เล่าเรื่องระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๒


เล่าเรื่องที่เมืองดอกบัว

๒๔  ตุลาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๙  ตุลาคม  ๒๕๕๒  เช้าอาจารย์เยาวภา  ปฐมศิริกุล  อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย มาพบเพื่อยืนยันความต่อเนื่องในบันทึกข้อตกลงร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑ ที่เคยทำไว้ต่อกันสมัยท่านผู้อำนวยการฯรพีพรรณ  เอกสุภาพันธุ์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตในการพัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มหาวิทยาลัยมีหน้าที่จัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อมุ่งสู่การเป็นครูมืออาชีพ โดยการจัดอบรมครูจำนวน๑๐ คนต่อครั้งต่อปี และคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยตามใจสมัครประมาณปีละ ๑๐๐ คน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑ สนับสนุนคัดครูเข้าโครงการและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ  การพูดคุยกันวันนี้มีท่านรองฯและหัวหน้ากลุ่มที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังด้วย  แขกกลับไปจึงจัดการกับแฟ้มงานบนโต๊ะจนแล้ว จึงจัดการกับโน้ตบุคที่ถูกไวรัสโจมตีจนเดี้ยงเมื่อเข้าไปเปิดเว็บไซด์ของตัวเองคือ สพท.ปทุมธานี เขต ๑  ก่อนเที่ยงต๋อยกับอำนวยจากเพชรบุรี เขต ๒ มาหาพร้อมเห็ดโคนต้มแช่แข็งจากแก่งกระจาน ซึ่งมีรสชาติดีที่สุดในโลกมาฝาก ตอนที่ไม่ย้ายเห็ดเริ่มออกบ้างเหมือนกันแต่ไม่มาก พอย้ายมาเห็ดออกมากเขาอยากให้ได้กินก็เอามาฝาก คุณธำรงศักดิ์  เบ็นซาอิด เพื่อนร่วมรุ่นศึกษานิเทศก์อำเภอรุ่นแรกมาเยี่ยม เพราะทราบข่าวจาก ดร.เอนก ล่วงลือ เพื่อนร่วมรุ่นอีกท่านหนึ่ง จึงชวนทุกคนไปทานข้าวกลางวันที่ร้านแป โภชนา ตลาดลาดหลุมแก้ว ๑๐๐ ปี    บรรยากาศของตลาดแห่งนี้เป็นเรือนแถวไม้แบบโบราณ เหมือนตลาด ๑๐๐ ปี รางกระทุ่ม มีลำคลองอยู่กลาง มีบ้านขนาบทั้งสองฝั่ง ร้านแป โภชนา เป็นร้านเก่าแก่ อาหารก็ไม่ต้องสั่งเจ้าของร้านเขาจัดการให้เอง การคิดเงินก็กะประมาณเอาไม่มีเมนูเหมือนร้านทั่วไป  รสชาติอาหารจัดว่าดีระดับแม่ช้อยชวนชิม  มีอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ฝั่งตรงข้าม ที่ดูแล้วน่ากินและน่าฝากคือปลาตะเพียนต้มหวาน เขาต้มจนก้างอ่อนเหมือนปลาคกที่ชลบุรี แต่ของที่นี่ตัวใหญ่ ขายตัวละ ๔๐ บาท ซื้อฝากคนมาเยือนกลับไปทานที่บ้านคนละตัว บ่ายเดินทางไปเดอะไพน์รีสอร์ทอำเภอสามโคกเพื่อประชุมเรื่องการเตรียมการรับเสด็จทูลกระหม่อมฟ้าหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งจะเสด็จมาปิดการเข้าค่ายทูบีนัมเบอร์วันปลายเดือนนี้ โรงเรียนปทุมวิไลในสังกัด สพท.ปทุมธานี เขต ๑ รับผิดชอบเรื่องดุริยางค์ เจ้าของงานบอกว่าติดต่อกันไว้แล้วก็เบาใจ  กลับเข้าเขตเชิญจอมยุทธด้านเว็บไซด์มาหารือในการต่อสู้กับไวรัส เพราะสร้างความเสียหายให้กับแฟนคลับเป็นวงกว้าง จนหาคนเข้าดูชมได้ยากเต็มที การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต้องหาคอมพิวเตอร์ภาคพื้นดินที่ปลอดจากไวรัส  ไฟล์ต้องปลอดไวรัส และหาพื้นที่ server ที่ปลอดไวรัสสำหรับอัพโหลดข้อมูลขึ้นไปเป็นการด่วน เป้าหมายสำคัญต้องให้เปิดเข้าชมได้ภายในสัปดาห์นี้

วันอังคารที่ ๒๐ ตุลาคม  ๒๕๕๒  เช้าขับรถไปนครนายก เพื่อประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ที่ภูเขางามรีสอร์ท  ใช้เส้นทาง  ๓๔๕ ข้ามสะพานปทุมธานี ๒ ไปเข้ารังสิตใช้ถนนเลียบคลอง ๒, ๓, ๔, ๕, ๖ ผ่านองครักษ์ เข้านครนายก  ที่จัดประชุมต้องขับเลยไปเส้นทางเดียวกับน้ำตกนางรอง   รีสอร์ทแห่งนี้มีกิจการทั้ง ๒ ฟากถนน ฝั่งขวาเป็นที่พัก ฝั่งซ้ายเป็นห้องประชุมและที่พักซึ่งกำลังก่อสร้าง  ประธานเปิดการประชุมคือรองเลขาธิการ กพฐ. นายวินัย  รอดจ่าย  บรรยากาศเหงา ๆ เงียบ ๆ เมื่อนายใหญ่ไม่อยู่และจะกลับมาอีกครั้งเมื่อพ้นหน้าที่ราชการไปแล้ว นโยบายการดำเนินงานโครงการ SP2 ยังเป็นประเด็นหลักของการประชุม ตามด้วยงบประมาณปี ๒๕๕๓ ภาคบ่ายเป็นหมอมาพูดเรื่องไข้หวัด ๒๐๐๙ และผู้แทนกรมการปกครองเรื่องการทำงานร่วมกันในระดับพื้นที่  เย็น ๆ ท่านรองฯเสน่ห์  ขาวโต พูดเรื่องการบริหารงานบุตคลในประเด็นร้อนให้ฟัง เลิกประชุม ผอ.ศลใจ  วิบูลกิจ ผอ.สมยศ  ศิริบรรณ ชวนไปทานข้าวที่ครัวมะนาว เพื่อคุยกันฉันท์เพื่อนเก่าที่ห่างกันไปหลายเดือน  กลับที่พักดูข่าวสารบ้านเมือง

วันพุธที่ ๒๑  ตุลาคม  ๒๕๕๒  เช้าท่านรองฯวิชชุลดา  โชคคณาพิทักษ์ และคุณวิภารัตน์ กวาวหนึ่ง จาก สพท.ชุมพร เขต ๑ มาเยี่ยมพร้อมอาหารเจ คุยกันสักพักก็กลับกันไป ไปทานข้าวที่ห้องอาหารของรีสอร์ท นั่งพูดคุยกับเพื่อน ผอ.เขต ๒- ๓ คน ก่อนไปฟังนโยบายจากรองเลขาธิการ กพฐ. ดร.สมเกียรติ  ชอบผล ซึ่งเน้นย้ำการทำงานที่รวดเร็วและโปร่งใส  ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา พูดถึงเรื่องการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง บ่ายเดินทางไปปราจีนบุรีเพื่อสมโภชองค์กฐินพระราชทานที่วัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง กลับมาพักค้างที่นครนายกอีกคืน

วันพฤหัสบดีที่ ๒๒  ตุลาคม  ๒๕๕๒  ภาคเช้ามีพิธีถวายกฐินพระราชทานที่วัดแก้วพิจิตร อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี มี ดร.สมเกียรติ  ชอบผล รองเลขาธิการ กพฐ. เป็นประธาน บ่ายกลับเข้าสำนักงานเขตเพื่อดูแฟ้มเอกสารที่เร่งด่วนและสำคัญมีเรื่องข้อกฎหมายที่นิติกรเสนอมาหลายเรื่องบางเรื่องเห็นตรงกันก็ลงชื่อไป บางเรื่องยังไม่ชัดเจนก็ต้องรอเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม  เชิญเจ้าหน้าที่เว็บมาสเตอร์มาถามความคืบหน้า ก็ได้คำตอบที่น่าพอใจ ว่าแก้ไขแล้ว แต่ไวรัสยังมีอยู่บ้าง เย็นลองเข้าไปดูก็สามารถเปิดเข้าเว็บไซด์ปทุมธานี เขต ๑ ได้ ถือว่างานสำเร็จไปขั้นตอนหนึ่ง

วันศุกร์ที่ ๒๓  ตุลาคม  ๒๕๕๒  เช้าไปทำพิธีถวายพวงมาลาเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วันปิยมหาราชที่หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี มีส่วนราชการมาวางพวงมาลากันมาก แม้ฝนจะหนักมาตั้งแต่ตอนกลางคืนต่อเนื่องมาถึงเช้าตรู่  แต่เมื่อทำพิธีปรากฏว่าฝนหยุดสนิท  ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายปรีชา บุตรศรี เป็นประธาน เสร็จพิธีกลับเข้ากรุงเทพฯ เพื่อซื้อของใช้จำเป็นและยาสามัญประจำตัวเพื่อเดินทางไปราชการที่สาธารณรัฐอินเดียในวันพรุ่งนี้  ฟังเสียงเล่าลือว่ายากลำบากจึงวิตกกังวลไม่น้อย ทั้งอาหารการกินและการเจ็บไข้ได้ป่วย  เย็นลูกจ้างประจำจาก สพท.ชุมพร เขต ๑ มาหา ๑๐ กว่าคน เขาขึ้นมาประชุมสมาคมลูกจ้างประจำที่อาคารนิมิตบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ในวันพรุ่งนี้ ของฝากที่นำมาจากชุมพรแกงป่าเนื้อกับกล้วยเล็บมือนางดิบ น้ำพริกแมงดา ผัดเผ็ดกระรอก สะตอและลูกเนียง พาไปทานข้าวและให้พักที่บ้านพักปทุมธานี  กลับมาจัดกระเป๋าเดินทางต่อที่บ้านพักเมืองนนท์ เพื่อให้ทันเวลาที่นัดหมายกันไว้ ๑๐ โมงเช้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ  

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

 

หมายเลขบันทึก: 308157เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2009 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ปลาตะเพียนต้มหวาน...น่าอร่อยนะครับ
  • เพลงประกอบ Blog เพราะดี...ชอบมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท