Competency คุณอำนวย 1


ด้านการสร้างความเข้าใจ แรงจูงใจ ทั้งในระดับ "คุณเอื้อ" และ "คุณกิจ"

สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคมได้จัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ปฏิบัติของ “คุณอำนวย” 

            เมื่อวันที่  17 – 18  เมษายน  พ.ศ. 2549  ณ  ศูนย์ฝึกอบรมบ้านผู้หว่าน  อ.สามพราน  จ.นครปฐม  โดยเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคุณอำนวยสามารถสรุปผลได้ว่า  Competency ของคุณอำนวยที่ดีควรมีลักษณะดังนี้    

           1.    ด้านการสร้างความเข้าใจ แรงจูงใจ ทั้งในระดับ "คุณเอื้อ" และ "คุณกิจ"  ซึ่งมีวิธีการสร้าง  ประกอบด้วย

       1.1)การสร้าง สนง CEO เพื่อ ลปรร. ให้เป็น LO,  เชิญผู้รู้มาให้ความรู้ด้าน KM ให้ชัดเจนกับคุณเอื้อ คุณอำนวย และคุณกิจ  และมีการหาคนที่มีผลงาน  

       1.2)  การหาคนที่มีผลงาน  ซึ่งมีวิธีการในแบบไม่เป็นทางการ,  ใช้โทรศัพท์ติดต่อกับหัวหน้างาน,  ใช้ชื่อหัวหน้างานที่คนในองค์กรเคารพเป็นผู้ชักชวนเข้ากลุ่ม,  สร้างความไว้วางใจ,  ให้รางวัลแต่ไม่มีการบอกก่อน  และมองคนอื่นโดยอยู่บนหลักความแตกต่าง  นอกจากนี้ยังมีปัญหาได้แก่  ได้คนที่ไม่ตรงเป้าหมาย,  คุณอำนวยไม่สามารถทำงานได้เพียงคนเดียว,  มีการบันทึก blog น้อยลง,  ไม่มีการผนวกไปงานประจำ,  ความรู้ไม่มีการตอบสนอง,  ในการทำ KM ไม่ควรทำงานตามสั่งและอาศัยหลัก Management,  ทำให้ผู้บริหารองค์กรทราบว่าการขับเคลื่อนKM นั่นมีความยากลำบาก,  พยายามทำ KM โดยไม่ให้เขารู้ว่าเขากำลังทำ KM อยู่,  เน้นหลักการแตกกอแตกเหล่า ขยายผลไปยังส่วนต่างๆ ,  ใช้ KM สารเป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้ต่างๆ ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง,  ใช้การเล่าเรื่องของสมาชิก เพื่อทำให้เขาอยากเล่าสิ่งที่ภาคภูมิใจ,  ใช้ CoP เพื่อแสดงผลงานของสมาชิกให้เป็นรูปธรรม,  การดูแลความรู้สึกและจัดการความรู้สึกของสมาชิก,  ใช้การสร้างฝันให้กับสมาชิกโดยการสร้างวิสัยทัศน์,  เอาตัวอย่างที่เป็น Best Practice ที่ดี และมีการสร้างเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อทำให้สามารถดำเนินงานได้

     พรพิมล   หรรษาภิรมย์โชค 

หมายเลขบันทึก: 30903เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท