ประภัสสร
นางสาว ประภัสสร โพธิ์ศรีทอง

สามประสบการณ์ในงานการย้อมสีธรรมชาติ


สมุนไพรไทยจำนวนไม่น้อยที่ให้สีย้อม และยิ่งเมื่อเรานำสีย้อมธรรมชาติเหล่านี้มาใช้ โดยมีองค์ความรู้เรื่องสีประกอบก็จะได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

และแล้วงานย้อมสีธรรมชาติของเราก็เริ่มต้นขึ้น โดยเริ่มจากการทดลองความรู้ชุดของแม่ใหญ่ และของพี่บุญเลียน  โดยดิฉันซึ่งมีภารกิจเรื่องงานที่กรุงเทพฯไม่ได้เข้าร่วมด้วย  แต่จัดหาเส้นไหมและครั่งส่งไปให้ โดยบอกพี่บุญเลียนว่าให้ย้อมตามความรู้ที่มีไปก่อนแต่ขอให้จดรายละเอียดสูตรย้อมไว้ด้วย  พี่บุญเลียนได้ย้อมครั่งตามคำแนะนำของแม่ใหญ่โดยใส่มะขามเปียกลงไปด้วย  และย้อมเปลือกไม้กาสะเลา(อินทนิน) เปลือกมะม่วงกะสอ เปลือกประดู่ ต้นหญ้าฝรั่ง  ดอกกุหลาบเชียงใหม่สดซึ่งหาได้ในพื้นที่   ผลที่ได้ก็คือ การย้อมครั่งไม่ได้สีแดงเข้มเหมือนผ้าผืนเก่าของแม่ใหญ่  ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะจำนวนครั่งน้อยเกินไปหรือคุณภาพครั่งไม่ดี  แต่สีอื่น ๆของพี่บุญเลียนที่ย้อมโดยผสมยายอน (จุนสี ) ให้ผลที่น่าพอใจ แม้สีส่วนใหญ่จะมีโทนใกล้เคียงกัน คือ เหลืองอมน้ำตาล  ก็ตาม   

ส่วนหนึ่งของวัสดุธรรมชาติที่เราใช้ย้อมผ้าไหมในงานแพรวาสีธรรมชาติ

   ระหว่างที่อยู่ในกรุงเทพฯดิฉันก็ได้อ่านหนังสือย้อมสีธรรมชาติของฟราน พบว่ามีวัสดุธรรมชาติอีกหลายชนิดซึ่งหาได้ในบ้านเราที่นำมาใช้ย้อมผ้าได้ เช่น สีเสียด ดอกคำฝอย เฮนนา  ฯลฯ จึงค้นหาแหล่งจำหน่ายทางอินเตอร์เน็ท พบว่ามีขายที่ร้านจำหน่ายสมุนไพรในย่านจักรวรรดิ  และในภายหลังดิฉันได้ทดลองใช้สมุนไพรอีกหลายชนิดที่มีขายที่ร้าน ทำให้ทราบว่า สมุนไพรไทยจำนวนไม่น้อยที่ให้สีย้อม และยิ่งเมื่อเรานำสีย้อมธรรมชาติเหล่านี้มาใช้โดยมีองค์ความรู้เรื่องสีประกอบด้วยก็จะได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

  

หมายเลขบันทึก: 309003เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2009 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

อยากหัดทำบ้างจัง

สนใจมาดูงานหรือจะฝึกย้อมกับเราก็ได้นะคะ

อยากได้ขั้นตอนการย้อมสีธรรมชาติจากพืชหลายๆชนิดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท