เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

นักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิตขุขันธ์ ปีการศึกษา 2553


มหาวิทยาลัยชีวิตขุขันธ์

             การจัดการเรียนการสอนของโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตขุขันธ์  สาขาสุขภาพชุมชน ปีการศึกษา 2553 มีนักศึกษาเข้าร่วมกระบวนการทั้งหมด 80 คน แต่                ณ  ปัจจุบันมีนักศึกษาคงอยู่  ประมาณ 67 คน  ช่วงนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมให้แก่ นศ.หลายคนมองว่า การเรียน 3 ปีแล้วได้รับปริญญาตรีเป็นของง่าย เพียงจ่ายค่าเทอมก็จบ  พอพบว่าตนเองไม่พร้อมจึงออกไปพักก่อน เข้าใจว่าน่าจะมาจากเหตุผลนี้

    แต่ในความเป็นจริง  ในฐานะผู้จัดกระบวนการเรียนรู้  เราต้องการสร้างคน  ผลิตคนที่มีคุณภาพ  มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต  อยู่กับความจริงของชีวิต  มีอยู่มีกินในท้องถิ่นของตนเอง เมื่อมาเรียน  มาพบกลุ่มต้องทำงาน และมีงานส่งครูด้วย  จึงจะสามารถเรียนจบอย่างสมความภาคภูมิใจในชีวิตได้ และไม่เสียชื่ออาจารย์ในฐานะผู้จัดกระบวนการเรียนรู้  ที่สำคัญไม่เสียชื่อสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน  ไม่เสียชื่ออธิการบดี  ดร.เสรี  พงศ์พิศ  ด้วย

     วันนี้ขอนำเสนอในฐานะการเป็นอาจารย์พิเศษของโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต  สาขาสุขภาพชุมชน   ประจำศูนย์เรียนรู้ขุขันธ์  จ.ศรีสะเกษ ขอนำเสนอภาพนักศึกษาบางส่วนนะคะ  การจัดบรรยากาศการเรียนรู้  จะมีทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่มศูนย์ขุขันธ์  มีนักศึกษา  ประมาณ 67 คน ณ. วันนี้

     ภาพนักศึกษาของเราในช่วงวันแรกๆที่มาเรียน 7 กลุ่ม  มีดังนี้

 กลุ่มที่ 1 ชื่อกลุ่ม ส่งเสริมและพัฒนาชีวิต ประกอบไปด้วย  1. นางสาวสมิตร  นนทะการ 2. นางสุพรรณิการ์  ไชยนิล 3. นางสาวจิตร์  แก้วแจ่ม 4. นางสาวสุพัตรา  รังษี 5. นางสาววนิดา  ใจมนต์ 6. นางสาวอำไพ  ไชยโพธิ์ 7. นายสุทธิ  งีเกาะ 8. นางละมุด  สว่างภพ ( ปัจจุบันวนิดาและอำไพ) ขอพักก่อน ไม่เป็นไรค่ะ พร้อมเมื่อไหรกลับมายังได้อยู่ จนกว่าจะลงทะเบียนเรียนเพราะ นศ.มาเตรียมความพร้อมกับอาจารย์จนครบ 8 สัปดาห์ แต่รอบ 13 สัปดาห์ไม่ได้มา  บอกว่าไม่ไหวแล้ว ก็น่าเห็นใจอยู่  ไม่เป็นไรค่ะ ถ้ากลับมา พยายามจะต้องดูแลเป็นพิเศษ

  กลุ่มที่ 2 ชื่อกลุ่ม เพื่อนพ้องน้องพี่ 1. นางลมเย็น  ศรีผุย 2. นางนิลเนตร  สว่างภพ 3. นางบุญยัง สมาน 4. นางกิตติมา  จิตมงคลรุ่ง 5. นางสาวจรรยาภรณ์  พงษ์วิเศษ 6. นางสาวสุพัตรา  สารชาติ 7. นางวิภาพร  จันทร์มณี 8. นางมลิวรรณ  จันสมุด 9. นางนิตยาภรณ์  วงษ์ขันธ์ 10. นางสุพิศ  เกตุมาก 11. นางศศิวิมล  ใจมนต์ 12. นางสายหยุด  ใจสุระ (วันที่ถ่ายภาพสมาชิกมาไม่ครบค่ะ ปัจจุบันคุณบุญยัง ไม่มาเรียนค่ะ ไม่ได้รับอนุญาติจากสามี เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ ม.ชีวิตขุขันธ์แก้ไขยังไม่ได้)

กลุ่มที่ 2  ชื่อกลุ่มชุมชนเข้มแข็ง ประกอบไปด้วย  1. นายทวีเกียรติ  สอนพูด 2. นายภัทรกฤต     พลภักดี 3. นางสาวปณิตา  ไชยา 4. นางสายสุนีย์    ใจดี 5. นางวิรนุช  คำบุญ 6. นางวนิดา  ฉิมพินิจ 7. นางเสมียน  ใจดี (ปัจจุบันภัทรกฤต ก็พักผ่อนแล้วไปหาแฟนที่สระบุรี  เป็น นศ.อยู่ 8 สัปดาห์)

กลุ่มนี้ชื่อ กลุ่มชีวิตพอเพียง  ประกอบด้วย  1. นางประสบ  คำยก 2. นางจันทร์เพ็ญ  แก่นเกษ 3. นางรัชนี  ถามนต์ 4. นางพัทรศรัณย์  แก้วสร้อย 5. นางวัฒนา  แพงวิเศษ 6. นางฐรินทรญา  อัจนา 7. นายสาธิต  พลคำ 8. นางวิภาวรรณ  สุดแสวง 9. นายชัย  แกมแก้ว 10.นางอำพันธ์  สุขเฉลิม 11. นางสาวศิริกุล  บุญเครือ (กลุ่มนี้เหนียวแน่นมาก จะออก อาจารย์ก็ขอไม่ให้ออก เพราะเป็นผู้ที่มีความตั้งใจจริงด้วยกันทั้งนั้น อยากให้เรียนจนจบ รับปริญญาตรีไปพร้อมๆกัน)

 กลุ่มต่อไป กลุ่มท้องถิ่นพัฒนา ปัจจุบัน ออกไป 3 คน อย่างน่าเสียดาย   1. นางพจนารถ  ศรีมาศ 2. นางสังวาล  ทองประไพ 3. นางสาวสุภิวัลย์  เสถียรสิริวิวัฒน์ 4. นางธัญญารัตน์  ศรีสิงห์ 5. นางพนิดา  ผลแก้ว 6. นางกัญญาภัค   ศรีสิงห์ 7. นางทวัสดา  ศรชัย 8. นางสาววิลาพร  วงศ์พินิจ 9. นางกำไล  ดอกพอง 10.นางสาวรุ่งฤดี  ดวงศิลป์ 11. นางวีระนาฏ  ใจดี 12. นางสาวพรพรรณ  ชื่นจิตร (กลุ่มนี้มีหญิงตั้งครรภ์ 2 คนเลยนะคะ)  แต่ทั้งรุ่น มี 3 คน อายุครรภ์ตั้งแต่ 5 - 7 เดือน  มาเรียนตลอด  คนท้องไม่ค่อยขาดเรียนเลยคะ อาจารย์ชื่นชมมากจริงๆ

      กลุ่มพัฒนาชีวิต 1. นายเอกสิทธิ์  จันทรชิต 2. นางนารีย์  จันทะวงษ์ 3. นายศุภเศรษฐ์  ในทอง 4. นายประสงค์  ในทอง 5. นางสาวสายใจ  ดอกพอง 6. นางสาวนันธิสา  เทาศิริ 7. นางสาวกัลยา  อุตะมะ 8. นางสาวหนึ่งฤทัย  ในทอง 9. นางสาวกมลารัช  หมู่มาก 10.นางสาวรัตนา  พิมพร 11. นางวลัยรัตน์  ทองวิจิตร 12. นางสาวสุมิตร  ดอกพอง 13. นางสาวมัลลิยา  ไชโยธา  เหนียวแน่นสุดๆ  ยังอยู่กันครบถ้วนน่าชื่นชมจริงๆ

 

กลุ่มสุดท้าย เป็นกลุ่มที่รวมนักศึกษาเขตอำเภอภูสิงห์เข้าด้วยกัน  ชื่อกลุ่มมิตรภาพไร้พรหมแดน  ประกอบด้วย  1. นายสุเพียร  คำวงค์ 2. นายแสง  ศิรินทร์ 3. นางมณฑิรา  ใยคำ 4. นางสุดารัตน์  ปัญญาบุตร 5. นายณัฐวุฒิ  ปัญญาบุตร 6. นายโรจกร  ใยคำ 7. นางวันนิภา  คำนาโฮม 8. นายมานพ  ชัยพงษ์ (ปัจจุบันคาดว่าจะมาเรียนครบทุกวันค่ะ  เพราะอาจารย์ติดต่อใครไม่ได้เลย )

        เห็นภาพหน้าตา นักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิตขุขันธ์แล้ว  ก็น่าจะการันตีได้ว่าทุกคนมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้ กับโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตอย่างแท้จริง ทั้งสวยทั้งหล่อกันทั้งนั้นเลย  แถมยังมีความพร้อมในการเรียนด้วยนะคะ  จากงานที่อาจารย์ให้ทำทุกๆชิ้นประเมินว่า  นักศึกษามีความพร้อมมากกว่าร้อย 80 แล้ว  น่ายินดีจริงๆ

        

         ด้านบนดูภาพนักศึกษาไปแล้ว ด้านล่างก็ดูภาพหน้าตาอาจารย์นะคะ แบบเพื่อ   ม.ชีวิตจริงๆ นักศึกษาเรียก อาจารย์ปุ้มค่ะ  สอนวิชาการวางเป้าหมายและแผนชีวิต ส่วนอาจารย์อื่นๆอีกสองท่าน  คงจะมีโอกาสนำภาพท่านมาให้เห็นหน้าตาในคราวต่อไป

         ขอให้นักศึกษาตั้งใจเรียนรู้  และดูแลรักษาสุขภาพของตนเองให้ดีดีนะคะ  ถ้าไม่สบาย  เจ็บป่วย  ไม่เข้าใจก็ติดต่ออาจารย์ได้เหมือนเดิมค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ม.ชีวิตขุขันธ์
หมายเลขบันทึก: 308471เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2009 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ชื่นชมค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้รุ่นน้องทุกคนนะคะ...ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ที่ใกล้จบแล้ว (อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า) ขอบอกน้องๆว่าไม่มีอะไรที่จะได้มาง่ายๆหรอกนะคะ..สิ่งที่ดีที่สุดคือการเรียน..จะได้ปริญญาทั้งทีต้องทนหน่อยนะคะ..สู้..สู้ จาก คนขุขันธ์นำกันเนาะ..

มาแสดงความยินดีและเป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้แก่ นักศึกษาทุกคนนะคะ

มห่าลัยชีวิตสิชลขนอม godคนน่้ารัก

หวัดดี พี่ทุกคน การสอบที่ผ่านไปเป็นไงบ้าง ทำกันได้ไม่คับ

สวัสดีคับอ.ปุ้ม ผมเป็นนักศึกษาสถบันการเรียนรู้เพ่อปวงชน ศูนย์เรียนรู้สมุทรสงครามคับ ดีใจที่ศูนย์อื่นทำเว็บน่ารักดี ที่นี่มีนักศึกษาทั้งหมด 3 สาขาประมาณ50กว่าคนเอง บางคนก็ท้อเหมือนศูนย์อื่นเพราะใช้เวลาเตรียมความพร้อมนานมาก ตั้งแต่รุ่นแรกสิงหา52จนอาจารย์บอกว่าอีกประมาณ4เดือนข้างหน้า สถาบันได้รับการจัดตั้งเมื่อไหร่ก็จะเข้าระบบแน่นอน แล้วที่สมุทรสงครามเป็นศูนย์หลักและจะดำเนินการเปิดสถาบันอย่างเป็นทางการในเนื้อที่10ไร่ พร้อมอาจารย์ประจำวิชามาประจำที่นี่ พร้อมจะโอนนักศึกษาจากศูนย์ชุมพร+ศูนย์ชัยนาท มาเรียนรวมที่นี้ด้วย ถึงตอนนั้นต้องชวน อาจารย์ปุ้มมาเที่ยวที่นี่บ้างแล้วคับ 0806557533

ขอบคุณนักศึกษา ศูนย์สมุทรสงครามนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนแนวความคิดนะคะ ข้อสอบเพิ่งมาถึงศูนย์ขุขันธ์ค่ะ จะสอบกันวันนี้พอดี ช่วงนี้ศรีสะเกษเริ่มฝนตกแล้ว หลายคนเดินทางมาสอบลำบาก ก็ต้องว่ากันไปตามสถานการณ์ ชีวิต เรื่องของชีวิตเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนและต้องเข้าใจกันให้มากๆ มหาวิทยาลัยชีวิต จึงเข้าใจความรู้สึกของคนเป็นนักศึกษาที่หลายคนมีข้อกัดในการดำเนินชีวิตในหลายๆเรื่อง ต้องพยายามปรับให้เข้ากันให้ได้มากทึ่สุด การศึกษาจะได้เป็นการพัฒนาชีวิต พัฒนาครอบครัวและพัฒนาสังคมตามที่ตั้งใจไว้ ขอบคุณมากคะ หากมีโอกาสจะนำคณะนักศึกษาทั้งหมดไปที่สมุทรสงครามนะคะ คงจะได้รับการต้อนรับอย่างดี

สวัสดีครับ

เรียนรู้โลกกว้าง ร่วมสร้างอนาคต

เมื่อมีโอกาส ต้องสร้างโอกาสเก็บเกี่ยวองค์ความรู้ ให้มากที่สุด เป็นกำลังใจให้ผู้ดำเนินการและเกี่ยวข้องทุกท่าน ครับ

ยินดีครับอ.ปุ้ม ผมก็มีความพร้อมมากคับเพราะศูนย์เรียนรู้มาจัดตั้งใกล้บ้าน ผมจะกระตือรือล้นมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นความหวังว่าผมจะได้ความรู้ในสิ่งที่อยากจะเรียนจริงๆ หลังจากที่ผมทำงานเก็บเงินได้พอสมควร แล้วสามารถส่งเสียตนเองเรียนได้ สามารถซื้อโน๊ตบุ๊คไว้ใช้ในการเล่าเรียนและนำเสนองานหน้าชั้นเรียน ผมทำโครงงานระยะช่วงเตรียมความพร้อมเรื่องการควบคุมอาหารของผู้สูงอายุ เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดคับ แก้หลายครั้งมาก พอจะได้รายงานที่สมบูรณ์เพราะอาจารย์ที่ปรึกษาแกละเอียดทุกขั้น ตอนสอบวิชาคณิตในชิวิตประจำวัน ผมชอบมากเพราะเป็นข้อเขียนเพราะผมชอบทำข้อสอบการเขียนบรรยาย ตั้งแต่ตอนสอบวิชากระทู้ในช่วงที่ผมบวชพระง่ายมากตอบตามความเข้าใจ ส่วนวิชาสุขภาพก็ตีโจทย์ไม่แตกผิดข้อ 7-8-9 เลยได้แค่ 7 คะแนนเองคับ อาจารย์สาขาสุขภาพนัดอีกครั้งวันที่ 29 พ.ค.53 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของโครงงาน แล้วผมจะมาเล่าให้อ.ปุ้มฟังนะคับ ทางศูนย์ขุขันธ์มีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรเล่าสู่กันฟังบ้างนะคับ ขอบคุณครับ...

สวัสดีคับ อ. ปุ้ม ผมมีข่าวจากสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน สมุทรสงคราม มาอัพเดทให้ทุกๆท่านทราบครับ สถาบันสร้างเสร็จหมดแล้ว สวยมากไม่เหมือนใคร มีรูปแบบโครงสร้างเป็นแบบรีสอท ได้ใจครับ มีโรงอาหาร ห้องเรียนของ 4 สาขา และของปริญญาโท ห้องประชุม ที่พักอาจารยื และห้องสมุด เป็นสถาบันที่มีความแปลกและแตกต่างกับ มหาวิทยาลัย และสถาบัน หรือวิทยาลัยอื่นๆ ซึ่งสามารถปฏิรูปการเรียนการสอนแบบใหม่ที่ไม่ต้องใช้เพียงแต่การท่องจำแต่เป็นการใช้ประสบการณ์ การเรียนรู้นอกสถานที่ การใช้ชีวิตจริง สำหรับการเปิดเรียนจริงๆ ต้องเปิดเรียนที่สถาบันที่ตั้งก่อน 1 ภาคเรียน คือเปิดเทอมจริง จ่ายค่าเทอม6000 บาท เร่มเรียน18 ธันวาคม2553 และศูยน์อื่นจะสามารถเปิดได้ในช่วงมีนาคมปีหน้าคับ ขอให้ทุกๆคนอดทนกันอีกนิดนะครับ เตรียมความพร้อมและเก็บคะแนนไปก่อนครับ ช่วงนี้มีนักศึกษาและอาจารย์จากศูนย์เรียนรู้ทั่วประเทศทยอยมาเยี่ยมชม ก็ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้(ให้ต้นไม้ไว้ปลูกที่สถาบันเพียบเลยครับ) ความมั่นใจในวุฒิการศึกษาก็คอนเฟริ์มเลยครับ ว่านำไปใช้สมัครงานได้เหมือนของมหาวิทยาลัยอื่น ผมก็เป็นห่วงเหมือนกันเพราะที่สถาบันมีน้องๆที่จบม.6ในระบบ แล้วไม่เอ็นทรานซ์ฯ มาสมัครเรียนเลยก็มี มีคนมาสมัครจากหลายที่ครับ ทั้ง มาไกลจากกรุงเทพ ราชบุรี อายุตั้งแต่18-25 ก็หลายคน ถ้าใครมีข้อสงสัยจะสอบถาม มาโพสต์ข้อความไว้ที่นี่ครับ แล้วผมทราบหรือถามอาจารย์ ได้คำตอบ จะมาบอกเล่าสู่กันฟังครับ ....

ขอบคุณ คุณสักชัยค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมชม ตอนนี้นักศึกษาหลายคนก็มีการพัฒนาไปมาก ทั้งเรื่องของการเรียนและการใช้ชีวิต ประสบความสำเร็จแบบพอเพียงไปก็มากกว่า ร้อยละ 70 ไปตรวจเยี่ยมครัวเรือนนักศึกษาแต่ละคน พบเลยว่าความคิดแตกต่างจากเดิมมาก นักศึกษาบางคนกล่าวว่า "ถ้าได้พบสถาบันก่อนหน้านี้ ชีวิตคงดีขึ้นนานแล้ว"

ชีวิต คือ การต่อสู้ สู้ๆๆ แล้วจะไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยในโอกาสอันใกล้นี้นะคะ

สวัสดีคับ อ.ปุ้ม ผมมีข่าวจากสถาบันมาแจ้งให้ทราบครับ ตอนนี้นักศึกษาในสถาบันหลักสอบและปิดเทอมแรกแล้ว วิชาที่เปิดสอน มี 5 วิชา คือ 1.การวางแผนและเป้าหมายชีวิต 2.ภาษาอังกฤษ 3.ภาษาไทย 4.ภูมิปัญญากับการพัฒนาท้องถิ่น 5.กระบวนทัศน์พัฒนา แต่ในศูนย์เรียนรู้นอกสถาบัน มีการสอนในวิชากระบวนทัศน์ และออกเป็นสัมฤทธิบัตร ไปก่อน เพื่อมาเทียบโอนที่หลัง ผมและเพื่อนๆรอคอยกับการเปิดสถาบันของเรา มานาน และเป็นผลสำเร็จในทุกวันนี้ได้เพราะทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจกันฝันฝ่ามาจนถึงทุกวันนี้ นักศึกษาในรุ่นที่2 จะเปิดเรียนในวันที่ 18 มิถุนายน ครับ อนาคตข้างหน้าสถาบันของเราคงมีการพัฒนาและมีความมั่นคงมากกว่านี้คับ...ช่วงที่ผ่านมามีนักศึกษาจากหลายศูนย์มาเยี่ยมที่สถาบันเรา สามารถดูรูปภาพได้ จากเว็บของสถาบัน และเฟสบุ๊ค มหาวิทยาลัยชีวิต คับ

สวัสดีคับ อ.ปุ้ม ผมมีข่าวจากสถาบันมาแจ้งให้ทราบครับ ตอนนี้นักศึกษาในสถาบันหลักสอบและปิดเทอมแรกแล้ว วิชาที่เปิดสอน มี 5 วิชา คือ 1.การวางแผนและเป้าหมายชีวิต 2.ภาษาอังกฤษ 3.ภาษาไทย 4.ภูมิปัญญากับการพัฒนาท้องถิ่น 5.กระบวนทัศน์พัฒนา แต่ในศูนย์เรียนรู้นอกสถาบัน มีการสอนในวิชากระบวนทัศน์ และออกเป็นสัมฤทธิบัตร ไปก่อน เพื่อมาเทียบโอนที่หลัง ผมและเพื่อนๆรอคอยกับการเปิดสถาบันของเรา มานาน และเป็นผลสำเร็จในทุกวันนี้ได้เพราะทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจกันฝันฝ่ามาจนถึงทุกวันนี้ นักศึกษาในรุ่นที่2 จะเปิดเรียนในวันที่ 18 มิถุนายน ครับ อนาคตข้างหน้าสถาบันของเราคงมีการพัฒนาและมีความมั่นคงมากกว่านี้คับ...ช่วงที่ผ่านมามีนักศึกษาจากหลายศูนย์มาเยี่ยมที่สถาบันเรา สามารถดูรูปภาพได้ จากเว็บของสถาบัน และเฟสบุ๊ค มหาวิทยาลัยชีวิต คับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท