ศึกษาดูงานโรงเรียนนานาชาติปักกิ่ง หมายเลข 8


น่าสังเกตว่าโรงเรียนนานาชาติในฮ่องกง มาเก๊า และจีนนิยมใช้หลักสูตรการศึกษาของแคนาดา

city edu/ศึกษาดูงานโรงเรียนนานาชาติปักกิ่ง หมายเลข 8

ธนสาร  บัลลังก์ปัทมา

พิมพ์ครั้งแรก จุลทัศน์ ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553

     โรงเรียนนานาชาติปักกิ่ง หมายเลข 8 ไฮสคูล อินเตอร์เนชั่นแนล ดีพาร์ทเม้นท์ ออฟ ยี่ไห่ (Beijing No.8 High School International Department of Yihai) เป็นโรงเรียนเอกชนที่เกิดจากการรวมตัวของนักธุรกิจฮ่องกงที่อาศัยอยู่ในยบริเวณนั้นจัดตั้งสถานศึกษาเพื่อเป็นสถาบันการศึกษาของบุตรหลาน  โดยแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ ระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และโรงเรียนอินเตอร์เนชั่นแนล แต่ละระดับจะแยกกันเป็นส่วนมีผู้อำนวยการระดับละ 1 คน แยกเพื่อความสะดวกในการบริหารงาน ซึ่งทั้ง 4 ระดับจะอยู่บริเวณใกล้ ๆ กัน ด้านบุคลากรโรงเรียนจ้างผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐบาลที่เกษียณอายุราชการแล้วมาเป็นผู้อำนวยการ ครูผู้สอนโรงเรียนระดมครูที่มีฝีมือในการจัดการเรียนการสอนต่างโรงเรียนต่าง ๆ ในประเทศจีน ครูจากแคนาดาและประเทศอื่น ๆ มาสอนนักเรียน การจัดการเรียนการสอนใช้หลักสูตรของประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าฮ่องกง มาเก๊า และจีนนิยมใช้หลักสูตรการศึกษาของแคนาดา

     โรงเรียนนานาชาติปักกิ่ง หมายเลข 8 ไฮสคูล ยี่ไห่ ชิโน ไบร์ท ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1995 โดยระดมครูที่มีฝีมือในการจัดการเรียนการสอนต่างโรงเรียนต่าง ๆ ในประเทศจีน ครูจากแคนาดาและประเทศอื่น ๆ เพื่อสอนวิชาภาษาอังกฤษแต่งตั้งชั้นอนุบาล นอกจากนี้โรงเรียนยังมีเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาของแคนาดา สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ นักเรียนที่เรียนจบแล้วจะได้รับประกาศนียบัตรของจีนและแคนาดาที่สามารถศึกษาต่อในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่าง ๆ ได้ การรับนักเรียน โรงเรียนรับเด็กนักเรียนอายุตั้งแต่ 2 ขวบครึ่ง มีนักเรียนรวม 4 ระดับ จำนวน กว่า 3,000 คน นักเรียนที่เรียนจบไฮสคูลสามารถเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้ 100 เปอร์เซนต์ การเรียนในส่วนอินเตอร์เปิดการสอนครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2007 ซึ่งมีนักเรียนจากประเทศไทยเข้าเรียน 1 คน การรับนักเรียน นักเรียนจากประเทศจีนและนานาชาติสามารถเข้าเรียนในโปรแกรมอินเตอร์ได้ โดยสอบเทียบระดับความรู้ การจัดชันเรียนแต่ละห้องมีนักเรียนโดยเฉลี่ยไม่เกิน 25 คน โรงเรียนมีหอพักเตรียมไว้สำหรับนักศึกษาต่างชาติ โรงเรียนมีหลักสูตรสำหรับนักเรียนต่างชาติรวมทั้งหลักสูตรภาษาจีนเพื่อเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยในประเทศจีน

     ค่าใช้จ่ายในการเรียน คิดเป็นเงินหยวน (1 หยวน ประมาณ 5 บาท) ระดับอนุบาลและประถมศึกษา ภาคเรียนละประมาณ 30,000 หยวน (150,000 บาท) มัธยมปลายประมาณ 50,000 หยวน (250,000 บาท) เวลาเรียน 8 คาบ ๆ ละ 40 นาที มีค่าย Summer เพื่อฝึกภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนจีน

     โรงเรียนจัดเตรียมคำบรรยาทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยไว้คอยต้อนรับคณะเรา โดยให้นักเรียนชาวไทย เป็นผู้อัดเสียงคำบรรยายภาษาไทย ภายหลังจากลงนามในสมุดเยี่ยมเราจึงได้ทราบว่าเคยมีคณะศึกษาดูงานจากประเทศไทยมาเยี่ยมก่อนหน้านี้แล้ว2- 3 ราย คือ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 คณะกรรมาธิการการศึกษาของไทย ส่วนคณะเราในนามโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล เป็นคณะล่าสุด

     จากนั้นท่านผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครูได้พาคณะเยี่ยมชมตามห้องต่าง ๆ ที่โรงเรียนอนุญาตให้ผู้เยี่ยมชมสามารถเดินชมได้ สามารถถ่ายรูปได้ แต่ห้ามเข้าไปในห้องเรียน คณะเราได้เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนตามห้องเรียนต่าง ๆ และการสอนวิชาพลศึกษา พบว่าแต่ละห้องเรียนจะมีโปรเจคเตอร์และคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนหลัก สอนนักเรียนห้องละประมาณ 10-20 คน ไม่มีชุดยูนิฟอร์มหรือเครื่องแบบนักเรียน มีเพียงชุดพลศึกษาเสื้อแขนยาวกางเกงขายาวสีเหลือง

     การศึกษาในโรงเรียนนานาชาติปักกิ่ง หมายเลข 8 ช่วยให้เรารับประสบการณ์การจัดการศึกษา การบริหารสถานศึกษาอีกรูปแบบหนึ่งเป็นโรงเรียนนานาชาติเอกชนของจีน

     ต่อจากการเยี่ยมชมโรงเรียนนานาชาติ ขอเสริมเกี่ยวกับการเที่ยวปักกิ่งเล็กน้อย เพราะการไปปักกิ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง จุดเด่นของปักกิ่งที่พลาดไม่ได้ คือ กำแพงเมืองจีน ซึ่งครั้งแรกเป็นการเดินขึ้นกำแพงเมืองจีน ส่วนครั้งนี้ใช้บริการกระเช้าลอยฟ้าที่ด่านปาต๋าหลิง(Bataling) ซึ่งไกด์เราให้เวลาค่อนข้างน้อย ทำให้พลาดการต่อรองสินค้าที่ร้านค้าบริเวณที่จอดรถเล็กที่มีหลายร้านและต่อรองได้ค่อนข้างมาก แตกต่างจากร้านที่อยู่ติดทางขึ้นที่มีร้านเดียวต่อรองราคาได้น้อย ทำให้สินค้าที่ซื้อราคาแพงกว่าตลาดรัสเซีย(5 ชั้น) ด้านอาหารขอแนะนำบุฟเฟ่ต์นานาชาติที่ได้ลิ้มลองอาหารนานาชาติจริง ๆ พร้อมเมนูเด็ดพระกระโดดกำแพง เนื้อกุ้งมังกร สำหรับผู้ชอบแอลกอฮอล์ก็มีไวน์ไว้บริการ ส่วนสุกี้มองโกลหากจะลิ้มลองควรนำน้ำจิ้มสุกี้จากไทยที่บรรจุใส่ขวดพลาสติกวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าติดตัวไปด้วยเพราะบริษัททัวร์เตรียมไปให้ไม่พอสำหรับคนที่ชอบรสจัด การชอปปิ้งต้องยกให้ตลาดรัสเซีย (5 ชั้น ไม่รวมชั้นใต้ดิน) ที่สามารถต่อรองราคาได้จนเป็นที่ถูกใจทั้ง 2 ฝ่าย

     การศึกษาดูงานทริปนี้ใช้บริการของบริษัททราเวลโปร มีคุณเก๋ อดีตนักศึกษาปริญญาโท บริหารการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในปักกิ่งเป็นไกด์ไทย(Leader Tour)  ซึ่งทางเทรเวลโปรจัดให้คณะเราเป็นพิเศษ และคุณเล็กเป็นไกด์ท้องถิ่น(จีน) และมีคุณครูประทีป  ภู่เกิด ช่วยเสริมข้อมูลโรงเรียน ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงเรียนที่เว็บไซต์http://yhgjb.yh8z.com/International/news_view.asp?Type_Class=news&Id=8&Parent_ID=16&GS_Class=16   ///

หมายเลขบันทึก: 308576เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจมากครับ

  • แวะมาเพิ่มพูนความรู้
  • ในนามของเพื่อนร่วมรุ่นปริญญาโท...ศิษย์เก่าศิลปากร
    ขอแสดงความยินดีกับเพื่อนอาจารย์ธนสารด้วยค่ะ....
    ที่ชีวิตก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง
  • ขอให้มีความสุขและโชคดีกับตำแหน่งรองผู้อำนวยการคนใหม่นะคะ...

พิมพ์ครั้งแรก วารสารจุลทัศน์ ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๑ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ หน้า ๕๑

มีความฝันอยากเรียนในโรงเรียนนี้มากค่ะในระดับชั้นอุดมศึกษาค่ะเเต่ครอบครัวไม่มีเงินที่จะส่งมากเลยไม่มีโอกาส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท