น้ำตาลเทียมปลอดภัยจริงหรือ [EN]


จดหมายข่าวเว็บไซต์อาจารย์หมอเมียคิน ตีพิมพ์เรื่อง 'Are artificial sweeteners dangerous?' = "น้ำตาลเทียมอันตรายไหม?" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ drmirkin ]

อาจารย์อธิบายเรื่องนี้ไว้ 3 ประเด็นด้วยกัน คือ

... 

(1). สถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ (NCI) รายงานว่า ไม่มีข้อมูลจากการวิจัยที่พบว่า น้ำตาลเทียมเป็นสารก่อมะเร็ง หรือมีความสัมพันธ์กับมะเร็ง

(2). การศึกษาเร็วๆ นี้พบว่า น้ำตาลเทียมอาจกระตุ้นศูนย์ความหิว (hunger centers) ในสมอง ทำให้หิวมากขึ้น ข้อนี้คงจะเป็นข่าวที่ไม่ดีเท่าไร

... 

(3). การกินน้ำตาล อาหารทำจากแป้ง ข้าวขาว (ไม่ใช่ข้าวกล้อง) หรือขนมปังขาว (ไม่ใช่ขนมปังเติมรำ หรือโฮลวีท) มากเกินเพิ่มเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันกำเริบ และเบาหวาน

กลไกที่เป็นไปได้ คือ ระดับน้ำตาลเลือดที่สูงขึ้นมากทำให้เกิดน้ำตาลเหนียว (sorbitol) ไปเกาะที่ผนังหลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดเปลี่ยนจากสภาพที่เรียบลื่นคล้ายกระทะเคลือบเทฟลอน ไปเป็นผนังขรุขระคล้ายเหล็กเก่าสนิมเขรอะที่มีความหนาเพิ่มขึ้น ทำให้หลอดเลือดอุดตันได้ง่าย

...

ตัวอย่างโอกาสที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้มาก คือ การกินอาหาร-เครื่องดื่มมื้อใหญ่ อบรม-ประชุม-สัมมนา-เรียนต่อ-อยู่เวรบ่ายดึก (มักจะพบอาหารหลัก หรือเบรคมากมาย ทำให้อ้วนไปตามๆ กัน) หรือการไปงานเลี้ยงสังสันทน์-งานศพ (เวลาไปงานศพน่าจะได้ธัมมสังเวช แต่กลับไปกินเลี้ยงกัน)

ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงมากเป็นพักๆ นี้พบได้ทั้งในคนที่เป็นเบาหวาน ว่าที่เบาหวาน (ระดับน้ำตาลในเลือดสูง แต่ไม่ถึงกับเป็นเบาหวาน) และคนทั่วไปหลังกินมื้อใหญ่

...

ถ้าใช้น้ำตาลเทียมแล้วลดน้ำตาลลงได้... เหตุผลข้อนี้ (3) น่าจะดี, ทีนี้ถ้ากล้าๆ กลัวๆ จะทำอย่างไรดี คำตอบที่อาจเป็นไปได้ คือ ให้กินน้ำตาลทรายครึ่งหนึ่ง-น้ำตาลเทียมครึ่งหนึ่ง แบบ "วัดครึ่งหนึ่ง-กรรมการครึ่งหนึ่ง" หรือ "พบกันครึ่งทาง"

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ > [ ข้อมูลสุขภาพเรื่องน้ำตาลเทียม+น้ำตาล ]; [ ทำไมใช้น้ำตาลเทียมแล้วไม่ผอม ][ น้ำตาลเทียมมากไป ทำท้องอืด-ท้องเฟ้อ-ท้องเสียได้ ] 

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Are artificial sweeteners dangerous?' = "น้ำตาลเทียมอันตรายไหม?"

@@ artificial (adj.) = เทียม ของปลอม

...

@@ sweet (n.) = ของหวาน ขนมหวาน; (adj.) = ซึ่งมีรสหวาน > sweeten (v.) = ทำให้หวาน > sweetener (n.) = สารทำให้หวาน น้ำตาล

@@ danger (n.) = อันตราย > dangerous (adj.) = ซึ่งมีอันตราย

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 1 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 310226เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท