ยอดเขาฟูจิประเทศญี่ปุ่น ตุลาคม 52


               คาดไม่ถึงเลยว่าการได้รับคัดเลือกเป็นนักศึกษาดีเด่น ของ ก.พ.จะได้รับเลือกไปดูงาน 17-25 ต.ค. 52 ปีที่แล้วพึ่งเดินทางไปกับประกันสุขภาพทั่วหน้า ที่เมืองฟูโกโอกะ แช่น้ำร้อนออนเซน วาบหวิวกับการเปลือยกายแช่น้ำแร่ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน

                สมาชิก 52 ชีวิต จากกระทรวง 12 กระทรวง ส่วนใหญ่เป็นกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย อุณหภูมิโดยเฉลี่ยกำลังดี 20-25 ۫c ยกเว้นช่วงที่ขึ้นยอดเขาฟูจิจะมีอุณหภูมิติดลบสูง

                ญี่ปุ่นเมืองแห่งเทคโนโลยี จักรยานโบราณและไม่โบราณเต็มเมืองยังคงไว้ซึ่งระเบียนวินัยความสะอาด ผู้คนใส่สูทผูกเนคไท เดินขวักไขว่อย่างรวดเร็วขึ้นลงรถไฟใต้ดิน บนดินอย่างรวดเร็ว หายไปในลิฟตามตึกสูงละฟ้าเหมือนมดปลวกที่เข้าออกรังตอนเช้าและก่อนนอน

                ไอศกรีมโคนยอดนิยมอันละ 200 บาท ที่จริงไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่แต่ต้องกินตามแฟชั่นสร้างภาพ ความละเอียดของเรื่องสิ่งแวดล้อม มีการแยกขยะอย่างเป็นระบบในห้องน้ำห้องส้วมมีน้ำฉีดอวัยวะที่ใช้ ไม่มีแม้แต่ที่ทิ้งขยะในห้องน้ำห้องส้วมต้องนำขยะกลับไปทิ้งที่บ้าน

                ยกนิ้วให้กับการตรงต่อเวลารองจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ตอนเช้าต้องนั่งรอเวลาในการรับประทานอาหารเช้าตรงเวลาจึงจะเริ่มรับประทานได้

                ญี่ปุ่นเป็นเมืองที่เจริญมีประชากรหลายส่วนไม่เชื่อในศาสนาใดๆทำให้มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงในเด็กเล็กๆทำให้เกิดปัญหาอย่างมาก มีเงินแต่ไม่มีความสุข ทำงานเก่งแต่เครียดแล้วจะมีประโยชน์อะไร เหมือนกับคำถามของศาสนาพุทธที่ว่า เกิดมาทำไม เกิดมาจากไหน ตายแล้วไปไหนชาติหน้ามีจริงหรือไม่ วัดต่างๆของญี่ปุ่น คราคร่ำไปด้วยหนุ่มสาวขอพรด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย

                ความละเอียดอ่อนโยนของการประดิษฐ์กระดาษและหีบห่ออาหารแต่ละชิ้นสินค้าแต่ละชิ้น แสดงถึงความอ่อนโยนและอดทนของชาวญี่ปุ่น นิสัยรักสัตว์แสดงถึงความเอื้ออาทร ผู้สูงอายุเป็นจำนวนมากแสดงถึงการดูแลสุขภาพกายและใจ ลูกเกาลัด ลูกพลับดาษดื่นอยู่ตามริมถนนปลูกข้าวปลูกผักอยู่ใจกลางเมือง แสดงถึงความพิถีพิถันในเรื่องสิ่งแวดล้อม เด็กเล็กๆเดินอยู่ตามริมถนนได้ตามลำพัง แสดงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

                ระหว่างที่มีชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งกำลังสูบบุหรี่อยู่ริมถนนสาธารณะ มีชายวัยกลางคนแต่งตัวคล้ายตำรวจเดินถือที่เขี่ยบุหรี่กระเบื้องพูดว่าไม่สามารถสูบบุหรี่บริเวณนี้ได้ แล้วให้ผู้สูบบุหรี่ดับบุหรี่ในที่เขี่ยบุหรี่โดยทันทีแบบนี้น่าจะดี

                อาหารการกินของชาวญี่ปุ่นเน้นปลาผักดองของเค็มถั่วที่หมักให้เป็นราที่มีประโยชน์ พร้อมกับการแช่น้ำอุ่นและน้ำแร่ทำให้มีอายุยืน

                บนยอดเขาเจแปนแอลป์และฟูจิ ประทับใจกับเสียงลมอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์ยิ่งแว่วเสียงเพลง ในระหว่างนั่งรถเหมือนเสียงวิญญาณโหยหวนของหญิงสาวชาวญี่ปุ่นที่พลาดหวังจากความรักเกิดเป็นผีเสื้อบินคลอเคลียอยู่บนยอดเขาแท้จริงเป็นเสียงเพลงที่เกิดขึ้นจากยางนอกรถยนต์กระทบกับผิวถนนที่ช่างชาวญี่ปุ่นออกแบบไว้โดยบรรจงให้เป็นเสียงเพลง

                ที่ทะเลสาบอาชิหุบเขาโอวาคุดานิและเขื่อนอาชิ นึกไม่ถึงเลยว่าเขื่อนเล็กๆแห่งนี้ จะเป็นแรงดลใจให้ชาวญี่ปุ่นสร้างรางรถไฟ กระเช้าและเรือ ให้คนไปเที่ยวมากถึงขนาดนี้

                รถไฟชินคันเซนเร็วอันดับต้นๆของโลกมีห้องน้ำห้องส้วมดีกว่าบนเครื่องบิน วันที่นั่งรถไฟชินคันเซนเป็นวันเดียวกับรถไฟเมืองไทยตกรางตายหลายศพ เห็นพระรูปปั้นของรัชกาลที่ 5 ที่วัดนิไทยจิ ท่านคงเศร้าพระทัย ที่ลูกหลานไทยไม่ได้พัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อชาวไทยโดยแท้ของที่ระลึกจากญี่ปุ่นทุกชิ้นราคาแพงกว่าเมืองไทยประมาณ 3 เท่าแต่คุณภาพดีไว้วางใจได้ผู้ทีได้รับต่างมีความพึงพอใจ

                การอบรม 3 วันที่ญี่ปุ่น บรรยากาศค่อนข้างง่วงไม่เร้าใจเพราะอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมฟังภาษาอังกฤษได้ไม่หมด 3 วันที่โตเกียวยังมีสิ่งที่น่าจะไปสัมผัสด้วยตัวเองอีกมาก

                หอคอยโตเกียวเป็นสุดยอดแห่งหอคอยเมื่ออดีตถึงแม้เวลาผ่านไปหลาย 10 ปี คุณภาพของหอคอยยังคงอยู่ ประทับใจกับรสชาติขนมเค้กกล้วยหอมคนซื้อกันมาก อันที่จริงสู้ขนมเค้กบ้านเราก็ไม่ได้

                ระบบการสร้างถนนฟุตบาทเมืองญี่ปุ่นมีทางลาดชันตลอด การใช้จักรยานเปรียบเสมือนชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่นมีที่จอดจักรยาน ทางจักรยาน ดูหน้าตาแล้วบางคนมีฐานะร่ำรวยมากก็ยังขี่จักรยาน

                ชุดยูกูตะเป็นชุดญี่ปุ่นที่แต่งตัวมาก่อนแช่น้ำแร่ มีเสื้อคลุมเล็กๆสำหรับผู้หญิง ใครอยากได้ภรรยาญี่ปุ่นน่าจะซื้อชุดมาให้ภรรยาด้วย

                ไข่ซัลเฟอร์สีดำที่ยอดเขาฟูจิน่าจะเป็นพิษแต่สามารถทำให้ทุกคนเชื่อว่ากินแล้วอายุยืนไม่เกิดซึนามิ 5 ลูก 200 บาท แพงจริงๆ

                ดึกมากแล้วเครื่องบินสายการบิน เจแปนแอไลน์ เที่ยวบินที่ JL737 ถึงสุวรรณภูมิโดยปลอดภัยต้องหมุนเวลากลับคืนมา 2 ชั่วโมงเห็นรอยยิ้มของภรรยาและลูกๆ รู้สึกขอบคุณ ก.พ. ที่ให้ทุนไปศึกษาดูงานครั้งนี้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ให้เดินทางโดยปลอดภัยและคิดว่าจะนำประสบการณ์ที่ไปใช้ประโยชน์แก่ชาวไทยตลอดไป

                                                                 สวัสดี

                                                           น.พ.บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์

                                                     นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี

                                                               081-9415586

หมายเลขบันทึก: 310337เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท