เวทีภาคี KM ราชการ และอาการ "หน้าแตก"


....จำได้ว่า ได้พูดไปตอนหนึ่งว่า "...วันนี้ได้เห็น Explicit Knowledge ที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม แต่ไม่ค่อยได้เห็น Tacit Knowledge โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัว Process การแลกเปลี่ยนเรียนรู้"....

        เมื่อเช้าวันนี้เรามีการประชุมเวทีภาคี KM ภาคราชการ เจ้าบ้านของครั้งนี้คือ กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งก็ได้ให้ความสะดวกทั้งเรื่องสถานที่และอาหารการกินแก่พวกเราอย่างดียิ่ง สำหรับท่านที่ไม่คุ้นกับเวทีนี้ ...เรามีการหมุนเวียนเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพไปเรื่อยๆ ครับ

       ช่วงแรกของการแชร์ประสบการณ์ (9.00 - 10.30 น.) ผมไม่ได้เข้าร่วม  เพราะไปติดอยู่อีกงานหนึ่ง   ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับงานนี้ (อยู่ที่โรงแรมมารวยการ์เด้นท์)   แต่มาทันเอาช่วงหลัง ซึ่งก็ได้ฟังกรณี KM (ของจริง) จากที่ต่างๆ หลายที่ ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ  กรมส่งเสริมการเกษตร  สถาบันบำราศนราดูร  และโรงพยาบาลศิริราช  

        การประชุมวันนี้อัดแน่นไปด้วยประสบการณ์ KM ของจริง เรียกได้ว่าผู้เข้าร่วมรับกันไปอย่างเต็มอิ่ม ครั้นพอมาถึงช่วงสุดท้าย ผู้ดำเนินรายการ (คุณอ้อ สคส.)  ได้เชิญอาจารย์วิจารณ์   กล่าวปิดงาน ....ท่านอาจารย์ได้โยนไมค์มาให้ผมกล่าวปิดแทน โดยที่ไม่ทันได้ตั้งตัว....จำได้ว่า ได้พูดไปตอนหนึ่งว่า "...วันนี้ได้เห็น Explicit Knowledge ที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม แต่ไม่ค่อยได้เห็น Tacit Knowledge โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัว Process  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้".....ฟังดูคล้ายๆ กับจะสื่อไปว่า "น่าจะนำเสนอเรื่อง Tacit Knowledge และส่วนที่เป็น Process บ้าง"

        แต่พอมาถึงที่ทำงาน เปิดอ่านวาระการประชุม จึงเพิ่ง "รู้ตัว" ว่าที่กล่าวสรุปไปในช่วงท้ายรายการนั้น มันไม่เข้าประเด็นเอาเสียเลย.... เพราะประเด็นที่เขาแชร์กันในวันนี้ เป็นเรื่องของ การออกแบบ การสร้าง และการใช้ "คลังความรู้"   เขาพูดกันถึง "หางปลา"  ไม่ใช่ "ตัวปลา"  .....เรียกได้ว่างานนี้ผม "หน้าแตก"  แบบที่หมอไม่รับเย็บเลยครับ

คำสำคัญ (Tags): #ราชการ#km
หมายเลขบันทึก: 30848เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฟังดูก็พอไปกันได้ค่ะอาจารย์

ไม่เป็นไรค่ะอาจารย์  หมอไม่เย็บ หนูเย็บให้ค่ะ5555

พูดเล่นค่ะ  ที่อาจารย์คิดว่าตัวเองพูดผิดนั้น  ผู้ฟังอาจไม่รู้ก็ได้  พิธีปิดต่างคนต่างจ้องจะกลับบ้าน  ไม่แน่ใจเลยว่าใครจะมาคอยจับผิดอาจารย์  ดร.ประพนธ์มักมีแง่คิดดี ๆ ให้แก่ผู้ฟังอยู่แล้ว  งานนี้ผ่าน ๆๆ  อาจารย์ไม่ต้องกังวลเลย  ......5555555 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท