การทำงานขับเคลื่อนงานสื่อเพื่อเด็กโดยงานวิชาการ ข้อเสนอต่อ ศูนย์ประสานงานสื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคอีสาน หรือ ศสอ


ข้อเสนอในการทำงานขับเคลื่อนงานเรื่องสือในภาคอีสาน ประกอบด้วย ความรู้ เครือข่าย และ การบริหารจัดการ

วันที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๒ ทางแผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน ได้ชวนให้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายศูนย์ประสานงานสื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคอีสาน หรือ เรียกย่อๆว่า ศสอ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี ๒๕๕๑ เป็นการรวมตัวขององค์กรภาครัฐและเอกชนที่ทำงานด้านเด็กแลเยาวชนใน ๘ จังหวัดภาคอีสาน ต่อมาในปี ๒๕๕๒ มีพื้นที่ทำงานใน ๑๒ จังหวัดภาคอีสาน

ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หัวข้อที่อาจารย์อิทธิพล ปรีติประสงค์ ร่วมแลกเปลี่ยนกับ คุณหมอพรรณพิมล หล่อตระกูล และ คุณวสุธิดา ไชยสำแดง (ชุดโครงการเด็กและเยาวชน จ.ยโสธร) ในประเด็น "การขับเคลื่อนงานเรื่องสื่อกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยงานวิชาการ

ในส่วนของอาจารย์อิทธิพล อธิบายถึง ประเด็นสำคัญของการทำงาน ประกอบด้วยหัวข้อหลักๆอันเป็นประเด็นหลักของการศึกษา ประกอบด้วย ๕ ส่วน (๑) การส่งเสริมสื่อสร้างสรรค์ในระดับชุมชน ระดับประเทศ (๒) การส่งเสริมวัฒนธรรมในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ ทั้ง การเฝ้าระวัง การเรียนรู้เท่าทัน (๓) การพัฒนาพื้นที่ในการเข้าถึงและใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ หลากหลาย เท่าเทียม (๔) การพัฒนาการมีส่วนร่วมของเด็ก เยาวชน ครอบครัว ชุมชน และ (๕) การพัฒนาการประกอบธุรกิจเพื่อสังคม

ในส่วนของวิธีการทำงานเพื่อขับเคลื่อนบนงานวิชาการนั้น อาจารย์อิทธิพล เสนอถึงแนวคิดด้านวิธีการอยู่ ๕ ขั้นตอน (๑) การค้นหาต้นแบบเชิงประสบการณ์ในการทำงานทั้ง ๕ ประเด็นข้างต้น (๒) การถอดประสบการณ์เป็นความรู้ เพื่อค้นหาปัจจัยความสำเร็จของการทำงาน (๓) การสนับสนุนตัวอย่างในการทำงาน (๔) การขยายเครือข่ายตัวอย่งในการทำงานให้เป็นประชาคมคนทำงาน (๕) การถอดประสบการณ์เป็นยุทธศาสตร์ในการทำงาน

สุดท้าย แนวคิดพื้นฐานที่การทำงานขับเคลื่อนงานสื่อด้วยงานวิชาการ จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงประเด็นหลัก ๓ ประเด็น ก็คือ ความรู้ เครือข่าย และ การบริหารจัดการ

ดาวน์โหลดเอกสารนำเสนอ

หมายเลขบันทึก: 309922เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2009 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้ามีกิจกรรมเป็นรูปธรรม แจ้งด้วยนะครับ อยากเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท