บันทึกการศึกษาดูงานที่ธนาคารแห่งชาติลาว เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2552


คณะผู้ศึกษาดูงานรู้สึกซาบซึ้งและขอบพระคุณท่านวิทยากรที่ธนาคารแห่งชาติลาวเป้นอย่งมาก ที่ท่านได้ให้ความอนุเคราะห์ในหลายด้าน ทั้งด้านข้อมูล ความรู้ และข้อกฎหมายแก่พวกเรา

 

 

ดร.คำกิ่ง  และคุณนายหนูไซ พูมสุวันเป็นวิทยากร

           

            ธนาคารแห่งชาติลาวนั้นปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการลงทุนต่างประเทศเป็นหลัก และปฏิบัติตามข้อกำหนดธนาคารแห่งชาติลาว อีกทั้งมีกฎหมายอื่น ๆ อีก เช่น พระราชบัญญัติ ดำรัส เช่น ดำรัสว่าด้วยการเช่าสินเชื่อ และข้อกำหนดอื่น ๆ เกี่ยวกับเวียกงานธนาคาร

 

            การดำเนินงานของธนาคารชาติในการคุ้มครองการดำเนินงานธนาคาร มีระเบียบหลักการว่าด้วยการเงินตราต่างประเทศ การจัดสรรหนี้ การดำเนินธุรกิจอื่นๆ

 

ธนาคารชาติลาวมีหน้าที่ตรวจสัญญารอบด้าน

  1. การบริหาร
  2. สภาพคล่อง

 

            ธนาคารชาติลาวดูแลธนาคารต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน เพราะธนาคารน้อย และขนาดไม่ใหญ่ และใช้กฎเกณฑ์เดียวกันหมดทุกธนาคาร

            ธนาคารชาติลาวไม่ได้แทรกแซงการดำเนินธุรกิจของธนาคารเอกชน และไม่ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ ไม่มีการส่งเสริมการลงทุน – ใช้อัตราดอกเบี้ยอัตราเดียว และแล้วแต่ธนาคารแต่ละแห่งจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยกันเอง การปล่อยกู้ก็ใช้ระบบเดียวกัน

            ถ้าผู้จัดการทำผิดระเบียบ เช่น การให้กู้ไม่เกิน 25 % ของทุนจดะเบียนของธนาครตามที่ธนาคารชาติลาวกำหนด แล้วธนาคารให้กู้เกิน ต้องมีหนังสือแจ้ง ซึ่งสามารถผ่อนผันได้ ถ้าธุรกิจนั้นมีความจำเป็น ไม่อย่างนั้นธุรกิจนั้นจะอยู่ไม่ได้

           ถ้านักลงทุนต้องการโอนเงินกลับประเทศ จะต้องคิดเป็นเงินกีบ และมาขออนุญาตธนาคารกลาง จากนั้นเมื่อได้รับอนุญาตก็โอนเงินกลับบ้านได้ และดูเรื่องภาษีอากร ขออนุญาตธนาคารกลาแล้วก็มาพิจารณาเรื่องการเสียภาษีอากร

 

การตั้งธนาคารต่างชาติในสปป.ลาว

 

           ธนาคารจะมาตั้งต้องผ่านแผนกการส่งเสริม ฯ การขยายธุรกิจใช้กฎหมายอันเดียวกัน

คือ กฎหมายการลงทุน ฯ และสำหรับการดำเนินธุรกิจการธนาคารนั้นจะมีกฎหมายอีกเรื่องมาเกี่ยวข้อง คือ กฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งธนาคาร ส่วนเรื่องของทุนจดทะเบียน เงื่อนไขผู้จัดการ ผู้บริหารผู้ถือหุ้น พนักงานและการบริการจะเป็นไปตามธนาคารกลางให้สอดคล้องกับการลงทุน

            การขยายสาขาของธนาคารต่างประเทศนั้นไม่สามารถทำได้ ธนาคารต่างประเทศจะตั้งได้ในเฉพาะนครหลวงเวียงจันทน์ แต่ถ้าหากจะขยายกิจการธนาคารในแขวงอื่นนั้น จะต้องไปดำเนินการใหม่ตั้งแต่ต้น เหมือนกับการประกอบธุรกิจใหม่ในสปป.ลาว ตัวอย่างเช่น ธนาคารกรุงศรีมีสาขาอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ จะไปเปิดอีกสาขาที่สะหวันเขตไม่ได้ จะต้องไปเริ่มดำเนินการใหม่ แบบตั้งบริษัทธนาคารใหม่เลยที่สะหวันเขต

              ธนาคารต่างประเทศนอกจากไทย คือ เวียดนาม

 

ความร่วมมือกันระหว่างธนาคารชาติไทยและธนาคารชาติลาว

 

            ธนาคารชาติไทยและธนาคารชาติลาวมีความร่วมมือกันมายาวนาน ซึ่งธนาคารชาติไทยสร้างทรัพยกรมนุษย์ให้ ธนาคารชาติสปป.ลาว เช่น ได้มีการเชิญนักศึกษาปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาสอนบุคคลากรในธนาคารชาติลาว หรือมีความร่วมมือกันกับโครงการ MBA ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 307616เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2009 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท