ต่อยอดกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงชุมชน


จากการประเมินโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนของอำเภอเวียงเชียง รุ้ง ในปี๒๕๕๑ที่ผ่านมา ขุนแผนฟาร์มที่ได้รับการจัดตั้งเป็นศูนย์ผ่านการประเมิน ๔ ดาว สามารถให้ดำเนินการต่อในปีนี้ ๒๕๕๓ดีใจที่มีงานเข้าครับจะได้พิสูจน์ตัวเอง

จากการประเมินโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนของอำเภอเวียงเชียงรุ้ง ในปี๒๕๕๑ที่ผ่านมา ขุนแผนฟาร์มที่ได้รับการจัดตั้งเป็นศูนย์ผ่านการประเมิน ๔ ดาว สามารถให้ดำเนินการต่อในปีนี้ ๒๕๕๓ โดยที่ประชุมกรรมการจัดงบประมาณให้ด้านปศุสัตว์จำนวน ๑๕๐๐๐ บาท (ปีที่แล้ว๒๕๕๒ จัดตั้งที่สวนลุงหมั้นยังไม่ทราบว่าได้ประเมินกันไปหรือยังก็ยังไม่ขอเล่าส่วนนี้)

ในด้านปศุสัตว์ที่ปีนี้ได้รับการสนับสนุนให้ต่อยอด กำหนดว่าจะให้ลุงบุญชวน มะลัยโย เจ้าของขุนแผนฟาร์ม สอนการเลี้ยงหมูแบบธรรมชาติ(หมูหลุม) นอกเหนือจากที่มีในฟาร์มที่เป็นเลี้ยงหมูป่าด้วยอาหารหมักอยู่แล้ว ปรับเพิ่มเลี้ยงหมูขุนสามสายเลือดด้วยอาหารธรรมชาติราคาประหยัด

หลักสูตรก็จะเอาแนวทางของอาจารย์แดง พงษ์พันธ์ นันทขว้างที่ได้ประยุกต์แนวเกาหลีของอาจารย์โช  ให้เข้ากับสภาพบ้านเราเมืองเรา

เน้นการพึงตนเอง ใช้วัสดุท้องถิ่นโดยเฉพาะของเหลือใช้จากการเกษตรที่มีมากมายมาใช้อย่างคุ้มค่า ลดต้นทุนเพิ่มรายรับ อยากจะทำเป็น ๓ รุ่น ๆ ละ ๓-๔ ตัว ต่อเดือน เพื่อไม่ให้หนักมากในการผสมอาหาร และมีรายรับประจำหลังจากการเลี้ยงผ่านไป ๔ เดือน

ที่ขาดไม่ได้คือเน้นหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีเหตุุผล มีความรู้คู่คุณธรรม

งานนี้ผู้เขียนคงนำมาเล่าต่อได้อีกหลายตอนเพราะตอนนี้แค่เริ่มต้นปีงบประมาณเท่านั้นครับ เป็นการประเมินตัวเองไปด้วยในตัว

ภาพเก่าตอนที่คณะกรรมการตรวจประเมินเกษตรกรดีเด่นสาขาการเลี้ยงสัตว์ระดับ สสอ.๕ มาประเมินผลงานลุงบุญชวน มะลัยโย

หมายเลขบันทึก: 308580เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาเรียนรู้(เป็นประจำ)
  • มาให้และเป็นกำลังใจ ต้นปีงบประมาณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท