หนึ่งเดือน...ที่...


ทำบุญ ทำทาน..

ไม่ได้จะเขียนเรื่องงานครับ หนึ่งเดือนผ่านไป ก็คงให้ผ่านพ้นไป วันนี้ผมจะเขียนบันทึกเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา

วันเสาร์ 31 ตุลาคม 2552 วันนี้หลายๆคนคงเฝ้ารออยู่ มันคือวันฮาโลวีนครับ วันปล่อยผี เพื่อนๆผมดูท่าทางจะตื่นเต้นกับวันนี้มาก เพราะที่สงขลาเค้าจัดงานแล้วก็มีดารามามากมาย ส่วนผมนั้นจะบอกว่าเหมือนหมดวัยเที่ยวแล้วมั้งเลยเฉยๆ แต่ความอยากสนุกในตัวยังมีอยู่อีกเยอะแต่คงต้องเจอโอกาสที่ดีกว่านี้ วันนี้ผมเลยไม่ได้ทำอะไรมากก็เดินซื้อของในช่วงเวลาสิ้นเดือนเหมือนที่แล้วๆมา จำได้ว่าก่อนไปเดินห้างเขียนลิสสินค้าไว้ 10 อย่าง พอไปถึงห้างดังหน้า มอ. ผมกลับหาลิสรายการสินค้าที่จะซื้อไม่เจอ เลยได้ของกลับมาซ่ะ 24 อย่าง เหงื่อตกเล็กน้อย เพราะเงินติดตัวไม่พอจ่ายซะงั้น โชคดีที่พกบัตรเดบิตติดตัวเลยผ่านช่วงเวลาที่ตื่นเต้นนั้นมาได้ แต่ที่ห้างดังกล่าวของลดเยอะน่ะ เค้าฉลองครบรอบ 15 ปีด้วย มีสาวๆมาเต้นเล่นเอาคุณลุงที่ไหนก็ไม่รู้มายืนดูบังผมซะงั้น ตาเยิ้มเชียว กะจะบอกลุงเค้าเหมือนกันว่านั้น รุ่นหลาน แล้วน่ะ 55+

ปล.1 ของที่ซื้อนั้นตั้งใจไว้ว่าจะเอาไปถวายสังฑทานส่วนหนึ่ง

วันอาทิตย์ 1 พฤศจิกายน 2552 ได้นอนเต็มที่เลยครับวันนี้ตื่นเกือบบ่ายโมง หลังจากได้ยินเสียงน้องสาวถามว่า "จะไปถวายสังฆทานรึป่าว จะบ่ายโมงแล้วน่ะ" โอ้จอร์ด.. ผมเป็นอะไรไปเนี่ย ตื่นมาก็รีบอาบน้ำกินข้าวเพราะผมมีกำหนดการณ์ไปถวายสังฑทานที่วันแห่งหนึ่งไม่ไกลจากบ้านเวลาบ่ายสอง บ่ายสอง--ล้อรถเพิ่งได้หมุนออกจากหน้าบ้านก็ตรงไปยังวัด มีสงครามเล็กน้อยกันในรถระหว่างทาง เพราะวัดที่ผมจะไป กับวัดที่น้องสาวผมจะไปมันคนละวัดกัน เอาไงละทีนี้ ไปวัดที่น้องผมบอกก่อนละกัน วัดที่ผมจะไปไว้โอกาสหน้า หลังจากกลับจากถวายสังฆทานก็ไปทำทานต่อกับเพื่อนที่สวนสาธารณะหาดใหญ่ ไปให้อาหารปลาแล้วก็ถือโอกาสเดินดูงานโคมไฟไปด้วยวันแรกของงานเลย งานโคมไฟก็ไม่ให้คาดหวังอะไรมากมายเพราะเล่นไปงานวันแรกแถมยังไปตอนสี่โมงเย็นเค้าคงเปิดไฟให้ชมละน่ะ -*- จากนั้นก็ต่อไปยังตลาดน้ำคลองแหได้ความรู้ดีๆมาอีกอย่างนึง ว่าน้ำมะพร้าวอ่อนไม่ได้หวานเท่าน้ำมะพร้าวแก่ ป้าคนขายเค้าบอกมา
--วันนี้ทำให้ผมรู้สึกดีมากมาย--

ปล.2 การทำสังฆทาน
   2.1 สังฆทาน วันเสาร์ที่ผ่านมาผมได้ซื้อของไปถวายสังฆทานแบบเลือกเอง ไม่ได้ซื้อแบบที่เค้าจัดเป็นชุดไว้ให้ เพราะอะไร เพราะพระท่านยังต้องใช้ปัจจัยอื่นอีกนอกเหนือไปจากของที่จัดเป็นชุด แล้วอะไรบ้างละที่ควรนำไปถวายก็มี ผ้าเช็ดเท้า ทิชชู ไม้ขนไก่ ไม้กวาด น้ำยาถูห้องน้ำ รองเท้าแตะ ขายึดหลอดไฟ(เพราะคนส่วนใหญ่ถวายแต่หลอดไฟ ขายึดหลอดไฟก็มีความจำเป็นเหมือนกันครับถึงจะมีอายุการใช้งานมากกว่าหลอดไฟก็เถอะ) อีกเยอะแยะมากมาย... อยากให้ท่านนำสิ่งของที่นอกเหนือไปจากชุดถวายสังฆทาน ไปถวายท่านมากกว่า
   2.2 วัดที่จะไปถวายสังฆทาน ผมกับครอบครัวได้ระบุวัดที่เราควรไปถวายสังฆทานกัน ได้ข้อสรุปไปที่วัดที่กันดาร วัดที่คนไม่ค่อยรู้จัก วัดที่เล็กๆ หรือวัดที่พระน้อยๆ เพราะอะไร เพราะวัดเหล่านั้นล้วนแต่ถูกมองข้าม คนส่วนใหญ่มักไปถวายสังฆทานในวัดที่ดังๆ ท่านรู้หรือไม่ว่าวัดที่ดังๆแถวบ้านผมน่ะไม่รู้จะเอาสังฆทานไปเก็บไว้ที่ไหนแล้ว หุหุ อันที่จริงทำบุญทำทานทำที่ไหนก็ได้บุญเหมือนกันครับแต่อยากให้มองเรื่องเล็กๆเหล่านี้ซักนิด

สุดท้ายนี้ขอให้ได้รับบุญกันถ้วนหน้าน่ะครับ...

หมายเลขบันทึก: 310295เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขออนุโมทนาสาธุ วันนี้แม่กุ้งก็ไปทอดกฐินมาเหมือนกัน เสียดายไม่ได้ไปด้วย แต่ฝากปัจจัยไปทำบุญแล้ว รับเอาส่วนบุญด้วยนะ
  • อยากไปเหมือนกันนะงานโคมไฟ ปีที่แล้วไปเดินดูได้แป๊ปเดียวเอง เพราะเพื่อนต้องรีบกลับ ยังดูไม่จุใจเลย ชอบโคมของเกาหลีอ่ะ สวยดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท