เปลี่ยนจาก "อยู่เวร" เป็น "อยู่บุญ"


        วันนี้ไปรับการอบรมเรื่อง "การทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ"   โดยทีมวิทยากร  คือ ดร.กันฑิมา  ศรีวิลัย   และคณะ  จากสถาบันพัฒนาคุณภาพขั้นพื้นฐาน    การอบรมเป็นไปอย่างสนุกสนาน  เฮฮา  มีสาระ   และไม่น่าเบื่อ...(ไม่หลับ)
        มีอยู่ช่วงหนึ่งอาจารย์พูดถึง   คนที่ทำงานในสถาบันทางการแพทย์   ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งอะไร   คนเหล่านี้เป็นคนโชคดีที่มีโอกาสได้ "บุญ"  ทุกวันที่ทำงาน    เพราะเป็นอาชีพที่ช่วยเหลือคนให้หายจากโรค   หายจากความทุกข์    เป็นอาชีพที่ "โอกาสสร้างบุญ"  เดินมาหาถึงที่   ไม่ต้องเดินทางออกไปทำบุญที่อื่น   วันไหนที่มีคนไข้มาก    เราก็ต้องนึกว่า   โอ้โห...วันนี้ได้ "บุญ"  มากจังเลย   เป็นวิธีการคิดเพื่อให้เราเองทำงานอย่างเป็นสุข    
        อีกเรื่องคือเรื่อง  "เวร"   ใครน๊อ...เป็นคนคิดคำนี้ขึ้นมา   อาจารย์กันฑิมาบอกว่า  มันฟังดูหดหู่  และเป็นทุกข์  เหมือน "เป็นกรรม  เป็นเวร"   ยังไงก็ไม่รู้    ในเมื่อการทำงานของเราเป็นการสร้างบุญ    น่าจะเปลี่ยนจาก  เวร  เป็น บุญ    และน่าจะพูดว่า  "อยู่บุญ"   แทนคำว่า "อยู่เวร"      ใครที่  อยู่บุญ  มากๆ นอกจากจะได้เงินบุญ (ค่าทำ OT)  แล้ว ยังได้บุญมากด้วย
       แต่จริงๆ แล้วเราก็ไม่อยากจะให้  "โอกาสสร้างบุญ"   เดินทางมาโรงพยาบาลมากนักหรอกค่ะ   หรือถ้าจะมาก็ขอให้มาเพื่อตรวจสุขภาพประจำปี (และผลการตรวจออกมาดีๆ)   มากกว่ามาเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย   รวมทั้งไม่อยากได้ยินว่า "ใคร"   ที่รู้จัก   หรือคนทำงานในองค์กรเดียวกัน   เป็นอะไรไปอีก...
คำสำคัญ (Tags): #อยู่เวร
หมายเลขบันทึก: 30781เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ต่อไปเวลาวันเสาร์ใครถามว่าไปไหน แล้วจะบอกว่าอยู่บุญทุกวันเสาร์เช้าเลย - ขอบคุณค่ะคุณ nidnoi อ่านแล้วเพิ่มกำลังวังชาค่ะ ต่อไปถ้าใครขายบุญ จะรับซื้อหมดเลยค่ะ(จะได้บุญเยอะ ๆ )
งั้นห้อง Chem ของเราก็มีหนุ่มๆบุญหนักอยู่ตั้ง 2-3 คนแน่ะเนาะ
  • เป็น Positive thinking ที่ดีมากเลย
  • พักผ่อนและออกกำลังกายบ้างนะครับ

จริงค่ะ...หนุ่มๆ ที่ห้องเคมี "บุญหนัก"   กันหลายคน   ส่วนหนึ่งก็รับซื้อบุญไปจากข้าพเจ้าเอง     ถ้าคุณศิริหรือนายดำจะรับซื้อบุญเมื่อไหร่ก็บอกนะคะ  จะได้อนุโมทนาให้ถูกคน

คุณขจิตคะ..เรื่องพักผ่อนนอนหลับ   ทำเป็นประจำอยู่แล้วค่ะ...แต่เรื่องออกกำลังกาย   ไม่ค่อยได้ทำ    มัวแต่เอาเวลามาเขียนบันทึก...อ้าว..เป็นงั้นไป

http://gotoknow.org/file/choeinzung/view/22221

อ่ะน่ะ  อยู่เฉยๆ ก็ถูกพาดพิงซะงั้น ข้าพเจ้าก็เลยต้องขอใช้สิทธิ์ "ขอรับซื้อบุญด้วยอีกคน" อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท