ดอกไม้ริมทางที่ผมอยากรู้จัก


 

 

 

ดอกไม้ริมทางที่ผมอยากรู้จัก

 

 

                เดือนนี้ผมมีโอกาสเดินทางแบบทัศนศึกษา 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกไปภาคตะวันออก  ชลบุรี จันทบุรี และระยอง  ส่วนครั้งที่สอง  ไปลาวตอนใต้ เข้าทางช่องเม็ก แล้วไปจังหวัดจำปาศักดิ์

                ในระหว่างการเดินทาง  ผมสนใจชื่นชมดอกไม้ที่ชูกิ่งก้านบานดอกอวดความงามอยู่สองข้างเส้นทางที่ผมผ่านไป  ชมไป และบันทึกภาพไป  ในจำนวนดอกไม้เหล่านี้  มีจำนวนหนึ่งที่ผมไม่รู้จักชื่อ และธรรมชาติอื่น ๆ ของเขาเลย  แม้นพยายามถามคนที่อยู่ใกล้ ๆแถวนั้น  ก็ไม่มีคนแม้เพียงบอกชื่อได้  จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์กัลยาณมิตร ใน G2K หากใครรู้จักดอกไม้เหล่านี้   ช่วยบอกกล่าวเล่าขานกันหน่อยว่าเขาชื่ออะไร และมีธรรมชาติอื่น ๆ เป็นอย่างไร

          ดอกไม้ที่ว่านี้   ได้แก่ ดอกไม้ที่อยู่ในภาพข้างล่าง

 

 

           ดอกนี้พบในสวนของผู้ใหญ่สมศักดิ์ เครือวัลย์ อ.แกลง จ.ระยอง  ใบคล้าย ๆใบมะขามแต่ยาวกว่า มีผู้บอกว่า ดอกพู่นายพล อีกคนบอกว่าดอกแปรงล้างขวด ฟังดูแล้วคนบอกน่าจะรู้ไม่จริง จึงอยากรู้ว่าจริง ๆชื่อต้นดอกอะไร มีประโยชน์อะไร และอื่น ๆ

          

 

           ดอกนี้พบที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน  มีปลูกไว้ชายหาดหลายต้น เป็นไม้ยืนต้นสูง 6-8 เมตร  ดอกคล้าย ๆต้นแรก แต่ใหญ่กว่า  ถามเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดอยู่บริเวณนั้นบอกว่า ชื่อต้นจิกทะเล ผมดุแล้ว ไม่เห็นว่ามีส่วนไหนคล้ายต้นจิกเลย จึงอยากจะหาข้อมูล confirm เพื่อความแน่ใจ

 

          ดอกนี้เจอในสวนเกษตรอินทรีย์ ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน ขึ้นแซมอยู่กับต้นไม้อื่น เช่นต้นเข็ม และต้นไม้ดอกที่มีใบคล้าย ๆบัวดิน  ตอนที่พบเดินไปคนเดียว  เลยไม่มีเค้า ไม่มีมูล ว่ามีใครเคยเรียกว่าอะไรกันบ้าง

 

 

            ดอกนี้เจอในสวนเกษตรอินทรีย์ ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนเหมือนกัน เข้าใจว่าคงเป็นพืชผักสวนครัว เพราะว่าเห็นขึ้นอยู่ร่วมกับแปลงปลูกพืชผักสวนครัวอื่น ๆ ดอกมีรูปร่างแปลกมาก  อยากรู้จักจัง

 

 

            นี่ก็เป็นดอกไม้ที่พบที่สวนเกษตรอินทรีย์ ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอีกเหมือนกัน อยู่ใกล้ ๆกับต้นเมื่อกี้นี้  เป็นดอกที่มีสีชมพูอ่อน ๆ  ผมชอบสีชมพูอ่อน ๆดูมันงามนิ่งเนียนสุขุมดี  ดอกไม้นี้มีชื่อเรียกหรือเปล่าก็ไม่รู้

 

 

               ดอกนี้ก็สีชมพูอ่อน ๆ เหมือนกัน  พบที่บริเวณสวนหย่อมของโรงแรมจำปาสักพาเลส  ที่ปากเซ  ผมเห็นยืนต้นโดดเดี่ยวอยู่ ใบก็ไม่ค่อยมี  มีดอกอยู่ 2 ดอก สวยที่มีสีชมพูอ่อน ๆ กลางใจดอกมีสีแดงเข้มระบายอยู่ ความกว้างของดอกประมาณ  4 เซ็นต์  กางกลีบออกเหมือนกังหันพลาสติกของเด็กเล่น  ขึ้นเอง หรือมีคนปลูกก็ไม่รู้ แต่ถ้าปลูกเป็นกลุ่ม ๆ ถี่ ๆดูแลให้งาม ๆ ออกดอกพร้อม ๆกัน คิดว่าน่าจะสวยนะ

 

 

             ดอกนี้เขาปลูกไว้ในกระถางใหญ่ ๆ  หรือในสระย่อม ๆ เป็นส่วนหนึ่งของสวนหย่อมที่เขาตกแต่งบริเวณด้านหน้าของโรงแรมจำปาสักพาเลส  ดอกสีเหลืองเล็กกระจิ๋วหลิว มีดอกกระจายไปทั่ว  ใบคล้าย ๆใบกระจับหนาม ดูใกล้ ๆสีเหลืองสวยดี  เห็นดอกเหลืองที่รองรับด้วยใบสีเขียว ดูได้นาน ๆ แล้วรู้สึกสบายตา ชุ่มชื่นใจดี  แต่ก็ไม่รู้จักชื่อเหมือนกัน

 

 

               สำหรับดอกนี้ชอบสีและลักษณะกลีบดอกที่เป็นฝอย  ต้นหนึ่ง ๆจะมีดอกราว 2-3 ดอก อยู่ห่าง ๆกัน  ดูรวม ๆแล้วไม่ค่อยสวย  จะสวยเมื่อพิศเฉพาะเป็นดอก ๆไป  ดอกนี้พบที่บริเวณชมน้ำตกตาดฟาน 

 

              

 

             ท่านว่าดอกไม้นี้สวยไหม๊  ดอกคล้าย ๆดอกอะไรนะ  บ้านเรามีเยอะ  ชอบขึ้นอยู่ตามข้างทาง  ในบริเวณสนามหญ้า  ขึ้นได้ทั่วไป อ๋อ!!!  นึกออกแล้ว ดอกต้อยติ่ง  แต่สีของเขาเข้มกว่า ดอกก็ใหญ่กว่า  ต้นหนึ่ง ๆมีดอกมากกว่า  นี่ก็อยากรู้จักเขามากกว่านี้เหมือนกัน

 

 

            นี่เป็นดอกหญ้าที่พบเห็นกันอยู่ทั่ว ๆไป   เรามักพบเห็นอยู่ในพงหญ้า ที่ไหน ๆก็มี  ริมทางเดินที่มีหญ้ารก  เลือกสวนไร่นาบริเวณที่มีหญ้าอื่น ๆ ขึ้นโดยทั่วไป จะเจอเขาได้เสมอ  ใคร ๆไม่เห็นคุณค่า  ผมเห็นว่าสวย  ดอกมีพื้นสีขาวนวลอมชมพูแกมฟ้า หาความงามอย่างนี้ได้ที่ไหน  ไม่รู้ว่าเขาชื่ออะไร อาจไม่มีใครตั้งชื่อให้  แต่ไม่ว่าใครที่อุบัติขึ้นมาในโลกนี้ควรมีชื่อใช่ไหม???????  ถ้าเขามีชื่อ  เขาชื่ออะไร ใครรู้ช่วยบอกหน่อยเถอะ  ถ้าไม่มี  ช่วยตั้งให้ก็ได้นะ  แล้วเขามีคุณค่าอะไรอีกบ้าง  นอกจากสีสรรที่เขาให้แก่พื้นหญ้าเขียว ๆ  รก ๆ ที่คนมองไม่เห็นคุณค่า

 

               

 

            ดอกนี้สวยมากเลยใช่ไหม๊  ดูเหมือนเป็นดอกไม้ป่า  ขึ้นเองตามธรรมชาติ  แต่ลักษณะฟอร์มดอก และสีสรรสวยงามมาก  ขนาดดอกเล็ก ประมาณเหรียญห้าบาท ชื่ออะไรคนที่เดินทางไปด้วยกันไม่มีใครรู้จัก  ไกด์ลาวก็ไม่รู้จัก  ดอกนี้พบที่บริเวณชมน้ำตกตาดฟานเหมือนกัน อยู่ใกล้ ๆกับดอกที่ได้กล่าวถึงมาก่อนหน้านี้

 

 

              ดอกนี้สีขาว เป็นไม้น้ำ  อยู่ในสระน้ำเล็ก ๆที่เขาสร้างขึ้นมาเพื่อตกแต่งสวน เป็นดอกเดี่ยว  ออกดอกตามข้อของกิ่งก้าน  ข้อหนึ่ง ๆมีหลายดอก  ขนาดดอกประมาณเหรียญบาท ใครรู้บ้างว่าชื่ออะไร

 

 

               ดอกนี้ผมชอบสี  เป็นสีเม็ดมะปราง  สวยมากเลย  ดอกมีเกสรสีเหลือง มีลักษณะเป็นฝอย ซึ่งจะตัดกับสีกลีบ  ไม่รู้ว่าชื่ออะไรเหมือนกัน

 

 

             นี่ก็เป็นอีกดอกหนึ่งที่คล้าย ๆกับดอกที่แล้ว  แต่สีเขาหวานมาก  ดอกไม้ฟอร์มนี้ผมชอบจัง  ถ้ามีใครผสมพันธุ์ให้ออกดอกดก ๆ และต้นหนึ่ง ๆ มีหลาย ๆสีด้วยนะ  มันคงจะสวยอย่างบอกไม่ถูกเลย   สำหรับต้นไม้ต้นนี้คิดว่าคงมีชื่อที่คนทั่วไปรู้จักเหมือนกัน  เพียงแต่ผมไม่รู้จัก อยากรู้จักนะ  ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ

 

 

                      ดอกนี้เป็นดอกไม้ที่เขาปลูกไว้บริเวณสวนหย่อมในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง  บนเส้นทางสระบุรีกรุงเทพฯ  ชอบที่กลีบดอกมีลายกระชมพูเข้มเกือบดำประไปทั่ว ไม่รู้ว่าชื่ออะไร แต่เชื่อแน่ว่าไม้ต้นนี้ต้องมีคนรู้จักเยอะแน่ ๆ

                      ทั้งหมดมี  15  ต้น(ดอก)ที่ไม่รู้จักชื่อ  แต่ชื่นชอบในความงดงามของเขา  อยากรู้จักเขามากกว่านี้  โดยเฉพาะอยากรู้ถึงคุณค่าที่เขามีต่อชีวิตและโลกของเรามากกว่าเพียงรู้ชื่อ  ผมเชื่อว่า ทุกอย่างมีคุณค่ามีความสำคัญ  จึงอยากนำเสนอให้พวกเราเห็นว่า "แม้เพียงดอกไม้ริมทางเราก็ไม่ควรมองข้าม"

 

 

paaoobtong
26/10/52
14:06

หมายเลขบันทึก: 308600เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

แม้อยู่ข้างทางก็สวยค่ะ

แต่ไม่รู้จักเหมือนกัน รู้แต่ว่าสวยค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

*** สวย แปลก แม่รู้จักค่ะ

*** ขอบคุณสำหรับภาพสวยภาพที่เก็บมาให้ดู

สวัสดีครับครู ป.1

  • ดีใจครับที่ไม้ดอกเหล่านี้ได้ช่วยสร้างความรู้สึกชื่นชมในความสวยงามของเขา ซึ่งทำให้เรามีความรู้สึกสุขใจ คงหาสิ่งที่จะทำให้เรารู้สึกแบบนี้ได้ไม่ง่ายนัก นอกจากหัวใจเราที่รู้สึกชมชอบแล้ว ต้องขอบคุณธรรมชาติที่สรรค์สร้างแรงบันดาลใจให้เราไว้ที่ดอกไม้นานาพันธุ์
  • ถ้ามีโอกาสลองไถ่ถามใคร ๆดูว่าเขารู้จักต้นไม้เหล่านี้ไหม๊
  • ขอให้มีความสุขครับ

paaoobtong
26/10/52
19:42

 

สวัสดีครับคุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

  • ดีจริงที่คุณแม่รู้จัก  ช่วยสอบถามรายละเอียดมาให้บ้างนะ
  • ไม่ทราบว่าท่านรู้จักดอกไหน หลายดอก หลายต้นไหม๊
  • ขอบคุณเช่นเดียวกันครับที่แวะมาเยี่ยมชม หวังว่าโอกาสหน้าคงได้เข้ามาชื่นชมความงามที่บ้านดอกไม้อีกนะครับ
  • สวัสดีครับ

paaoobtong
26/10/52
19:51

 

  • มาตอบเท่าที่พอนึกออกนะฮะอาจารย์

  • ดอกนี้  " พู่จามรี "  (บางที่เรียก แซ่จามรี )

 

  • ดอกนี้น่าจะเป็น " บวบขม "

  • ดอกนี้  " กำมะหยี่ "

 

  • ดอกนี้น่าจะเป็น อุณากรรณ (อาจจะผิด ไม่แน่ใจ )

 

  • ดอกนี้ " ต้อยติ่งฝรั่ง "  ชัวร์  มีสองสีนะ  สีม่วงกับสีชมพู

 

  • ดอกนี้  เขาเรียก  " หญ้าแมงวายผี "  ( สาบเสือผี )

 

  • ดอกนี้  " ใบนาค "  ตระกูล ใบเงิน ใบทอง  ใบนาค  และสามกษัตริย์

..................................................................

  • ที่เหลือ  ยังไม่แน่ใจนะฮะอาจารย์ ไม่ขอตอบก่อน เพราะต้องเห็นของจริง โดยเฉพาะใบ  อีกอย่างชื่อที่บอกมานั้น ท้องถิ่นอื่นอาจจะเรียกไม่เหมือนกันนะฮะ 
  • ด้วยความเคารพยิ่ง

.................นายก้ามกุ้ง....................

 

 

สวัสดีค่ะ ท่าน paaoobtong

ขอร่วมรายการตอบชื่อดอกไม้ค่ะ..

 

เข็มปัตตาเวีย

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีนายก้ามกุ้ง

  • โอ้โฮ  นายก้ามกุ้ง หยังสิเก่งเหลือหลายเด้อ  รู้จักต้นไม้หลายเด้อ
  • ขอบคุณหลาย  ทีนี้ข้อยจักได้มีข้อมูลเอาไว้สืบค้นต่อ
  • นายก้ามกุ้งอย่ายั้งแต่แค่นี้เด้อ  มีที่ยังไม่รู้อีก ถ้าช่วยได้จักขอบคุณหลายเด้อ
  • ขอบคุณอีกครั้ง
  • สวัสดีครับ

paaoobtong
26/10/52
22:56

 

สวัสดีครับคุณนีนานันท์

  • ขอบคุณมากครับ 
  • ดีใจมากเลยครับที่ช่วยให้ผมได้รู้จักต้นไม้ดอกไม้มากขึ้น
  • จริง ๆสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา เราน่าจะรู้จักอย่างดีเลยนะ
  • แต่ก่อนก็ไม่รู้สึกอะไร  แต่พอตั้งคำถามกับตัวเองว่านั่นดอกอะไรน่ะ  มีแต่คำตอบว่า ไม่รู้ ไม่รู้  ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้...เต็มไปหมด
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีครับ

paaoobtong
26/10/52
23:06

 

        นี่ก็อีกดอกหนึ่ง  ช่างมหัศจรรย์เสียจริง ๆ  ธรรมชาติกระไรจึงได้ช่างสร้างสรรค์อย่างนี้  ชื่อดอกอะไรไม่รู้เหมือนกัน  ไปพบในบันทึกของคุณนีนานันท์ยังไม่ทันได้ขออนุญาต แอบ copy มาเสียแล้ว  ขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยที่ มิได้ขออนุญาตก่อน

ที่มา: http://gotoknow.org/blog/my-reminder/308719

paaoobtong
26/10/52
00:06

 

สวัสดีค่ะ ท่าน paaoobtong

ยินดีค่ะ  และมีลิ้งก์ไปชื่นชมดอกไม้ มาฝากค่ะ

http://www.flickr.com/photos/smoke_alicious_jan/page1/  (by Janett)

http://www.flickr.com/photos/23059510@N06/sets/72157605546087151/

http://www.flickr.com/photos/karin_a/page1/   (by Karin)

http://www.flickr.com/photos/harfouche/with/4037528647/  (by Mamede&Ana Harfouche)

http://www.flickr.com/photos/durango99/page1/  (by Dan-Durango99)

http://www.flickr.com/photos/rosemary/page1/  (by Rosemary)

http://www.flickr.com/photos/sakura-kame   (by Sakura-kame)

http://www.flickr.com/photos/sakura-kame/show/with/3559103851/  (The show by Sakura-kame)

http://www.flickr.com/photos/77415372@N00/sets/72157594378848835/with/299263839/  (by Nature)

Thank you.

มีความสุขมากๆ นะคะ..    

 

คลิก  Eye Candy

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

สวยมากเลยค่ะดอกไม้

ชอบมากค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

โลกสดสวย ด้วยดอกไม้ริมทาง สวยอย่างสร้างสรรค์ มีคุณค่าต่อสายตาคนมองกระนั้น ค่ะ

  • อ่ะ ๆๆๆๆๆ
  • เว้าภาษาบ้านลาดดีกั่วเด๊อท่านอาจารย์
  • บ่ต้องเว้าภาษาบ้านข้อยดอก
  • สิกลายเป็นภาษาบูรณาการ..ภาษาลูกครึ่ง...ม่วนคักหลายขนาดเด๊...อ่ะ ๆ ๆ
  • ข้อยเอาดอกไม้มาฝากนำ
  • ดอกชบาทั้งเบิ้ด
  • แต่....หยังหน้าตาประหลาด ๆ แท้น้อ...!!  เคยเบิ่งบ่ล่ะท่านอาจารย์
  • ข้อยบ่เคยพ้อ บ่เคยเบิ่งของจริงจั๊กเทือเด๊อ

 

 

 

 

 

 

 

 

                        

                   ชอบดอกไม้ริมทางจริงหรือคะ ไม่รู้จักชื่อคะ ดอกไม้ริมทางจากนอกคะ

                  หามาได้ จากน้องนีน่านันท์คนดี ลิงคืไว้นี่แหละคะ  ให้มีความสุขกับดอกไม้นะคะ  แต่แปลกใจ ผู้ชายทำไมชอบดอกไม้  และน้องก้ามกุ้งก็เก่งๆ  บอกชื่อได้หมดเลย  ไม่ผิดเพี้ยน เพราะเป็นคนชอบดอกไม้เหมือนกัน สงสัย

 บล้อคนี้ชอบดอกไม้เหมือนกันหมดทุกคนเลย เดี๋ยวดูซิมีอะไรมาให้ท่านชมอีก  ที่น้องนีน่านันทืแนะนำแหละคะ  เดี๋ยวหาดอกสวยๆมาให้อีก  ว้ายๆๆๆๆดอกสวยๆทำไมมีงู งู

                 

 

 

 

  • ฟ้าววววววววว....มาแก้ข่าวโลดดดดดด....!!
  • ขออภัยท่านอาจารย์เป็นอย่างสูงสักล้านครั้งเด๊อ
  • ภาพข้างบน  บ่แม่น  " ดอกบวบขม "  เด๊อท่าน
  • แต่เป็นดอก  " บวบงู " 
  • บวบทั่วไป  เช่น  บวบหอม  บวบ  เหลี่ยม  บวบขม  ดอกจะเป็นสีเหลืองทั้งสิ้น
  • ยกเว้น  ..... บวบงู......ดอกจะเป็นสีขาว....ขอรับท่านอาจารย์
  • พี่สุครับ  ผมพูดถึงบวบงู  ไม่ใช่ชบางูครับ
  • ข้อยย่านงูหลายอีหลี
  • ไปละ

 

 

 

 

 

 

สวัสดีครับทุกท่าน

  • ขอบคุณคุณนีนานันท์ ที่อนุญาตให้นำภาพมาไว้ที่บ้านดอกไม้ด้วยความเต็มใจ และขอบคุณอีกครั้งที่นำลิงค์ดอกไม้มาให้คลิ๊กดูเพลิน
  • ธรรมชาติช่างสรรค์สร้างจริง ๆ ไม่รู้ว่าพระเจ้าองค์ไหนช่างเชี่ยวชาญเรื่องสีเสียนี่กระไร มีสูตรสีแบบumlimited จริง ๆ

*****************

  • ขอบคุณคุณตุ๊กตา และคุณphayorm แซ่เฮ  ที่แวะมาเยี่ยมเยียนบ้านดอกไม้ ขอบคุณที่ชื่นและชม  ทำให้เจ้าของบ้านมีความสุข รู้สึกดีครับที่ได้ทำประโยชน์ให้แก่ทุกท่าน
  • ขอเชิญแวะมาอีกนะครับ และถ้ามีข้อมูลเกี่ยวกับดอกไม้ อย่าลืมนำมาเอามาฝากบ้านดอกไม้บ้างนะครับ

******************

  • ขอบคุณนายก้ามกุ้ง  ที่ตั้งใจให้ข้อมูลดอกไม้ชุดนี้  บันทึกต่อ ๆไปผมจะไปค้นรายละเอียดเกี่ยวกับดอกไม้พวกนี้มาเสนอ  ถ้าไม่รู้จักชื่อ ก็ค้นไม่ถูกขอขอบคุณมากที่ช่วยให้ก้าวต่อได้ ขอบคุณนายก้ามกุ้ง และคนอื่น ๆด้วย
  • แต่ดอกชบาที่นายก้ามกุ้งเอามาฝาก รู้สึกเขาช่างจัดจ้านจังเลย ถ้าเป็นคนต้องเรียกว่า superแจ๋  บอกตรง ๆว่าผมชอบดอกไม้ริมทางมากกว่า

*******************

  • ขอขอบคุณคุณสุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ ที่แวะเข้ามาร่วมชื่มชมดอกไม้ด้วยกัน 
  • ครับ ชอบดอกไม้จริง ๆครับ  แต่ไม่รู้จักดอกไม้เท่าไร  เลยอาศัยเขียนบันทึกเพื่อได้รู้จักดอกไม้มากขึ้น 
  • ชบาที่มีงูอยู่ข้างในนั่น สีสวยมากนะครับ สวยกว่าดอกที่นายก้ามกุ้งเขาเอามา

*****************

  • ขอบคุณทุกท่านครับ
  • ขอให้ทุกท่านมีความสุข
  • สวัสดีครับ

***********************

paaoobtong
28/10/52
22:47

 

  • โห...อาจ้านนนนน
  • ว่าดอกไม้ข้อยซะสูญเสียชาติพันธุ์ศักศรีดอกชบาเลยนะ  "superแจ๋ "
  • เฮ้อออออออ...!!  ก้อชบาอ่ะ  เขาใช้เสียบหูประจานผู้หญิงที่จะประหารชีวิตในสมัยโบราณอยู่แล้ว 
  • ก็ต้องจัดจ้านเป็นธรรมดาแหละ
  • งั้นเอาแบบงาม ๆ ไปก็แล้วกัน  แก้ว  กล้วยไม้กลางสายฝน  ฝีมือถ่ายภาพของนายก้ามกุ้ง  แบบว่า หามุมงามเอาเองนะ
  • หวังว่าคงไม่จัดจ้านอีกนะครับกระผม

 

สวัสดีนายก้ามกุ้ง

  • ขอบคุณมากเลยที่แวะมาอีก  ขออภัยนะที่ภาษาอาจจะพาเสีย  แต่ก็รู้สึกอย่านั้นจริง ๆ
  • หย่างงง ดอกแก้วเนี่ยยย  ใครจะรู้สึกว่าจัดจ้าน หรือ แจ๋ได้ ก็ผิดปรกติแน่ใช่หม๊ายยยยยย
  • แต่หวายช่อนี้ไม่สวยนะ  นี่ ที่สวยต้องช่อนี้

        

  •  สวัสดีครับ

paaoobtong
29/10/52
08:01

สวัสดีหลานน้องนัท

  • ขอบคุณที่นำดอกไม้มาฝาก 
  • ดอกไม่ธรรมดา ๆช่างมีความสวยสดงดงามจริงเนอะ เหมือนคนเราทั่ว ๆไป รู้รักษากายใจให้ปรกติก็จะงดงาม น่าชื่นชมยิ่ง
  • ตัวอย่างเช่น 

                งามแบบนี้                               กับ                   งามแบบนี้

 



 
แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต จรรยา พินภัทรากุล พรสวรรค์ อินทร์เนียม                                        
  • ขอจงมีความสุข
  • สวัสดีครับ

paaoobtong
29/10/52
09/31

 

 

 

สวัสดีค่ะ

 เปลียนรูปใหม่จำไม่ได้เลยค่ะ

ชอบดอกไม้ทุกชนิด แม้ดอกหญ้ายังสวย

เอื้องดอกมะขามค่ะ...

 

 

ไม่ทราบดอกอะไรค่ะ เจอที่ทุ่งนาสวยดีก็เลยบันทึกไว้ค่ะ...

สวยๆทั้งนั้นเลยนะคะ

                     

               พู่ชมพู  และมีสีขาวด้วยนะคะ เรียกพู่ชมพูขาว แต่บางคนก็เรียกพู่นายพลค่ะ แต่น่าจะมีข้อแตกต่างกัน มีพันธุ์แคระด้วยนะคะ

   ส่วนใหญ่ไม่ทราบชื่อค่ะ มีเข็ม ปัตตาเวีย มี สีชมพูด้วยนะคะ

      

   และต้อยติ่ง ร้านตลาดต้นไม้จะเรียก ต้อยติ่งน้ำ มีสีม่วงและชมพูหวานๆ ปลูกไว้ในน้ำได้ค่ะแตกกอไว

          

แวะมาดูรูปดอกต้อยติ่งค่ะครู !! หนูก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบดอกไม้..

ที่บ้านก็ปลูกดอกต้อยติ่งค่ะ เขาเรียกว่าดอกต้อยติ่งน้ำสีม่วงค่ะ !!

เพาะชำง่าย..แต่หนูปลูกลงดิน พอลำต้นแข็งแรง สามารถหักแล้วก้อปักชำได้เลย ^^

ออกดอกตลอดปี ตอนเช้าจะพากันแข่งกันบานเต็มต้นเลย ตอนเย็นดอกจะโรย

แล้วหนูจะถ่ายรูปมาให้คุณครูดูนะค้ะ

จากคุณแม่ลูกสาม

จังหวัด อุบลราชธานี :D

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชมดอกไม้ริมทางด้วยคนค่ะ สวยจริง ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   

ดอกต้อยติ่งฝรั่งนะปลูกง่ายมากเลยที่บ้านก็ปลูก แค่ปักชำ ขอคนอื่นเขามาให้มา 3 กิ่ง ตอนนี้เต็มรั้วบ้าน

เพราะหักชำไปเรื่อย ขอบคุณนะค่ะที่ทำให้รู้ชื่อ พึ่งรุวันนี้นี้เอง

  • ดอกเสาวรส (กะทกรกยักษ์)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท