มองให้ลึกซึ้ง กระจ่างแจ้ง...ต้องใช้ปัญญาทะลุทะลวง...


การจดจำสภาวะจิตให้แม่นยำ...โดยไม่อาศัยจินตนาการ(หมายความรวมถึงอุปทานและนิมิต) ย่อมต้องใช้ปัญญา(ญาณ)ทิ่มทะลวงชั้นในสุดถึงจิตเดิมแท้(มหากริยาจิต)

ในช่วงเวลาแห่งการสะสมสติ(ปัฏฐาน)ในชีวิตประจำวัน... ทุกครั้งของการภาวนาย่อมลึกซึ้งขึ้นทุกขณะ...

 

วันนี้ช่างมีเวลาประจวบเหมาะเสียนี่กระไร...ผมเอารถไปซ่อมกันชนหลัง...จึงไม่ได้ฟังซีดีหลวงพ่อปราโมทย์(ที่เปิดในรถประจำ)...และให้บังเอิญที่ไม่มีใครไปรับผมได้...โทรศัพท์ก็แบตหมด...จึงอาศัยจังหวะนี้เดินรอบเมือง เส้นทางกว่า 3 กม.... ด้วยการฉวยจังหวะภาวนาไปตลอดทาง...

สำรวจประตูอายตนะของตนเอง...สำรวจจิตเปรียบเทียบกับเทศน์ของหลวงพ่อปราโมทย์...กว่าจะมองเห็นว่า จิตรู้อารมณ์ได้เพียงหนึ่งเดียวจริง ๆ...ต้องอาศัยปัญญา(ญาณ)ที่ละเอียดมากที่สุด...จึงรู้ว่าการรู้(ของจิต)ที่ซ้อน ๆ กันอยู่นั้น...ไม่พร้อมกันจริง ๆ...และไม่มีทางที่จะให้รู้กระจ่างแจ้งพร้อมในขณะจิตเดียวกันได้เลย...

 

นี่ยังไม่รวมกับการแยกรู้กายกับจิตในการเดินจงกรม 3 กม. กายกับกาย... กายกับจิต...จิตกับจิต... มีช่องว่าให้มองเห็นไม่น้อยเลยจริง ๆ...

 

การจดจำสภาวะจิตให้แม่นยำ...โดยไม่อาศัยจินตนาการ(หมายความรวมถึงอุปทานและนิมิต) ย่อมต้องใช้ปัญญา(ญาณ)ทิ่มทะลวงชั้นในสุดถึงจิตเดิมแท้(มหากริยาจิต)...

 

รอบของตัวรู้...ธาตุรู้... เป็นปฏิภาคโดยตรงกับ ความแม่นยำแจ่มแจ้งในสภาวะจิต...

 

ผมเลยเข้าใจ(เอาเองว่า)เส้นทางรู้กระบวนจิต... เป็นดังนี้...

ธาตุรู้+จิตเดิมแท้.........รู้จิต(89 ดวง).......รู้อารมณ์(สารพัด)


หมายเลขบันทึก: 308980เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2009 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตามมาฝึกจิตด้วยคนครับ
  • หายไปนานมากๆๆ
  • คิดถึงครับ

ฝึกฝน  ฝึกฝนและฝึกฝน

แล้วจะเท่าทันจิตอย่างงดงามขอรับอาจารย์..

P
ไม่ได้คุยกับอาจารย์นานมาก...นัยหนึ่งก็แอบไปฝึกดูจิตครับ...บางช่วงก็ตัดโลกภายนอกไปโดยปริยาย...ขออภัยอย่างสูงครับ...
P
นมัสการครับ...พระอาจารย์...
ผมเคยสอบถามกัลยาณมิตรที่จบเปรียญธรรม 3-7 หลายคน ทราบว่าเรื่องการฝึกปฏิบัติ(ตามดูตามรู้)ยังน้อยครับ...พระอาจารย์จบเปรียญ 9 แล้วมาฝึกปฏิบัติต่อในขณะอายุยังน้อย...มรรคผลคงอยู่ไม่ไกล...พาลให้ผมมีจิตริษยาลึกๆนะขอรับ...
ยินดีเป็นกัลยาณมิตรครับ...
กราบ 3 หน
P
เช่นกันครับ...
เจริญธรรม

เป็นเรื่องที่สมควรทำ แต่คนก็ไม่ค่อยทำ

P

ครับ...ท่านเบ

ผมลองทำแผนภูมินี้ดูครับ...

ยิ่งทำก็ยิ่งงง...นี่เป็นอาการจิตฟุ้งธรรมกระมัง...

 

เป็นการขยายคำอธิบายของผมเรื่องกระบวนการทางจิตน่ะครับ...

 

เมื่อวานผมลองทบทวนดู...เห็นว่าระหว่างธาตุรู้กับจิตเดิมแท้...อาจผนวกรวมได้ในขั้นสุดท้ายของการสลัดหลุด-สบั้นขาดจากกิเลสอย่างแท้จริง....

ส่วนเส้นทางที่จิตเดิมแท้ ไปรู้จิต 89 ดวงนั้น...ยังมีรอยขาดช่วงเป็นตอน ๆ ได้อีก หากธาตุรู้เห็นได้ละเอียดยิ่งขึ้น...ย่อมเห็นการเกิดดับเป็นช่วงทุกระยะจิต

อย่าว่าแต่จิตที่ไปรู้อารมณ์เลยครับ...เส้นทางรู้จะเป็นช่องว่างขาดจากกันให้ตัวรู้เห็นมากมาย...หากตัวรู้รอบจัดมากขึ้น...ถึงขั้นใกล้เต็มรอบแล้ว...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท