ความรู้เกี่ยวกับนก


นกแสนสวย

 

นกบางชนิดบินได้สูงมาก นกที่บินได้สูงที่สุดคือห่าน ซึ่งบินได้สูงกว่า 29,000 ฟุต เคยปรากฏว่านก คอนดอร์ (condor) ในอเมริกาใต้บินชนกับเครื่องบินที่บินอยู่สูง 20,000 ฟุต นกทั่ว ๆ ไปบินไม่สูงเกินกว่า 3,000 ฟุต ในขณะอพยพ ย้ายถิ่น นกมักบินต่ำกว่าเมฆที่ลอยอยู่ต่ำสุด ไม่บินสูงขึ้นไปมากกว่านั้น
นกบางชนิดมีปีกเล็กมาก เมื่อเทียบกับลำตัวจนบินไม่ได้ นกที่บินไม่ได้เหล่านี้ เคลื่อนที่โดยวิ่ง หรือเดินไปบนพื้นดิน อาศัยการกระพือปีกเพื่อพยุงลำตัวไปในขณะวิ่ง นกที่บินไม่ได้บางชนิดวิ่งได้เร็วมาก เช่น นกกระจอกเทศ ซึ่งอาจวิ่งได้เร็วถึง 50 ไมล์ต่อชั่วโมง
แม้ว่า นกส่วนมาก จะเป็นนกที่อาศัยอยู่บนพื้นดิน แต่ก็มีนกจำนวนไม่น้อยที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ ใกล้น้ำ และอาจว่ายน้ำหรือดำน้ำได้ดี นกที่ได้ชื่อว่าว่ายน้ำเก่งที่สุด ได้แก่ นกลูน (loon) ซึ่งเป็นนกที่มี รูปร่างคล้ายเป็ดแต่มีปากแหลม อาศัยอยู่ในแถบขั้วโลกเหนือ นกลูนอาจดำลงไปใต้น้ำไล่จับปลากินเป็นอาหาร นกแกนเนต (gannet) ซึ่งเป็นนกน้ำอีกชนิดหนึ่งเป็นนกที่อาจดำน้ำได้เก่งอย่างยอดเยี่ยม นกแกนเนตอาจดำน้ำได้ลึกถึง 60 หรือ 100 ฟุต
โดยทั่วไป นกมีอายุยืนประมาณ 5 ถึงกว่า 50 ปี นกที่อายุยืนที่สุด ได้แก่ นกราเวน (raven) อายุยืน กว่า 69 ปี นกแก้วมาคอว์ (macaw) อายุยืนน้อยกว่านั้นเล็กน้อยคือประมาณ 64 ปี

นกได้ชื่อว่า เป็นนักเดินทางที่สามารถเดินทางได้เป็นระยะทางไกลที่สุดในกระบวนสัตว์ นกที่เดินทางเก่ง ที่สุด ได้แก่ นกนางนวลแกลบแห่งขั้วโลกเหนือ เมื่อถึงฤดูหนาวอากาศหนาวจัด นกนางนวลแกลบจะพากันบินจากขั้วโลกเหนือ อพยพไปอยู่ที่ขั้วโลกใต้ พอหมดฤดูหนาวก็อพยพกลับถิ่นที่อยู่เดิม ปรากฏว่าในรอบหนึ่งปี นกชนิดนี้ต้องบินอพยพเป็น ระยะทางไกลถึง 22,000 ไมล์

นกในโลก มีอยู่ประมาณ 8,600 ชนิด อาศัยอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่งเฉพาะในประเทศไทยมี 830 ชนิด บางชนิดเราไม่เคย พบเห็นเลย เพราะเป็นนกที่อาศัยอยู่ในป่า หรือบนภูเขาสูง และบางชนิดเป็นนกประจำถิ่น มีเฉพาะในบางบริเวณ เช่น นก ที่มีถิ่นอยู่ในภาคใต้ของประเทศไทย ในเขตกรุงเทพมหานครมีนกอยู่ประมาณ 200 ชนิด
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า นกเกิดมีขึ้นบนโลกนานกว่า 150 ล้านปีมาแล้วโดยมีวิวัฒนาการมาจากสัตว์เลื้อยคลาน เห็นได้จากการที่หน้าแข้งของนกยังคงมีเกล็ดคล้ายเกล็ดของกิ้งก่า และจากการที่นกออกลูกเป็นไข่เช่นเดียวกับสัตว์ เลื้อยคลาน แต่นกเจริญกว่า เพราะนกทำรัง ออกไข่ กกไข่ และเลี้ยงดูลูกอ่อน สัตว์เลื้อยคลานไม่ทำเช่นนั้น
นกมีหลายชนิด นกบางชนิดมีตัวเล็กจนแทบจะกำไว้ในมือได้ แต่บางชนิดก็มีขนาดใหญ่กว่านั้น หลายสิบเท่า นกที่เล็กที่สุด ได้แก่ นกฮัมมิง (bee hummingbird) ซึ่งเป็นนกพื้นเมืองของคิวบา มีลำตัวยาวประมาณสองนิ้ว หนัก เพียงเศษหนึ่งส่วนสิบออนซ์ ส่วนนกกระจอกเทศซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนกที่ใหญ่ที่สุดในโลก อาจสูงได้ถึงแปดฟุต และหนัก ถึง 300 ปอนด์
นกส่วนมากมีรูปร่างเพรียว หัวแหลมท้ายแหลม มีปีกสองปีก บินได้ในอากาศ ปีกของนกแต่ละชนิดมี ความยาวแตกต่างกันไป นกที่มีปีกยาวที่สุด ได้แก่ นกอัลบาทรอส (albatross) ซึ่งเป็นนกทะเลชนิดหนึ่งอาศัยอยู่ใน มหาสมุทรใน ซีกโลกภาคใต้ เมื่อเหยียดปีกออกเต็มที่วัดจากปลายปีกด้านหนึ่งถึงปลายปีกอีกด้านหนึ่งอาจยาวได้ถึงสิบสองฟุต นกอัลบาทรอสอาจกางปีกบินร่อนอยู่ในอากาศได้นานหลายชั่วโมง แต่ไม่ใช่นกที่บินเร็วที่สุด
การบินเร็วหรือบินช้าของนก ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่หน้าอก และอัตราการกระพือปีก นก ที่บินได้เร็วมาก ๆ ได้แก่ นกจำพวกเหยี่ยวนกอินทรีบางชนิดบินได้เร็วถึง 180 ไมล์ต่อชั่วโมง นับเป็นนกที่บินเร็วที่ สุด นกนางแอ่นบินได้ประมาณ 60-70 ไมล์ต่อชั่วโมง
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30846เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ได้เข้ามาเยี่ยมชม  นกแสนสวยแล้ว อยากเห็นรูปภาพจังคะ

พยายามอีกนิดนะคะ

http://gotoknow.org/todsaporn

นำเรื่องที่เป็นธรรมชาติมาเสนอได้ความรู้ดี แต่ยังขาดภาพนกที่แสนสวย   http://gotoknow.org/kasemse

เขียนเว็บไซต์เข้าเยี่ยมชมที่อยู่ข้างบนผิด กรุณาลบออกให้ด้วยนะคะ  ที่ถูกต้องเป็น http://gotoknow.org/kasemsee

นางเพ็ญนภา สมภักดี

สวัสดีค่ะพี่จอก

ขอบคุณมากนะคะที่พี่จอกกรุณามาแวะเยี่ยมชมบล็อกของน้องไก่ น้องไก่ก็มีโอกาสแวะมาเยี่ยมชมบล็อกของพี่ พรุ่งนี้อย่าลืมมาฟังบรรยายนะคะ

http://gotoknow.org/pennapa16

 

นางสำรวย รัตนบรรดาล

สวัสดีจ๊ะน้องจอก

วันนี้พี่มาเยี่ยมชมบล็อกของน้อง เริ่ดจริง ๆ เก่งมาก อย่าลืมไปเยี่ยมชมพี่บ้างนะคะ พรุ่งนี้อย่าลืมไปมหาวิทยาลัย

http://gotoknow.org/sumruay

 

ภาพไม่มีขึ้นมา การทำเว็บลิงค์ผิดพลาดมาก แก้ไข
ให้ความรู้ดีนะคะแต่ขาดรูปค่ะ

ให้ความรู้ดีนะคะแตยังขาดรูป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท