลง แต่เมื่อชุมชนมีขบวนจัดตั้งเกิดการเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี ๒๕๔๔ ความเข้มข้นที่จะร่วมกันฟื้นฟูชุมชนด้วยศาสนา และวัฒนธรรมชุมชนก็เกิดขึ้นตามลำดับ วันเพ็ญเดือน ๑๒ ปี ๒๕๔๘ จึงเป็นครั้งที่ ๑ แห่งการจัดกิจกรรมประเพณีขึ้นเขาคีรีวงคต

ในพื้นที่ต.ทุ่งมนมีพร้อมทั้งทุนทางสังคม และทุนทางธรรมชาติ ความร่วมมือในการทำกิจกรรมก็ดีมาก ถ้าพัฒนาจากกิจกรรมที่ทำอยู่ให้เป็นยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น เพื่อให้เห็นเป้าหมายร่วมกันที่ชัดเจน และเป็นตัวเชื่อมประสานความร่วมมือกับภาคีต่างๆก็น่าจะยกระดับการทำงานได้อีกมากครับ

 

นมัสการคะ งานนี้ไม่ได้ไปนะคะ พอดี หมอนัด แต่ผู้นำชาวบ้านที่ไปมาเล่าให้ฟัง

มาเห็นภาพด้วย น่าสนใจมากเลยคะ ต.ทุ่งมน มีหลายๆด้านที่น่าสนใจ เด็กๆ ชาวบ้าน

ทั้งเครือข่ายก็มาร่วมเรียนรู้

มาเพิ่มเติมภาพกิจกรรมครับ

 

นายกิตติภัทร เรืองชาญ

นมัสการคับ  เห็นภาพกิจกรรมแล้วอยากกลับบ้านจังเลย อยากกลับไปทำกิจกรรมร่วมกับน้องๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท